Một trò hạ lưu

Thứ Năm, 15/10/2015, 15:18
Thế giới internet đủ rộng lớn cho tất cả mọi thể loại người từ chính nhân quân tử cho đến thảo khấu phàm phu, từ đoan chính tiết hạnh công dung cho đến kiêu sa mắt biếc Tây học thượng lưu rong chơi mê mải. Thế nhưng, điều đáng tiếc là trong chốn gió mưa này, bất cứ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của những trò trả thù hạ lưu, đê tiện.

1. Những kẻ bị từ chối một cuộc yêu trút hết hậm hực vào internet, từ ông trẻ con tóc nhuộm xanh đỏ post ảnh nude của cô bạn gái vừa thoát tuổi thiếu niên lên facebook cá nhân, cho đến ông tóc hoa râm vợ con đuề huề tung clip chiếu chăn của cô bạn tình bội bạc lên web sex.

Tôi thật sự không hiểu được tại sao người ta lại có thể sử dụng những trò bỉ ổi này chỉ nhằm thỏa mãn cảm xúc ghen tức cá nhân.

Đấy là chưa kể đến những bậc phong lưu công tử, khi tán tỉnh thì toàn lời bướm ong nước chảy hoa rơi, khi kề cận thì nằn nì chụp vài tấm ảnh loan phụng sum vầy làm kỷ niệm nhưng đến lúc túng bần thì hiện nguyên thói, “Nếu em không đưa cho anh tiền thì cả dòng tộc nhà em sẽ được chiêm ngưỡng cảnh em đang thế này thế khác trong phòng ngủ”.

Thế nhưng, quái đản hơn cả là trò lấy số điện thoại của phụ nữ rồi ném vào các trang web sex, trang web mèo mả gà đồng để biến chủ thuê bao trở thành một nạn nhân bất đắc dĩ trong tấn bi hài không hồi kết.

Tuần trước, cô bạn thời đại học hẹn cà phê. Bạn bè cũ lâu ngày gặp lại, chuyện trò tào lao ầm ĩ mãi cũng đến lúc đi vào vấn đề chính. “Ông phải giúp tui chuyện này”, bạn cũ nói. “Chuyện gì?”, tôi hỏi. “Tui với bạn trai vừa chia tay”, vẫn lời bạn cũ. “Nhưng điều này tui đâu giúp được”, tôi trả lời. “Nhưng ông là nhà báo, ông có trách nhiệm phải giúp tui”, vẫn lời bạn cũ. “Bộ bà tưởng nhà báo thì là siêu nhân chắc”, vẫn lời tôi.

Hóa ra, bạn cũ vừa bị bạn trai kiên quyết đòi chia tay. Lý do chia tay cũng có vẻ hợp lý dẫu bạn cũ chỉ là nạn nhân.

Không hiểu vì sao, bạn cũ liên tiếp nhận được những tin nhắn từ nhiều số điện thoại lạ với nội dung cực kỳ vô văn hóa, kiểu như, “Anh khỏe mạnh, cao to. Em muốn đi khách sạn với anh không?”, hoặc “Chuyện đó anh rất có kinh nghiệm, chắc chắn không khiến em phải thất vọng đâu”.

 “Bà có ham vui mà lao vào kết bạn ở mấy trang web dạng ngủ trưa hay tình cơm hộp không?”, tôi hỏi. “Không, tuyệt đối là không. Ông biết tính tui xưa giờ vẫn thường xa lạ với những trò tình nhanh tình chậm này mà”, bạn cũ trả lời.

Từ nhắn tin, những chủ thuê bao này còn gọi điện thoại, sử dụng Zalo hay Instagram để gửi ảnh tiếp thị đến cho bạn cũ.

Chỉ trong vòng vài ngày, hàng trăm tin nhắn được gửi tới tấp đến số điện thoại của bạn cũ. Bất chấp, bạn cũ đã trả lời gần như năn nỉ, “Tui là người có công việc đàng hoàng, tôi hoàn toàn không có nhu cầu đó”.

Nhưng, giải thích là chuyện của bạn cũ còn nhắn tin kiểu biến thái lại là chuyện của những kẻ rảnh hơi kia.

