Để yêu và được yêu

Thứ Tư, 02/03/2011, 14:22
Li dị có ảnh hưởng khác nhau tới những người đàn ông và đàn bà. Tới tuổi 60, 33% trong số những người phụ nữ li dị sẽ bị mắc những căn bệnh về tim mạch. Tỉ lệ này ở những người phụ nữ còn duy trì được gia đình là 21,5%.  Trong số những người đàn ông li dị, tới tuổi lục thập, tỉ lệ mắc bệnh tim mạch là 37,5%, còn ở những người đàn ông còn duy trì được gia đình, tỉ lệ này chỉ ở mức 31,7%.

Đừng chăn đơn gối chiếc

Nói một cách công bằng, chênh lệch cũng không lớn lắm. Diễn giải một cách khác, các vụ li dị không làm cho đàn ông bị mắc bệnh tim mạch nhiều hơn so với phụ nữ. Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ sau khi li hôn dễ bị mắc các bệnh tim mạch hơn lúc về già, là vì ở sau tuổi tứ thập, trong cơ thể của họ bị suy giảm mạnh hoócmôn sinh dục nữ (estrogen), vốn vẫn bảo vệ cho tim.

Li dị gây nên những tác động mạnh mẽ đối với sức khỏe tâm lý và tình cảm của con người, bất kể là nam hay nữ. Tuy nhiên, một số công trình nghiên cứu lại cho thấy, thực ra phái mạnh lại bị thiệt hại vì li dị nhiều hơn so với phái yếu. Những người đàn ông đã li hôn theo dòng thời gian sẽ cần tới những sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý nhiều hơn so với những người đàn ông còn duy trì được gia đình tới 10 lần.

Ở những người phụ nữ đã li dị, nhu cầu này chỉ tăng khoảng 5 lần so với những người phụ nữ còn duy trì được gia đình. Ngoài ra, những người đàn ông đã li dị thường dễ bị ma men lôi kéo gấp nhiều lần so với những người phụ nữ cùng cảnh ngộ.

Không ai ngạc nhiên khi hay tin rằng, những người đàn ông sau khi li dị sẽ dễ trở nên thân tàn ma dại vì ăn uống chẳng ra gì, chứ không như những người phụ nữ, dù bị đơn thân lẻ bóng vẫn ít nhiều biết cách tự nấu nướng cho mình ăn.

Trong trường hợp li dị, người đàn ông lại hay tới những phòng tập thể thao và cũng quan tâm hơn tới ngoại hình của mình hơn so với những người phụ nữ đã li dị và ôm trong lòng thất vọng lớn về giới mày râu. Phụ nữ sau khi li dị hay nhấm nháp kẹo sôcôla và tăng trọng nhanh hơn bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, những người đàn ông và đàn bà cô độc dễ bị mắc bệnh suy giảm trí nhớ hơn những người có cuộc sống hôn nhân bình thường.

Đã xác định được rằng, những người vẫn tiếp tục duy trì được hôn nhân sống lâu hơn những người đã li dị trung bình khoảng 7 năm.

Ngay cả nếu như sau cuộc hôn nhân trước đã tan vỡ, người phụ nữ chỉ sống cảnh chăn đơn gối chiếc trong một thời gian rất ngắn  trước khi đi bước nữa, thì tuổi thọ của họ vẫn có nguy cơ bị suy giảm  khoảng ba năm. Ở đàn ông mất mát này còn lớn hơn.

Đối tác lý tưởng

Để có được một tình yêu hạnh phúc, cần rất nhiều yếu tố tinh thần và cả thể chất nữa. Trong đó, chiều cao và cân nặng đóng những vai trò khá quan trọng.

Các nhà khoa học cho rằng, họ đã tìm ra được công thức để giúp đàn ông và đàn bà lựa chọn những bạn tình thích hợp một cách lý tưởng.

Hóa ra là, để tình yêu tồn tại dài lâu, cần phải chọn bạn tình dựa trên những chỉ số về cân nặng và chiều cao. TS Boguslav Bolowsky ở Trường Đại học Tổng hợp Ba Lan Wroclaw đã nghĩ tới chuyện đi tìm những người tình lý tưởng trên cơ sở các chỉ số thể chất sau ba lần lấy vợ và ba lần li dị với vô số những phiền toái trong đời sống. Người vợ thứ ba, trước khi dứt áo ra đi, đã cáu kỉnh trách móc: "Nói chung, anh là thứ quá cao kều đối với tôi!".

TS Polowsky, có chiều cao hai mét, và từng luôn là mơ ước của rất nhiều phụ nữ, đã ngã ngửa người ra vì bị bất ngờ trước lời ta thán đó. Khi hồi tâm lại, phân tích những gì đã trải qua trong ba cuộc hôn nhân, TS Polowsky mới nhận ra rằng, hóa ra cả ba bà vợ cũ của anh đều là những người bé xíu so với anh.

Hai người vợ đầu sau khi li dị anh rồi đang sống hạnh phúc sau lần đi bước nữa với những người chồng thấp hơn anh khá nhiều. Trí tuệ ham hiểu biết của nhà khoa học đã khiến TS Polowsky đệ đơn xin lãnh đạo trường đại học cho phép triển khai hướng nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa chiều cao, cân nặng với hạnh phúc gia đình. Và lãnh đạo đã đồng ý cấp kinh phí cho anh tiến hành nghiên cứu này.

Và phải hơn ba năm trôi qua, công trình nghiên cứu này mới được hoàn thành. Tham gia công trình nghiên cứu này của nhà khoa học Ba Lan có hơn 600 phụ nữ tuổi từ 19 tới 50. Kết quả thu được vượt quá mọi mong đợi. Hóa ra là, sự dài lâu và bền chắc của các mối quan hệ tình cảm có quan hệ trực tiếp với  hệ số chiều cao và khối lượng của con người.

