Cám dỗ khó dửng dưng

Thứ Sáu, 13/07/2007, 15:30
Đời sống nghệ sỹ như một sân khấu lớn với đủ những rối rắm và phức tạp của nó. Nghệ sỹ nổi tiếng chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm hơn, sự săn đón nhiều, những cơ hội đến nhanh và cũng vì thế, tin đồn cũng lan nhanh hơn.

Trong một môi trường làm việc không ổn định, những phức tạp từ chuyện nghề đến những quan hệ rối rắm với nhiều giới, người nghệ sỹ, đặc biệt là nghệ sỹ trẻ phải đối mặt với những cạm bẫy khó biết trước. Họ, thoạt tiên là một cảm giác mới lạ và được chăm sóc, rồi rút ra khỏi vòng xoáy đó không dễ dàng. Đã có những vết trượt dài. Và không phải ai cũng có thể thoát ra khỏi vũng bùn của chính mình...

Giới nghệ sỹ luôn có những câu chuyện râm ran về A, về B, về C... nào đó dính tệ nạn. Phổ biến nhất là làm nghề liên quan đến "vốn tự có". Thứ nhì là chuyện dính "hàng trắng". Thứ ba là chuyện bồ bịch yêu đương, liên quan đến các đại gia.

Những câu chuyện buôn dưa lê ấy nhiều khi chỉ mang dáng dấp một trò xả stress. Nhưng nhiều khi lại có nguyên gốc của sự thật. Và sự thật thì luôn không dịu dàng như những lời tuyên ngôn trên báo của những người nổi tiếng.

Ở trong môi trường ấy, làm việc giữa những câu chuyện ấy, đi về giữa bao nhiêu chèo kéo dụ dỗ như vậy, ai không bị ngả nghiêng thì quả là mình đồng da sắt, bản lĩnh đầy mình.

Kết cục buồn của Dương Đức Hiệp (“Hiệp gà”) mới đây lại làm cho những tin đồn về A,B,C nào đó nóng lên. Thì rõ ràng có cái bằng chứng sống đó, cái bằng chứng đó lại hàng ngày được các tờ báo đưa thêm thông tin mới.

Ngày trước đi đâu cũng nghe nói, “Hiệp gà” nghiện ma tuý. Hiệp có lên báo thanh minh thì sau đó tin đồn lại càng dày hơn. Và rồi sự việc cuối cùng cũng thành sự thật. Hiệp đã không chiến thắng được chính mình và giờ này, mọi lời ân hận đã trở nên quá muộn.

Đọc những dòng người mẹ của Hiệp khóc trong nước mắt, mong khán giả rộng lượng với con trai mình sau lầm lỡ, cảm giác như mọi nỗ lực trong vất vả để nuôi con đã không được Hiệp đền đáp. Một sự thật chua xót.

Tất nhiên, giới nghệ sỹ không phải chỉ toàn người dính vào tệ nạn. Nhưng nhắc đến trường hợp Dương Đức Hiệp chỉ để nói rằng, với những nghệ sỹ dễ dãi với bản thân mình trước những cám dỗ, có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, tiêu tan sự nghiệp.

Một đàn anh của Hiệp trong giới nghệ thuật Hà Nội cũng đã bị nàng tiên nâu quấy rầy trong một thời gian dài, đó là nghệ sỹ Hồng Sơn. Anh đã bán tất cả những ngôi nhà của mình tại Hà Nội, bán đi cả những vật gia bảo quý giá vì không thoát được chiếc vòng kim cô của những cơn nghiện mỗi ngày một xiết chặt hơn.

Hồng Sơn đã cai nghiện ma tuý và giờ đây, anh bắt đầu trở lại phim trường. Nhưng cái giá phải trả là những năm tháng dằn vặt với chính mình trong một cơn say ngắc ngoải. Và giờ đây, ở vào cái tuổi tri thiên mệnh, anh vẫn phải đi thuê nhà, phải bước lại những bước đầu tiên với nghề và với cuộc sống bình thường. Giá ấy quả không rẻ.

Cách đây chưa lâu, một nghệ sỹ làm đám cưới và dường như không báo chí nào được phép đưa tin. Ngay lập tức, tin đồn về đám cưới này lan nhanh trong những người làm nghề. Mà đó là một tin đồn dữ dội: Chàng nghệ sỹ buộc phải làm đám cưới vì dám... cưỡng ép bạn gái quan hệ tình dục trước hôn nhân. Gia đình cô gái tuyên bố, nếu không cưới thì sẽ chính thức kiện ra toà.

