Những thói quen xấu ngày thường

Thứ Năm, 19/05/2011, 15:57
"Ngày nào bạn cũng tắm? Bạn thường xúc miệng sau khi đánh răng? Những thói quen có vẻ như hợp vệ sinh này thực ra lại rất có hại cho sức khỏe của bạn", - tờ báo Anh Daily Mail đã viết như thế.

Theo khẳng định của bác sĩ tư vấn Nick Lowe ở Bệnh viện Cranley (London): "Đại đa số chúng ta thường tắm quá nhiều. Nước quá nóng kết hợp với xà phòng cứng có thể làm cho da mất bớt đi chất nhờn, khiến nó bị khô,  nhăn và thậm chí là nhiễm trùng. Phần lớn trong số chúng ta không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm một cách kỹ lưỡng".

Nếu đêm nào bạn cũng ngủ đủ 8 giờ thì có thể bạn sẽ gặp phải cảm giác mệt mỏi. Đó là ý kiến của GS Jim Horne thuộc Đại học Loughborough, cộng tác viên của Trung tâm Nghiên cứu về giấc ngủ. Theo GS Horne, một giấc ngủ ngắn, từ  4 tới 15 phút ban ngày  có thể có hiệu quả tốt hơn là ngủ thêm một giờ vào ban đêm.

GS Shorne cũng cho rằng, vài trăm năm trước, con người đã áp dụng chế độ ngủ nhiều lần trong một ngày đêm, còn cách hình dung của thời hiện đại là nếu tỉnh giấc giữa đêm là không tốt, "thực ra lại có thể tác động xấu đến chất lượng của giấc ngủ và gây nên những tổn hại cho sức khỏe của chúng ta. Thí dụ, chúng ta thức giấc vào lúc 3 giờ sáng và cứ nằm lo lắng vì không thể ngủ tiếp được, trong khi có thể rời khỏi giường và làm một việc gì đó thú vị hơn để giải trí, thí dụ như giải đố chữ hay đọc một cuốn sách cho đến khi cơ thể mách bảo chúng ta rằng, lại tới lúc đi ngủ tiếp".

Bác sĩ nha khoa Phil Stemmer ở Trung tâm Hơi thở khỏe mạnh tại London đưa ra lời khuyên không nên xúc miệng sau khi đánh răng vì làm thế sẽ làm trôi đi cả lớp bảo vệ răng fluoride đã nhận được từ kem đánh răng.

Bản thân bác sĩ Stemmer thậm chí còn không làm ướt bàn chải trước khi bóp thuốc đánh răng vào nó và luôn cố gắng không uống nước trong vòng nửa tiếng đồng hồ sau khi đánh răng sau bữa ăn. Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Stemmer, quan trọng là không đánh răng ngay sau bữa ăn vì thức ăn đã tạm thời làm mềm đi lớp men răng nên ta cần phải chờ ít nhất là nửa tiếng để lớp men răng khô trở lại.

Các nhà khoa học Israel đã công bố trên tạp chí "Digestive Diseases and Sciences" những nghiên cứu về tác hại của việc ngồi trên hố xí bệt. Theo họ, tự nhiên hơn là đi vệ sinh theo kiểu truyền thống vì ngồi xổm sẽ làm giảm sự căng thẳng. Và vì thế cũng sẽ làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh trĩ hay bệnh viêm túi thừa.

Nghiên cứu 100 người đàn ông và đàn bà đang làm việc ở công sở, các chuyên gia Mỹ đã xác định được rằng, những người nhận về mình phần việc dọp dẹp nhà cửa thường có huyết áp cao hơn những người đã dồn hết việc này cho vợ hoặc chồng mình.

Theo các tác giả của bài báo đăng trên tạp chí "Psychosomatic Medicine", cái hại chủ yếu không phải ở những vất vả dọn nhà mà ở trong chính sự lo lắng sẽ phải dọn dẹp nhà cửa như thế nào. Các nhà khoa học Tây Ban Nha còn đi tới kết luận là, các loại hóa chất sử dụng trong gia đình (thí dụ như các chất rửa trong nhà vệ sinh hay các loại bình hương thơm…) có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Cơ thể của chúng ta có thể bị làm hại bởi việc thở không đúng cách. Đó là khẳng định của bác sĩ tâm lý, Giám đốc Hiệp hội Xử lý stress, Neil Shah.  Những người lớn thường hay lạm dụng hơi thở ngực nên đã làm cho ở phần dưới của phổi đọng lại không khí không trong lành, trong khi chính ở đó tập trung những huyết quản hữu hiệu nhất về trao đổi khí. Bác sĩ  Shah khuyên hãy thở bằng bụng và làm việc này một cách nhịp nhàng và thường xuyên, khoảng từ 10 tới 20 vòng trong một phút và giữa hít vào với thở ra nên có khoảng lặng ngắn.

 Nếu bạn ngả lưng nằm nghỉ trên đi văng sau bữa ăn thì bạn rất có nguy cơ béo phì. Đó là cảnh báo của nữ bác sĩ dinh dưỡng Claire MacEvilly thuộc Đại học Cambridge. Bác sĩ MacEvilly khuyên chúng ta nên ăn các loại thức ăn bổ dưỡng nhất vào buổi sáng. Tuy nhiên, ngay cả nếu như bạn ăn tối vào lúc 20 -21 giờ thì một chuyến đi dạo bộ khoảng 20 phút có thể giúp bạn bớt đi nguy cơ bị lên cân. Và nói chung, tốt nhất là ta nên ăn thành nhiều bữa trong một ngày.