TS Polowsky lý giải rằng, mọi sự đều do gien. Con người thường đi tìm bạn tình với hệ số chiều cao và trọng lượng  nhất định để tạo nên những hậu duệ có hình thể "lý tưởng" theo nhận thức của họ. Việc này không phụ thuộc vào khát vọng thực tế trong việc có người nối dõi mà chỉ ở mức độ bản năng.

Để tìm ra bạn tình lý tưởng cần sử dụng hệ số 1,09 đối với chiều cao và 1,4 đối với trọng lượng. Người chồng lý tưởng đối với phụ nữ phải cao hơn 1,09 lần và nặng hơn 1,4 lần. Thí dụ, nếu người vợ cao 1,70m và nặng 60kg thì người chồng lý tưởng phải cao 1,83m và nặng 84kg.

Cần tây linh dược

Ở thế kỷ XVIII, nữ bá tước Pompadour thường hay đích thân nấu cho vua Louis XVI món súp nóng cần tây để  mong nhà vua có thể chiều mình hết sức trong những cuộc vui tình ái. Ngờ đâu, món súp cần tây đã phát huy tác dụng đến mức vua Louis XVI không chỉ làm cho nữ bá tước kiệt sức mà còn phát huy ưu thế ở nhiều "mặt trận" khác nữa.

Hiện nay, cần tây, đặc biệt là dễ và củ, vẫn được coi là một dược thảo diệu kỳ đối với giới mày râu.  Các nhà nghiên cứu khoa học tình dục ở Mỹ cho rằng, một đĩa sa lát từ rễ cần tây có tác dụng đối với cơ thể đàn ông còn hơn 5 viên thuốc viagra. Ở Hollywood, món coktail phổ biến nhất được trộn từ cần tây và cà rốt.  Quê hương của cần tây là vùng Địa Trung Hải, tại đó bây giờ nó vẫn là một loài cây dại.

Theo từ điển mở Wikipedia, cần tây cây cao, có tuổi thọ gần 2 năm, thân mọc thẳng đứng, cao tới 1,5m, nhưng có nhiều rãnh dọc, chia nhiều cành mọc đứng. Lá ở gốc có cuống, hình thuôn hay 3 cạnh, dạng mắt chim, tù có khóa lượn tai bèo. Lá giữa và lá ngọn không có cuống, chia 3 hoặc xẻ 3 hoặc không chia thùy.

Hoa gồm nhiều tán, các tán ở đầu cành có cuống dài hơn các tán bên. Không có tổng bao, hoa nhỏ màu trắng nhạt. Quả dạng trứng, hình cầu có vạch lồi chạy dọc. Cần tây đã trồng nhiều ở Việt Nam để làm rau ăn, rất ngon khi rau cần tây xào với thịt bò, và thường dùng kèm với món hủ tiếu Nam Vang. Hiện nay, cần tây vẫn được xem như một loại rau sạch, thơm ngon, hợp khẩu vị.

Rau cần tây thường sống và xanh tốt vào mùa rét. Rau cần tây có nhiều tác dụng tốt trong chữa bệnh huyết áp cao, lợi tiểu trong phù thũng. Bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu là rễ và củ, lá thân cây cần ăn uống chín như rau muống. Các nước phương Tây dùng cần tây làm thuốc lợi tiểu.

Ở Trung Quốc, cần tây được dùng làm thuốc thanh giải nhiệt, giảm ho, ăn ngon, hạ huyết áp. Rau cần tây thu   toàn bộ cây, thân và lá, củ, rễ… nấu nước uống trong ngày, để chữa bệnh cao huyết áp, sỏi nhỏ đường tiết niệu… Rau cần tây giã nát, đắp lên chỗ da có nhọt, viêm nhiễm. Những bệnh nhân có rối loạn chức năng gan (viêm gan mạn tính) dùng rau cần tây rất tốt (không ăn sống).

Rau cần tây cũng được các bệnh nhân cao tuổi sử dụng hàng ngày ngoài tác dụng điều trị cao huyết áp, còn giúp cho lượng nước tiểu thông, sạch… Với những bệnh nhân tai biến mạch máu não, bất động… có thể dùng rau cần tây giã nát lấy nước uống tươi. Ngay cả bệnh nhân viêm gan mãn tính, hay xơ gan cổ trướng… viêm hệ niệu bàng quang, u xơ tuyến tiền liệt, phù thũng… dùng rau cần tây, rau cần ta cũng rất tốt.

Cần tây chứa canxi, sắt, phospho, giàu protid, gấp đôi so với các loại rau khác. Cần tây còn chứa nhiều axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu và bổ não. Cần tây tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy, trị đàm nhiều đầy ngực, lao hạch...

Thử nghiệm đã chứng minh rau cần tây có tác dụng giảm áp rõ rệt, thời gian duy trì tùy theo liều lượng. Hợp chất lưu hoá trong cần tây có khả năng tiêu diệt rất nhiều loại vi khuẩn, trong đó có loại vi khuẩn biến đổi hình dạng liên hoàn như khuẩn sâu răng.

Ăn cần tây giúp phòng chống sâu răng, hạ thấp hàm lượng cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, hạ huyết áp cao đồng thời chữa bệnh khó tiêu, thiếu máu. Chữa cảm cúm ăn cần tây với cháo nóng (ăn sống, nấu canh, xào).

Mỗi ngày nên ăn một nửa củ cần tây. Chọn loại cần tây tươi sống là tốt nhất

Thượng Phong
.
.