Trong cơn lốc ma túy

Thứ Năm, 27/10/2016, 17:05
Tôi có nhiều người bạn đã chết vì ma túy, những thằng bạn trải qua thời tiểu học cùng nhau, những thằng bạn ly tán sau thuở tú tài, những thằng bạn nhà quê lang bạt theo nghề phụ xe, theo nhóm đồng hành đi buôn xa. Về lại, ngập ngụa trong ma túy và tử vong vì sốc thuốc.

Tự nhiên đọc tài liệu về hai nữ quái cầm đầu các đường dây buôn bán ma túy tại TP HCM vừa bị triệt phá, lại nhớ những gương mặt bạn bè đã trôi qua vĩnh viễn không còn thấy lại được nhau nữa rồi.

1. Thu "chùa", biệt hiệu giang hồ sao người vậy, nhìn cứ như đang mắc phải một chứng bệnh nan y nào đó với khuôn mặt lúc nào cũng đờ đẫn, cũng vô hồn và trên đầu chẳng mấy khi có tóc.

Thu "chùa" buôn bán ma túy xuyên địa bàn hai quận, quận 8 và huyện Bình Chánh, TP HCM. Quận 8 và huyện Bình Chánh sát cạnh bên, kiểu như quận huyện đang phát triển nên có lẽ vì vậy mà dân cung cấp ma túy lúc nào cũng chọn địa bàn này để hoạt động. Mấy năm trước, công an huyện Bình Chánh từng ốp một vụ điều chế thuốc lắc rồi phân phối ra thị trường của một nhóm đối tượng. Thuốc lắc hồi đó đang thời thượng.

Tôi nhớ khi đường dây buôn lậu thuốc lắc từ nước ngoài về bị đánh sập, vũ trường, bar khan hàng khủng khiếp. Vậy mà chỉ vài tháng sau, thuốc lắc lại hoành hành. Hóa ra, mấy ông bà Việt Nam mua ma túy tổng hợp về nghiền với đủ thể loại chất gây nghiện rồi đóng nén thủ công thành thuốc lắc. 

Dân chơi cắn loại thuốc lắc này thì không điên cũng hóa điên, không tửng cũng hóa tửng. Vì chẳng ai đủ thông minh để hiểu hợp chất ma túy chứa trong những viên thuốc lắc ấy là loại nào. Thậm chí có tay buôn bán còn trộn cả loại hợp chất trong điều chế phân bón hóa học vào.

Thu "chùa" tại cơ quan điều tra.

Thu "chùa" lăn lộn trong chốn gió sương nhiều năm, cực ranh. Đám ong ve chiến hữu cạnh bên bị ốp sạch. Khi đám ong ve bị ốp, Thu "chùa" cũng phải dạt nhà để xóa dấu vết. Trong những chuỗi ngày vừa lẩn trốn vừa nghe ngóng, Thu "chùa" làm quen với một đối tượng chưa rõ lai lịch có tên là Tâm "mập". 

Quen biết ít lâu, Tâm "mập" vay của Thu "chùa" 100 triệu đồng. Sau nhiều lần khất nợ, một hôm Tâm "mập" gợi ý, "Hay là tui trả bà bằng thuốc", Thu "chùa" gật đầu chấp thuận.

Trời quang mây tạnh, Thu "chùa" lấy thuốc từ Tâm "mập" bán lại cho dân chơi, mỗi lần mấy mươi viên cho đến cả trăm viên.

Ngày càng thân mật hơn, Tâm "mập" hỏi Thu "chùa" có muốn học cách điều chế thuốc lắc hay không? Dĩ nhiên, Thu "chùa" không từ chối. Tâm "mập" hướng dẫn cách điều chế cho Thu "chùa" xong thì cũng vẫy tay nói lời chào tạm biệt.

Từ ngày học được bí kíp điều chế thuốc lắc do Tâm "mập" truyền thụ, Thu "chùa" làm gì cũng mình ênh, mình ênh mua ma túy tổng hợp, mình ênh điều chế, mình ênh giao hàng, mình ênh nhận tiền. Đường dây buôn bán rất khép kín vì chỉ có một mình Thua "chùa" hoạt động.

