Khi hôn nhân làm khô cạn tình yêu

Thứ Ba, 08/05/2007, 09:30

Chỉ vì nghi ngờ vợ ngoại tình, sau một trận cãi vã, Hiệp xả cơn tức bằng cách thượng cẳng chân hạ cẳng tay lên người vợ đến mức vợ Hiệp bị đập đầu vào tường chấn thương nằm gục tại chỗ.

Sự cùng quẫn trong tình yêu không hề bị giới hạn bởi tuổi tác, sự từng trải, kinh nghiệm sống. Yêu thương và thù hận, các đôi nam nữ thanh niên sẵn sàng giết chết nhau trong quẫn bách. Thế nhưng, ngay cả những cuộc hôn nhân tưởng chừng muôn đời bền vững, nhân vật chính là những ông bố, bà mẹ đã trải đời, đã già giặn, đã kinh qua những thăng trầm nghiệt ngã của cuộc đời, thế mà chỉ vì những mâu thuẫn tình ái không lối thoát, họ quẫn trí đến mức sẵn sàng tước bỏ mạng sống của nhau... với kết cục cuối cùng: Cả hai ta cùng chết.

Vợ chồng cùng tự thiêu

Vụ án này mới xảy ra đây thôi, bây giờ vẫn còn dư âm kinh hãi trong bà con người dân vùng ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh T.N. Những ai chứng kiến phiên toà xét xử người chồng đau khổ Phạm Văn Độ vào ngày 2/1/2007 thay vì căm hận tên giết người là nỗi xót xa thương hại cho một con người lương thiện, chỉ vì một phút quẫn cùng mà trở thành kẻ sát nhân dã man nhất, bởi vì hắn không chỉ giết một mạng người mà giết cả hai mạng người là người vợ thân thương của hắn cùng hài nhi là con của hắn vẫn còn nằm trong bụng mẹ chờ ngày sinh nở.

Kẻ sát nhân ấy cũng đã từng có một nghề nghiệp ổn định là thợ điện dân dụng và có một cuộc hôn nhân hạnh phúc khi hắn yêu và cưới được người con gái xinh xắn Nguyễn Thị Hồng Thy là công nhân làm việc ở Khu công nghiệp Thanh Điền. Công việc của Độ ở TP Hồ Chí Minh, một vài tháng mới ghé về thăm vợ được một lần. Thu nhập của Độ khá, đủ để trang trải cho hai vợ chồng một cuộc sống dư giả hơn bạn bè cùng lứa. Thế rồi bất hạnh không hẹn trước, đột ngột gõ bàn tay hiểm ác vào cánh cửa hôn nhân của Độ và Thy vào một ngày Độ từ thành phố về thăm vợ.

Minh hoạ của Lê Phương.

Trong lúc mặn nồng ân ái, Độ phát hiện trên người Thy có những mẩn lạ nổi lên. Đem thắc mắc hỏi vợ, Độ chưa kịp mừng vui với cái tin Thy đã có thai thì hắn choáng sốc bởi câu chuyện chết người mà vợ hắn thành thật thổ lộ. Thy nói rằng cô vừa phát hiện có HIV. Lúc này Thy kể cho Độ nghe toàn bộ sự thật của cuộc đời mình. Thì ra trước khi về chung sống với Độ, Thy đã từng trải qua nghề bán cà phê. Tại đây cô đã đem lòng yêu thương và chung sống như vợ chồng với một người nghiện ma tuý.

Không những thế, cô đã từng bị một nhóm thanh niên nghiện ngập thay nhau làm nhục. Khi gặp Độ, cô đã cảm ơn trời phật vì rũ bỏ được quá khứ nhơ nhớp và buồn tủi kia để trọn đời sống hạnh phúc. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã đã không buông tha cô ngay cả khi bàn tay cô đã chạm tới hạnh phúc. Cô bị “kết án tử hình” sớm vì bệnh đã sang giai đoạn AIDS.

Choáng váng, hụt hẫng và vô cùng đau khổ, Độ đinh ninh rằng mình cũng đã có HIV. Độ bỏ hết mọi công việc và lao vào rượu để quên đi mọi chuyện. Rồi bi kịch cũng xảy ra trong lúc Độ tuyệt vọng đến khốn cùng. Đêm 18/12/2006, sau một bữa rượu quên đời, Độ và Thy vào buồng ngủ. Thy cằn nhằn chồng đã bệnh tật lại còn đi uống rượu.

