Triển vọng đột phá công nghệ năm 2017

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:56
Vừa qua, tờ The Daily Mail (Anh) đã đưa ra dự đoán những đột phá công nghệ sẽ trở thành xu hướng chính trong năm 2017.

Theo đó, các tòa nhà và phương tiện thông minh sẽ ngày càng phổ biến, trong khi đó công nghệ thực tế ảo (VR) dần chứng minh khả năng thống trị về phương diện giải trí. 

Ngoài ra, sự phát triển của trí thông minh nhân tạo sẽ đem lại một cuộc sống "tự động", đi kèm với các thiết bị chăm sóc sức khỏe hứa hẹn sẽ đem lại cuộc cách mạng trong lĩnh vực y học..

Những tòa nhà thông minh

Những tiến bộ vượt bậc về khoa học kĩ thuật được thể hiện qua nhiều phát minh đột phá hứa hẹn sẽ đem lại các cuộc cách mạng lớn trong đời sống của loài người. Trong lĩnh vực xây dựng, xu hướng những tòa nhà sử dụng năng lượng sạch từ thiên nhiên ngày càng rõ rệt.

Hiện trên toàn thế giới, các tập đoàn lớn đang dẫn đầu trong việc xây dựng những văn phòng sử dụng năng lượng mặt trời mà không cần phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tờ The Daily Mail dự báo rằng công nghệ này sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2017.

Giờ đây gạch đã có thể phát triển từ vi khuẩn, xi măng hút khí CO2, hay hệ thống làm mát của tòa nhà từ gió tự nhiên. Bên cạnh đó, những tòa nhà trong tương lai sẽ được lắp đặt hệ thống cảm biến ở những nơi quan trọng. 

Hệ thống cảm biến này sẽ thu thập thông tin dựa trên những hành vi sử dụng vào các khoảng thời gian trong ngày, môi trường âm thanh và nhiệt độ khác nhau. Công nghệ "smart home" (nhà thông minh) trang bị các thiết bị camera an ninh có khóa và bộ điều chỉnh nhiệt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm điện năng.
Các tòa nhà thông minh sử dụng năng lượng xanh và có gắn hệ thống cảm biến.

Bùng nổ thực tế ảo

Năm 2017 sẽ chứng kiến sự thống trị của công nghệ thực tế ảo (VR) phục vụ cho các chương trình giải trí hay trị liệu. Thay vì phải mua vé đến xem tận nơi xem các buổi hòa nhạc hay chiếu phim, sắp tới con người sẽ có thể trải nghiệm điều đó ngay tại nhà với công nghệ thực tế ảo. Các chương trình sẽ chiếu trực tiếp phục vụ cho những khán giả không muốn ra khỏi nhà.

Công ty NextVR (Mỹ) vừa qua đã hợp tác với Live Nation để có thể chiếu trực tiếp các chương trình bằng công nghệ VR. Đối với những khán giả không có thiết bị VR, họ có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ VR tại nơi công cộng.

Bên cạnh những tiện ích giải trí, VR đang bắt đầu được áp dụng trong y học, liên quan đến các ứng dụng của phương pháp chụp cắt lớp positron (PET), phương pháp chẩn đoán hình ảnh bằng chụp cắt lớp vi tính (CT) được đánh giá là một công cụ chẩn đoán rất có giá trị trong ung thư. Ngoài ra, VR còn có tác dụng điều trị tâm lý, giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi và những căng thẳng do chấn thương tâm lý.

Tập đoàn Mindmaze (Mỹ) đang tạo ra một môi trường ảo cho những bệnh nhân gặp phải vấn đề tâm lý. Môi trường này sẽ "đánh lạc hướng" bộ não, làm cho bộ não xao nhãng với các tín hiệu đau và giúp bệnh nhân vượt qua chứng bệnh tâm lý đó một cách dễ dàng.

Cuộc sống "tự động"

Chưa dừng lại ở đó, con người trong năm 2017 nhiều khả năng sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích mới lạ. Con người có thể không cần phải lái xe mà dựa vào các phương tiện tự lái ngày càng thông minh hơn. Xe tự động lái sẽ đem lại sự khác biệt lớn trong giao thông công cộng và cá nhân, tác động lớn đến lối sống và sinh hoạt hằng ngày.

Với sự bùng nổ của các sản phẩm ô tô tự lái đến từ Tesla và việc Uber sử dụng nó làm phương tiện di chuyển trong năm 2016, trong tương lai tới, xe ô tô có thể "giao tiếp" với nhau, từ đó giảm thiểu tai nạn. Khi có tình huống khẩn cấp, đèn báo động đỏ sẽ tự động sáng lên, báo hiệu cho những xe ô tô khác và tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cuộc sống của con người sẽ trở nên "gay cấn" hơn khi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cho phép tạo ra một cuộc nổi dậy của robot trợ lý cá nhân. Thế giới sẽ được thấy nhiều phần mềm thông minh nhân tạo xuất hiện nhiều trong các sản phẩm gia đình, cụ thể là hệ thống nhận biết giọng nói được gắn trên mặt bàn hay mặt bếp.

Trong khi đó, robot giúp việc nhà sẽ thực hiện một số công việc đơn giản như bật nhạc, bật đèn, đọc thành tiếng hay trả lời các câu đố. Ngoài ra, nhiều loại thiết bị có khả năng "học" tự động từ dữ liệu nhập vào. Chính loại máy móc như vậy sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc giải quyết những vấn đề cụ thể trong đời sống hàng ngày.

Sự kiện robot của Google, AlphaGo đánh bại con người trong trận cờ vây là một bước tiến vĩ đại trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Không những vậy, AlphaGo còn dạy cả các chuyên gia cách chơi cờ vây tốt hơn. Rõ ràng, xét trên một số khía cạnh nhất định, máy móc sẽ giúp con người hiểu được bản thân theo nhiều cách khác nhau.

