Một kẻ vô nhân

Chủ Nhật, 15/10/2017, 19:44
"Bà sang nhà cháu, mẹ cháu đang đợi". Bà già 77 tuổi lò dò sang, vì thằng cháu hàng xóm nó bảo, nhà nó có ít cau, mời bà sang lấy, rồi ở lại chơi với mẹ nó. Bình thường, bà vẫn sang chơi với mẹ nó vì biết mẹ nó cũng buồn, nhà có mỗi hai mẹ con lủi thủi ra vào. 

Ở vùng quê yên ả ấy, có ấm trà mới pha, người ta cũng rộn rã gọi nhau, có củ khoai mới rỡ, người ta cũng vồn vã mời. Thế nên, việc một bà già sang nhà hàng xóm để chơi với một bà già khác là thường tình lắm, câu chuyện con cà con kê, giằng díu có khi từ cái thời các bà còn là trẻ trâu ngồi đánh chắt. Ai mà ngờ được, bà già 77 tuổi ấy đã đi sang hàng xóm chơi chuyến cuối cùng của đời người.

1. Mỗi khi xảy ra vụ án mà thủ phạm là một gã hàng xóm, ở cách nhà nạn nhân chỉ vài bước chân, là một lần tôi bị đơ cứng vì dù có tìm mọi lý do cũng không thể lý giải nổi. 

Là bởi cái tình làng nghĩa xóm vốn sâu đậm là thế, truyền thống hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau ngàn đời của người Việt vốn tốt đẹp là thế, đến đồ vật ở cùng ta bao nhiêu năm cũng còn trở nên thân thiết, chiếc xe ta đang đi, vì một lý do nào đó buộc phải bán đi còn ngơ ngẩn đến nhiều ngày sau. Vậy mà tại sao có gã hàng xóm tử thần, sẵn sàng ra tay độc ác với một bà già sống gần mình, chơi thân với mẹ mình một cách dã man.

Buổi sáng 1-10, bà Lê Thị San, 67 tuổi, trú tại xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc được gã hàng xóm Trần Văn Hùng đến tận nhà mời sang chơi với mẹ hắn. 

Bà San không hề biết rằng, trước đó, Hùng đã gạ 3 bà già khác sang nhà hắn chơi tiện thể lấy cau. Thế nhưng, không ai nhận lời. Cho đến khi bà San đồng ý sang nhà hắn ta, bà không biết rằng mình đang rơi vào cái bẫy của con quỷ đội lốt người.

Trần Văn Hùng và tang vật vụ án.

Thật kinh sợ khi phải hình dung cái cách mà Hùng lùa bà San vào nhà rồi gây án, nó không khác phim kinh dị là mấy. Thậm chí, nó còn tàn nhẫn gấp nhiều lần, bởi vì bà San với hắn vốn là những người quen thân từ trước chứ nào có xa lạ gì.

Ngay sau khi bà già xấu số vừa bước vào nhà, Hùng liền dồn bà vào góc nhà rồi dùng thanh sắt đánh vào đầu. Khi bà San đã tử vong, Hùng tháo dây chuyền, hoa tai rồi đút xác bà San vào túi nilon, trùm bao tải bên ngoài và đem giấu vào bụi chuối. Hắn hành động mau lẹ như một tên tội đồ chuyên nghiệp bằng cách thu dọn hiện trường, rửa sạch vết máu rồi ra đầu làng gọi taxi đi ra hiệu vàng bán số tài sản cướp được lấy 17 triệu đồng.

Buổi trưa vẫn không thấy bà San về nhà, người thân của bà mới sốt ruột đi tìm khắp bờ ao, từng gốc cây ngọn cỏ nhưng không thấy bà San đâu. Đến khi ấy họ vẫn chưa nghĩ đến tình huống bà San bị sát hại mà chỉ nghĩ rằng có thể bà đi chơi ở nhà ai đó hoặc sa chân ngã xuống ao. 

Đúng lúc cuộc tìm kiếm đang được hàng trăm người nỗ lực thì cháu nội bà San kể, buổi sáng có chú Hùng đến nhà rủ bà San qua nhà chơi với mẹ của chú, chú bảo bà sang ngay vì mẹ chú đang đợi.

