Nhan sắc đem... phơi!:

Xấu đẹp mong manh

Thứ Tư, 16/03/2011, 14:51
Chụp ảnh khỏa thân thì từ khi có nhiếp ảnh, thiên hạ đã hào hứng rồi. Nên đến giờ kể như không có gì mới lạ. Nó đã là một dòng nghệ thuật được nhiều người quan tâm. Những gì thuộc về khoa học và nghệ thuật sẽ có các chuyên gia bàn luận. Và các chuyên gia về ảnh nude nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay thì còn… đi vắng.

Thế nên chúng tôi chỉ bàn về trào lưu chụp ảnh khỏa thân, đặc biệt trong giới nghệ sỹ, để nhận ra một sự thật, những người làm nghệ thuật nhưng chưa thực sự hiểu rõ về nghệ thuật, về những thứ mà mình đang mong muốn. Để rồi, có không ít ý tưởng bị đui què, trở thành ngớ ngẩn.

Và cũng để rồi, những kẻ mưu danh cũng mượn nude làm một chiêu trò đánh bóng tên tuổi của mình, bất chấp đó có phải là hình nghệ thuật hay chỉ là những tấm hình dơ dáy mà thôi.

Xấu đẹp cùng khoe

Dẫu không nói ra nhưng ai cũng biết, dường như nghệ sỹ nào cũng có một bộ ảnh khỏa thân để ghi lại thời xuân sắc. Ngay từ những năm 90, Hà Kiều Anh, trước khi trở thành hoa hậu, đã dám khỏa thân trước ống kính trong một bộ phim.

Và những hình ảnh đó gây ra một "dư chấn" về việc quá "cởi mở" trong phim Việt. Nhưng rồi, càng về sau, người ta càng coi việc chụp ảnh nude trở thành bình thường. Mới đây hoa hậu Thu Thủy cũng công khai lên báo khoe: "Tôi chụp nude lâu rồi".

Lê Kiều Như khoe thân là để nổi tiếng.

Và người đẹp Diễm My mới đây cũng bị/được công khai bộ ảnh nude chụp từ đầu những năm 90. Nghĩa là có công bố hay không thì với giới nghệ sỹ, ảnh nude vẫn là một dòng chảy âm thầm. Khi có một thân hình đẹp, dường như ai cũng muốn có được một bộ ảnh lý tưởng.

Muốn chụp ảnh nude còn thể hiện một cảm giác khác, đó là cảm giác yêu đến si mê bản thân mình. Chỉ sợ ngày mai nhan sắc sẽ tàn phai, mình sẽ kém đẹp đi và rồi cơ hội ngắm vuốt bản thân mình không còn nữa.

Thế nhưng, dẫu sao thì chuyện đó cũng dễ chia sẻ. Đẹp khoe cũng lẽ thường. Đáng nói là có những người không đẹp cũng thích khoe. Đàn bà đẹp khoe đã đành một nhẽ, đàn ông cũng thích cởi đồ. Mà cởi cũng chẳng có được cái cởi đàng hoàng, cứ ỡm ờ như khiêu dâm.

Thế nên mới thành ra những trào lưu nhuốm màu… khiêu khích. Thử nhìn lại trào lưu này, sẽ thấy Lê Kiều Như khiêu khích hững hờ với những tư thế… không giống ai. Khoe trên mạng internet cô chưa thỏa lòng, liền in kèm vào một cuốn truyện về đề tài tình dục do cô tự sáng tác. Lê Kiều Như đúng là một "quả bom" vì dám tung chiêu ở mọi diễn đàn, dù thực sự cô không đẹp.

Hay như Ngọc Sơn, người thô và dáng không đẹp, vẫn thích chụp ảnh nude để khoe… cơ bắp. Nhìn những bức ảnh khỏa thân của Ngọc Sơn khiến người ta liên tưởng tới những anh chàng "sumo" trong truyện tranh. Hay như mấy cô người mẫu mới xuất hiện, cô nào cũng sẵn sàng cởi gần hết để lên mấy tạp chí dành cho đàn ông. Hoặc đơn giản là thích chụp ảnh nude để dễ bề được xuất hiện trên truyền thông.