Ngoại tình dễ làm tăng nguy cơ đột quị. Đó cũng là cảnh báo của tờ Daily Mail qua bài viết của tác giả Jenny Hope: "Những trò quan hệ lăng nhăng hay những chuyện tình một đêm, bản thân chúng đã là những việc mạo hiểm. Nhưng đối với những người thích trăng hoa thì đây là một tin không vui mới: nguy cơ đột quị gia tăng".

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố của các nhà khoa học, những quan hệ thể xác tình cờ có nhiều khả năng dẫn tới đột quị hơn là những mối quan hệ vợ chồng đều đặn. Điều đó có nghĩa là sống trong một cuộc hôn nhân ổn định bao giờ cũng tốt hơn là sống độc thân và tìm kiếm những chuyện ngoài luồng.

Các nhà khoa học ở Trung tâm Y khoa Tufts, thuộc Đại học Y khoa Harvard cho rằng, nguy cơ bị đột quị của những người ít có quan hệ tình dục cao gấp ba lần so với những người có quan hệ tình dục đều đặn. Con người càng năng nổ trong công việc lẫn trong đời sống tình dục thì càng ít có nguy cơ bị đột quị. Đó là kết luận của các nhà khoa học trên, mới được công bố trong tạp chí "Journal of the American Medical Association". 

"Để gìn giữ trái tim mạnh khỏe, cần khoảng 30 phút "xả nhiệt" một cách trung bình, tức là cần đi bộ nhanh hoặc làm vườn một tuần không dưới 5 lần, - nữ y tá trưởng về tim mạch Amy Thmapson thuộc Quỹ Nghiên cứu các bệnh tim mạch của Anh, nói - Quan hệ tình dục chỉ làm mệt tim không hơn lúc đi lên vài ba bậc cầu thang nên ngay cả người có tiền sử mắc bệnh tim mạch cũng không nên tránh nó".

Theo một số nhà khoa học, bệnh trầm cảm đôi khi cũng có thể tạo ra tác động tốt, hay chí ít cũng có thể trở thành nhân tố tích cực đối với con người. Thông tin này đã được công bố trên tờ The Independent. "Đối với bất cứ ai mắc bệnh trầm cảm, dù nặng hay nhẹ  thì thông tin này có vẻ như trái khoáy hoặc không thật, - nữ nhà báo Rebecca Hardy  viết -  Bệnh trầm cảm thường gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng đối với con người. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng, đối với một số bệnh nhân, nó lại có thể mang tới những ảnh hưởng tích cực.

"Tôi cho rằng, những người đã khắc phục được bệnh trầm cảm sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trước. Bệnh trầm cảm có thể có tác động như một liều thuốc trợ lực để giúp con người vượt lên mà sống sót: bởi lẽ khi ta đã sa xuống vực và nhìn thấy đáy nó thì ta sẽ cảm thấy mình cần phải làm gì cho đúng hơn"- đó là ý kiến của bà  Marjorie Wallace, người sáng lập và lãnh đạo tổ chức SANE, cũng từng là một người bị mắc bệnh trầm cảm trong quá khứ.

Hai năm trước đây cuốn sách của GS Jerome Wakefield thuộc Trường Đại học New York “Nỗi buồn đã mất: chuyện ngành tâm lý học đã biến nỗi buồn bình thường thành bệnh trầm cảm trầm kha” đã gây chấn động xã hội. Tác giả của cuốn sách này khẳng định: bệnh trầm cảm có thể thúc đẩy chúng ta thay đổi một cách tích cực cuộc sống của mình, giúp tìm thấy những bài học từ các sai lầm và thấu hiểu hơn những ham muốn cá nhân.

Các nhà khoa học Hà Lan đã phát hiện ra rằng, những người từng mắc bệnh trầm cảm thường vượt qua các thử thách đời sống suôn sẻ hơn, họ có sức khỏe và tâm lý tốt hơn, họ làm việc cũng tốt hơn. Năm 2002, các nhà khoa học ở Trường Đại học Duke đã phát hiện ra rằng, những phụ nữ từng mắc bệnh trầm cảm lại thọ hơn những người khác. Chính điều này đã khiến các nhà khoa học nghĩ rằng, những người từng mắc bệnh trầm cảm nhẹ về sau dễ thích nghi hơn với cuộc sống và tránh được những tình huống nguy hiểm.

Nhà tâm lý học Paul Keedwell, thuộc Trường Đại học Tổng hợp Cardiff cho rằng, bệnh trầm cảm khiến con người loại bỏ khỏi cuộc sống của mình những yếu tố có thể gây nên khủng hoảng triền miên và cũng làm tăng thêm nhân tố lạc quan. Bác sĩ Keedwell cũng cảnh báo rằng, không có loại thuốc trị liệu nào có tác dụng khi chính bản thân con người không chối bỏ lối tư duy làm nảy sinh ra những suy nghĩ bi quan

Hạnh Hương
.
.