Thu "chùa" thuê một căn chung cư cao cấp rất biệt lập, sắm thêm các thiết bị cần thiết để phân ma túy trong giai đoạn điều chế. Mỗi ngày, Thu "chùa" xuất xưởng khoảng 80 viên thuốc lắc, không quá ít cũng không quá nhiều, vừa đủ sức cho cái quy trình một mình làm tất cả thì dừng lại.

Đen cho Thu "chùa", quy trình mới vận hành được độ 10 ngày với khoảng 800 viên thuốc lắc xuất xưởng thì Thu "chùa" bị công an quận 5, TP.HCM  bắt. Bắt không tại xưởng mà bắt khi đang đi giao hàng cho dân chơi. 

Tại Cơ quan điều tra, Thu "chùa" khai tất tần tật công nghệ lẫn vị trí đặt dây chuyền điều chế ma túy của Thu "chùa". Tiến hành khám xét xưởng và nhà riêng của Thu "chùa", các điều tra viên thu giữ số lượng trên 2kg tiền chất ma túy tổng hợp, cân tiểu ly và dụng cụ sản xuất thuốc lắc.

Điều buồn cười nhất là Thu "chùa" khai nhận, do chưa có kinh nghiệm nên mẻ thuốc lắc đầu tiên của Thu "chùa" không đạt chất lượng như mong muốn. Thu "chùa" lọ mò điều chỉnh để có những mẻ thuốc lắc đạt tiêu chuẩn như mong muốn thì đã nhanh chóng bị bắt giữ. Thu "chùa" tên thật là Huỳnh Thị Ngọc Thu, 41 tuổi.

Tiện thể xin viết luôn ý này, tôi thật không hiểu người ta tìm gì từ ma túy nữa. Bởi tôi chưa thấy ai nghiện ma túy mà có hình hài giống con người cả, toàn nhận được sự nghi kị từ bạn bè, sự thống khổ từ người thân, sự sợ hãi của kẻ lạ. Còn thân thể thì dặt dẹo, nát bươm. Sao tự mình lại làm khổ mình đến thế, nhỉ?

2. Khác hẳn với Thu "chùa", bà trùm Nguyễn Thị Kim Phượng, 46 tuổi khoác vỏ bọc hết sức sang trọng. Bà trùm lái xe ô tô, sở hữu súng ngắn, có bất động sản, điểm chung với Thu "chùa" chính là bà trùm Kim Phượng cũng hoạt động đơn độc.

Nếu Thu "chùa" có xưởng điều chế thuốc lắc thì bà trùm Kim Phượng có hẳn một quy trình điều chế heroin. Cái quy trình của bà trùm tương đối đơn giản. Thông qua các mối quan hệ xã hội, được lớp đàn chị đi trước chỉ bảo cách pha trộn thêm tạp chất vào heroin nguyên chất bán sẽ đạt được lợi nhuận cao hơn. Nên bà trùm đã mày mò học cách pha chế rồi tự mình sản xuất, đóng bánh heroin giao cho các đầu nậu khác.

Bà trùm Kim Phượng bị bắt giữ.

Do muốn tận thu nguồn lợi, không muốn có trung gian vì dễ bị phát hiện, phải chia bớt lợi nhuận, bà trùm lần ra các đầu mối mua heroin sau đó đem về phòng trọ, khách sạn và tự mình pha chế, ép khuôn thành bánh và tự lái xe đem đi giao cho các mối. Heroin được cho là nguyên chất được bà trùm lấy từ một đối tượng trên địa bàn quận 4.

Bà trùm máu đến mức, định lượng cho mỗi lần giao dịch ma túy của bà trùm được tính bằng bánh. Cứ trung bình mỗi tuần, bà trùm cung cấp cho thị trường đen từ 5 đến 7 bánh heroin. Mỗi bánh heroin có pha thêm tạp chất được tuồn ra thị trường, bà trùm thu lãi hơn 50 triệu đồng, tính trung bình mỗi tuần bà trùm lãi ròng hơn 300 triệu đồng.

