Sáng tối Sài gòn bar

Thứ Hai, 30/11/2009, 09:09
Chiếm đến 2/3 những thực khách làm "tê cứng" những quán bar nhỏ hẹp của Sài Gòn hoặc là dân chơi, những kẻ đua đòi, những cô gái làm tiền và cả những cậu bé "Nicolai" đi kiếm những "tình yêu lớn tuổi"...

Nếu nói rằng, có một dòng chảy văn hoá bar ở Sài Gòn cũng không sai. Người ta có thể đi bar từ thứ hai đến chủ nhật và đến từng bar vào mỗi giờ khác nhau trong ngày. Nhưng, đó lại là câu chuyện của những người đi bar để thưởng thức và giải trí, vốn là những người tinh tế và biết hưởng thụ cuộc sống thị dân. Còn lại, chiếm đến 2/3 những thực khách làm "tê cứng" những quán bar nhỏ hẹp của Sài Gòn hoặc là dân chơi, những kẻ đua đòi, những cô gái làm tiền và cả những cậu bé "Nicolai" đi kiếm những "tình yêu lớn tuổi"...

Vui tới bar mà hờn giận cũng bar…

Tôi theo Fuji gần một tháng, lê la ở hầu khắp các quán bar Sài Gòn, từ sang đến sến, từ thượng lưu trong khách sạn 5 sao cho đến những bar bình dân khách vác bia ra tu tênh hênh giữa vỉa hè. Fuji nói, anh sẽ bao tôi suốt một tháng đi bar để tôi viết được một bài phóng sự. Bar Sài Gòn là thứ men say cho những ai đã trót yêu thích không gian quán xá, nơi cập nhật rất nhiều xu hướng nhạc, xu hướng thời trang và cả xu hướng ăn chơi. Thế nên vui chơi tiệc tùng cỡ nào rồi cũng kết thúc ở bar. Mà buồn chán cũng chui vào bar. Yêu nhau mà hờn giận thì cũng đến bar để… "xả lũ".

Fuji làm trong lĩnh vực quảng cáo. Anh có một cái tên thuần Việt nhưng được bạn bè ở các quán bar gọi với cái tên thân mật như vậy. Đẹp trai, kiếm tiền giỏi, có nhiều người yêu nhưng hiện tại lại độc thân, quả là mẫu đàn ông lý tưởng ở bar. Fuji luôn thu hút người đối diện bởi phong cách ăn mặc sang trọng và nụ cười dễ mến. Chính vì thế, tới bar nào, Fuji cũng để lại những ấn tượng đặc biệt. Và cảm giác đi bar nào anh cũng gặp rất nhiều người quen.

Fuji nói, anh đã đi bar gần 10 năm và chứng kiến sự lên xuống của từng quán bar ở nhiều thời điểm. Dân chơi Sài Gòn luôn cập nhật rất nhanh những quán bar mới, nhạc hay hoặc có nhiều ngôi sao tới chơi. Và những quán bar mới luôn là ưu tiên số một. (Thực ra, thích những nơi chốn mới với phần đông giới trẻ Sài Gòn được coi là… mốt và không chỉ với quán bar, mà quán cà phê hay nhà hàng, thậm chí chỉ là một tiệm nước trái cây hay trà sữa mới cũng vậy. Người ta sẵn sàng bỏ 30 phút đến cả giờ chạy xe trong khói bụi để tìm đến một nơi được quảng cáo là mới lạ để ăn và chơi). Hiện tại, Sài Gòn có khoảng 20 quán bar, tập trung lớn nhất là quận 1, trên khu phố Tây và đường Đồng Khởi. Có những quán bar chỉ cách nhau… 4 tầng lầu, trong một khu thương mại cao cấp, nhưng lại phân chia gout khách khá rõ. Một nơi dành cho giới thượng lưu. Một nơi lại dường như dành cho những người đồng tính!

Mỗi buổi tối, đặc biệt là vào cuối tuần, người ta bắt đầu tính chuyện sẽ ăn gì, mặc gì và chơi gì trước khi đi bar. Đầu tiên là những cuộc gặp với bạn bè tại các nhà hàng, quán ăn. Sau 22h, họ sẽ tới một quán bar nhẹ nhàng, như Lush chẳng hạn. Cũng có người sẽ chọn Shadow, Voccano, Villa, Bounce… Lush vốn trước đây dành cho khách Tây, Việt kiều, giới nghệ sỹ. Nhưng đến giờ thì đại trà hơn. Các em 8X, 9X xuất hiện lũ lượt như một dấu hiệu… cởi mở (?!) Và nếu là dân chơi, sẽ chỉ tới Lush vào thứ 6 và chủ nhật.

Voccano lại là địa điểm của dân Việt kiều ưa lui tới. Bar này được ví như một nơi… khoe hàng. Rất nhiều thực khách tới, người trưng đầy của cải, gọi những chai rượu lớn để… lòe nhau. Các cô gái mê Việt kiều có lẽ không nên bỏ lỡ quán bar này. Villa được coi là quán bar cởi mở, với đủ các sắc màu khách. Nhưng đây là nơi mà giới đồng tính tuổi teen (cả nam lẫn nữ) ưa thích, đôi khi chỉ thích vì một thói quen nào đó, nhưng có thể đây là nơi họ tìm được những sự đồng cảm nhiều hơn.

