Xung quanh thử nghiệm loại thuốc cai nghiện ma tuý mới Thiên Thanh Hoàn:

Niềm hy vọng mới

Thứ Hai, 20/07/2009, 08:30
Sau khi Báo An ninh thế giới số 789 ra ngày 27/6/2009 đăng bài "Căn cứ khoa học của thuốc cai nghiện Thiên Thanh Hoàn" của tác giả Đào Cẩm Tú thì độc giả cả nước dồn dập gọi đến số máy của Tòa soạn Báo ANTG để hỏi. Sau khi trao đổi, báo đã cung cấp cho bạn đọc số điện thoại của người viết bài. Ngay lập tức tác giả phải liên tục trả lời độc giả với những câu hỏi về địa chỉ của nhà nghiên cứu thuốc, thuốc có bán hay không?...

Nhiều người không gọi được (vì máy bận liên tục) thì nhắn tin: "Cô làm ơn mở máy để bác xin cô địa chỉ mua thuốc cai nghiện ma túy (MT)...", hay "Chị Cẩm Tú ơi, em gọi cho chị nhiều lần lắm mà không được. Chị ơi làm ơn cho em biết địa chỉ bán thuốc cai nghiện MT Thiên Thanh Hoàn..."; có một người cao tuổi khi nói chuyện đã khóc mà lý do có thể lờ mờ đoán được. Cho đến khi số báo ANTG 869, ra ngày 1/7/2009 công bố danh tính và số điện thoại của nhà nghiên cứu loại thuốc cai nghiện mới này thì độc giả khắp nơi trong cả nước và cả ở nước ngoài liên tục gọi điện cho tác giả đề tài.

TS Dư Đình Động, Chủ nhiệm đề tài thuốc cai nghiện MT Thiên Thanh Hoàn cho biết điện thoại của ông không lúc nào rảnh đến ba mươi giây và cho đến ngày 7/7/2009, ông đã bị cháy mất hai máy điện thoại. Công việc chuyên môn của ông bị đình đốn vì phải liên tục nghe và trả lời điện thoại, ghi lại địa chỉ của những gia đình và những người nghiện MT xin được tình nguyện cai bằng thuốc của ông.

Cho đến hiện thời số địa chỉ mà ông ghi được đã là hàng trăm, với nơi xa Hà Nội nhất là Cà Mau. Đã có vài  người không gọi được thì nhắn tin với những lời lẽ tỏ ra không hài lòng và ít nhiều có biểu hiện của giận dữ, thiếu kìm chế. Không gọi được cho chủ nhiệm đề tài họ quay ra gọi cho tác giả Đào Cẩm Tú để hỏi số điện thoại của nhà nghiên cứu thuốc với lý do "gọi mãi không được"...

Theo sáng kiến của TS Động, Báo ANTG số 871 ra ngày 8/7/2009 đã có thông tin về thuốc cai nghiện Thanh Thiên Hoàn trong vn.myblogyahoo.com/thienthanhhoan và hộp thư điện tử  thienthanhhoan@yahoo.com.vn để độc giả có thông tin về thuốc và trao đổi với nhà nghiên cứu thuốc qua mạng Internet.

Có thể tóm lược ngắn gọn về thuốc cai nghiện Thiên Thanh Hoàn như sau: Từ chất Tetradotoxin (TTX, từ ghép giữa bộ cá nóc là Tetradontiformes và toxin là độc tố) chiết xuất từ cá nóc, một loại cá độc có khoảng 360 loài (chủ yếu ở nước mặn), đã được các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc và một số nước khác nghiên cứu từ cuối thế kỷ XIX. Độc tố cá nóc là chất độc thần kinh, không bị phá hủy do tác động của nhiệt độ sôi cho dù đun nấu kỹ (tinh thể TTX không bị phá hủy ở nhiệt độ 220 C). Khi ngộ độc nhẹ thấy tê môi; lưỡi; mặt; ngón và bàn tay, chân; đau đầu, vã mồ hôi; đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng tiết nước bọt. Nếu nặng thì mệt lả, yếu cơ toàn thân, mất phối hợp động tác, rối loạn ngôn ngữ; liệt, co giật, suy hô hấp dẫn đến tím tái và ngừng thở; mạch chậm, tụt huyết áp nhưng lại tăng huyết áp ở người có bệnh cao huyết áp.

