Unisex - cơn sốt mang tên “thần tượng”

Thứ Ba, 25/09/2007, 11:00
Không ranh giới về mặt giới tính, đó là đặc điểm nổi bật của thời trang Unisex, một trào lưu đang được một bộ phận giới trẻ Việt Nam theo đuổi. Đã không ít ý kiến phê phán trào lưu này, nhưng không ai có thể dập tắt nó.

Không phải ngẫu nhiên mà Unisex trở nên rầm rộ như thế. Và nó sẽ tồn tại cùng cơn sốt thần tượng, khi các "idol" mang hình ảnh của một ngôi sao phi giới tính thì các fans của họ sẽ cuồng nhiệt noi theo...

Thời trang Unisex - phải biết "đội mũ phớt"

Hoàng, bạn thân trong giới sành thời trang gọi cậu là KU, đích thị là một tín đồ của Unisex. Hoàng mở cửa hàng thời trang mang tên này và phong cách thì không thể lẫn với ai. Tóc rối tung, tai đeo khuyên, một chiếc vòng dài trên cổ và hai chiếc áo được lồng vào nhau, áo bên trong có bèo nhún và để hở nguyên một khoảng ngực rộng.

Ngồi nói chuyện, thi thoảng Hoàng lại khép nép kéo áo che bộ ngực lép của mình và cười lỏn lẻn. Nhưng đó không phải là sự xấu hổ. Đơn giản đó là phong cách của Hoàng. Cậu có thể nói say sưa không chán về Unisex và Harajuku.

Thực chất Unisex là một nhánh nhỏ của thời trang Harajuku, một làn sóng thời trang đến từ Nhật Bản. Tất cả các tín đồ Unisex không rành rẽ về nguồn gốc của nó, nhưng lại đặc biệt yêu thích dòng thời trang này, đơn giản là họ thích được ăn mặc như vậy, cảm thấy tự tin, độc đáo và... không đụng hàng khi đi ra đường.

Tất nhiên, có thể rất nhiều người mắng họ là những kẻ tâm thần trên đường phố. Cũng có thể nhiều bậc phụ huynh sẽ không chấp nhận nổi lối ăn mặc kỳ dị của con mình.

Nhưng không vì thế mà họ sẽ thay đổi. Họ là những người thích "đội mũ phớt" trước dư luận. Đơn giản, họ còn rất trẻ, hầu hết đều dưới tuổi 20 và họ cho rằng, đó mới chính là con người mình và đó mới là chân dung thời trang của những người tự tin và năng động...

Đi tìm hiểu về Unisex, một du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã giúp người viết bài này phỏng vấn một số tín đồ của Unisex. Và ngay tại thủ phủ của Harajuku, thủ đô Tokyo, thì khái niệm Unisex cũng không được đưa ra một cách chính xác.

Có thể đưa ra một dẫn chứng không chính xác vẫn lưu truyền trên các trang blog, Harajuku xuất hiện tại Tokyo những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, đó là một lớp thanh niên trẻ ưa thích những phong cách mới lạ và trên hết là đi ngược với truyền thống thông thường, đó là những bộ trang phục chói lọi, tóc nhuộm ánh xanh ánh tím khá nổi bật.

Khi mới xuất hiện, Harajuku cũng bị phản ứng khá mạnh. Và Unisex chỉ là một nhánh nhỏ trong cái mà một bộ phận giới trẻ Nhật Bản đang muốn khẳng định, đó là "văn hóa Harajuku".

Trên các diễn đàn tuổi teen tại Nhật, Unisex được bàn tán khá xôn xao và cũng có ý kiến không đồng thuận vì sự... quái dị của nó. Tuy nhiên, hàng ngàn bạn trẻ ủng hộ nồng nhiệt.

Không đưa ra kết luận, nhưng có thể nói rằng, giới trẻ Nhật Bản đang có xu hướng khẳng định cái tôi mạnh mẽ và một trong những điều đó là xóa đi những quy tắc quá chặt chẽ trong xã hội bằng hình thức phản kháng. Trong thời trang, đó chính là Unisex.

Chỉ đơn giản là sự phá cách và có thể triệt bỏ mọi nguyên tắc phối màu trong thời trang truyền thống. Những gam màu đối chọi. Những thứ không thể ráp nối vẫn có thể đứng cạnh nhau. Và quả nhiên, có những bộ đồ Unisex vừa rất cá tính nhưng lại vẫn thể hiện được rõ gout thẩm mỹ của người mặc.

Nhưng cũng không ít kẻ a dua bầy đàn và mất phương hướng, không biết mình thích gì, gây phản cảm.