Anh Mạnh - một người cháu gọi nạn nhân là bác cho biết, người nhà anh ngay sau đó đã đi tìm Hùng để hỏi về tung tích bà San nhưng khi sang nhà thì không thấy hắn đâu. Lúc đi ngoài đường, anh Mạnh vô tình chạm mặt hắn, anh đã túm cổ áo hắn hỏi dồn xem hắn có liên quan đến việc bà San mất tích hay không nhưng tên này tỏ ra vô can. 

Hắn nói không biết, thái độ của hắn cũng rất thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Khoảng 18h30 cùng ngày, Công an xã đã mời Hùng lên làm việc nhưng do quá tự tin về việc thu dọn sạch sẽ hiện trường, không để lại một dấu vết gì nên hắn tỏ thái độ vô cùng thản nhiên.

Gia đình nạn nhân cung cấp, cách đó vài ngày, nhiều người dân trong thôn nhìn thấy hắn lảng vảng trước cửa nhà bà San. Không hiểu sao, họ có một niềm tin mãnh liệt Hùng là hung thủ nên đã cấp báo tới Công an huyện Vĩnh Tường. 

Ngay lập tức, Công an huyện Vĩnh Tường đã tổ chức lực lượng tìm kiếm và đã cùng với quần chúng nhân dân phát hiện xác bà San trong bao tải, đặt ở bụi chuối cách nhà chưa đến 1km.

2. Công tác khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường được tiến hành khẩn trương. Nạn nhân bị tử vong do các vết thương ở đầu, hộp sọ có dấu hiệu rạn nứt, chảy máu trong. Người nhà nạn nhân cho biết, bình thường, bà San đeo một dây chuyền vàng ta trên cổ và đôi bông tai cũng bằng vàng ta nhưng tất cả đồ trang sức đó đã biến mất. 

Ngay lập tức, cơ quan điều tra nhận định, nạn nhân có thể bị thủ phạm sát hại với động cơ cướp tài sản. Hàng trăm đối tượng trong diện nghi vấn được dựng lên, đó là những đối tượng hình sự, có biểu hiện càn quấy trên địa bàn, nghiện game, nghiện cờ bạc... Tất nhiên, Trần Văn Hùng không phải ngoại lệ. 

Tìm hiểu nhân thân Hùng, cơ quan Công an nắm được, Hùng đã có một đời vợ, có con nhưng hai người đã ly hôn, hiện anh ta đang sống cùng mẹ tại xã Chấn Hưng, là hàng xóm của nạn nhân. Hùng không có nghề nghiệp ổn định, vay nợ nhiều người và chiếc xe máy anh ta đang đi đã được Hùng cầm cố ở hiệu cầm đồ.

Cùng với một loạt các biện pháp nghiệp vụ được triển khai, cơ quan điều tra cũng phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, vận động các chủ tiệm vàng trên địa bàn và các địa phương lân cận cung cấp thông tin tất cả các khách hàng có biểu hiện nghi vấn, qua đó, cơ quan điều tra nhận được nhiều thông tin quý báu. Khi đã có trong tay cơ bản các tài liệu cho thấy Trần Văn Hùng là nghi can số 1, cơ quan điều tra quyết định triệu tập hắn lên làm việc. 

Phải nói rằng, hắn có tố chất của một tên tội phạm nguy hiểm, bản mặt Hùng vẫn lạnh lùng, khó ai có thể thấy hắn thay đổi sắc mặt khi điều tra viên hỏi về thời gian hắn đã sử dụng như thế nào trong buổi sáng 1-10. Đặc biệt, khi nhắc tới nạn nhân San, hắn cũng không có biểu hiện gì bất thường, đôi lúc, hắn còn cười khi được hỏi.

Tất nhiên, với các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, các anh biết rằng, bên trong lòng hắn đang cuộn như sóng trào, nhưng cũng phải thừa nhận "bản lĩnh" lạnh như băng của tên tội đồ. Đến giờ cơm, các anh mua cho hắn một hộp cơm và cùng ăn với hắn. Hùng ăn ngon lành hoặc hắn cố tỏ ra như thế để che đậy cho những mưu mô, những lời dối trá đang dựng sẵn kịch bản trong đầu hắn để đối phó với các câu hỏi của điều tra viên. 

