"Tôi ơi đừng tuyệt vọng"

Thứ Hai, 06/12/2010, 15:18
Không ít người mắc căn bệnh đồng tính luôn luôn trăn trở với lời thoại của chàng HamLet: "To be or not to be?"(Tồn tại hay không tồn tại?), trong kịch Shakespeare. Họ khao khát muốn được sống là mình, không phải lén lút tìm bạn tình và được hạnh phúc như bao con người khác. Câu tự vấn ấy đã dồn tụ bao đời nay và bùng nổ vào cuối thế kỷ XX khi quốc gia này, quốc gia khác đã phải công nhận hôn nhân cho những người đồng tính (Homosextually).

Mong cho "bóng" được làm  người

Những đồn thổi về chuyện bồ bịch của dân “gay”, loại "bóng lộ", thuật ngữ ám chỉ người đồng tính nam thích thể hiện mình, trong giới nghệ sĩ TP. HCM trước đây đã có và nay thì càng nhiều. Ai cũng nhận thấy rõ mối quan hệ dan díu của họ, nhưng tất cả đều chìm trong bức màn bí mật. Mãi đến gần đây, nhạc sĩ Thái Thịnh công khai trước dư luận thông tin rằng mình là người đồng tính và tuyên bố mối tình của mình với một người đàn ông như một sự đòi hỏi quyền được công nhận cuộc sống hạnh phúc này.

Nhạc sĩ Thái Thịnh là tác giả của những bài hát nổi tiếng về tình yêu của mình qua các bài "Em chờ anh", "Giọt nước mắt muộn màng" và đặc biệt là "Tình tuyệt vọng". Vì sao giới "gay" đề cao và ủng hộ sự tuyên bố đòi quyền hạnh phúc này, bởi lẽ trong xã hội vẫn chưa chấp nhận họ và đặc biệt luật pháp vẫn chưa công nhận họ. Vì sao? Hiện nay theo con số thống kê ở ta có tới 30.000 dân gay. Đó là một ẩn họa tiềm tàng trong xã hội.

Trước đó, các nghệ sĩ như Thái Tài, Cát Tuyền đã tự giải phóng mình bằng các phẫu thuật để trở về với hình dáng là các cô gái chính hiệu để mong thoát khỏi giới "gay". Nhưng xem ra về hình hài thì vậy nhưng về bản chất đâu có thay đổi. Chính ca sĩ Cát Tuyền đã tự nói ra tất cả rằng, mình sẽ bị chết sớm từ 10 năm đến 20 năm, sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính và lẽ dĩ nhiên không thể sinh con (bởi lẽ về thể chất vẫn là nam tính).

Thành Lộc, Long Nhật, Kim Khánh, Cát Tuyền.

Đó là sự cưỡng lại số phận, muốn sống được những ngày là mình trong ánh chớp le lói, nhưng vẫn là bi kịch sập tối đầy âu lo. Vì rằng để tồn tại bình thường suốt cả phần đời còn lại, hằng ngày phải uống một thứ thuốc duy trì hooc môn nữ, bảo đảm cho mình luôn luôn là đàn bà. Nếu ngừng thuốc chỉ ít ngày là tất cả các bộ phận đều lỏng lẻo teo tóp...

Hơn nữa, không phải dân "gay" nào cũng dễ dàng chuyển đổi giới tính được vì hết sức đau đớn và tốn kém. Mỗi ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính mất chừng hơn 100.000.000đ. Trên thực tế nhu cầu quan hệ tình dục đồng giới lại là một sự đòi hỏi mạnh mẽ hơn và "thật" hơn. Nên, họ cứ âm thầm quan hệ, hoặc chịu đựng vì dư luận xã hội và thiên kiến lệch lạc ghét bỏ trong gia đình với bao bi kịch trong tâm hồn.

Khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác cũng bị đồn thổi nhưng rồi cuối cùng họ vẫn mong muốn công khai và có nhu cầu "yêu" thật sự với người đồng giới. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, NSƯT Thành Lộc  tuyên bố sẽ không cưới vợ, và khi được hỏi về chuyện giới tính, thì anh nói rất thẳng thắn:

- Riêng chuyện giới tính, ai đồn thì cứ đồn. Nếu là người đồng tính mà lương thiện, tài ba thì tôi rất hãnh diện về điều đó, chẳng phải mặc cảm gì cả. Vì có ai muốn mình đồng tính đâu, trời sinh ra như thế mà.

Còn nghệ sĩ, kiêm ca sĩ Kim Khánh cũng vững vàng trước những biến cố xảy ra trong cuộc sống. Kim Khánh xuất hiện trong nhiều bộ phim, vở kịch và các sô diễn, hơn mười năm qua, nhưng chưa bao giờ chị để xảy ra những scandal tình ái với anh chàng nào cả. Thấy dư luận săm soi về giới tính của mình, Kim Khánh nói thẳng thừng:

- Tôi có nhiều bạn thuộc giới tính thứ ba và tôi yêu họ!