Để có được số tiền này, bà trùm ngoài việc tự lái xe đi giao dịch, tự thủ súng để đề phòng bị cướp hàng, bà trùm còn phải liên tục thay đổi chỗ ở, đa phần là khách sạn để tránh tung tích. Mỗi khi giao dịch, bà trùm đều sử dụng tên họ giả.

Đối tượng thường xuyên giao dịch với bà trùm là Trần Văn Dư (58 tuổi, ngụ Phú Nhuận). Dư có 2 tiền án về tội tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy. Do không có vốn, Dư thường lấy hàng của Phượng chuyển cho các đầu nậu khác, mỗi lần "vận chuyển" thành công, Dư được các đầu nậu trả công từ 500 ngàn cho đến một triệu đồng.

Khoảng giữa tháng 10-2016, Đội 2, Phòng Cảnh sát ma túy (PC47, Công an TP.HCM) nhận được nguồn tin, bà trùm vừa tập kết một lượng hàng lớn đem về phân chia, bỏ thêm tạp chất và ép thành bánh chuẩn bị đi giao nên lên kế hoạch phá án.

Vốn dĩ bà trùm từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của điều tra viên, nên khi nhận được thông tin là khuya một ngày tháng 10, bà trùm có  hẹn đem giao cho Dư một bánh heroin với giá 170 triệu đồng, Dư hứa trả trước 40 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ trả sau, các điều tra viên lập tức bủa lưới.

Xe ôtô của Kim Phượng.

Tin tưởng vào khả năng xóa dấu vết của mình, nên bà trùm đinh ninh là không bị theo dõi. Khác với mọi lần, để nhanh gọn cho lần giao dịch này nên bà trùm sử dụng xe gắn máy chở theo bánh heroin để trong bao nilon màu đen đến đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1 gặp Dự.

Hai đối tượng chở nhau vào hẻm 38 giao hàng nhận tiền. Sau khi "giao dịch" hoàn tất, bà trùm điều khiển xe đi. Lúc này, tổ công tác chia làm 2 hướng, một bám theo bà trùm, một khống chế Dư và tang vật. Khi bà trùm về gần đến khách sạn, tổ công tác lập tức khống chế bà trùm, thu giữ tại chỗ một lượng heroin cùng 40 triệu tiền mặt.

3. Tôi vốn dĩ không có thiện cảm với những kẻ buôn bán hay sử dụng ma túy, có thể điều này bắt nguồn tự sự ám ảnh của những gương mặt bè bạn thuở thiếu niên. Tôi cũng đã chứng kiến những gia đình tan nát, khánh kiệt như thế nào khi có con em vướng vào ma túy. Đó không chỉ là một bi kịch, mà đó là tận cùng của một bi kịch.

Mỗi lần đi công tác ở trại giam trao đổi với các đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy đang thụ án, tôi đều đặt câu hỏi, "Các người có hiểu các người đang đẩy người khác lâm vào tình huống khổ ải như thế nào hay không?”. Trăm lần như một đều nhận được sự im lặng.

Cuộc sống của mỗi người, cuộc đời của mỗi người lại do người ấy lựa chọn, tôi hoàn toàn không có quyền khuyên nhủ hay can thiệp. Nhưng bằng tất cả những gì tôi đã biết, chỉ mong không ai vướng vào ma túy.

Ma túy không phải là một thứ đẳng cấp để minh chứng mình là dân chơi; thứ ảo giác này luôn để lại những cơn sang chấn điên loạn mà người chơi dễ vướng phải. Những tay xã hội đúng nghĩa, không ai chơi ma túy. Thậm chí, đám ong ve dưới trướng nếu bị họ phát hiện có chơi ma túy cũng bị tẩn không thương tiếc.

Không dân chơi nào lấy số từ ma túy, cũng không có ma túy nào lại tạo nên một dân chơi. Ma túy, chỉ có hủy hoại; ngoài ra, chẳng còn gì thêm nữa.

Khả Minh
.
.