Ảnh nude của siêu mẫu Ngọc Tình bị coi là phản cảm.

Trào lưu... xàm xí

Tất nhiên, vệc chụp ảnh khỏa thân là việc cá nhân. Nhưng việc công bố nó, thì lại là chuyện khác. Với một người bình thường, việc đi chụp ảnh khỏa thân để làm kỷ niệm có thể được coi là một niềm vui. Và nếu như họ công bố chúng trên website cá nhân, cũng là chuyện bình thường.

Nhưng với một nghệ sỹ, một người của công chúng, thì việc họ có bất cứ hành động và lời nói nào, cũng có thể khiến công chúng quan tâm và theo dõi. Khi ấy, cấp độ ảnh hưởng sẽ lên theo cấp số nhân.

Và điều gì sẽ xảy ra, nếu những bức ảnh nude núp danh nghệ thuật, nhưng thực chất lại dung tục như những ảnh khiêu dâm được tung lên mạng internet? Lúc đó, có thanh minh tới cỡ nào, thì thực chất, đó cũng chỉ là sự ngụy biện mà thôi.

Thực tế, có không ít nghệ sỹ mới vào nghề, phải dùng tất cả mọi cách để tạo được ấn tượng với công chúng. Có nhiều nghệ sỹ phải mất nhiều công sức đánh bóng mình theo chiều hướng khá tiêu cực, là tạo nên những cuộc cãi vã với một ngôi sao nào đó, hoặc những chuyện ngoài lề.

Và có những nghệ sỹ sẽ… phơi thân trước công chúng để mong được nhớ tên. Tất nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Nếu phơi thân theo hướng rẻ tiền thì cái tên của nghệ sỹ đã gắn chặt với sự rẻ tiền đó. Sự gột rửa và nâng cấp mình sẽ rất vất vả, nếu như không muốn nói là điều không tưởng.

Chính vì thế, trào lưu khoe thân bằng mọi giá đang bị đánh giá là trào lưu xàm xí. Bởi nó không có lợi cho ai, kể cả những người đang… cố gắng khoe thân.

Trông người lại ngẫm đến ta

Thực tế, không thiếu những tạp chí nổi tiếng thế giới như Vanity Fair, Vogue, Elle, Bazza… thực hiện những bức ảnh nude trên bìa và được nhiều người trầm trồ. Tất nhiên, văn hóa khác nhau sẽ có những cách ứng xử với từng vấn đề của đời sống nghệ thuật khác nhau. Nhưng, phải có một sự thừa nhận, rằng nghệ thuật chụp ảnh nude của thế giới cao tay hơn chúng ta nhiều lần.

Và vì thế, những bức ảnh dù là ảnh nude nghệ thuật hay ảnh nude nằm trong một concept thời trang nào đó vẫn hút hồn người xem mà không rơi vào việc phô diễn các đường nét cơ thể theo kiểu… "bán những mâm xôi". Thường thì ở châu Á, tại Hồng Kông hay Singapore, có những triển lãm ảnh khỏa thân và người mẫu là người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật.

Lý do của những triển lãm ấy, là chụp để quảng bá cho việc phòng tránh bệnh tật hoặc làm từ thiện. Hình ảnh của những triển lãm ấy được quản lý rất kỹ lưỡng để tránh những chuyện sao chép và gây hiểu lầm. Và các nghệ sỹ hiểu rất rõ lý do mình thực hiện nude để làm gì.

Có lẽ, chuyện "bỗng dưng thích khoe thân" chỉ có trong giới nghệ sỹ ở Việt Nam!

Nguyễn Hà-Bảo Bình
.
.