Xác định được một thái độ như trên không phải ai cũng làm được, bởi lẽ đa số thường ngại ngần và cho là sẽ bẽ mặt khi mọi người biết rõ giới tính của mình nên họ cố tỏ ra bình thường bằng cách có vợ có chồng để xoá nhoà dư luận. Nhưng kết thúc họ vẫn bị lộ tẩy và dễ dẫn đến tan vỡ, hoặc sống nửa vời với cuộc hôn nhân lỡ làng. Vợ ca sĩ Long Nhật, mới đây bộc bạch rằng, chị đã từng đối mặt người tình đồng tính của chồng mình, rồi nói thẳng sẽ chấp nhận dù Long Nhật có mang hai giới tính. Vậy là phúc đó, bởi nhiều nghệ sĩ khác đâu có chịu.

Chưa hết, ta có thể kể đến nhiều hiện tượng đồng tính của các nghệ sĩ sân khấu và điện ảnh khác, bộc lộ rất rõ rệt. Quan hệ giữa V.L. với ca sỹ L.T. trước đây thì ai cũng rõ. Còn gần đây H.L., một danh hài từ hải ngoại về quan hệ với một ca sĩ đắt sô nhất hiện nay, thì càng ồn ào với những chi phí lớn cho những live show của "người yêu".

Còn chuyện ca sĩ Q.L. kiện người yêu là một nam thư ký riêng, ăn cắp tiền bỏ trốn, thì càng rõ đó là những quan hệ tình cảm đặc biệt của họ. Hơn nữa trước kia, ở ngoài Hà Nội, ca sĩ này đã nổi tiếng như một hiện tượng đồng tính điển hình trong giới nghệ sĩ. Có lần, trong một câu trả lời phỏng vấn về giới tính của mình, Q.L. trả lời lấp lửng nhưng thực ra lại là tự nhận:

- Nếu ai đưa ra được ví dụ hiện giờ có nam ca sĩ nào là nam tính, tôi sẽ nói về bản thân mình.

Đã từ lâu, một số ca sĩ là dân "gay" đã thể hiện rõ giới tính của mình qua ăn mặc, diêm dúa loè loẹt và điệu đà, kể cả cách chọn bài hát và phong cách nghệ thuật trình diễn. Một ca sĩ khi hát bài "Chiếc Bóng" đã da diết than lên:

"- Rồi một ngày Bóng sẽ là ta… ta mong cho Bóng được làm người…"

 Rồi có lần cũng ca sĩ ấy thú thật rằng, xung quanh ta hiện tượng này rất nhiều nhưng sự quan tâm còn thiếu!

Có thật sự quan tâm còn thiếu?

Đúng vậy, khi luật pháp chưa cho phép, nghe nói chỉ có quy định về chuyển đổi giới tính mới được bổ sung vào Bộ luật Dân sự ngày 01/1/2006, còn hôn nhân đồng tính thì không. Nhưng đặc biệt sự quan tâm của gia đình và xã hội mới là quan trọng. Bởi khi họ bị pháp luật bỏ qua, những quan niệm xã hội và gia đình thì xa cách nên họ vẫn phải sống lén lút với các cuộc tình, vì vậy mới dẫn tới những quan hệ tình dục không lành mạnh, gây tác hại dẫn tới  nhiễm HIV/AIDS…

Tuy nhiên, dần dần thế giới thứ ba này cũng được sự cảm thông của xã hội phần nào. Vừa qua, cuộc thi "Hoa hậu đồng tính" cũng đã từng được tổ chức, hay như mới đây, tại CLB "Nụ cười vàng" của những nghệ sĩ đồng tính, do chính NSƯT Hữu Quốc dẫn chương trình, được phép biểu diễn vào thứ ba và thứ sáu hằng tuần, tại quận 10 TP.HCM quả là một sự cởi mở tốt đẹp, một cách nhìn văn hoá hơn, của cộng đồng với dân "gay".

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cuộc chơi có tính dấn thân, thử thách trước bàn dân thiên hạ, của chính dân "gay" tự đứng ra xin phép tổ chức mà thôi. Nhưng rất cần và quan trọng hơn cả là có một tổ chức xã hội nào đó được hình thành, như CLB Hải Đăng (ở Hà Nội) chẳng hạn để an ủi họ, mặc dù chức năng của CLB cũng chỉ nhằm hướng dẫn phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bà Phạm Thị Nga, người đề xướng thành lập CLB này, cũng chỉ mong ước là cố vấn nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của các thành viên "gay" để hướng dẫn họ về giải toả tâm lý trong lao động kiếm ăn một cách chân chính và trong quan hệ tình dục. Tuy vậy CLB lại không thể ràng buộc được họ bằng những luật lệ. Hơn nữa ngoài xã hội họ vẫn bị khống chế bởi dư luận.

