Tội ác ngáo đá

Thứ Tư, 07/01/2015, 14:35
Có quá nhiều thứ liên quan đến ma túy đá ở thời điểm này, loại ma túy khủng khiếp nhất cùng sự tàn phá man rợ nhất đối với thể trạng, não bộ… của người sử dụng. Người ta gọi dân chơi ma túy đá là dân đập đá. Người ta lại gọi những tay đập đá không điều khiển được hành vi là ngáo đá.

Ngáo đá muôn hình vạn trạng, ngáo đá lao từ trên cầu xuống con kênh đen ngòm vùng vẫy khí thế như vận động viên đang bơi lội nghệ thuật. Ngáo đá phi thân từ tầng trên xuống đường vì cho rằng mình là siêu nhân. Ngáo đá vác búa thách chém nhau với tất cả vì thấy mình oai phong lẫm liệt không kém Hắc toàn phong Lý Quỳ là mấy…

Và trong sự cuồng loạn của bản năng được thúc bách từ nỗi hoang tưởng ấy, đã có rất nhiều ngáo đá gây tội ác không thể dung thứ.

1. Năm 2006, lần đầu tiên tôi được nghe đến cụm từ đập đá. Đêm ấy mưa, tôi ngồi với mấy tay xã hội có số không quá bé cũng không quá lớn, rượu vặt. Say say, có một tay nhận điện thoại của bạn gái, hét cáu lên qua điện thoại, rồi bất thần ném chiếc điện thoại xuống bàn, văng tục. “Nó lại đập đá rồi, nói gì tao không thể hiểu được”, gã bảo vậy.

Cô bạn gái của gã, làm PG cho một quán bar. Thời điểm ấy, tôi không nghĩ rằng ma túy đá nó lại khủng khiếp đến vậy. Lại phần vì dân xã hội thường có thói quen huyền thoại hóa những câu chuyện của riêng mình.

Hai năm sau (và cho đến hiện tại), ma túy đá như một cơn bão không hề được dự báo, cuốn phăng nhấn chìm những tay chơi theo kiểu sóng thần. Bằng tất cả sự hiểu biết của mình, tôi thành thật khuyên rất không nên sử dụng ma túy đá, dẫu chỉ một lần. Gần như, đây là loại ma túy không thể cai nghiện. Do đặc tính công việc, tôi có biết những tay xã hội này, những tay xã hội khác tuyệt nhiên chưa thấy tay xã hội thứ thiệt nào dính vào chất gây nghiện cả. Đám ong ve thì mới cần lấy thứ này làm oai, chứ dân lấy mảng tối làm thương trường thì đó là những thứ không bao giờ được để mắt tới.

Mấy lâu trước, tôi có thu tư liệu được cung cấp từ Cơ quan Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) về một tay chuyên sản xuất ma túy đá. Gã này bào chế ma túy đá rất buồn cười, đó là một hỗn hợp gồm nhiều loại tào lao không liên quan được pha trộn với nhau theo kiểu, thuốc tân dược ngâm với xăng thơm,  rồi lại hòa thuốc tân dược lẫn xăng thơm qua gạc bông… dạng như đãi vàng vậy. Tay chơi nào trót không may lơ tơ mơ, bập vào thứ hàng đá được điều chế theo kiểu này thì ba bảy hai mốt ngày, mũi hỏng răng rơi, tiếp thì thận suy gan bỏ, cứ vậy mà lũy tiến về sự thê thảm của cơ thể theo từng ngày.

“Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph) thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamine. Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là đá vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc giống hạt muối và óng ánh giống đá. Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy đá còn bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén. Đây là một loại ma tuý mới tồn tại dưới dạng thức tinh thể. Ma túy đá không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục (Rất nhiều vụ làm tình tập thể rồi tử vong do ngạt khí đã được truyền thông đưa tin cũng từ ảo giác thèm khác dục vọng này mà ra). Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Biểu hiện của những người thường xuyên sử dụng ma túy gây ra hậu quả thường thấy ảnh hưởng cho xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần và hậu quả cá nhân là suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục” (Theo Wikipedia).

Sở dĩ khác với mọi khi viết ký pháp đình, tôi hơi dông dài phần đề từ cho bài viết là bởi, ma túy đá đích xác là một con quái vật mà ngay cả nhìn chúng ta cũng nên từ chối chứ đừng nghĩ đến việc lại gần hay thử vuốt ve.

2. Tuần trước, ngáo đá ra tòa, phiên tòa phúc thẩm. Ngáo đá có thưa với Hội đồng Xét xử, “Mong Hội đồng Xét xử lưu tâm, vì ngáo đá gây án trong trạng thái mất kiểm soát vì đập đá. Nhưng rõ ràng, đây không phải là tình tiết để có thể giảm nhẹ. Tòa Phúc thẩm giữ nguyên mức án mà phiên tòa sơ thẩm đã dành cho ngáo đá là “Tử hình”, về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Ngáo đá sinh năm 1985, ngụ quận 10, TP HCM. Ngáo đá là con duy nhất trong gia đình, ngáo đá bị tử hình đồng nghĩa với việc cha mẹ ngáo đá không còn người nối dõi hay thừa kế gì nữa cả. Trong đơn xin kháng cáo của ngáo đá, ngáo đá có viết: “Cha mẹ tôi chỉ có một mình tôi và tôi lại còn một đứa con thơ dại”, ngáo đá lại bảo, “Tôi mong được giảm án để có cơ hội trở thành công dân có ích cho xã hội”. Đúng là ông ngáo đá, nhập kho vẫn chưa thôi hoang tưởng.