Sau 12h khuya, khi những quán bar đông khách sớm bắt đầu xuống nhạc, phần đông đã ra về, thì những dân chơi thứ thiệt sẽ tìm một quán bar khác. Nếu "nhiệt" trong người quá cao, cảm thấy ngạt thở, có thể ra vỉa hè Pasteur uống cùng bạn nhậu vài chai bia và ăn càng ghẹ rang muối (món ngon tại các quán vỉa hè trên đường này) rồi tiếp tục đi bar mới. Sau 12h khuya không đâu lý tưởng bằng Q bar, nằm trong căn hầm của Nhà hát lớn Thành phố, Q bar có một địa thế đẹp và mở cửa tới 4h sáng.

Một dân chơi ví von Q bar là "một đẳng cấp Tây, một đẳng cấp gay, một đẳng cấp unisex!". Nghĩa là bạn có thể tìm thấy cả ba thành phần này tại Q bar. Có thể gặp hầu hết những nghệ sỹ thích đi bar ở đây vào những tối cuối tuần với những điệu nhảy cuồng nhiệt, những nhà thiết kế ăn mặc sặc sỡ, những chuyên gia trang điểm diêm dúa mà cảm giác chỉ cần thêm mái tóc và cái… váy thì họ thành phụ nữ thứ thiệt, những vũ công sau giờ chạy show cũng tìm đến như một nơi giải trí trước khi lăn vào giấc ngủ vùi đến 1h chiều hôm sau. Q bar là nơi không giới hạn và không điều kiện.

Nếu bạn không có tiền, hãy cứ đi cùng bạn tới đó, nhảy và vui chơi. Nếu bạn có ít tiền, hãy mua những chai bia khoảng trên dưới 100 ngàn. Còn thực sự muốn đãi khách thì hãy gọi rượu, không quá đắt! Không ai quan tâm đến đẳng cấp của người sở hữu những chai rượu. Đẳng cấp của khách ở đây thuộc về chính vị trí của họ ở ngoài đời. Khách nhảy một hồi cảm thấy quá nóng, có thể chạy ra khu vườn phía trước, đối diện khách sạn Caravell để hóng gió. Vào những lúc khuya, có men rượu, bạn có thể gặp những đôi tình nhân hôn nhau rất ngọt ngào. Hóng gió xong, còn sức và còn hứng, lại vào hầm nhảy tiếp.

Thường sau 4h, Q bar mất dần vẻ hấp dẫn của nó. Và, muốn trọn vẹn một đêm ở bar, dân chơi sẽ tiếp tục di chuyển ra những quán bar, thường được gọi là bar "Tây balo" tại khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện. Đang được ưa chuộng nhất là Buffalo và Go2, hai quán bar có lượng khách Tây và ta ngang nhau, bình đẳng như nhau. Khách đến đây uống vài chai bia, ngồi lảm nhảm chuyện trời mây hay đơn giản là "tổng kết" lại hành trình một đêm lượn bar không mệt mỏi. Tới 6h sáng, những thực khách cuối cùng của bar sẽ đến điểm đậu cuối cùng là các quán ăn. Họ ăn sáng như một lời tạm biệt. Và đừng làm phiền họ trước 3h chiều. Bởi đi bar vui thì có vui, nhưng đó là một buổi hành xác trong tiếng nhạc, trong bia rượu và những điệu nhảy cuồng nhiệt.

Bar và nước mắt

Bar, về cơ bản không phải là tệ nạn và rất nhiều người coi bar là không gian thư giãn, xả stress. Nhưng, bar vẫn bao chứa trong lòng nó những điều bất ổn. Có những quán bar đổi chủ, đổi giấy phép kinh doanh và đổi tên liên tục, chẳng hạn cùng một địa điểm nhưng ban đầu là Blue, xảy ra cháy chết người, phải đóng cửa. Sau đó, cũng nơi này được mở lại, với tên là Light House, bị phát hiện có sử dụng thuốc lắc, lại đóng cửa. Sau đó, địa điểm này còn mở vài lần với những tên khác nhau. Vào những giờ cao điểm, những nơi này có thể chứa tới gần một ngàn người. Không ai có thể biết được, những đối tượng nào sẽ lợi dụng những nơi này vào những mục đích riêng của mình. Bar, chính vì thế, lại là nơi khó kiểm soát.

