Những phát minh siêu đẳng đang được kỳ vọng

Thứ Sáu, 05/12/2014, 16:58
Theo dự báo, trong tương lai không xa, một số công nghệ dưới đây hiện đang trong giai đoạn nước rút, sẽ trở thành hiện thực, mang lại nhiều lợi ích cho con người.

Công nghệ EMT hay còn được gọi là dịch vụ EMT, được lắp trong xe hơi để khi có sự cố như va đập hay tai nạn, nó sẽ truyền gửi các tín hiệu khẩn cấp tới cho các bác sĩ để có phương án cấp cứu sớm. Công nghệ này hi vọng khiến số người chết hay bị thương nặng do tai nạn xe hơi sẽ giảm, sự liên kết giữa các hệ thống bệnh viện cũng tốt hơn, sự kết nối giữa ngành giao thông và ngành y tế cũng trở nên chặt chẽ hơn. 

Công nghệ EMT.

Màn hình đa năng, không chỉ làm chức năng như chiếc TV, máy tính mà còn có nhiều tác dụng khác, kể cả đọc báo, nghe thời tiết, mua sắm, giá cả… lắp ở mọi nơi trong gia đình. Đây là màn hình đa nhiệm, mượt mà với công nghệ PIP (ảnh trong ảnh). Mọi nhu cầu của người dùng đều được thoả mãn qua tính năng tìm kiếm nội dung thông minh từ ti vi, PC và các thiết bị âm thanh. Sự đa nhiệm linh hoạt này đem lại cách làm việc hiệu quả hơn cũng như đem lại phong cách sống thoải mái hơn cho người dùng. Đa nhiệm giờ đây được nâng lên một tầm cao mới, khi xử lý các văn bản trong khi vẫn xem ti vi là một việc vô cùng đơn giản. Do đó, bạn có thể hoàn toàn tự do xem những gì mình muốn vào bất cứ khi nào mình thích với khả năng ưu việt của công nghệ “ảnh trong ảnh”. Màn hình này với các cổng vào khác nhau sẽ đảm bảo cho bạn trải nghiệm mọi thứ như xem ti vi, chơi game hay “tán” với bạn bè đang online. Với nhiều cổng kết nối đa dạng, màn hình của bạn sẽ tương thích đa dạng hơn và sẵn sàng xử lý tất cả nội dung kỹ thuật số ưa thích của bạn. Nhờ màn hình này, bạn cũng được trải nghiệm độ phân giải cao từ điện thoại di động tới ti vi.  Màn hình cũng giúp bạn xem thể thao sống động như thật, bạn cũng tận hưởng những hình ảnh siêu sắc nét của từng cú sút, từng bàn thắng trong những trận cầu đỉnh cao…

Ôtô chịu va đập: Sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2020, có khả năng chịu đựng hoặc hạn chế tối đa va đập. Chịu đựng va đập mạnh thể hiện ở các bộ phận, từ đằng trước tới đằng sau, kính, cửa… nhờ đó, giảm thiểu tối đa tai nạn gây chết người hoặc tử vong. Tai nạn xe hơi hiện đang trở thành vấn đề toàn cầu. Chỉ riêng ở Mỹ, đụng xe đã tác động tới cuộc sống của trên 40.000 người. Túi khí và các hệ thống tương thích cũng giúp những xe hơi an toàn hơn khi đụng phải những chiếc xe khổng lồ.

Bút laser di động: Dự kiến sẽ được thương phẩm vào năm 2017. Chiếc bút này có nhiều chức năng, như tạo ánh sáng, bật ra lửa, hàn gắn vết thương, sử dụng trong kỹ thuật siêu tinh vi, dùng làm vũ khí tự vệ…

Người ảo hay người thay thế. Có thể đóng thế trong các phim hoặc quảng cáo, làm bà mẹ ảo và nhiều ứng dụng tương tự khác, trong đó có việc điều tra hình sự.

Bút laser di động.

Từng có những bộ phim thú vị về vấn đề này, nội dung phim như sau: Trong một thế giới tương lai, khi con người sống trong sự cô lập và tương tác, mọi việc thông qua robot thay thế. Một cảnh sát bị buộc phải rời khỏi nhà của mình cho lần đầu tiên trong năm để điều tra các vụ giết người do những người đại diện của người khác gây lên.

Đo kiểm sóng não người, với mục đích giúp mỗi cá nhân hiểu sâu và kiểm soát chính mình. Khoa học hiện đại đã chứng minh được rằng, trong mỗi con người có một dòng điện sống, mà não bộ - nơi nhiều tế bào tập trung nhất - chính là nguồn điện. Hoạt động phát điện của não sinh ra sóng não, chia thành 5 loại là Beta, Alpha, Theta, Delta và Gamma.

Sóng não Beta đại diện cho ý thức tỉnh táo bình thường của chúng ta. Nó gắn liền với trạng thái tỉnh táo cao độ, khả năng tư duy logic, tập trung vào giải quyết vấn đề, khi não bộ đang tích cực tham gia vào các hoạt động tinh thần. Những người đang nói chuyện hăng say, chơi thể thao hay diễn thuyết đều phát ra sóng não Beta.