TTX có các tác dụng: giảm đau mạnh hơn nhiều lần các thuốc giảm đau thông thường mà con người đang sử dụng; chống co thắt đường hô hấp nên có thể điều trị các chứng hen suyễn, ho gà; làm giãn cơ vân nên dùng để chữa các chứng đau do căng cơ; kích thích hoạt động của hệ tuần hoàn, làm thay đổi trương lực của mạch máu dẫn đến thay đổi huyết áp nên dùng để phòng ngừa có hiệu quả tình trạng sơ cứng động mạch và bào chế các loại thuốc đặc trị cao huyết áp, rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân tim mạch, chữa trị các cơn đau thắt ngực do co thắt mạch vành; làm dịu các cơn ngứa; kích thích xung huyết nên có thể chữa liệt dương và chứng lãnh cảm ở phụ nữ; thúc đẩy nhanh quá trình liền sẹo và chống nhăn da. Đặc biệt nhất là dùng làm thuốc cai nghiện MT với những ưu điểm nổi bật: thời gian điều trị ngắn chỉ từ 7-10 ngày; mức độ vật vã khi cắt cơn của người nghiện nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với dùng các loại thuốc hay phương pháp khác.

Công ty Dược phẩm International Wex Technologies ở Vancouver, Canada cho biết dược phẩm bào chế từ TTX của họ có khả năng ngăn chặn các triệu chứng lên cơn nghiện, làm giảm và loại bỏ thói quen sử dụng heroin ở người nghiện. Trung Quốc là nước đã thành công vang dội khi nhà khoa học Phan Phú Tâm dùng chất TTX để cai nghiện thuốc phiện và heroin cho 3.000 người với tỉ lệ cai thành công trên 97%. Từ năm 2002, Công ty Lục Thần của nước này đã đầu tư cho việc nghiên cứu và chiết xuất TTX từ sinh vật biển (ngoài cá nóc, có mực đốm xanh, so biển, trên cạn loài sa giông, kỳ giông cũng có độc tố TTX). Năm 2004, họ đã bào chế được dược phẩm "Đồn bảo số 1" được xem là hoàn thiện về công nghệ tinh luyện nên dược phẩm có độ tinh khiết cao, hoạt tính sinh học mạnh, ổn định với hiệu quả cai nghiện MT đạt 97,94% (Trung Quốc quản lý sau cai nghiện rất tốt).

Biển Việt Nam có khoảng 46 loài cá nóc (thuộc 18 chi, 4 họ) nhưng chỉ mới thu mẫu, phân loại và định tên khoa học được 38 loài ở ba vùng biển Bắc, Trung, Nam. Đã nghiên cứu độc tính của 35 loài, trong đó có 10 loài rất độc, 7 loài độc mạnh, 4 loài độc nhẹ và 14 loài chưa phát hiện thấy độc tính. Trữ lượng cá nóc biển Việt Nam năm 2005 khoảng 37.400 tấn, trong đó chủ yếu là cá nóc họ Tetraodontidae có độc lực rất mạnh.

Ở nước ta hàng năm vẫn xảy ra những vụ chết người do ngộ độc cá nóc, vì thế Chính phủ có Chỉ thị 06/2003 - BTS cấm khai thác, vận chuyển, thu mua và tiêu thụ cá nóc. TS Dư Đình Động đã xin được cấp phép khai thác cá nóc sử dụng cho việc chiết xuất độc tố TTX để bào chế thuốc cai nghiện MT. Chất TTX thô được tinh lọc chuẩn sẽ phối chế với chất chiết xuất của một bài thuốc Đông y gồm các vị thuốc có tác dụng hiệp đồng cao nhất và giới hạn lượng TTX tối đa chỉ 0,1 miligam trong một viên thuốc dạng con nhộng. Thuốc được thử nghiệm độc tính và tác dụng cai trên động vật nghiện MT. Tác giả và người nhà tình nguyện đã tự uống thuốc để kiểm tra độ an toàn dược phẩm. Cuối cùng mới thử nghiệm trên những người nghiện MT tình nguyện cai.