Cuộc đấu trí tiếp tục căng thẳng, Trần Văn Hùng quyết tâm "đổ bê tông", nhưng càng lúc, hắn càng thể hiện mình ở "cửa dưới". Hắn liên tục xin thuốc hút. Nhìn cái cách hắn rít thuốc, không phải để thưởng thức một cách khoan khoái nữa mà là đang cố che giấu đi những xung đột càng lúc càng như sóng cồn, thì các điều tra viên đã biết giờ G sắp điểm, thêm chút nữa thôi là hắn sẽ run lẩy bẩy mà khai nhận.

Thế nhưng, sau khi rít thuốc tóp má, Hùng lấy lại bình tĩnh. Một lần nữa, hắn lại cười khi được hỏi. "Giết trâu phải dùng dao bầu" - hẳn là thế, cú điểm huyệt đã khiến Hùng đổ sập hoàn toàn khi từ trong phòng, hắn thoáng nhìn thấy bóng người lái taxi chở hắn đi bán vàng. "Thế nào anh Hùng? Sao mồ hôi vã ra như tắm thế?" - một điều tra viên hỏi hắn. 

Hùng ngồi thừ người, mặt hắn thễu ra như tấm bánh tráng nhúng nước. Từ lúc ấy, hắn nói như hụt hơi, thú nhận mình chính là thủ phạm gây ra vụ sát hại bà San để cướp tài sản.

Ngay sau khi lấy lời khai, cơ quan điều tra đã thu giữ dây chuyền và hoa tai vàng tại hiệu vàng Hùng bán, đồng thời đưa Hùng đi tìm hung khí hắn đã dùng để gây án.

Khai nhận ban đầu tại cơ quan Công an, sáng 1-10, bà San có đến nhà để xin cau nhưng Hùng nói không có. Tuy nhiên, thấy trên người bà đeo nhiều vàng, hắn đã xô đẩy bà San vào nhà rồi dùng thanh sắt đánh vào đầu. 

Khi nạn nhân đã tử vong, Hùng tháo dây chuyền, hoa tai rồi giấu xác bà San vào túi nilon, trùm bao tải bên ngoài rồi đem giấu vào bụi chuối. Sau đó, tên này thu dọn hiện trường, lau nền nhà, thay quần áo. 

Hắn ra đầu làng gọi taxi đi đến hiệu vàng bán số tài sản cướp được lấy 17 triệu đồng. Tiếp đó, hắn mua nhẫn 2 chỉ vàng và mua dây bạc rồi đi về xã Chấn Hưng. Hùng lấy tiền bán vàng chuộc xe máy đã cầm cố và chi tiêu cá nhân. Tại nhà Hùng, cơ quan điều tra đã phát hiện một số vết máu trên cánh tủ và thu được thanh sắt là hung khí hắn dùng để gây án.

Chiều 2-10, đám tang nạn nhân xấu số được tổ chức tại nhà riêng của nạn nhân. Những người hàng xóm còn nguyên gương mặt hốt hoảng, ánh mắt vẫn kinh hoàng khi kể lại thời khắc phát hiện ra bao tải đựng thi thể bà San ở bụi chuối. 

Vẫn là hàng xóm chạy đôn chạy đáo cùng với người nhà nạn nhân lo tang lễ ma chay cho bà. Cũng vẫn là hàng xóm nhưng có một bà già khác ngồi ủ rũ trong nhà không dám ra đường nhìn ai, càng không dám sang nhà thắp hương cho bà bạn già đã bị chính con trai mình cướp đi sinh mạng. 

Cũng là hàng xóm nhưng giờ này có một kẻ bị cả thôn cả xã nguyền rủa và hắn không hiểu rằng, đời kiếp này, mỗi khi dân làng đi qua ngôi nhà mẹ con hắn ở, người ta lại muốn bước qua thật nhanh, thậm chí không dám nhìn vào vì nó hiển hiện tội ác dã man của hắn.

Mẹ hắn rồi đây sẽ sống tiếp cuộc đời cô độc như thế nào ở giữa một vùng quê mà tình làng nghĩa xóm lúc nào và bao giờ cũng vậy, luôn được đặt lên hàng đầu?

Ngẩng đầu hỏi trời cao, nghìn đời nay, có ai lại đi cảnh giác với những người hàng xóm ra chạm vào gặp không?

Đinh Hiền
.
.