Thủ ác vì... than

Chủ Nhật, 22/02/2009, 16:39
Cuối năm 2008, một vụ án gây xôn xao dư luận cả nước đã xảy ra tại đất than Quảng Ninh khiến 6 người thiệt mạng, nguyên nhân được xác định là do tranh giành lãnh địa làm ăn giữa hai băng nhóm chuyên sống nhờ vào công việc mót than, hầu hết đều có quê quán, gốc rễ ở đất Quảng Ninh.

Thực ra, chỉ khi vụ án động trời này xảy ra, dư luận cả nước mới biết tới sự phức tạp từ những chiếc vòi bạch tuộc ăn theo các cảng, mỏ than ở Quảng Ninh, chứ người dân địa phương, đặc biệt là những người từng có thời gian làm than đều hiểu rất rõ sự khắc nghiệt của cuộc sống bám vào than.

Đã có người trước đây từng làm cho một bưởng than thổ phỉ, nhưng nay đã "rửa tay gác kiếm" tâm sự với chúng tôi rằng, đó là một cuộc chiến sặc mùi tiền và... máu, nhất là từ khi tỉnh Quảng Ninh siết chặt hoạt động khai thác than trái phép, miếng bánh bị thu hẹp lại đã dẫn đến liên tục các vụ thanh toán nhau để tranh giành ngôi bá.

Một rừng không có hai hổ

Ngay sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi đã về Quảng Ninh, khi đó công việc điều tra đang được gấp rút tiến hành, những chi tiết quan trọng nhất của vụ án và tên tuổi các đối tượng liên quan còn đang nằm trong vòng bí mật.

Qua rất nhiều "cầu", cuối cùng chúng tôi đã "alô" được cho một tay anh chị trước đây từng có thời gian làm bưởng than và cũng thật không ngờ, người này vừa nghe câu trước đã ào ào kể tiếp câu sau như chính anh ta vừa chứng kiến màn thanh toán khiến 6 người tử vong: "À, đấy là bọn thằng Nam “bang” chơi thằng Tâm “núi xẻ”, vì tội cướp than của nó ấy mà".

Thế là chẳng phải đợi chờ gì nhiều, chỉ 10 phút sau, chúng tôi đã "bắt cóc" được gã và được nghe từ gã những câu chuyện liên quan đến hoạt động khai thác, bảo kê than ở vùng đất lầm lụi nắng, gió và bụi than như chính những con người nơi đây.

Nhóm mót than do Nam “bang” làm thủ lĩnh đều ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ. Gọi là mót than thì nghe có vẻ tầm thường, chứ thực chất nghề này nuôi sống rất nhiều con người ở đất Quảng Ninh nói chung và những người dân ở huyện Hoành Bồ nói riêng, ngay như nhóm của Nam “bang”, một đêm làm chăm chỉ cũng kiếm được gần chục tấn than.

Công việc đang ngon trớn thì bỗng đâu xuất hiện đội quân của Tâm “núi xẻ”, thấy việc mót than ngon ăn, thời gian gần đây Tâm cũng dẫn một đội vào cảng Làng Khánh kiếm sống, và giữa hai  nhóm này thường xuyên xảy ra đụng độ. Trong cuộc chiến ngấm ngầm này thì xem ra nhóm đến từ TP Hạ Long của Tâm “núi xẻ” oách hơn bởi cái mác "thành phố", còn nhóm của Nam “bang” thì đều có lý lịch ở... quê.

Trước hôm xảy ra vụ án một tuần, nhóm Nam “bang” thấy tình thế nguy cấp, có vẻ như đường sinh nhai bị đe dọa đã hùng hồn tuyên bố, sẽ cho bất cứ thằng nào dám "cướp cơm" của chúng đi tàu suốt. Không để ý đến lời tuyên bố của "con hổ Hoành Bồ", "con hổ Hạ Long" tỏ vẻ coi thường, thậm chí còn đáp lại rằng, súng ống, dao kiếm chỉ là... đồ chơi con nít.

Và sự mất cảnh giác này đã để lại hậu quả là 6 người thiệt mạng. Điều đáng nói trong 6 người này, không phải ai cũng có số có má như giang hồ đồn đại, có người vừa tốt nghiệp cấp ba, có người đang là sinh viên năm thứ tư.

