Chủ Nhật, 26/09/2010 - 8:21 AM

Hàng rởm vào trung tâm thương mại xịn?

Chỉ đi được 1 lần, đôi giày đã tróc trước lở sau.

Giữa tình hình thật, giả lẫn lộn trên thị trường Việt Nam hiện nay, nhất là với những thứ được coi là "hàng hiệu", người tiêu dùng cao cấp thường có một lựa chọn là vào các trung tâm thương mại lớn để khỏi bị lừa, dù giá cả có thể đắt hơn. Yên tâm là sẽ mua được đồ "xịn", nhưng sau đó nhiều người mới té ngửa vì "tưởng vậy mà không phải vậy".

Bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua một đôi giày, một chiếc túi xách, để rồi chỉ sử dụng được 1, 2 tháng là hỏng tan tành, chất lượng thậm chí còn tệ hơn những đôi giày chỉ 1, 2 trăm nghìn. Thắc mắc thì chỉ được trả lời "chúng em chỉ là người làm thuê, không biết gì cả, chị ghi cho em cái phản hồi để chúng em gửi lên hãng" và rồi bặt tăm bặt tích. Người tiêu dùng nghi ngờ là bị lừa, nhưng không biết kêu ai và không có một lời giải thích rõ ràng nào. Không những phải chấp nhận mất tiền oan, họ càng bức xúc hơn khi những hàng hóa đó lại được bày bán chềnh ềnh trong những trung tâm thương mại uy tín nhất nhì cả nước.

Khách hàng "sôi tiết" vì bị lừa

Chị L.T. là một cán bộ công nhân viên chức ở Hà Nội. Do công việc rất bận rộn, phải di chuyển nhiều, nên chị rất chú ý khi lựa chọn giày dép. "Đi giày cao gót, nếu không cẩn thận dễ ảnh hưởng tới cột sống, nên tôi cần những đôi giày tốt, đi êm chân, di chuyển thuận tiện, kiểu dáng lại đẹp, bền. Tôi không tiếc nếu bỏ ra hàng triệu đồng để mua một đôi giày ưng ý. Để yên tâm, tôi thường mua tại các TTTM lớn như Vincom, Parkson. Gần đây tôi rất bức xúc, bởi có cảm giác vào đến những nơi này rồi mà mình vẫn bị lừa" - chị L.T. chia sẻ.

Số là nhân kỳ nghỉ 2-9, chị có vào Parkson và chọn mua 1 đôi giày Joelle (bán tại quầy hàng tầng 1), được quảng cáo là mẫu mã của Singapore, được phân phối bởi Công ty TNHH BW (số 41 Đốc Ngữ, Hà Nội) với giá 1.290.000 đồng. Với quảng cáo đủ thứ "ưu việt" như là kiểu dáng trang nhã, bền đẹp, êm chân… "mua rồi chị sẽ không phải thất vọng" của những người bán hàng, chị T. rất yên tâm mua. Tuy nhiên, đôi giày đáp lại những lời tốt đẹp trên một cách cực kỳ tệ hại, khi chị chỉ đi được đúng 1 lần, đôi giày đã bong da, há mõm, bung mối dán… Nhìn vào nó, chị còn tưởng mình xách nhầm đôi giày Trung Quốc ở chợ giời.

Quá bực mình, chị mang đôi giày lại thắc mắc, thì được giải thích là: "Trong một dây cũng có những đôi bị lỗi". Tuy nhiên, khi cầm một đôi khác (giống hệt như đôi chị đã mua) lên xem, thì tình trạng cũng tương tự. Chỉ cần kéo nhẹ, keo dán của đôi giày đã bung ra. Không còn giải thích được cách nào khác, trưởng quầy hẹn chị liên hệ với hãng rồi sẽ gọi điện lại ngay để giải quyết.

Sau gần 1 tuần, người bán hàng tại quầy hàng này mới liên hệ lại với chị L.T. qua điện thoại bằng 2 phương án: lên quầy hàng chọn đôi khác hoặc hoàn tiền. Chị L.T. chọn lấy lại tiền vì đã mất lòng tin với nhãn hiệu Joelle, và từ đó, đã bắt đầu cảm thấy nghi ngại hàng cao cấp ở Trung tâm thương mại này.

Tuy bực mình như vậy, nhưng chị L.T. vẫn còn là một trong số ít những khách hàng may mắn vì được người bán hàng hứa sẽ hoàn tiền.

Chị N.A. (43B Nguyễn Du, Hà Nội) còn gặp phải một tình huống bức xúc hơn nhiều. Là một phụ nữ năng động và thành đạt, chị không tiếc tiền mua giày để đi lại được thoải mái. "Mình đi lại nhiều, chân lại to, thô, nên rất khó để chọn được giày ưng ý. Từ mấy năm nay, mình rất thích dùng hàng hiệu hãng Bonia của Pháp, vì nó đáp ứng được các yêu cầu". Với mức giá gần 3 triệu đồng/đôi, chị thường mua giày khi đi công tác Sài Gòn.