20 tuổi, ngáo đá bị buộc đi trại giáo dưỡng với thời hạn là 24 tháng. Sau quãng thời gian lấy số từ trại, ngáo đá trở thành dân xã hội khoanh vùng trong phạm vi khu chung cư mà ngáo đá đang sinh sống.

Đã là loại lưu manh vặt, nên khi bập vào đá, ngáo đá cảm thấy đời mình huy hoàng lắm. Tưởng một buổi một hôm là đã trở thành anh đại coi khu này, nắm khu kia, búng tay là có nhan sắc hầu rượu, phủi tay là có đàn em giải quyết.. Đại loại, “nói có người nghe, đe có người sợ, nợ có người trả”. Ngáo đá quên mất rằng, ngáo đá chỉ là con nghiện dặt dẹo, chính vì là con nghiện dặt dẹo nên đối tượng mà ngáo đá có thể ăn hiếp chỉ là những người phụ nữ thân cô thế cô.

Một ngày, ngáo đá mang theo dao, đi lững thững quanh chung cư để cướp. Trên lầu 2, ngang qua căn hộ không đóng cửa, ngáo đá lù lù bước vào. Lúc này, trong nhà chỉ có hai mẹ con đều là phụ nữ. Vì ở cùng khu chung cư, nên vừa thấy mặt ngáo đá hai mẹ con chủ nhà hoảng lắm. Cố mãi, mới hỏi được câu: “Cháu đi đâu vậy?”. “Đi chơi thôi”, ngáo đá trả lời. Dứt câu là rút dao, đâm thẳng vào người phụ nữ vừa hỏi. May mắn là do đã đề phòng từ trước, người phụ nữ tránh được cú đâm chí mạng ấy. Quá hoảng sợ, cả mẹ cùng con đồng thanh cầu khẩn ngáo đá ban cho một con đường sống. Không hiểu trời xui đất khiến thế nào, ngáo đá nhét dao vào người bước ra khỏi nhà.

Độ 15 phút sau, ngáo đá quay lại căn nhà ấy. Thấy ngáo đá quay lại, người nhà vội vàng chốt chặt cửa. (Cửa căn hộ chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh thường có cấu tạo hai lớp, lớp bên ngoài thường là cửa sắt kéo với mục đích vừa bảo vệ được an toàn cho căn hộ, vừa tạo sự thoáng đãng). Ngáo đá tay cầm cửa sắt rung lắc dữ dội, miệng thì rít lên như Chí Phèo xin tiền Bá Kiến uống rượu, “Đưa tiền cho tao thì tao tha mạng cho”, “Đưa cho cháu bao nhiêu tiền?”. “500 ngàn”. Người trong nhà đưa cho ngáo đá 400 ngàn, mong ngáo đá bỏ qua cho vì “Thật sự trong nhà chỉ còn có 400 ngàn thôi”.

Ngáo đá phẫn uất vì bị coi thường, hét loạn lên đòi chém đòi giết. Người nhà năn nỉ mãi, ngáo đá mới bỏ đi kèm theo lời hăm dọa: “May cho nhà mày, dám báo công an thì tao giết sạch”.

Sang căn hộ chung cư gần đó, ngáo đá phát hiện cửa không khóa liền bước thẳng vào nhà lục lọi để ăn cắp. Tìm hoài không thấy vật dụng có giá trị, ngáo đá bỏ đi. Rất không may cho nạn nhân trong tình huống này, khi ngáo đá vào nhà, nạn nhân (con gái chủ nhà) không phát hiện ra. Đến lúc ngáo đá thất vọng vì không kiếm chác được gì, cô con gái chủ nhà lại phát hiện ngáo đá nên nhanh chóng tri hô: “Ăn trộm, ăn trộm”.

Dường như chỉ chờ có vậy, ngáo đá đứng chắn trước mặt con gái chủ nhà, rút dao đâm vào ngực cô gái tội nghiệp ấy. Dao bị gẫy, ngáo đá chạy về phía bếp chụp lấy con dao Thái Lan để tiếp tục truy sát con gái chủ nhà. Đến lúc người dân sinh sống cùng chung cư kéo đến hỗ trợ sau khi cô con gái chủ nhà tri hô có trộm, thì đã muộn. Cô gái tử vong, ngáo đá nhanh chân trốn mất. Bi kịch hơn, cô con gái chủ nhà vừa mới sinh con đầu lòng được vài tuần.

3. Không quá khó khăn để các điều tra viên bắt giữ ngáo đá, và ngáo đá cũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngáo đá bị tuyên án tử hình trong phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vào tháng 8-2014 sơ thẩm. Đầu tháng 12 này, Tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án đối với ngáo đá, bất chấp ngáo đá có đơn khẩn nài với hy vọng, “Được khoan dung để có cơ hội làm người có ích”.

Vài tháng trước, cũng có một ngáo đá sát hại mẹ, chém trọng thương anh trai ở khu chợ Nhật Tảo, quận 10, TP HCM.

Vậy đó, tôi nghĩ rằng cũng không nhất thiết phải quá tốn thời gian để bàn tán về việc đưa đi cai nghiện như thế nào đối với những tay chơi ma túy. Đã tay chơi thì có làm có chịu, cấm được bắt những người lương thiện phải chịu hậu quả cho cơn ảo giác của tay chơi ma túy.

Vậy nên, cứ tống sạch vào trường cai nghiện, tự làm tự ăn, tự cung tự cấp. Xét lôi thôi làm gì, vừa nhiều sự vừa phức tạp ra.

Tay ngáo đá mà tôi kể nãy giờ, có tên là Nguyễn Quang Mạnh.

Kinh Hữu
.
.