Năm 2017 sẽ chứng kiến sự thống trị của công nghệ thực tế ảo (VR) phục vụ cho các chương trình giải trí hay trị liệu.

Chăm sóc tim và mắt

Trong y học, những phát minh dưới đây hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là với bệnh tim và thoái hóa mắt. Trước hết, các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm một loại máy tạo nhịp tim mini.

Bệnh tim là căn bệnh rất phổ biến hiện nay và là căn bệnh gây tử vong cao nếu không được theo dõi thường xuyên. Các máy tạo nhịp tim truyền thống khá cồng kềnh và dây dẫn truyền dễ gây nhiễm trùng. Máy tạo nhịp tim mini dù còn đang đợi phê chuẩn của FDA vào đầu năm 2017 vẫn hy vọng là một bước đột phá mới. Máy này không cần dây để tránh nhiễm trùng, không cần phẫu thuật và dùng kỹ thuật cấy ghép để đưa vào tĩnh mạch đùi thông qua một ống thông.

Bên cạnh đó, mắt thoái hóa do tuổi tác là nỗi lo của nhiều người, nhưng vẫn chưa có thuốc chữa cho tình trạng này. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh đã ra mắt một thiết bị "mắt nhân tạo" tên gọi Argus II. Nó sẽ tạo phim hình ảnh được quay bởi cặp kính đặc biệt và chuyển đổi chúng thành xung điện. Xung điện này sẽ truyền không dây đến điện cực và khi đến não, chúng sẽ "thông báo" về hình dáng, độ sáng tối của cảnh bên ngoài.

Thiết bị này hy vọng sẽ được bán trên toàn thế giới vào năm 2017, được kết nối với vòng tay theo dõi sức khỏe nhằm cung cấp nhiều thông tin hữu ích để giúp người sử dụng kiểm soát được các nguy cơ bệnh tật.

Xuất hiện những bước tiến lớn trong việc đọc và "biên tập" gen người.

Công nghệ gen

Năm 2017 sẽ chứng kiến những bước tiến lớn trong việc đọc và "biên tập" gen người. Con người sẽ đi từ "chỉnh sửa đơn giản trình tự gen" tới việc viết ra các mã gen quy mô lớn hơn, mang đến nhiều tác dụng thiết thực như có thể tạo ra những loại gen có khả năng kháng được tất cả các loại virus, phòng và chống ung thư.

Đối với hệ sinh thái, các thí nghiệm an toàn và hiệu quả về chiến lược di truyền có thể kiểm soát được các tác nhân gây bệnh (muỗi, sâu bọ hay chuột). Kỹ thuật di truyền cũng sẽ được ứng dụng để đảo ngược quá trình lão hóa và tuyệt chủng. Ngoài ra, dữ liệu sẽ được mã hóa siêu nhỏ gọn và được lưu vào chuỗi ADN.

Trong nghiên cứu về gen, các nhà khoa học đặc biệt lưu tâm tới microbiome - bộ gen thứ 2 của con người sau ADN, cực kì bé nhỏ và chiếm 90% trong cơ thể. Các hóa chất trong microbiome bài tiết ra sẽ can thiệp và tiêu hóa thức ăn đã được nghiên cứu để dùng cho mục đích chữa bệnh, thậm chí còn được dùng để cho nghiên cứu và khám phá ra các cơ chế gây bệnh và phát triển của bệnh tật. Các công ty công nghệ sinh học hiện đang chuyển từ thị trường di truyền sang thị trường microbiome.

Mục đích để tìm ra các giải pháp chữa bệnh và cho ra đời sản phẩm "Probiotic" ngăn chặn sự cân bằng của vi khuẩn độc hại ngay trong cơ thể người. Năm 2017 sẽ được coi là năm của microbiome với những sản phẩm được hứa hẹn mang lại cuộc sống tốt hơn cho con người.

Điện thoại "biến hình"

Có hai cách nhìn chính về tình hình công nghệ smartphone hiện tại. Cách nhìn tích cực là chất lượng sản xuất smartphone đã trở nên ổn định và ngay cả các model giá rẻ từ các công ty nhỏ cũng chạy mượt và đủ dùng với các khách hàng trung bình. Cách nhìn tiêu cực là công nghệ đã chững lại trong vài năm gần đây và không có sản phẩm nào mang tính đột phá như iPhone phiên bản đầu tiên hoặc phiên bản thứ tư.

Gần đây xuất hiện nhiều tin đồn khiến các chuyên gia dự đoán 2017 sẽ là thời điểm điện thoại thông minh (smartphone) thay đổi. Bloomberg mới đưa tin Samsung có kế hoạch ra mắt điện thoại màn hình cong và gập lại được.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết iPhone sẽ có màn hình edge-to-edge (không viền) và có camera trước cùng với cảm biến vân tay tích hợp thẳng vào màn hình. Nếu các tin tức đó là đúng, không ai có thể nói rằng công nghệ smartphone đã chững lại nữa.

Từ khi các thiết bị chơi video cầm tay ra đời, nhà sản xuất đã tìm đủ mọi cách để cân bằng giữa một thiết bị đủ nhỏ để dùng thoải mái và một màn hình đủ lớn để xem video. Nếu màn hình có thể bẻ gập của Samsung là thật, nó sẽ giải quyết vấn đề này triệt để. Trong trường hợp iPhone, nếu Apple tìm cách tích hợp được cảm biến vân tay và camera vào màn hình thì thiết bị sẽ nhỏ đi đáng kể trong khi vẫn có màn hình lớn...

Nam Hồng
.
.