Không phải ngẫu nhiên mà cô người mẫu Phi Thanh Vân thường kể về quá khứ "cắm trại" trong quán bar của mình như một niềm chua xót. Có rất nhiều người đã từng có lúc coi quán bar như một "chốn dung thân" vì gặp những điều bất như ý trong cuộc sống. Bar, trong ánh sáng được cách điệu, trong men rượu và trong tiếng nhạc được pha trộn khác thường, luôn dễ làm cho người ta tạm quên đi những muộn phiền. Bar, cũng là nơi khiến người ta dễ kết thân với một người bạn mới. Với Phi Thanh Vân, cô kiếm được chồng từ quán bar. Cũng không ít cô gái khác kiếm được tình nhân từ những nơi như vậy. Nhưng, Phi Thanh Vân là điển hình may mắn. Còn rất nhiều cô gái khác trôi từ quán bar này tới quán bar khác, cặp với rất nhiều người, nhưng đến khi bầu ngực đã bắt đầu chảy xuống và những lớp phấn dày không đủ sức che đi những nếp nhăn xếp nơi cuối mắt vẫn chưa tìm được một tấm chồng.

Nếu đến quán bar A.N trên đường Thi Sách, người ta có thể nhìn thấy những cô gái quen thuộc trong vòng… 5 năm. Họ lượn lờ ở bar, nhưng nhan sắc nhạt theo thời gian. Và bar như nơi chốn cuối cùng để họ gửi gắm niềm hy vọng. Hoặc, những cô gái này đến bar như một nhu cầu, như một thói quen…--PageBreak--

Bar cũng là nơi để người ta nhìn rõ hơn mặt khác của đời sống một bộ phận nghệ sỹ. Chắc chắn nhiều người sẽ bật cười khi ca sỹ A,B nào đó lên báo ra rả về tình yêu và đòi… cưới vợ, nhưng lại hôn người tình đồng giới trong bar. Cũng sẽ có không ít người ngạc nhiên khi gặp một cô hoa hậu lộng lẫy, buổi sáng còn lên tivi để nói về giữ gìn hạnh phúc gia đình, nhưng buổi tối một mình đi bar, uống rượu nhiều như vũ công uống nước suối và đi thâu đêm suốt sáng không về nhà. Và quán bar cũng là nơi bắt đầu cho những câu chuyện trà dư tửu hậu trong hậu trường nghệ sỹ, khi ai cũng có nhu cầu kể tội người khác. Đi bar để xả tức, nên bar cũng là cái bồ chứa những bức xúc. Không ngẫu nhiên chút nào, khi điểm xuất phát của những tin đồn trong giới nghệ sỹ luôn bắt đầu từ bar.

Ngoài nhóm các cô gái, các nghệ sỹ thì vài năm nay, bar là nơi tập trung của giới đồng tính mới lớn, mà dân bar gọi là "những chú nhóc Nicolai". Nicolai thường tập trung ở một vài quán bar quen. Rất dễ nhận ra họ, với những trang phục chải chuốt theo kiểu unisex, mái tóc được tạo kiểu cầu kỳ và không ít người trong số họ makeup kỹ lưỡng trước khi tới bar. Chỉ cần nhìn cách họ liếc nhìn những người đàn ông trông có vẻ thành đạt là biết họ muốn gì. Làm quen với họ không khó. Nếu hỏi họ sẽ nói, họ thích làm việc trong ngành giải trí, quảng cáo, event hoặc có ham muốn thành người mẫu, diễn viên… Nếu bạn tỏ ra sành điệu, hoặc bạn có chút tên tuổi trong giới showbiz, bạn sẽ được họ chăm sóc khá kỹ lưỡng. Chuyện "one night stand" (tình một đêm) với những đối tượng này không có gì đáng nói. Họ là những người sẵn sàng! Một dân chơi ở bar tiết lộ, một ca sỹ nổi tiếng bậc nhất tại Sài Gòn có tới… hàng chục Nicolai luôn sẵn sàng xuất hiện khi cần. Và những câu chuyện mây mưa với ca sỹ này vì thế cũng nổi như cồn trên những diễn đàn dành cho tuổi mới lớn.

Bar không phải tệ nạn, nhưng bar có thể là nơi bắt đầu cho những mối quan hệ mà chỉ sau khi rời bar, sau khi mọi mờ ảo hào nhoáng tan hết, người ta mới cảm nhận được. Những cái giá phải trả. Những nỗi đau bắt đầu. Câu chuyện một người đàn ông sành điệu thường xuyên đi bar để tìm kiếm bạn tình là những cô chân dài tươi trẻ, đến một ngày được phát hiện nhiễm HIV đã từng gây chấn động dân chơi bar. Không ai biết được điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bar mà sự tự vệ trong bạn còn quá yếu. Cũng không ai rõ, trong những cái vẻ bề ngoài sáng láng ở bar là những tệ nạn gì.

Một lời khuyên, nếu yếu thì không nên ra gió, nếu thấy mình không đủ sức từ chối thì không nên đi bar. Hãy tập cho mình cảm giác chán những cái phù phiếm bề ngoài của những nơi chốn như thế, bạn mới có thể đi đến đó với tâm trạng thoải mái và bạn sẽ tìm được một nơi giải trí đích thực, một nơi mà bạn đến để vui rồi ra về trong lành lặn…

Thiên An
.
.