Tại Việt Nam, dòng chảy Unisex bắt đầu từ giữa 2005 và thực sự ồ ạt từ đầu năm 2007. Cửa hàng của Hoàng cũng xuất phát từ nhu cầu đó. Rất nhiều bạn theo đuổi Unisex cho rằng, đó là cá tính của mình. Và phải rất tự tin mới dám chọn trang phục và "mix" chúng với nhau.

Nhà thiết kế trẻ Cao Minh Tiến, người chuyên thiết kế trang phục cho các ca sỹ trẻ cho biết, anh chủ trương thiết kế trang phục theo xu hướng này và giờ đây không ít nghệ sỹ đã hào hứng với nó. Đó là phong cách phi giới tính và nó phù hợp với sân khấu biểu diễn cần sự biến hóa như dòng nhạc thời trang, nhạc dance...

Tuy nhiên, phần lớn các bạn trẻ theo đuổi thời trang Unisex đều là sự sao chép các mẫu mốt tại nước ngoài nên dễ rơi vào sự nửa mùa. Unisex bản chất của nó không phải là con trai mặc đồ của con gái mà là những bộ đồ cho cả nam và nữ cùng chất liệu được kết hợp và sáng tạo để khi mặc lên, tạo ra được sức quyến rũ mạnh mẽ...

Unisex không phải là con trai thì bèo nhún mà con gái là hầm hố. Nhưng hiện nay, tình trạng này lại khá phổ biến trong những "tín đồ" của Unisex.

Chính điều đó đã gây nên làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các bậc phụ huynh và cả những bạn trẻ. Rất nhiều người cho rằng, ảnh hưởng từ trào lưu này mà các bạn trẻ có thể sẽ bị lệch lạc về mặt giới tính. Chưa có bất cứ cuộc điều tra nào xác nhận luận điểm này.

Tuy vậy, những lo lắng không hoàn toàn vô căn cứ, khi mà rất nhiều bạn nam ưa thích Unisex lại ăn nói thỏ thẻ, chưng diện quá nhiều phục sức, chải chuốt từ lông mi cho đến sơn móng chân. Nhiều người trốn mình vào trào lưu Metrosexual (những người đàn ông chải chuốt, chăm lo đến nhan sắc quá đáng) đang ồn ĩ tại châu Á.

Tuy vậy, những người Metrosexual, như David Beckham chẳng hạn, không có biểu hiện của những người nghiện Unisex. Sự đam mê thái quá vào những vòng, nhẫn, quần áo và các kiểu tóc xanh, tía... có thể làm cho các bạn trẻ bị thiên lệch trong suy nghĩ về đời sống.--PageBreak--

Unisex - nguồn cơn đến từ thần tượng

Có thể Unisex chỉ là một phần nhỏ trong giới thời trang nhưng từ làn sóng thần tượng mà nhanh chóng lan rộng ra cả châu Á. Các ngôi sao của làn sóng hallyu Hàn Quốc đã tràn ngập trong các căn phòng của các bạn trẻ mới lớn. Họ có thể gặp thần tượng từ ca nhạc, phim truyền hình cho đến những hình ảnh quảng cáo.

Nhìn từ trường hợp "anh chàng đẹp gái" Lee Jun-ki, ngôi sao của bộ phim đồng tính "Đức vua và anh hề" có thể thấy thật rõ. Lee là một gương mặt xinh xắn, để tóc dài, da trắng bóc như con gái và đặc biệt khi chụp ảnh, anh ta có cách diễn ảnh như một cô gái duyên dáng và kiêu kỳ.

Ngay cả trong bộ phim "My Girl", vai diễn của Lee là một chàng công tử nhà giàu ham chơi gái thì vóc dáng yểu điệu đó của Lee cũng không được cải thiện bao nhiêu.

Giờ đây, những ngôi sao như Lee lại đang được các fans tán tụng và noi theo nhiều hơn những anh chàng lém lỉnh, thông minh và đầy cơ bắp như Kwon Sang-woo hay Jang Dong-gun.

Ngay cả Bae Yong-jun, hoàng tử của các cô gái, khi biến thành hình tượng chàng trai tóc dài, ngay lập tức cũng chiêu nạp thêm rất nhiều fans mới.

Tại Đài Loan, các nhóm nhạc như FA hay 183 Club cũng là những ngôi sao trung tính. Hình ảnh của họ không hẳn thiên về Unisex nhưng là những hình mẫu óng mượt so với các nam ca sỹ thông thường. Có thể coi họ cũng là những trường hợp đặc biệt để đẩy trào lưu Unisex ngày càng lên cao tại các nước khu vực châu Á.