Gần đây, vào Vincom (191 Bà Triệu) thấy có quầy hàng này, chị rất mừng và đã chọn mua 1 bộ gồm túi xách và giày da với giá khoảng 14 triệu đồng. Cần phải nói thêm, khi quyết định bỏ ra 14 triệu đồng để sở hữu 2 món hàng này, người bán hàng ở quầy Bonia phấn khởi nói với chị rằng, loại giày mà chị mua trên thế giới chỉ sản xuất 32 đôi và chị là một khách hàng may mắn trong số 32 khách hàng trên thế giới được sử dụng đôi giày này của Bonia.

Nhưng hỡi ôi, trái với thương hiệu mà người bán hàng đã quảng cáo, chị N.A. chỉ đi được chừng 3 tháng thì tất cả đường nối trên đôi giày “hàng hiệu” này bị bong rách ra, đằng sau gót giày cũng bị rách, không thể sử dụng được. Chiếc túi khi mới mua màu sắc rất đẹp, thì sau khi dùng lớp da bị đen lại, nhem nhuốc đến nỗi "ai xách cái túi đó cũng sẽ rất xấu hổ". Nhà có cửa hàng giặt là, chị thử đủ cách: đánh xi lại, hấp da… nhưng cũng bó tay trước cái túi. Chỉ sau 3 tháng, 14 triệu đồng của chị… hết giá trị sử dụng.

Bộ giày túi Bonia trị giá 14 triệu đồng của chị A. đã hỏng chỉ sau 3 tháng sử dụng.

Vừa tiếc tiền, vừa bực mình với cảm giác bị lừa, chị đến cửa hàng kiến nghị. Kết quả: "Người bán hàng bảo xin lại giày để đưa lên hãng kêu ca cho tôi. Mấy ngày sau thì bên bán hàng trả lại giày, nhưng cũng không nhận lỗi, và không trả lời được rõ ràng nguyên nhân vì sao giày hỏng. Sau đó họ nói nếu tiếp tục mua 1 đôi khác, tôi sẽ được giảm giá 10%. Họ còn nài nỉ tôi: "Bọn em cũng chỉ là nhân viên, chị cứ ghi cho em mấy cái lời nhận xét vào sổ khách hàng". Tôi lắc đầu ngao ngán và bó tay trước kiểu “đem con bỏ chợ” của nhà sản xuất Bonia. Cảm giác của tôi là bị lừa đảo".

Thiết nghĩ, các trung tâm thương mại cao cấp có thể bán cả các mặt hàng bình dân. Nhưng tiền nào của nấy, cứ đúng hàng, đúng tiền, theo chất lượng của mặt hàng, thì người mua hàng có quyền lựa chọn hàng xịn hay hàng chất lượng thấp với giá tiền rẻ mà không có cảm giác bị lừa.

Trên đây chỉ là vài trường hợp trong vô số trường hợp mua phải hàng rởm trong các trung tâm thương mại xịn được đeo mác hàng hiệu.

Cơ quan chức năng cũng bó tay trước thật - giả

Vậy phải chăng các TTTM lớn cũng kinh doanh hàng rởm? Dù khách hàng đinh ninh rằng mình bị lừa, cũng không thể khẳng định chắc chắn để mà kêu ca đòi quyền lợi. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ngay đến cơ quan chức năng cũng còn… bó tay.

Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 14 (đội Cơ động chống hàng giả, Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết: "Dù khách hàng có mua với mức giá là bao nhiêu, dùng trong trong bao lâu thì hỏng, cũng không đủ căn cứ để kết luận nó là hàng giả. Dưới góc độ pháp luật, hàng giả bao giờ cũng phải là giả của ai, của cái gì? Có nghĩa là chủ sở hữu của hàng thật phải xác nhận bằng văn bản, mới có cơ sở để xác nhận khách hàng có mua phải hàng giả hay không".

Bởi thế, với 2 trường hợp trên đây, dù khách hàng có kiện đến QLTT thì cũng không thể xác định đó là hàng giả hay hàng thật, bởi cả Joelle và Bonia đều chưa có đăng ký đại diện pháp lý tại Việt Nam với cơ quan chức năng. "Chúng tôi cũng gặp những trường hợp bức xúc như khách hàng. Có những thứ bằng cảm quan, có thể khẳng định đó là hàng giả. Nhưng QLTT không thể nào liên lạc được với chính hãng ở nước ngoài để xác định xem đó có phải hàng giả không, buộc phải đưa vào những khung xử lý nhẹ hơn như hàng lậu (nếu không có hóa đơn chứng từ) hoặc hàng kém chất lượng".

