Dị thường chưa thể lí giải

Thứ Ba, 22/03/2011, 15:02
Trong thiên nhiên tồn tại rất nhiều hiện tượng bí ẩn mà con người chưa, hoặc không thể lý giải được từ hàng thế kỷ nay. Trong quá khứ, những hiện tượng này hay bị coi là trò đùa của ma quỷ. Còn bây giờ, khoa học nhìn nhận chúng như đối tượng nghiên cứu dài lâu. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã lại lập ra danh sách các hiện tượng kỳ bí như thế dựa trên tần số nhắc tới chúng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong danh sách những hiện tượng thiên nhiên kỳ bí nhất là "tiếng động ở Taos". Taos là một thành phố nằm ở vùng tây nam nước Mỹ, thuộc bang New Mexico. Đã từ nhiều năm nay, cư dân ở đây liên tục nghe thấy tiếng động rất khó hiểu thổi về từ hướng sa mạc. Cho tới nay vẫn không ai xác định được cội nguồn sinh ra tiếng động này.

Ở vị trí thứ hai là hiện tượng người tuyết. Sinh vật này trông nhang nhác như một con tinh tinh khổng lồ, cũng lại nhang nhác như người, thi thoảng lại có người cho là họ đã nhìn thấy nó ở những địa điểm khác nhau trên thế giới và kể về nó những câu chuyện kỳ lạ… Tuy nhiên, cho tới nay vẫn không có ai có thể trả lời một cách rành rẽ, người tuyết là gì và liệu nó có thực hay không.

Ở vị trí thứ ba là… linh tính. Rất nhiều người nói rằng họ "nghe" thấy tiếng nói nội tâm, mách bảo cho họ cách ứng xử tốt nhất trong tình huống này hay tình huống khác. Một số người còn quả quyết rằng họ có thể dự báo được tương lai. Nhưng lý giải khoa học về cái gọi là "giác quan thứ sáu" đó cho đến nay vẫn chưa ai xây dựng được.

Những vụ mất tích bí ẩn của con người được xếp ở vị trí thứ tư trong danh sách những hiện tượng bí ẩn nhất thế giới. Mỗi ngày trên thế giới có tới hàng chục người biệt tích mà chúng ta không sao tìm được bất cứ một dấu vết gì để lại.

Có hàng loạt giả thuyết được đưa ra, từ những nguyên nhân hình sự tới những nguyên nhân siêu nhiên, thí dụ như người ngoài hành tinh tới bắt cóc hay việc họ bị rơi vào lỗ thủng nối sang hệ quy chiếu khác. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn không ai chứng minh được những điều này.

Ma được xếp ở vị trí thứ năm. Nhiều người khẳng định rằng họ vừa gặp ma, nhưng trong thực tế không hề có nghiên cứu nghiêm túc nào về chuyện này. Không loại trừ rằng, những bóng ma ấy xuất hiện chỉ do những trục trặc về tâm lý ở con người "sinh" ra chúng.

Ở vị trí thứ sáu là cái gọi là hiện tượng "Déjà vu", tức là hiện tượng "đã nhìn thấy"; hay còn gọi là ký ức ảo giác. Theo từ điển mở Wikipedia, đây có thể là những trải nghiệm của một cảm giác chắc chắn rằng đã từng chứng kiến hay đã sống qua một hoàn cảnh đã xảy ra trước đây (một người cảm thấy sự kiện đang xảy ra này đã từng xảy ra trong quá khứ không lâu), mặc dù không thể biết chắc chắn các trường hợp linh cảm ấy đã xảy ra lúc nào.

Thuật ngữ này được đặt ra bởi nhà nghiên cứu về tâm linh học người Pháp Émile Boirac (1851-1917) trong cuốn sách "Tương lai của khoa học tâm linh) (L'Avenir des sciences psychiques "Déjà vu" thường là một cảm giác rất quen thuộc, rất "kỳ quái", "lạ" và đầy "huyền bí" và xảy ra thường xuyên nhất trong các giấc mơ, cả trong hiện thực chắc chắn rằng hình ảnh này đã xảy ra trong quá khứ.

