Đàn ông ngó gần, đàn ông nhìn xa

Đàn ông hết tình

Thứ Bảy, 07/11/2015, 05:33
Khi không thể nói lời tốt đẹp với nhau thì thôi im lặng chứ đừng nặng lời nhau, nếu đã từng yêu!

1. Hôm rồi tôi hỏi cô bạn thân rằng, mẫu đàn ông mà cô ấy thích nhất là gì? Bạn tôi nói đó sẽ là một anh chàng có khí chất đàn ông mạnh mẽ. Cô ấy cụ thể rằng, đó là người đàn ông có hành vi cư xử và thái độ sống tốt, thông minh, bản lĩnh, sống có trách nhiệm với mình và với xung quanh. Nàng ấy nói thêm, với đàn ông thì diện mạo bên ngoài và khối tài sản của anh ta cũng chỉ là những điều thứ yếu với hạnh phúc của phụ nữ.

Và có vẻ như bức xúc, cô bạn tôi như sẵn chuyện nói thêm rằng, mẫu đàn ông như anh chàng bắt gặp vợ mình ngoại tình rồi khóc bù lu, bù loa ngoài phố, song lại còn nhờ mọi người đưa chuyện lên facbook để cứu rỗi cho anh ta. “Đàn ông như thế thì vợ đi ngoại tình là đúng rồi!”.

Bạn tôi bức xúc thật. Nhưng điều đó không riêng gì với cô bạn tôi, tôi thấy rất nhiều phụ nữ bất bình với hành động của anh chàng kia! Tôi cũng tự hỏi, khí chất đàn ông đã ở đâu?

Một điều rất rõ ràng rằng, làm đàn ông thì phải có khí chất đàn ông. Mà một trong những khí chất đàn ông cơ bản nhất đó chính là cách đối đãi với người phụ nữ của mình, dù là đương thời hay chỉ là một người cũ!

Minh họa: Hữu Khoa.

Làm việc trong giới showbiz, tôi chứng kiến rất nhiều câu chuyện của những anh chàng nhân danh tình yêu để gieo rắc thị phi cho người phụ nữ mặn nồng gối chăn với mình. Nào là nói xấu nhau, nào là tố cáo nhau qua lại trên facebook, nói chung là họ cố lôi hết những tật xấu của người cũ để bêu riếu cho thiên hạ biết! Thật là không hiểu, họ làm như vậy để được ích lợi gì?!

Dẫu biết rằng sẽ có muôn vàn lý do để biện minh cho hành động ấy, kiểu như khi hận tình thì dẫu là đàn ông cũng khó kiềm chế phát ngôn và hành động; hay khi đối diện với những điều phũ phàng mà người phụ nữ từng yêu thương mình dành cho mình, đàn ông cũng buộc phải buông lời cay đắng…

Song, dẫu là với lý do gì, thì chuyện hơn thua với người phụ nữ, lại là người từng đi chung với mình một chặng đường, dẫu ngắn, dẫu dài là điều hoàn toàn không nên!

Tôi nhớ lâu lâu trước, chúng tôi có làm chuyên đề nói về chuyện mấy anh chàng nghệ sĩ lên báo nói xấu vợ, nhân tình mình sau chia tay. Và những anh chàng này đã bị các nghệ sĩ tham gia chuyên đề kịch liệt phản đối. Tôi nhớ, hai cô gái mà tôi phỏng vấn là ca sĩ Mai Khôi và Thu Thủy đều cho rằng, hành động của những anh chàng này là cực kỳ thiếu văn minh, họ đã tự hạ thấp phẩm chất của bản thân mình!

Thậm chí, còn có anh chàng lên báo kể lể là đã tốn kém như thế nào khi yêu nàng, rằng quà này quà nọ bao nhiêu tiền, hiện kim là bao nhiêu?! Tôi nhớ, Mai Khôi đã nói đến 2 từ “hèn hạ” dành cho mẫu đàn ông này. Cô ấy có chút nặng lời, song rõ ràng như vậy thì rất mất tư cách đàn ông!