Vậy có hay không chuyện các TTTM lớn cũng bán hàng rởm? Câu trả lời là: Có. Trên thực tế, "lực lượng QLTT đã kiểm tra và đã xử lý nhiều trường hợp" - ông Hoàng Đại Nghĩa cho biết. Và thậm chí ở hiện tại, tình trạng đó vẫn chưa hẳn đã chấm dứt. Tại những siêu thị lớn như Big C, Tràng Tiền Plaza, siêu thị nằm trong TTTM Vincom… người ta dễ dàng thấy tràn lan các loại thắt lưng, giày, ví, quần áo mác ngoại đã có thương hiệu… Không khó để nhận ra những bất thường, như mỹ phẩm MAC chưa hề có showroom chính thức tại Việt Nam; mỹ phẩm Lancôme (một sản phẩm L'Oreal) thật chỉ được thừa nhận bán ở địa chỉ duy nhất tại Hà Nội là Parkson (198B Tây Sơn); Louis Vuitton chỉ cho phép bán hàng chính hãng tại khách sạn Metropole; Gucci chỉ cho phép bán hàng chính hãng tại tầng trệt khách sạn Sheraton TP HCM (88 Đồng Khởi, Quận 1)… Như vậy tất cả các hàng hiệu này bán ở Vincom hay bất cứ TTTM nào khác cũng là "có vấn đề". Thế nhưng dù là có vấn đề, cũng không thể khẳng định đó là hàng giả để mà "tóm" về xử lý. Bởi mua bán là tự do, làm sao cấm được một cửa hàng nào đó ở Vincom hay bất cứ chợ nào đến đại lý chính hãng mua 1 cái túi "xịn" về bán tại cửa hàng của họ. Mà muốn xác định thật - giả lại phải có xác nhận bằng văn bản của chủ sở hữu. Cứ thế, mớ bòng bong thật - giả chưa ai gỡ nổi. Đấy còn chưa kể đến chuyện  trà trộn hàng giả núp bóng giấy tờ thật. Thậm chí có những trường hợp xuất trình đầy đủ giấy tờ, nhưng thực chất đó lại là hàng hiệu rởm 100%, bởi hàng đó đã bị làm giả sẵn ở nước ngoài rồi.

"Muốn kiểm tra và chứng minh điều này, phải có hồ sơ xác nhận của hàng. Riêng điều này đã quá khó rồi. Nhưng kể cả khi đã xác minh được hàng đó là hàng giả thì việc xử lý cũng là không đơn giản. Theo quy định, mức độ xử lý phụ thuộc vào việc hành vi đó là cố ý hay vô ý. Nếu vô ý vi phạm (mua về bán nhưng không biết đó là hàng giả) thì chỉ bị xử lý hành chính, cố ý sẽ có thể bị xử lý hình sự. Nhưng căn cứ nào để xác định được xem người ta cố ý hay vô ý vi phạm, điều hoàn toàn không thể hiện trên hồ sơ? Bởi vậy, chúng tôi vẫn chỉ xử lý hành chính là nhiều, nên chưa đủ mạnh để răn đe", ông Nghĩa nói.

Bó tay trước hàng giả, tràn lan ngoài thị trường, nhiều cơ quan chức năng đã có lời khuyên là người tiêu dùng thông thái thì nên chọn các địa chỉ uy tín. Thế nhưng, xem ra thế cũng chưa được yên tâm, người ta lại khuyên là thôi khách hàng tốt nhất lựa chọn hàng Việt, bởi "việc xác định nguồn gốc hàng Việt dễ hơn rất nhiều". Vậy là, vì bó tay trong quản lý, phải chăng người tiêu dùng nên gác lại sở thích và quyền được lựa chọn hàng hóa tốt (nếu đủ điều kiện), để có kiện tụng gì còn dễ được phúc đáp?

Nếu đã trót mua phải hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên phản ánh đến đâu? Chúng tôi xin cung cấp 1 địa chỉ là Đội QLTT số 14 - đội Cơ động chống hàng giả, 192 Tôn Đức Thắng, Hà Nội. "Kể cả với 1 phản ánh đơn lẻ của khách hàng, chúng tôi cũng sẽ ngay lập tức có động thái xử lý. Đây là lời hứa của tôi" - ông Hoàng Đại Nghĩa khẳng định.

Để tránh rượt đuổi vô vọng trong cuộc chiến hàng thật  - hàng giả, "Nên chăng với các nhãn hiệu đã được bảo hộ phải bắt buộc họ công khai ai là người đại diện pháp lý ở Việt Nam, để cơ quan chức năng tiện liên lạc. Chúng tôi đã từng làm việc với đại diện của Adidas, Nike, Gucci, Louis Vuitton… nhưng năm nay thế này năm sau lại thế khác. Nhiều khi hỏi đến thì họ bảo thay đổi người đại diện rồi, chúng tôi lại bó tay. Mà theo qui định, dù có nghi đây là hàng giả cũng không phải bắt bừa bãi được. Bắt về rồi xử lý thế nào? Không có căn cứ xác định là hàng giả, họ còn kiện cả QLTT ra tòa" - ông Hoàng Đại Nghĩa cho biết.

Thanh Xuân
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
© 2004. Báo Công An Nhân Dân, Chuyên đề An Ninh Thế giới và Văn nghệ Công An. All rights reserved.
® Liên hệ với Tòa soạn khi phát hành lại thông tin từ Website này. Ghi rõ nguồn "CAND.com.vn"