Tin tức…sẽ tới

Thứ Tư, 22/09/2010, 14:20
Tạp chí Mỹ Forbes trong số ra gần đây đã tiến hành một thí nghiệm thú vị: dự báo những sự việc được nhiều người quan tâm có thể diễn ra trên thế giới trong 10 năm tới. Danh sách các sự kiện đó được lập ra không phải là vô căn cứ mà trên cơ sở những dự đoán đã có của các chuyên gia cộng với sự phân tích khá kỹ lưỡng tình hình thời sự mọi mặt.

Ban biên tập tạp chí này cũng kêu gọi độc giả gửi tới đóng góp những dự báo của cá nhân mình. Phương châm hành xử trong thí nghiệm này là câu danh ngôn của Malcom Forbes, người sáng lập ra tạp chí mang họ của dòng họ ông: thà đoán đúng sau một giờ hơn là lúc nào cũng chỉ đoán đúng một nửa". Theo dõi những sự kiện mà tạp chí Forbes dự đoán là có thể xảy ra trong thập niên tới, người đọc tự rút ra những suy ngẫm của riêng mình.

Ban biên tập tạp chí Forbes đã bắt đầu bảng dự đoán thời sự của thập niên thứ hai trong thế kỷ XXI bằng "lời cáo phó" trước cho lãnh đạo một quốc gia châu Á. Của đáng tội, không chỉ trong những tháng gần đây mà đã từ không chỉ một năm nay trên các phương tiện thông tin đại chúng quốc tế đã xuất hiện nhiều tin đồn về hiện trạng sức khỏe đang giảm sút của nhà lãnh đạo này.

Thực sự không phải ai cũng mong muốn dự đoán của tạp chí Forbes sẽ trở thành sự thật trong năm 2011, vì tại bất cứ quốc gia nào, sự thay đổi lãnh đạo luôn ẩn chứa những biến động bất ngờ không hẳn đã tác động tốt đến không chỉ tình hình quốc nội mà cả trên trường quốc tế. Ban biên tập tạp chí lại muốn rằng, người kế thừa nhà lãnh đạo đó sẽ trở nên thân thiện với Mỹ hơn. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra: thân thiện hơn với Mỹ có chắc đã tốt hơn cho chính thể của nước ấy hay không?

Tạp chí Forbes cũng dự đoán trong năm 2011, kẻ lừa đảo tài chính "siêu hạng" Bernie Madoff sẽ bị phát hiện ra trong tình cảnh bị treo cổ trong phòng giam. Madoff năm 2009 đã bị kết án… 150 năm tù vì tội trong suốt hai mươi năm liền đã lừa đảo các nhà đầu tư. Công ty tài chính do ông này lập ra đã không tiến hành bất cứ hoạt động kinh doanh gì mà chỉ đơn thuần thu tiền của các nhà đầu tư ném vào gửi ở các ngân hàng và lấy số tiền lãi ra để trả cho các cổ đông dưới danh nghĩa lợi nhuận.

Mô hình xe ô tô bay AVX Aircar.

Ở trong tù, Madoff rất hay gặp các sự cố. Cuối năm ngoái, ông ta đã phải đi viện vì  bị những người tù cùng trại tấn công. Trước đó, Madoff cũng đã ẩu đả với một tù nhân nằm cùng buồng giam sau khi hai người tranh luận với nhau về nghề tài chính: khi lý lẽ không thuyết phục được nhau nữa thì họ đã sử dụng tới vũ khí "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay"…

Cũng theo dự đoán của tạp chí Forbes, trong năm 2011 sẽ xảy ra những sự kiện quan trọng sau nữa: tại Ai Cập sẽ sinh ra người công dân thứ 7 tỉ của trái đất, Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon sẽ tuyên bố về một thập niên bình đẳng giới tính (Gender Justice Decade). Cũng trong năm 2011, tạp chí Forbes cho rằng, người Nga sẽ phát giác được một mạng lưới gián điệp mạng khổng lồ của "liên quân" Mỹ - Israel.

Trong dự báo này có ám chỉ bóng gió tới vụ tai tiếng về gián điệp mới xảy ra gần đây giữa Washington và Moskva, cũng như nhấn mạnh tới vai trò ngày càng tăng của công nghệ cao trong lĩnh vực an ninh tình báo nói riêng và các lĩnh vực hoạt động khác nói chung trong cuộc sống xã hội và con người.