Hoặc trước đó, một cô người mẫu cũng làm đám cưới nhưng lại chỉ đăng báo tấm hình cô dâu mà thôi, khiến dư luận không ngừng thắc mắc, phải chăng đó là một hợp đồng hôn nhân?

Những tin đồn như thế dường như rất khó để biết có bao nhiêu phần trăm sự thật ngoài chính các chủ nhân. Nhưng tại sao lại xảy ra những tin đồn đó? Phải chăng chỉ vì họ là người nổi tiếng? Hay giới nghệ sỹ vốn phức tạp và quan hệ của họ với các giới khác còn phức tạp hơn nên nhiều "chuyện lạ" hơn?

Nói chuyện những mối quan hệ bí ẩn. Cách đây chưa lâu, một vụ án mạng xảy ra và kẻ gây án đã thản nhiên về khách sạn ngủ với bạn gái. Và bạn gái của anh ta chính là một ca sỹ nổi tiếng, hát những bản nhạc trữ tình. Vậy thì mối quan hệ ấy là như thế nào và tại sao lại như thế?

Tình yêu không có tội, nhưng những điều đó làm cho người ta cảm thấy những quan hệ phức tạp của một bộ phận nghệ sỹ có thể khiến họ có những lúc bị hệ lụy. Như cô diễn viên múa nọ, cô hoa hậu kia chẳng hạn. Thật khó tin để nói rằng họ không biết những gì người đàn ông của mình đang làm.

Hãy loại bỏ chuyện chân dài đại gia, cũng không kể chuyện tiền bạc bao bọc, mà chỉ bàn tới khía cạnh trong sáng nhất của từ "quan hệ". Họ sẽ phải làm gì để không trở thành nạn nhân? Phải chăng trong những trường hợp ấy, câu chọn bạn mà chơi vẫn luôn còn giá trị?

Môi trường nghệ thuật biểu diễn luôn là một môi trường phức tạp. Ca sỹ Thùy Trang tâm sự, cô đi hát tại vũ trường từ khi còn rất trẻ, đến mức có lúc thấy mình bị chai lỳ như một cái máy hát. Đã có những lời đề nghị khiếm nhã, những mời mọc từ phía khán giả.

Ở những nơi như thế, hiện tượng này thật khó tránh khỏi. Nhưng Trang nói, cô đã khéo léo để tách mình ra khỏi thế giới ấy, vẫn đi hát và vẫn có được cuộc sống bình thường.

Nhưng không phải ai cũng có thể khôn khéo được như Thùy Trang. Và đã có những câu chuyện không mấy vui xảy ra với các ca sỹ cùng lứa với cô, như trường hợp Nguyễn Hồng Nhung là điển hình.

Từ sự dễ dãi với bản thân đến một ngày, cô bị chính người từng chung đụng với mình tung những tấm hình thầm kín nhất lên mặt báo và những con người từng nói yêu thương nhau lại không ngừng mạt sát nhau.

Hay như Yến Vy, đó cũng là một sự bồng bột và sa ngã của tuổi trẻ. Sự sa ngã đến hay không thực chất thuộc về cách sống của mỗi người. Nhưng với một cuộc sống đầy màu sắc với những cạm bẫy được giăng quá nhiều trên đường đi của họ, ở vào cái tuổi mới lớn, không dễ để có thể trông thấy và cảnh giác tránh xa.

Có những cuộc sa ngã mà ở buổi đầu tiên, nhiều người còn lầm tưởng đó là một phong cách, một lý tưởng sống mới mang tên thế hệ. Chỉ đến khi sa cơ ngã ngựa thì chuyện đã không còn là cuộc thử nghiệm mà là một cái án mang tên mình đi theo suốt cuộc đời.

Sẽ không công bằng nếu chỉ nói về những mặt trái của đời sống nghệ sỹ. Bởi phần lớn trong số họ đã và đang làm việc hết mình để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật tốt, phục vụ công chúng được nhiều hơn.

Nhưng những mặt trái, sự sa ngã bởi cám dỗ với họ cũng không hiếm có. Biết bao nhiêu sai lầm sẽ phải kể lại khi sự nghiệp đã đi qua. Bao nhiêu những nỗi đau lẽ ra không xảy đến. Nghệ sỹ mong manh và sống nhiều theo bản năng, đó chính là mấu chốt của những sai lầm. Và không phải sai lầm nào cũng có thể thứ tha...

Phong Trần
.
.