Nhưng sự tàn độc mà Nam “bang” và đồng bọn của hắn gây ra cho họ là có thật, bằng chứng là chỉ duy nhất một nạn nhân không bị bắn vào đầu, 5 người còn lại đều bị bắn vào thái dương, giữa trán với cự ly rất gần, cho thấy việc Nam “bang” và đồng bọn của hắn quyết tâm tước đoạt mạng sống của họ chứ không đơn thuần là để cảnh cáo. Chính một người đàn ông đã tham gia việc khâm liệm cho các nạn nhân khẳng định với chúng tôi điều ấy.

Ngũ hổ quần hùng

Thời hoàng kim của than thổ phỉ, các chủ bưởng kiếm tiền như nước, ăn chơi như đế vương và các hoạt động "lấy số", tranh giành quyền làm bảo kê, tranh giành đất làm ăn nhiều đến mức, nhiều người cảm thấy... quen. Vì thế, đã có lúc, một số đơn vị khai thác than hợp pháp cũng phải nhờ đến thế lực này để mong được bình yên. Có đơn vị thuê tới... 11 bảo vệ, đều thuộc hàng số má, nhưng với bản tính côn đồ nên chỉ sau một thời gian ngắn, những "chú bảo vệ" này đã bộc lộ rõ bản chất của mình và chỉ khi cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp thì hợp đồng thuê bảo vệ này mới được chấm dứt.

Những cuộc "lấy số" ở đất than đã có lúc công khai đến mức, khi lực lượng chức năng còn đang trong giai đoạn điều tra thì có kẻ đã đọc vanh vách tên tuổi thủ phạm. Bao giờ cũng thế, các ông trùm không dại gì phơi mặt ra đâm chém nhau mà thuê sát thủ từ Hải Phòng, Nam Định về Quảng Ninh, "tiện đường công tác giúp anh thịt thằng A, thằng B", xong việc các "em" cầm cục tiền biến mất không để lại dấu tích gì.

Nói thế không phải Quảng Ninh không có sát thủ, ngược lại, đã manh nha hình thành một số băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Nhiều ổ nhóm có nguồn thu ngầm về kinh tế hoặc được sự hậu thuẫn từ những "đại gia đầu trọc" đã tập hợp gây ra các hoạt động tội phạm hòng gây thanh thế. Thậm chí, sau khi gây án, chúng khống chế nạn nhân, đe dọa nhân chứng, không những thế còn liều lĩnh bắn tiếng sẽ dằn mặt Công an nếu can thiệp mạnh tay. --PageBreak--

Người dân lương thiện Quảng Ninh thì đương nhiên mỗi khi nhắc đến cái tên Trung Phương - tay anh chị cộm cán ở phường Cẩm Đông, thị xã Cẩm Phả đều thấy khiếp sợ, nhưng đến cả những kẻ giang hồ nhiều khi bước qua cái chết trong gang tấc cũng ngán khi nhắc đến kẻ này bởi sự tàn bạo của y.

Đặc biệt, Trung Phương lại là anh trai của hai "đầu gấu" tàn bạo không kém là Dũng Phương và Tuấn “cùn”. Vì thế, trên giang hồ, anh em nhà Trung Phương thật không khác gì thế kiềng 3 chân. Thằng em Dũng Phương và đồng bọn bảo kê hoạt động khai thác, thu mua than trái phép ở Cẩm Phả trong một thời gian dài. Vì có "hơi" của ông anh Trung Phương nên hắn cùng đồng bọn tung hoành ngang dọc mà không sợ bất cứ thằng giang hồ nào trái cựa.

Chính Trung Phương và tên đàn em Hiếu trũi đã dẫn hàng chục sát thủ từ Cẩm Phả sang TP Hạ Long truy sát một nạn nhân chỉ vì mâu thuẫn không đâu. Giờ thì cả ba anh em nhà Trung Phương đều đang phải trả giá cho hành vi tội lỗi của mình. Tại đại bản doanh của chúng, cơ quan Công an đã thu được rất nhiều súng, thậm chí có cả súng ám sát dạng chiếc bút, còng số 8, dùi cui điện, bình xịt cay, còn lưỡi lê và dao kiếm thì nhiều không đếm xuể.