Trước mắt họ vẫn là một hố sâu ngăn cách và sống một cách yếm thế. Mặc dù các thành phần lao động, sinh viên, nghệ sĩ là dân "gay", được tập họp ở các CLB cũng khá đông, nhưng không thấm bao nhiêu so với tỷ lệ người mắc chứng "gay" đang tràn lan trong lớp trẻ đặc biệt thế hệ 8x và 9x

Còn ở TP. HCM, người đứng ra tổ chức cuộc thi Hoa hậu đồng tính là Minh Quân (không phải ca sĩ Minh Quân ở HN) cũng phải tâm sự:

- Dạng CLB của chúng tôi cũng chỉ phần nào đáp ứng được con số ít ỏi trong giới "gay".

Đúng vậy, đa phần những người tham gia chủ yếu là dân "bóng lộ" đó là những nghệ sĩ, người mẫu thời trang, thích thể hiện mình và dễ chia sẻ, còn dân "bóng kín" chiếm tới 90%, nghĩa là dân "gay" giấu mình quan hệ lén lút, khó theo dõi. Nên, ở đây cần có sự cởi mở hơn cả về hai phía các tổ chức xã hội và cộng đồng những người "gay". Không phải ai cũng dám công khai về đòi quyền yêu như nhạc sĩ Thái Thịnh.

Trước những hiện tượng hoạt động để bày tỏ nhu cầu hoà nhập này, đạo diễn Lê Hoàng, người từng xây dựng những bộ phận về giới đồng tính như "Trai nhảy", đã có cách nhìn đầy cảm thông và kêu gọi sự chấp nhận tất yếu đối với thế giới thứ ba này. Ca sĩ Thanh Lam cũng  nhìn nhận một cách sâu sắc khi đề cập tới những thân phận "gay", chị nói:

- Theo tôi không thể tách rời ra khỏi cộng đồng. Họ cũng là những con người bình thường thì họ phải có quyền sống, quyền yêu đương. Hoà nhập theo hướng nào? "Họ phải có quyền sống, quyền yêu đương" như ca sĩ Thanh Lam nói thì đúng rồi, bởi ngay trong bộ luật cũng không có điều khoản cấm quan hệ tình dục đồng tính, nhưng không có nghĩa là được công nhận và họ có quyền yêu. Đó là một mâu thuẫn khó lý giải. Và tất nhiên chuyện công nhận hôn nhân đồng tính thì càng chưa thể vì trái với "Luật Hôn nhân và Gia đình".

Trên thế giới cũng vậy, không phải nước nào cũng chấp nhận hôn nhân đồng tính như bộ luật nước Anh. Thậm chí ở một số nước Hồi giáo, người quan hệ đồng tính bị phạt tù hoặc có thể bị tử hình. Do vậy những quan điểm nhìn nhận việc thế giới thứ ba nay vẫn còn nhiều nan giải.

Mặc dù ở ta các kênh thông tin như website thegioithu3.com hoặc chương trình Radio (online) hoặc www.radio.vuontinhnhan.net (nơi có NSƯT Thành Lộc tham gia đối thoại) phần nào giới "gay" được chia sẻ, nhưng quá trình đó vẫn là một thế giới đầy bí ẩn chưa được thể hiện với một tư cách công dân hoàn thiện.

Tuy nhiên, số lượng không nhỏ này cũng đã tạo nên một thế giới riêng trong cộng đồng xã hội đòi hỏi những quyền lợi riêng. Ở nước ta, các tổ chức xã hội tự phát trong giới đồng tính là tất nhiên, nhưng thêm nữa, nên có các mô hình hoạt động của Nhà nước mang tính xã hội cao và có định hướng theo pháp luật để những người đồng tính phát huy được trí lực và tài năng trong cuộc sống.

Qua đó, các tổ chức này có trách nhiệm bảo vệ những quyền lợi của họ, như những công dân bình thường được sống, sáng tạo và yêu thương; đồng thời hướng dẫn họ sinh hoạt trong một môi trường lành mạnh thoát khỏi những tệ nạn xã hội. Hàng chục nghìn người đồng tính đang mong thoát khỏi màn đêm bí ẩn mà họ đã và đang sống trong những kỳ thị với một tâm hồn tuyệt vọng.

Bởi lẽ họ luôn luôn khát khao mong được làm người đúng nghĩa của nó. Cả một đời họ thường tự vấn: To be or not to be? Và luôn luôn mong được chúng ta chia sẻ

Lưu Kường
.
.