Có chút men say, Độ trả lời: "Trước sau gì cũng chết, bây giờ nhậu chết cũng được, có sao đâu". Thy giận dỗi, nước mắt rơm rớm: "Nếu muốn chết thì chết liền đi, em cũng muốn chết lắm rồi". Tưởng dỗi chồng thế thôi, ai ngờ Độ làm thật. Độ ra ngoài lấy bình đựng dầu lửa gia đình để châm đèn dầu trên bàn thờ nhưng mẹ của Độ giật lấy và giấu biệt đi.

Độ hăng tiết, đi tìm bằng được bình dầu mang vào buồng, đóng cửa lại đổ dầu lên người hai vợ chồng rồi châm lửa để hai vợ chồng chết chung. Khi lửa bùng lên to, mẹ Độ kêu cứu, mọi người chạy đến dập lửa và đưa hai vợ chồng đi cấp cứu. Bỏng nặng, Thy chết sau một tuần chạy chữa cùng với hài nhi 25 tuần tuổi trong bụng mẹ. Còn Độ bỏng nhẹ nên sinh mạng vẫn giữ được. Điều trớ trêu là kết quả xét nghiệm HIV của hai vợ chồng trái ngược nhau. Thy có HIV, còn Độ kết quả âm tính.

Vụ án đã khép lại, kết thúc cho một cuộc hôn nhân buồn đau ấy là 8 năm tù giam cho Phạm Văn Độ vì tự tử không thành đã trở thành kẻ sát nhân. Dẫu sao pháp luật cũng đã khoan hồng với Độ, kẻ vì quẫn bách mà có những hành động vô nhân tính. Thời gian 8 năm tù đối với Độ không dài nhưng vết thương trong tâm hồn Độ thì mãi mãi còn.

Giết vợ và tự tử vì ghen

Vụ án sau đây xảy ra ở ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Mỹ Tú, tỉnh S.T. vào những ngày cuối của năm 2006. Thủ phạm của tấn bi kịch chồng vợ này tên là Nguyễn Hoài Hận, sinh năm 1978.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Hận lớn lên thay vì đến trường chỉ biết đi làm thuê để kiếm bát cơm nuôi mình. Trên bước đường làm thuê phiêu bạt, Hận đã quen và yêu chị Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1975. Hai người kết duyên với nhau nên vợ nên chồng. Vì nghèo, cuộc hôn nhân chỉ là buổi ra mắt họ hàng, còn đám cưới và đăng ký kết hôn vẫn chưa làm được. Hận và Hạnh sống với nhau trong những tháng ngày hạnh phúc mặn nồng. Mặc dù thua vợ đến 3 tuổi, nhưng lúc nào Hận cũng cảm thấy yêu vợ hơn vợ yêu mình. Rồi Hận nghi ngờ Hạnh ngoại tình, có người đàn ông khác.--PageBreak--

Trước cơn ghen tuông xô xát dẫn đến mâu thuẫn của Hận, Hạnh đã tuyên bố bỏ Hận và cùng với gia đình đuổi chồng ra khỏi nhà, không cho Hận sống cùng với Hạnh nữa. Sau đó, vì còn rất yêu vợ nên Hận đã gặp Hạnh và khuyên nhủ Hạnh nối lại tình chồng vợ nhưng Hạnh một mực từ chối.

Tuyệt vọng, rạng sáng 20/10/2006, Hận mang một chai axít hơn 1 lít và một chai thuốc trừ sâu đến nhà chị Hạnh đổ axít vào một cái chảo, lấy chai thuốc trừ sâu đổ vào cái tô rồi uống. Sau khi uống xong bát thuốc trừ sâu, Hận đổ dầu lên quần áo Hạnh và đốt. Khi đó Hạnh và em gái đang ngủ ở nhà trước phát hiện mùi dầu cháy liền bật dậy chạy xuống nhà sau. Vội vã, Hạnh vấp vào người Hận và ngã nhào.

Sẵn chảo axít, Hận trút vào phía sau người Hạnh. Hạnh bị bỏng nặng, chết trên đường đi cấp cứu, còn Hận thì ngấm thuốc sâu bất tỉnh. Bà con đã mang Hận vào bệnh viện cứu chữa kịp thời nên Hận vẫn giữ được mạng sống nhưng đứa con của Hận và Hạnh thì mãi mãi mất mẹ và đang trước nguy cơ có thể mất nốt người cha của mình do tội ác mà Hận gây ra.

Cũng ghen tuông đến mức bệnh hoạn không kém gì Hận, nhưng bi kịch của gia đình Nguyễn Tấn Hiệp ở tỉnh S.T. còn xót đau hơn khi vợ chồng Hiệp đã có 2 con và cuộc hôn nhân tưởng chừng là bến đỗ hạnh phúc của đời họ.