Trước đây tờ Thời báo New York từng viết rằng các cơ quan an ninh Nga không đủ năng lực nghiệp vụ để chống lại các gián điệp mạng của phương Tây. Thế nhưng, nhiều chuyên gia lại cho rằng, Moskva đã biết cách dùng "gậy ông đập lưng ông", sử dụng chính các hacker từng chống lại mình để chống lại phương Tây…

Tạp chí Forbes cho rằng, trong năm 2011 sẽ xuất hiện trên thị trường xe ôtô bay. Nếu tin này là đúng thì có lẽ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô của nước ta nên nhanh tay tìm cơ hội ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất nước ngoài: trong điều kiện kẹt xe nghiêm trọng đã là "chuyện thường ngày trên phố" thì ôtô bay có lẽ cũng là một lối thoát khỏi sự bế tắc giao thông đô thị ở Việt Nam.

Tháng 7 vừa qua đã có tin về mô hình xe ôtô bay AVX Aircar, được chế tạo cho Lầu Năm Góc.  Đó thực ra là loại máy bay trực thăng dưới dạng xe ôtô, bốn chỗ ngồi, gọn nhẹ, có thể phóng trên đường bộ với tốc độ tới 130 km/h hoặc bay với tốc độ tới 225 km/h.

Tạp chí Forbes dự đoán trong năm 2012, những phần tử Hồi giáo cực đoan sẽ chiếm được chính quyền ở Somalia (Châu Phi). Israel có thể sẽ tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Iran và giá dầu mỏ sẽ tăng rất mạnh.

Đầu tháng 9/2010, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong bản báo cáo mật của mình đã bày tỏ sự lo lắng trước sự gia tăng các nỗ lực của Tehran trong lĩnh vực làm giàu urani, dễ dẫn tới  nguy cơ tự chế tạo đầu đạn hạt nhân. Báo chí phương Tây thời gian qua cũng đăng nhiều thông tin về việc Israel đang xem xét khả năng đơn phương tấn công Iran trong trường hợp không giải quyết được thông qua đàm phán vấn đề sở hữu hạt nhân của Tehran.

Trong năm 2012, tạp chí Forbes cho rằng, tại Thế vận hội Olympic ở London, trong cuộc thi chạy 400m, người chiến thắng sẽ là một vận động viên cụt cả hai chân. Hiện nay các nhà khoa học đã chế tạo được loại chân giả siêu hạng có thể hoạt động như chân thật…

Còn tại Mexico sẽ bùng phát dịch lao rồi lan rộng sang cả bang Texas của Mỹ, GuatemalaBrazil... Cần phải nhớ rằng chính trong năm 2009 tại Mexico đã phát hiện ra những trường hợp mắc bệnh cúm A/H1N1…

Tạp chí Forbes cũng dự đoán rằng, năm 2013 sẽ diễn ra một "ngày thứ ba đen tối" trên thị trường chứng khoán phố Wall. Và nếu sự thật đúng là như vậy thì đó có thể trở thành một thảm họa trên quy mô toàn cầu.

Trong năm 2014, tạp chí Forbes cho rằng, giống cá lam sẽ bị tuyệt chủng. Đây là giống cá đang bị đánh bắt một cách dã man nên càng ngày càng trở nên hiếm quý. Cũng trong năm 2014, binh lính Mỹ ở Afghanistan sẽ được phát loại áo giáp tăng lực (Powered exoskeleton) do Hãng Lockheed Martin sản xuất. Năm 2009, Nhật Bản đã bắt đầu xuất khẩu loại áo giáp tăng lực HAL-5 (Hybrid Assistive Limb) để phụ trợ cho những người có vấn đề về cử động chân tay. Có lẽ loại áo này cũng có thể được sử dụng vào các mục đích quân sự.