Đo kiểm sóng não người.

Sóng não Beta rất cần thiết để con người hoạt động hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi ở quá lâu trong trạng thái này, người ta dễ bị căng thẳng, bồn chồn và bất an. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, phần lớn mọi người khi tỉnh táo đều ở trạng thái Beta. Chính vì thế mà tỉ lệ người stress ngày càng gia tăng.

Sóng não Alpha (8-12Hz)

Là loại sóng ngắn hơn sóng Beta một chút, Alpha tượng trưng cho não bộ ở trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là kiểu sóng não thường gặp ở những người luôn thư thái, có óc sáng tạo cao. Sóng này xuất hiện khi ta đang mơ mộng giữa ban ngày, khi nhắm mắt lại và thiền định, trầm ngâm thả hồn theo dòng suy tưởng. Sóng Alpha làm tăng cường khả năng sáng tạo, trí nhớ, óc tưởng tượng, sự tập trung, làm giảm stress, từ đó giúp bạn tập trung vào học tập và làm việc.

Thiền định sẽ mang lại kết quả là tăng cường sóng Alpha, vì thế nhiều kỹ thuật thiền định và phục hồi năng lượng sử dụng sóng Alpha để thư giãn và chữa lành. Trẻ em có xu hướng ở trong trạng thái này nhiều hơn so với người lớn.

Sóng Alpha được coi là loại sóng não có lợi nhất cho sức khỏe. Trong các bài tập thiền, mức sóng não Alpha ở 10 Hz được coi là an toàn nhất.

Sóng Theta (từ 4-7 Hz)

Sóng não Theta xuất hiện khi cơ thể ở trạng thái thư giãn sâu và thiền định, ngủ nông hay mơ tỉnh, bao gồm cả trạng thái ngủ động mắt nhanh (ngủ REM). Sóng này gắn liền với vô thức, nơi mà tâm trí có khả năng hiểu biết sâu sắc, trực giác phát triển, thể chất và tinh thần hòa làm một. Trong trạng thái này, tâm trí chúng ta có thể kết nối với vũ trụ và tạo ra những thay đổi mang tính đổi đời.  Bạn cũng có thể trải nghiệm những tưởng tượng sống động, nguồn cảm hứng tuyệt vời và sáng tạo sâu sắc. Sóng não ở tần số càng thấp thì khả năng học hỏi càng nhanh.

Sóng não Delta (0.5-4Hz)

Sóng Delta tuy có tần số thấp nhất, nhưng lại có biên độ cao nhất. Sóng này xuất hiện khi con người ở trạng thái ngủ sâu, không mộng mị, là cánh cửa hướng tới tâm trí bao trùm cả vũ trụ và vô thức tập thể, khi ta nhận được những thông tin mình chưa từng biết đến.

Sóng Gamma (25-100Hz)

Gamma là loại sóng não có tần số cao nhất. Ở trong trạng thái này, người ta có thể trải nghiệm một loạt cảm xúc gia tăng, cái nhìn sâu sắc, xử lý thông tin ở mức cao. Thử nghiệm trên các thầy tu Tây Tạng cho thấy, có sự tương quan giữa trạng thái tinh thần siêu việt và sóng não Gamma. Khi các thầy tu được yêu cầu tạo ra xúc cảm của lòng từ bi, hoạt động não của họ chuyển sang tần số Gamma một cách nhịp nhàng, chặt chẽ. Ở trạng thái này, người ta cảm thấy mình có thể làm được bất cứ thứ gì.

Sóng Gamma thường hay phát ra ở những thiên tài về âm nhạc, thi ca, hội họa, hoặc ở những cầu thủ khi ghi bàn thắng vàng, người trúng số độc đắc.

Người ảo hay người thay thế.

Ôtô không người lái. Dự kiến sẽ ra đời năm 2020.

Google mới chính là người đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của những chiếc xe thông minh không người lái và điều này khiến các hãng xe hơi phải e ngại. “Xe không người lái” là cụm từ đã được nhắc đến từ rất lâu trong giới xe hơi. Cho đến nay, các hãng xe hơi đã đạt được một số thành tựu nhất định để phổ biến cụm từ này tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, các thành tựu của họ như: tự động đỗ xe, lùi hay tự lái trên đường cao tốc vẫn chưa cho ra những kết quả như ý muốn.

Và trong khi các hãng xe vẫn đang mải mê cuộc chiến tập trung vào xe hơi không người lái trên đường cao tốc thì Google đã âm thầm phát triển ý tưởng đầy thử thách nhưng vô giá: “Ôtô không người lái trong thành phố”. Chính vì vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi Google mới chính là người đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của những chiếc xe thông minh không cần vô lăng này. Thời gian tới, họ sẽ chính thức cho ra mắt mẫu thử nghiệm hoạt động hoàn toàn tự động. Liệu đây có phải là một lời cảnh báo từ gã khổng lồ trực tuyến trong việc chen chân vào lĩnh vực mới? Hay là một tín hiệu vui cho một sự hợp tác? Và dù nó là gì thì các nhà sản xuất ôtô nên “tính toán” khi ý tưởng này trở thành thực tế.

Văn Nguyễn – T.H.
.
.