Hiện tượng "Déjà vu" này xảy ra rất phổ biến cả người lớn lẫn trẻ em. "Déjà vu" đã được miêu tả trong văn học từ rất  lâu, chứng tỏ hiện tượng này không mới xảy ra trong thời buổi này. Đây là một vấn đề rất nan giải cho các nhà khoa học để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nên "Déjà vu" là một chủ đề nóng bỏng cho các nhà tâm linh học hiện nay.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được cách để tạo cảm giác này bằng cách dùng thôi miên. Có nhiều cách lý giải cho hiện tượng "Déjà vu": một số nhà nghiên cứu về các hiện tượng bất thường cho là, con người  sẽ biết được những điều đã trông thấy  trước kia trong giấc mơ; một số nhà nghiên cứu khác lại nói về sự đầu thai sang kiếp khác…

Cũng có những nhà nghiên cứu lại cho rằng, chúng ta đang sống lần lượt qua các kiếp và đôi khi chúng ta nhận biết được những đoạn đời đã trải qua ở kiếp trước…

Vị trí thứ bảy được dành cho những vật thể bay không xác định (UFO).  Mặc dù những thông tin về việc những vật thể bay không xác định ở nơi này hay nơi khác thường xuyên có mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng thực ra vẫn chưa có ai lý giải được bản chất của hiện tượng này.

Nhắc nhở cổ xưa nhất về vật thể bay không xác định đã có ở trong cuốn kinh Cựu Ước, khi nhà tiên tri Ezekiel mô tả hình ảnh tựa như sự lên xưống của một vật thể trên bầu trời với khói và các bánh xe lồng vào nhau…

Trong thời hiện đại, tháng 7/1868 được coi là thời điểm có báo cáo lần đầu tiên về vật thể bay không xác định, ghi nhận ở thành phố Copipapo, Chile. Có lẽ các vật thể bay không xác định có những bản chất khác nhau, có loại vật thể bay không xác định là thành quả của tiến bộ công nghệ nhưng cũng có loại vật thể bay không xác định có nguồn gốc tự nhiên.

Những tấm hình được coi là của người tuyết.

Bởi lẽ, theo lời kể của các nhân chứng, dường như họ đã nhìn thấy những con tàu hình cái đĩa bay trên trời, nhưng có lúc, đó lại là những quả cầu lửa. Trong bất luận trường hợp nào thì cũng không ai lý giải được, những vật thể bay không xác định ấy từ đâu đến.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng những vật thể bay không xác định đến từ những nền văn minh ngoài trái đất. Một số người khác lại đưa ra giả thuyết về các quá trình plasma, cũng như giải thuyết về các thử nghiệm quân sự. Nhiều nhà nghiên cứu về vật thể bay không xác định cho rằng, hiện nay đã có chứng cứ rõ ràng nhưng một số chính phủ đang che giấu chúng, có thể vì e ngại sự lan rộng của nỗi hoảng sợ và tình trạng chia rẽ nếu để lộ ra những thông tin như vậy.

Ở vị trí thứ tám - hiện tượng "chết đi sống lại". Những người tỉnh dậy sau khi chết lâm sàng hoặc từng ở gần trạng thái chết lâm sàng thường kể về những ảo ảnh khác nhau mà họ đã nhìn thấy - đó có thể là ánh sáng ở cuối một đường hầm chật hẹp, một sinh vật tỏa ra ánh sáng có khả năng trò chuyện với họ, những người thân đã quá cố đang đứng đón họ ở bên kia bờ dốc…

Theo ý kiến của các nhà nghiên cứu y học, nguyên do là sự thiếu khí ôxy ở trong não. Tuy nhiên, rất khó lý giải là vì sao trong những khoảnh khắc đó, người ta lại nhìn thấy hồn mình bay lìa khỏi xác, bay tới những nơi nào đó rồi về miêu tả lại những nơi đã tới và đôi khi còn cung cấp những thông tin mà họ đã nghe được ở những nơi đó.