Đến trước ngày 27/6/2009 (khởi đầu từ tháng 11/2007) con số người tình nguyện cai nghiện đã là 153 người với tỉ lệ cai thành công trên 80% (do chúng ta chưa có quản lý sau cai), trong số này có rất nhiều người mắc nghiện từ 10-25 năm với số lần cai bất thành trước đây cũng hàng chục lần, người có "kỷ lục cao nhất" là 40 lần. Những người này có thể đã trải qua cai đầy đủ hoặc không đầy đủ bằng các thuốc hay phương pháp cai nghiện hiện có như dùng chất thay thế Methadon; dùng chất đối kháng như Naloxon và Naltrexon; thuốc an thần kinh; hay an thần kinh liều tối thiểu kết hợp liệu pháp tâm lý; thuốc Vinantidic; Hufusa; thuốc Bông sen kết hợp với châm cứu, bấm huyệt, uống thuốc sắc hay an thần kinh đều xác định rằng sau khi cắt cơn họ vẫn nghĩ đến, vẫn thèm muốn MT. Tại sao vậy?

Khi đã nghiện MT đặc biệt là nhóm Opias (phiện) cơ thể sinh ra chất Morphin nội sinh gọi là Endorphin có ái lực rất mạnh đối với các cơ quan thụ cảm ở tế bào não. Sự cộng đồng tác dụng giữa MT đưa từ bên ngoài vào và Endorphin ở các cơ quan thụ cảm theo một cơ chế phức tạp có liên quan đến các chất trung gian hóa học thần kinh đã gây ra hiện tượng quen chất MT ở cơ quan thụ cảm. Vì thế khi nồng độ MT trong máu giảm đến mức thấp nhất sẽ xuất hiện các triệu chứng vật thuốc và dần dần cơ thể lâm vào trạng thái đói thuốc trường diễn. Đó chính là bản chất của nghiện MT với 12 triệu chứng của "hội chứng cai" mà triệu chứng giòi bò trong xương là nguy hiểm nhất vì nó cưỡng bức người nghiện đi tìm MT bằng mọi cách.

Theo GS Nguyễn Việt, người đứng đầu ngành Tâm thần học Việt Nam nhiều năm trước đây, các phương pháp và dược phẩm nói trên chỉ có tác dụng giúp người nghiện MT dễ chịu đựng hơn khi đói thuốc để làm một nhiệm vụ rất quan trọng của bản thân là tự điều chỉnh. Nếu chỉ để cắt cơn thì bất kỳ phương pháp nào cũng chỉ cần tối đa 10 ngày, bởi khi không đưa MT vào cơ thể hội chứng "cai" sẽ xuất hiện gay gắt nhất vào ngày thứ ba và sau đó sẽ tự dịu dần dù có dùng thuốc hay không. Nhưng sau cắt cơn một thời gian rất ngắn do thúc bách của trạng thái đói MT ở não và tác động của hoàn cảnh xã hội lại đi tìm MT, vì thế việc họ tái nghiện là điều tất yếu.

Những người cai nghiện bằng thuốc Thiên Thanh Hoàn đều nói rằng sau khi uống đủ liều họ loại bỏ được 12 triệu chứng nghiện, không nghĩ, không nhớ, không có cảm xúc thèm muốn MT như trước đây, ngay cả khi nhìn thấy người khác hít, chích. Khi còn nghiện dù chưa đến lúc đói thuốc nhưng nếu uống rượu, bia thì lập tức phải sử dụng MT, nay thậm chí uống rượu say cũng không tìm MT. Sau uống thuốc, chỉ cần ba tháng cách ly với MT là có thể yên tâm, trong khi thời gian điều trị cai nghiện của các loại thuốc trước đây phải mất hai năm trở lên. Như thế, thuốc mới đã ngăn chặn được thông tin "đói" MT và xóa đi "đường mòn phân tử" của cơ chế nghiện là đòi hỏi thoả mãn chất MT ở não…

Thay cho lời kết là chuyện rất đông những người dân đã kéo đến nhà anh Nguyễn Ngọc Nam - người cai nghiện thành công bằng thuốc Thiên Thanh Hoàn - ở Nho Quan, Ninh Bình để tận mắt chứng kiến người thật việc thật, để hỏi chuyện… (có người đến ba lần). Họ cùng ký tên vào một tờ đơn gửi lên Quốc hội đề nghị cho thuốc Thiên Thanh Hoàn được sử dụng rộng rãi. Người trực tiếp đưa lá đơn này đến bộ phận tiếp dân của Quốc hội chính là ông Nguyễn Phong, bố của anh Nam

Việt Anh
.
.