Chỉ vì nghi ngờ vợ ngoại tình, sau một trận cãi vã, Hiệp xả cơn tức bằng cách thượng cẳng chân hạ cẳng tay lên người vợ đến mức vợ Hiệp bị đập đầu vào tường chấn thương nằm gục tại chỗ. Không đoái hoài xem vợ thế nào, Hiệp bỏ ra ngoài, đến khuya vào buồng đi ngủ thì Hiệp mới kinh hoàng phát hiện vợ đã chết từ lúc nào. Quẫn trí, Hiệp đi tìm 3 bịch thuốc chuột đổ ra và uống để tự tử. Cũng may cho Hiệp, gia đình phát hiện kịp thời nên đã đưa Hiệp vào bệnh viện cứu chữa.

Cả Hận và Hiệp sau khi giết vợ đều tìm cách tự tử, hủy hoại mạng sống của mình nhưng cả hai đều không chết. Trước cơ quan Công an, Hiệp và Hận chỉ biết cúi gằm mặt khóc nức nở. Những giọt nước mắt ân hận và chua xót của Hiệp và Hận khiến cho mọi người thân khi chứng kiến đều không tin rằng họ đã rất yêu thương người bạn đời của mình xiết bao, và cái chết mà họ gây ra cho vợ mình là một nỗi bất hạnh không gì hơn thế.

Nhưng nước mắt ân hận lúc này không làm cho bi kịch hôn nhân của họ bớt đi sự tang thương và đau khổ. Bi kịch của người đi trước, của những vụ án nhỡn tiền không đủ sức để làm bài học cuộc đời cho ai, bởi chuyện vợ chồng giận nhau do mâu thuẫn không có lối thoát lại giết nhau rồi tự sát. Không những thế, những người chồng quẫn trí này sau khi giết vợ còn mắc tội cuồng sát.

Ví như câu chuyện của Đặng Văn Tiến, sinh năm 1976, ở huyện Tây Sơn, tỉnh B.Đ. Chỉ vì cãi nhau với vợ khi hai người còn đang đi làm ở ngoài ruộng, Tiến liền cầm dao giết vợ. Đến khi mẹ vợ lao vào can ngăn, Tiến đâm chết mẹ vợ luôn. Bản thân Tiến thì về uống thuốc sâu để tự tử.

Còn với Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1964, ở thị trấn Vĩnh Hưng, tỉnh L.A., cãi nhau với vợ xong xuống bếp xách mác lên chém chết vợ là chị Nhũ Thị Bông và chém luôn cả hai đứa con ruột 11 và 14 tuổi rồi đóng cửa đốt nhà tự sát.

Lời kết

Có câu nói khôi hài "Hôn nhân là mồ chôn của tình yêu", có lẽ chỉ đúng trong những bi kịch kinh hoàng trên đây. Mới thấy, đã là vợ chồng, đã bước vào cuộc dù sống với nhau có đến mấy mặt con trong một khoảng thời gian dài đủ cho "quen nhau", thì tình yêu trong hôn nhân giữa họ đâu phải đã nguội tắt. Còn yêu nhau mới còn ghen tuông giận dỗi. Khi hôn nhân không còn tình thương yêu, hôn nhân sẽ lạnh giá và mỗi người sẽ tự khắc tìm cho mình một lối thoát chứ không phải quẫn trí cùng đường như những nhân vật trong phóng sự này. Tất nhiên hành xử trong hôn nhân vẫn còn phụ thuộc vào một yếu tố vô cùng quan trọng nữa là tri thức và nhận thức của mỗi con người.

Với một số ít những người học hành không đến nơi đến chốn, hành xử của họ có phần thô bạo hơn, điên cuồng hơn. Thế nhưng, vì đâu mà tình yêu hoá thù hận chỉ trong phút chốc? Vì đâu mà những con người cả đời đến với nhau và bắt đầu cuộc hôn nhân bằng tình yêu thương lại bỗng nhiên trở thành những kẻ cuồng sát? Họ không chỉ giết hại vợ và con mình, tước bỏ mạng sống của những người thân yêu nhất của mình, họ còn hủy hoại chính cả mạng sống của bản thân họ. Giết vợ, giết con rồi tự tử, vì đâu nên nỗi? Câu trả lời đó cho đến nay các nhà tâm lý học, những nhà nghiên cứu khoa học về con người vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và lý giải thấu đáo

Lê Bình
.
.