Ban đầu, bạn cũ cố giấu bạn trai. Thế nhưng, làm sao mà giấu được chuyện cứ vài mươi phút điện thoại lại báo tin nhắn một lần, mà trăm tin như một, tin nào cũng đều có nội dung quy về đúng một chữ mà nói theo ngôn ngữ quốc tế thì là “sex”.

Bạn trai của bạn cũ sau lúc cố bình tĩnh để nghe giải thích lần thứ nhất, thì đến lần thứ hai đã nộ khí nhập tâm, lành làm gáo vỡ làm muôi, kiên quyết chia tay với bạn cũ. Vì, “Không thể chấp nhận người yêu lại đổ đốn đến vậy”. Bạn cũ khóc hết nước mắt vẫn không đủ mặn để khiến bạn trai thôi nghi ngờ.

Tôi nói với bạn cũ, “Bà bình tĩnh, bà thử nhắn tin lại cho người nào nhắn cho bà. Hỏi rằng vì sao người này biết số điện thoại của bà. Phải như vậy thì mới biết cách mà giải quyết được”.

Bất cứ ai trong chúng ta đều có thể trở thành nạn nhân của trò hạ lưu này.

Hôm sau, bạn cũ gọi điện thoại, “Tụi nó nói, tìm được số của tui trên trang web sex, mà tui làm sao biết được trang web sex đó ở đâu ra. Bây giờ phải làm sao hả ông?”. “Bà làm đơn trình báo cơ quan chức năng đi, tôi sẽ hướng dẫn bà cách viết đơn. Bên cạnh đó, bà soạn email gửi cho bang chủ trang web sex mà bà bị tung số điện thoại, yêu cầu người ta xóa số điện thoại của bà”. “Lằng nhằng vậy hả?. Nhưng tui là nạn nhân mà”. “Cho dù lằng nhằng cũng phải làm, vì bà không phải là nạn nhân đầu tiên của trò đê tiện này đâu”.

Cuối cùng, bạn cũ chọn giải pháp đổi số điện thoại khác. Bạn cũ chấp nhận những phiền toái trong việc đổi số điện thoại quen để khỏi phải đối mặt với những thứ mà bạn cũ tin rằng rắc rối hơn.

Khi viết đến đây, tôi có gọi cho bạn cũ, hỏi “Bạn trai bà đã xí xóa hết chưa?”. “Có vẻ cũng dịu dịu rồi”, bạn cũ đáp. Hy vọng là bạn trai của bạn cũ đọc được bài báo này sẽ bình tâm mà hiểu được chuyện bạn cũ cũng chỉ là nạn nhân trong những trò biến thái trên internet mà thôi.

2. Mấy lâu trước, đọc báo mạng thấy có câu hỏi, “Em 20 tuổi, học đại học, đang gặp chuyện rắc rối với người yêu cũ. Chia tay đã 2 năm, anh ta vẫn nhắn tin và gọi điện bằng nhiều số cho em, dù em không trả lời. Vài lần em cũng thử nói chuyện, bảo anh đừng làm phiền em nữa nhưng anh ta vẫn tiếp tục. Hơn một năm nay, anh ta còn lập facebook, sử dụng ảnh của em rồi đăng số điện thoại của em lên các web có phim sex, ảnh sex và tự giới thiệu như một gái gọi. Em vẫn liên tục bị các số lạ quấy rầy. Em rất hoang mang, không biết phải giải quyết như thế nào. Mong anh chị cho em lời tư vấn?”.