Theo dự đoán của tạp chí Forbes, năm 2015  do mực nước ở các đại dương dâng cao nên Bangla Desh sẽ gặp thảm họa thiếu nước dùng và sẽ phải vay của Ngân hàng Thế giới (WB) tới 7 tỉ USD để mua các loại máy khử mặn nước. Cũng trong năm 2015  Tập đoàn liên doanh Đức - Algerie Desertec sẽ bắt đầu xây dựng ở Bắc Phi một hệ thống năng lượng điện mặt trời trị giá tới 500 tỉ USD.

Tạp chí Forbes dự đoán rằng năm 2016, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần đầu tiên sẽ áp dụng hình thức bỏ phiếu qua mạng Internet.

Cũng trong năm đó sẽ bán ngoài thị trường loại thịt được chế tạo trong phòng thí nghiệm dưới mác Murderless Meat. Tháng 8 vừa qua trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện dự báo cho rằng, tới năm 2050, để có đủ thực phẩm, nhân loại sẽ phải ăn cả những loại thức ăn tổng hợp. Loại thịt Murderless Meat được làm ra từ những tế bào cơ do các chuyên gia nuôi trồng trong những điều kiện của phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học cho rằng, thịt nhân tạo vừa ngon vừa bổ hơn thịt tự nhiên, và mùi vị của nó lại giống thịt gà.

Cũng trong năm 2016 tại bang Nam Carolina của Mỹ sẽ mở cửa sàn chứng khoán việc làm đầu tiên trên thế giới, nơi với chi phí tối thiểu có thể tìm được các chỗ làm thích hợp.

Năm 2017 tại Australia, theo tạp chí Forbes, sẽ xảy ra việc thụ thai đầu tiên không cần tới đàn ông mà chỉ sử dụng loại tinh trùng tổng hợp, được tạo nên từ tế bào thân của người mẹ. Các Adam xem ra ngày càng trở nên mất tác dụng trong việc sinh sản ra các thế hệ tương lai…

Tạp chí Forbes dự đoán trong năm 2018, các đơn vị quân đội Mỹ rốt cuộc cũng sẽ rút khỏi Afghanistan và nhờ thế, sẽ kết thúc cuộc chiến tranh bộ binh dai dẳng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cả Washington lẫn lực lượng Taliban đều coi sự kiện này là thắng lợi của mình.

Chính quyền Mỹ hiện nay đã đưa ra vấn đề rút quân dần khỏi chiến trường Afghanistan từ mùa hè năm 2011. Theo lời Bộ chỉ huy quân sự Mỹ, quy mô và tốc độ rút quân này phụ thuộc vào tình hình cụ thể ở Afghanistan trong lĩnh vực an ninh. Như vậy là còn lâu người dân Afghanistan mới có thể có lại được cuộc sống bình an như trước đây…

Cũng chỉ tới năm 2018, thế giới mới chia tay được với tình trạng tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Và trong năm này sẽ có đoàn tàu siêu tốc chạy từ Bắc Kinh sang Paris với tốc độ 300 km/h. Đó sẽ là đoàn tàu có tốc độ kỷ lục.

Tạp chí Forbes dự đoán rằng năm 2019, tại Trung Quốc do tình trạng thiếu phụ nữ trầm trọng nên chính quyền sẽ cho phép đăng ký những cuộc hôn nhân đồng giới (?!).

Sự việc này sẽ làm thay đổi lớn trong lĩnh vực tài chính và truyền thông.

Cũng trong năm 2019, người đứng đầu tập đoàn Apple sẽ tặng cho quỹ từ thiện của siêu tỉ phú Bill Gates 50 tỉ USD rồi về hưu, nhường chỗ cho người kế nhiệm là ông Jonathan  Ive.

Tới năm 2020, tổ chức Greenpeace  sẽ ra tuyên bố về những  "cuộc chiến tranh khí hậu". Cũng trong năm này, theo tạp chí Forbes, tại Sri Lanca sẽ lại bùng nổ xung đột vì mâu thuẫn tôn giáo, buộc LHQ phải gửi tới đó lực lượng vãn hồi hòa bình.

Tạp chí Forbes cũng dự đoán rằng, năm 2020 sẽ có chuyến tàu du hành vũ trụ tư nhân đầu tiên lên mặt trăng với 8 khách du lịch. Mỗi khách du lịch phải bỏ ra 200 triệu USD để mua vé…

Lương Thiên Thành
.
.