Ở vị trí thứ chín - hiện tượng ngoại cảm. Bằng cách nào mà con người có thể thấy và nghe thấu những gì diễn ra ở xa, cũng như thấu được quá khứ và tương lai, đọc được ý nghĩ của người khác, cảm nhận được trạng thái của người đang ở xa và mô tả lại căn bệnh mà người ấy đang mắc phải?

Các nhà khoa học nghiêm túc rất hoài nghi khả năng ngoại cảm và thường cho rằng, các nhà ngoại cảm tự phong hoặc được thiên hạ phong đều là lừa đảo. Thế nhưng, hiện đã có những biên bản chuẩn xác mô tả lại những thí nghiệm phát hiện ra những khả năng đặc biệt ở một số người.

Ở vị trí thứ mười - mối liên hệ giữa thể xác và trí tuệ. Thí dụ như nếu ta nói với người nào đó rằng vật anh ta đang cầm trên tay rất nóng thì quả nhiên là anh ta sẽ bị bỏng, mặc dầu vật ấy thực ra không nóng lắm. Rồi còn hiện tượng Placebo nữa?

Nếu một bệnh nhân được nhận một viên thuốc làm từ chất liệu bột bình thường nhưng lại được thầy thuốc bảo rằng đó là biệt dược, rất có công dụng, thì cảm giác của bệnh nhân sẽ được cải thiện tức thì. Hóa ra là ý nghĩ có thể tác động trực tiếp đến cảm giác của con người.

Dĩ nhiên là ở mỗi một hiện tượng đã nói ở trên đều có những lý giải nào đó nhưng những lý giải này có lẽ nằm ở ngoài phương thức nhận thức truyền thống của chúng ta. Và trong tương lai, có thể chúng ta sẽ hiểu được chúng tường tận hơn

Mới đây nhất, vào đầu tháng 3/2011, tại Anh đã giải mật những thông tin liên quan tới vấn đều các vật thể bay không xác định, được đặt mật danh là UFO Files. Trong những thông tin vừa được giải mật này (công bố trên website của Cơ quan Lưu trữ Hoàng gia Anh) có nội dung những tranh luận ở cấp chính phủ về các vật thể bay không xác định.

 

Cụ thể, Thượng viện Anh năm 1978 đã tiến hành tranh luận về những vụ xuất hiện các vật thể bay không xác định tại nước này. Trong năm đó, lực lượng không quân Hoàng gia đã nhận được rất nhiều thông báo của dân chúng về những vật thể lạ màu da cam nằm trong bọc lửa. Nhưng quá trình điều tra cho thấy, đó có lẽ chỉ là rác từ vũ trụ rơi vào và tự bốc cháy khi tới gần khoảng không trái đất.

 

Ngoài ra, trong tài liệu được giải mật trên cũng ghi lại sự cố "chiến tranh giữa các thế giới", kể cả "nguy cơ tiềm tàng" từ phía những người ngoài hành tinh đối với nước Anh. Năm 1967 đã có thông tin về sự dịch chuyển của 6 "đĩa lửa" được sắp xếp theo một trật tự mạch lạc trên bầu trời miền Nam nước Anh.

 

Theo lệnh báo động về các vật thể bay không xác định, các phi cơ của không quân Anh đã cất cánh. Bốn đơn vị cảnh sát, một trung đội công binh, nhiều đơn vị quân đội và an ninh đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, về sau mới biết đó là trò đùa của một nhóm sinh viên tinh nghịch (!).

Xác được coi là của người hành tinh khác.

 Trong tập tài liệu này còn nói tới cuộn băng video do một gia đình người Anh quay được năm 2003, ghi lại cảnh những vật thể bay không xác định màu đỏ và màu trắng  bay trên trời. Một tài liệu khác kể về báo cáo của một đội cảnh sát bay trên trực thăng và nhìn thấy từ 20 tới 30 vật thể sáng di chuyển trên không ở Kent. Báo cáo còn ghi, những vật thể đó chuyển động với vận tốc nhanh hơn bất cứ một máy bay nào do con người làm ra…

Hoàng Oanh
.
.