Chuyên gia tư vấn tâm lý dài dòng khuyên nhủ theo lối cổ điển, đại khái “Khi yêu, tình cảm là một thứ động lực khiến người ta sống tốt hơn đồng thời họ luôn có mong muốn sở hữu, có được đối phương. Nhưng khi tình cảm bị tan vỡ thì động lực đó trở thành phản lực, yêu càng nhiều thì hận càng nhiều, yêu càng nhiều thì ghét càng nhiều. Một phần khác cũng phụ thuộc vào cách giáo dục từ nhỏ, nếu họ quen được chiều chuộng, thích gì được nấy thì khi lớn lên khi bị từ chối tình cảm họ cũng sẽ mang trong mình tâm lý muốn phá vỡ. Quay về trường hợp của em, hai người từng yêu nhau, nay đã chia tay rồi nhưng anh ta vẫn luôn đeo bám làm phiền, thậm chí có những hành vi bôi nhọ danh dự của em. Có lẽ bất cứ cô gái trẻ nào gặp tình huống đó cũng đều cảm thấy rất hoang mang, lo sợ, ảnh hưởng tới tâm lý rất nhiều. Nếu bây giờ em chỉ im lặng hoặc tìm cách nói chuyện nhẹ nhàng với anh ta, chắc chắn họ sẽ tiếp tục thực hiện những hành vi trên. Điều này sẽ có ảnh hưởng xấu đến tinh thần, sức khỏe, danh dự, các mối quan hệ, công việc, học tập cũng như những vấn đề khác trong cuộc sống của em”. Cổ điển đã xong bèn chốt hạ “Để bảo vệ mình, em cần có những hành động kiên quyết hơn như báo công an. Hành vi lập facebook giả danh người khác, lấy số điện thoại đưa lên các web có phim sex, ảnh sex và giới thiệu là gái gọi là hành vi xúc phạm, bôi nhọ danh dự của người khác, vi phạm pháp luật, có thể bị truy tố”.

Tôi có ông anh là chuyên gia công nghệ thông tin học ở Nga về, mang chuyện bị tung số điện thoại lên websex hỏi có cách nào giải quyết không. Ông anh làm ra vẻ rất nghiêm trọng, bảo “Thứ nhất, báo cáo cho thằng admin trang websex. Kế đến, chặn số điện thoại, không lưu trong danh bạ. Hết”.

Trên facebook của tôi có chị làm doanh nhân, từng bị chồng “tẩn” cũng vì những tin nhắn kiểu này. Thú thật là nhìn rất xót ruột mà không biết phải giải quyết sao.

Ban chiều, chạy sang trụ sở văn phòng Công ty Luật TNHH Đức Chánh, 91 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1 của luật sư Nguyễn Đức Chánh, hỏi luật định về chuyện này.

Luật sư Chánh trả lời, “‘Quyền về bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật bảo hộ.  Việc thu thập, công bố thông tin về bí mật đời tư cũng phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.  Vì vậy, không ai có quyền phát tán thông tin bí mật đời tư nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Trong trường hợp người nào lấy số điện thoại  của người khác đưa lên các web có phim sex, ảnh sex và giới thiệu họ là gái gọi thì đây là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Hành vi này là vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội làm nhục người khác” theo điều 121 Bộ luật Hình sự hoặc “Tội vu khống” theo điều 122 Bộ luật Hình sự”.

Nhưng nói thì nói vậy thôi, chứ chờ đợi xử lý những hành động hạ lưu ấy thì đến… tết cũng không có kết quả. Bởi có rất ít những nạn nhân của trò chơi này trình báo cơ quan chức năng, mà có trình báo cũng không chắc là cơ quan chức năng có đủ thời gian để xử lý những kẻ biến thái kia hay không?.

3. Thế nên, điều quan trọng nhất vẫn là cố giữ mình trong những rình rập của một thời đại mà sự ảo luôn song hành cùng với đời sống thật mà thôi.

Quan trọng hơn, nếu trót không may lâm vào tình huống ấy nhất định phải cùng người thân yêu giải quyết rắc rối, hãy nhớ mình là nạn nhân. Đừng cố giấu diếm hay im lặng chấp nhận.

Đơn giản là ngoài cách này thì không có cách nào khác, vì những kẻ luôn bị tiếng gọi dục tính bản năng quyến rũ suốt ngày lần mò trên các trang websex thấy được số điện thoại mời gọi chẳng khác nào Tây Môn Khánh thấy gái đẹp, đều muốn vớ lấy “ăn ngay cho giòn”.

Hành động hạ lưu phục vụ cho bọn hạ lưu là vì vậy.

Kinh Hữu
.
.