2. Kế đến, thử hỏi người phụ nữ mà đàn ông từng yêu là ai? Chắc chắc đó là người từng để lại cho mình rất nhiều cảm xúc, là người mà mình đã chọn. Vậy thì hà cớ gì sau đó lại mắng nhau, bôi xấu nhau dẫu là không còn yêu nữa. Xấu nàng thì hổ ai đây?!

Có một điều rất lạ là, khi mới yêu thì cả đàn ông hay phụ nữ đều thấy đối phương mình rất tuyệt vời. Họ chẳng tìm thấy tật xấu nào làm khó chịu nhau cả, cho dù có cố tìm! Họ yêu thương và trân trọng nhau hết lời.

Song, khi bắt đầu không muốn yêu nữa thì họ lại thấy đối phương của mình toàn điểm xấu, kiểu “thần tượng sụp đổ”. Trong khi đó, đối phương không có gì thay đổi cả! Và, họ bắt đầu chê trách, hờn dỗi, tệ bạc nhau rằng bạn tình của họ đã không còn như ngày xưa nữa. Thú thật tôi thấy rất buồn cười về điều này. Một là, vấn đề đúng như tiền nhân nói, yêu quá hóa mù quáng! Hai là, nếu bình tâm nghĩ lại thì người kia dẫu tốt hay xấu thì cũng từng là người mình lựa chọn. Có chăng đó là sai lầm của bản thân, rằng mình đã yêu một hình bóng do chính mình vẽ ra. Mà sai lầm của mình, mình chịu chứ trách cứ ai. Huống hồ gì, hết tình thì còn nghĩa!

Cá nhân tôi tâm niệm theo lý nhà Phật rằng, chuyện người này gặp người kia rồi đem lòng yêu thương đó là duyên, là nợ với nhau. Mà đã là duyên nợ thì không nói đến ngắn hay dài, tốt hay xấu mà quan trọng là hết lòng với nhau. Tôi nghĩ, đó là một ý niệm vô cùng nhân văn trong tình yêu và cả đời sống gia đình. Khi còn bên nhau thì yêu thương trân trọng nhau, không thì cũng nhẹ nhàng như một cơn gió thoảng.

Tôi có một người bạn già, đương là một nghệ sĩ nổi tiếng. Dù thành công trong sự nghiệp, nhưng ông không được hạnh phúc trong cuộc sống gia đình. Cách đây không lâu, ông và vợ ông đã ly hôn sau hơn 37 năm chung sống, ông đã ngoài 60 tuổi. Ông giận vợ mình đã phá hết tài sản ông dành dụm được, giận bà không bỏ được tật đỏ đen. Nhiều lần ông nói với bà rằng, chia tay rồi, thân ai nấy lo, ông sẽ không bao giờ quan tâm đến bà nữa!

Nhưng nói là nói vậy chứ thật ra ông không làm thế được. Ông vẫn hay tâm sự với tôi: Không biết bà ấy sống thế nào? Làm gì để sống? 2 triệu cho mỗi tháng có đủ sống không? Bà ấy có bỏ được tật xấu không?...

Việc ông quyết định chia sẻ với báo chí về sự đổ vỡ của gia đình cách đây không lâu, thật ra cũng là cách ông giúp người vợ cũ của mình. Bởi ông nói với tôi rằng, khi nào những người bạn xung quanh vợ ông biết thì họ mới không còn cho bà mượn tiền để đỏ đen nữa… Tôi rất quý và kết thân với ông cũng một phần là vì khí chất đáng quý này của ông.

3. Cổ nhân từng dạy rằng: “Trách người một, trách ta mười. Bởi ta tệ trước nên người bạc sau”. Ý khuyên con người trước khi trách ai thì hãy xem xét lại bản thân mình, bởi xưa nay, bắt lỗi người thì dễ chứ có mấy ai thấy được lỗi mình! Phải chăng, đó cũng chính là điều cần lưu ý trong phép đối nhân xử thế của đấng nam nhi với giai nhân của mình.

Là đàn ông, khi không còn bên người phụ nữ mà mình từng yêu thương nữa thì không có gì hơn là nhìn thấy người kia được hạnh phúc. Tôi tự nghĩ như vậy! 

Hoãng Lãm
.
.