Nữ giới cũng có những ngôi sao không kém phần... hoành tráng. Trường hợp Lý Vũ Xuân từ một ca sỹ vô danh lội ngược dòng ngoạn mục trong cuộc thi tiếng hát truyền hình tỉnh Hồ Nam mang tên Super Girls (một cuộc thi tương tự Vietnam Idol) để giành ngôi quán quân là trường hợp điển hình. Lý do được đưa ra là Lý Vũ Xuân có một hình ảnh... khá nam tính và khán giả bị bội thực với các cô công chúa búp bê xinh đẹp trên các show truyền hình.

Cũng như vậy, cô gái giành chiến thắng trong cuộc thi này năm sau còn "manly" hơn Lý Vũ Xuân. Chưa dừng lại ở đó, Lý Vũ Xuân còn được khán giả Trung Quốc bình chọn thứ 2 sau Củng Lợi trong top ten phụ nữ hấp dẫn nhất Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc đã từng mổ xẻ chuyện này và cho rằng, những ngôi sao cá tính có phong cách... góc cạnh ngày càng được để ý hơn. Và hình ảnh nhi nữ ngọt ngào đang quá nhiều và đơn điệu...

Nhìn lại Việt Nam, người ta có thể thấy trào lưu Unisex lan trước tiên trong giới nghệ sỹ, đặc biệt là ca sỹ. Mới đây nhất là hình ảnh "Búp bê con trai" của Thanh Thảo. Cô đã biến hình thành một chàng trai thay vì hình ảnh búp bê yểu điệu thục nữ trước kia.

Bên cạnh Thanh Thảo là người quản lý của cô, người mẫu Thúy Vinh. Những hình ảnh mới đây của Thúy Vinh cho thấy rõ nhất xu hướng Unisex, một cô gái nhưng cách phục sức khá mạnh mẽ và nam tính. Nếu như không nhìn vào gương mặt, có thể nghĩ đó là hình ảnh thực sự của một cậu con trai.

Hay như Phương Uyên, nữ nhạc sỹ trẻ này luôn xuất hiện với hình ảnh của một "tomboy", với những món đồ hiệu đắt tiền nhưng khá nam tính.

Còn các nam ca sỹ, xu hướng nữ hóa đã rộ lên khá nhiều năm trước. Những Lâm Chí Khanh, Minh Thuận, Đàm Vĩnh Hưng là những điển hình của trào lưu này. Họ đã biến hình ảnh những nam ca sỹ mạnh mẽ thành những cậu trai bé nhỏ, nhảy và hát trong những bộ trang phục lấp lánh kim sa hạt lựu.

Hay như Nguyên Vũ, tính tới thời điểm này, trang phục biểu diễn của anh vẫn trung thành với những bộ quần áo trung tính...

Nếu một ngày ra đường, bạn thấy... hai chàng trai hoặc hai cô gái khoác tay nhau với những bộ quần áo y chang thì bạn cũng đừng ngạc nhiên. Vì rất có thể đó là một đôi yêu nhau và họ cùng yêu thích phong cách thời trang Unisex hoặc đơn giản hơn, họ là fans của Thanh Thảo, Thúy Vinh hoặc Lâm Chí Khanh, Nguyên Vũ.

Unisex biến các nam nghệ sỹ như Lee Jun-ki, Lâm Chí Khanh thành những hình tượng quá nữ tính, còn các nữ nghệ sỹ như Lý Vũ Xuân, Thuý Vinh, Thanh Thảo trở nên mạnh mẽ và nam tính.

Họ thích ăn mặc mạnh mẽ giống Thúy Vinh, Thanh Thảo. Hoặc họ cũng thích sự mềm mại, dịu dàng của Nguyên Vũ, Lâm Chí Khanh. Hoặc cũng có thể các ngôi sao này... sao chép họ. Trào lưu này bao giờ thì kết thúc? Bởi các trào lưu mốt sẽ có những vòng quay hữu hạn mà thôi.

Theo nhà thiết kế Cao Minh Tiến, nó sẽ có những biến thể, chứ trào lưu này sẽ còn phát triển rất lâu dài, bởi xu hướng những người "trung tính" ngày càng yêu thích Unisex nhiều hơn và bộc lộ mình rõ hơn.

Tuy nhiên, nhà thiết kế này cũng cảnh báo các bạn trẻ, hãy tỉnh táo để lựa chọn phong cách thời trang này vì nó là con dao hai lưỡi, giới hạn giữa cá tính và lố bịch chỉ là một khoảng cách rất ngắn...

Ân Nam - Thiên Toàn
.
.