Điều đáng nói là một số băng nhóm giang hồ ở Quảng Ninh khi bị sờ tới, cơ quan Công an đều phát hiện bọn chúng có súng bắn đạn hoa cải, súng thể thao và thực tế nhiều nạn nhân đã tử vong do những khẩu súng này gây ra, thế nhưng phải là tàng trữ súng quân dụng thì mới bị xử lý hình sự, còn việc có trong nhà một khẩu súng thể thao, súng tự chế thì chỉ bị xử lý hành chính mà thôi.

Có phải vì biết cái "khe" này mà nhiều kẻ đã lách vào, bằng chứng là chỉ mới đây thôi, khi bắt giữ một nhóm đối tượng côn đồ chuẩn bị cho một cuộc tranh giành đất làm ăn mới, cơ quan Công an Quảng Ninh đã thu giữ tới 13 khẩu súng, 90 viên đạn. Còn chỉ tính riêng trong năm 2007, Công an Quảng Ninh đã thu được khoảng 800 khẩu súng tự chế và đến nơi đây mới biết, loại súng này có lúc còn được bán gần như công khai với giá khoảng 20 triệu đồng.

Theo gã anh chị từng làm bưởng than mà chúng tôi vô tình quen được thì chỉ mới đây thôi, cũng tại Hoành Bồ đã xảy ra vụ hai băng dàn trận bắn nhau trên sông vì tranh chấp nguồn lợi từ than. Cũng trên địa bàn Cẩm Phả, ngoài băng nhóm của Dũng Phương còn có băng nhóm của anh em nhà Trần Danh Nam. Nhóm này chuyên bảo kê cho hoạt động buôn lậu và kinh doanh trốn thuế.

Tất nhiên, làm cái công việc "đặc biệt" này, đối với người lương thiện thật là khó, thế nên "hàng tuyển" vào đây phần lớn tiền án, tiền sự đều nhiều hơn... tiền mặt. Không chỉ quan hệ trong giới giang hồ, bọn này còn thân quen với nhiều cán bộ quan chức khiến cơ quan Công an nhiều khi cũng thấy "mệt" trong quá trình chứng minh hoạt động tội phạm của chúng.

Kinh khủng nhất là sự tàn khốc khi ra tay thanh toán của một số băng nhóm côn đồ. Do mâu thuẫn trong việc tranh giành nguồn than tận thu tại bãi thải khai trường Công ty than Núi Béo ở phường Hà Tu, TP Hạ Long, đối tượng Vũ Hùng Vĩ đã kéo theo 3 tên đàn em cầm súng và 3 thanh kiếm xông vào đánh chém 3 công nhân lái máy xúc khiến họ bị trọng thương.

Không những thế, các nạn nhân còn bị buộc phải đốt lán trại và đập vỡ điện thoại di động trước khi chúng tẩu thoát. Cũng do mâu thuẫn trong việc thu mua than tận thu, một nạn nhân khác xấu số hơn là anh Trịnh Hoàng Long, trú tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long đã bị một nhóm côn đồ dùng dao đâm chết tại một khai trường của Công ty than Núi Béo.

Đáng lo ngại là những băng nhóm côn đồ này, sau khi "lấy số" từ những vụ đánh nhau, bảo kê cho các hoạt động khai thác và buôn lậu than đã vươn sang các lĩnh vực khác như cho vay nặng lãi, bảo kê gái, tương tự như mô hình của các băng xã hội đen. Và một vấn đề nữa cũng cần được nhắc đến, tuy mới chỉ là manh nha nhưng nếu như cơ quan chức năng không kịp thời ra tay, e rằng sẽ muộn.

Đó là thời gian gần đây, thế hệ đao búa 8X ở Hải Phòng, sau Lâm “già", "Dung Hà, "Cu Nên", đã bắt đầu tính đường tràn sang địa bàn Quảng Ninh béo bở để làm ăn. Nhiều cuộc "lấy số" đã được chúng thực hiện gây khiếp đảm cho người dân nơi đây. Về việc này, chúng tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác

Chi Sơn
.
.