Phía sau danh hiệu:

Siêu mẫu Duy Nhân: Mất mát nhiều niềm tin về tình bạn

Thứ Tư, 28/03/2012, 10:25
"Tôi may mắn đoạt được giải tại cuộc thi Siêu mẫu 2009, đó có thể nói là tiền đề cho việc phát triển của mình tới bây giờ. Song bên cạnh đó, tôi cũng mất mát nhiều niềm tin về tình bạn. Sau cuộc thi, tôi đã bị stress nặng, cả mấy tháng liền không ra đường, không gặp ai. Một phần vì áp lực của cuộc thi trước đó, một phần tôi nhận ra những điều không hay từ cuộc thi này", siêu mẫu Duy Nhân chia sẻ.

- Không quá nổi tiếng như Bình Minh, Vĩnh Thụy, không gây ồn ào như Tiến Đoàn, Ngọc Tình, cái tên Duy Nhân xuất hiện nhẹ nhàng nhưng có sức nặng trong nhiều chương trình thời trang và event cao cấp. Sự khác biệt của Duy Nhân so với nhiều đồng nghiệp khác còn ở chỗ, anh là một trong số ít người mẫu chịu khó đầu tư cho tri trức cả trước và sau khi đăng quang giải “Siêu mẫu ăn ảnh” tại Siêu mẫu Việt Nam 2009 (tốt nghiệp CĐ Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương và ĐH Văn Lang - HTY), biết định hướng tài chính lâu dài bằng con đường kinh doanh thời trang, bên cạnh đó vẫn kiên trì đam mê phim ảnh qua các vai diễn được đánh giá tốt trong phim “Vó ngựa trời nam”, “Cô gái xấu xí”, “Lệnh xóa sổ”, “Dự án phim ngắn 48 giờ”... Dường như anh không bị tác động nhiều bởi hào quang từ danh hiệu mình đã đạt được?

- Trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung và nghề người mẫu, diễn viên của tôi nói riêng, việc đạt được thành tích cao trong lĩnh vực mình đam mê là một niềm hạnh phúc và cũng là mong ước của bất kỳ ai đang dấn thân vào con đường này. Tôi may mắn đoạt được giải tại cuộc thi Siêu mẫu 2009, đó có thể nói là tiền đề cho việc phát triển của mình tới bây giờ.

Song bên cạnh đó, tôi cũng mất mát nhiều niềm tin về tình bạn. Sau cuộc thi, tôi đã bị stress nặng, cả mấy tháng liền không ra đường, không gặp ai. Một phần vì áp lực của cuộc thi trước đó, một phần tôi nhận ra những điều không hay từ cuộc thi này. Sau một thời gian, tôi mới cân bằng lại được và hoạch định cho mình một lối đi mới. Tới bây giờ tôi vẫn đang thấy hài lòng với những kế hoạch này.

- Có vẻ như ở Việt Nam diễn ra một quy luật rằng, hễ ai đăng quang hoa hậu, siêu mẫu thì đều tham gia và được ưu ái trong các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn như phim ảnh, ca hát, thời trang. Các hoạt động xã hội, cộng đồng chưa được đề cao. Công chúng dễ nhớ tên một hoa hậu, siêu mẫu nào đó thông qua sàn catwalk, bộ phim, ca khúc nào đó hơn là những chương trình thiện nguyện mà họ chung sức. Nếu rời bỏ hoạt động showbiz, xem như họ tự đánh mất cơ hội nổi tiếng được mang lại từ chiếc vương miện. Anh nghĩ sao?

- Mọi người bước vào nghệ thuật với ước vọng khác nhau, người thì mong nổi tiếng, người hoạt động vì đam mê, có người bước vào nghề chỉ để kiếm tiền trang trải cuộc sống, v.v… Có rất nhiều lý do và rất nhiều tham vọng để một người bước vào lĩnh vực này.

Chính vì những mục đích đấy mà nhiều người khi đã đạt được thành tích lại không mặn mà và đam mê như trước. Một số sau khi tạo được tiếng tăm trong nghề thì rẽ trái kinh doanh vào lĩnh vực có liên quan đến nghệ thuật, nhờ vào tiếng tăm và mối quan hệ có sẵn từ trong nghề. Một số khác thì lại tham gia thêm lĩnh vực khác như phim ảnh, ca hát, thời trang.

Điều này khiến họ không đủ thời gian để hoạt động cộng đồng - trách nhiệm thiết yếu và sứ mệnh thiêng liêng của hoa hậu, siêu mẫu nói riêng và những người đã đoạt các danh hiệu cao quý nói chung. Nhưng cũng không thể trách họ được, vì ở Việt Nam nếu bạn là hoa hậu hay siêu mẫu không thôi thì khó mà sống nổi bằng danh hiệu thuần túy đó. Song song với hoạt động cộng đồng thì việc kiếm sống cũng rất quan trọng, cho nên việc họ tham gia vào nhiều lĩnh vực - nhất là nghệ thuật, cũng vì một phần như thế. Có thể họ chưa làm tròn sứ mệnh của mình, nhưng chắc chắn một điều rằng họ không quên.

- Nhiều hoa hậu, á hậu, siêu mẫu sau khi đăng quang đã “mất tích” khỏi các hoạt động cộng đồng để duy trì giá trị vương miện. Theo anh, đó có phải là sự thiếu trách nhiệm của họ với công chúng và với cả danh hiệu mà họ đang mang?

- Khi bạn bước vào nghề, việc đầu tiên bạn nên biết là trách nhiệm và ý thức với nghề. Việc một hoa hậu hay siêu mẫu “mất tích” sau khi đăng quang, theo tôi là một hành động vô trách nhiệm và cực kỳ thiếu ý thức với nghề. Điều này đồng nghĩa với việc họ đã lợi dụng ánh hào quang của nghệ thuật, làm bàn đạp cho sự chuyển hướng khác của mình. Không những vậy, họ đã phụ biết bao tấm chân tình của công chúng dành cho họ, để họ có thể đăng quang. Vậy mà sau khi đạt được điều mình muốn thì họ lại một đi không trở lại hoặc xuất hiện nhạt nhòa, thiếu lửa.

- Trước nay, công chúng vẫn luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm với giới người mẫu lẫn hoa hậu, vì những chuyện hậu trường không lành mạnh như cặp kè đại gia, trai bao, đồng tính, ăn chơi trác táng, thậm chí là cả bán dâm. Theo anh, vì sao ở giới này người ta lại dễ sa ngã hơn ở những ngành nghề nghệ thuật khác?

- Đúng là lĩnh vực này đã có quá nhiều vết nhơ, và những vết nhơ ấy là do chính những người đã và đang lợi dụng ánh hào quang của nghệ thuật để làm bàn đạp cho mục đích bất chính của mình. Họ đã làm cho lĩnh vực vốn dĩ phải là nơi tôn vinh cái đẹp thì lại trở thành chốn dung thân của cái xấu… Thường những người này chỉ hoạt động thời gian ngắn rồi lấy danh nghĩa là người mẫu, hoa hậu để làm những chuyện vô luân ấy. Chính những người như thế đã làm ảnh hưởng đến phần đông anh chị em yêu nghệ thuật chân chính, giờ đây đã bị người đời gom đũa cả nắm thành một thành phần bất hảo. Thật là bất công!

- Điều gì đã giúp anh không bị chếnh choáng như nhiều đồng nghiệp nam khác?

- Cám dỗ từ ánh hào quang danh vọng quả thật không hề nhỏ. Nếu không xác định được hướng đi của mình trước và không làm chủ bản thân mình, thì chắc chắn một điều bạn sẽ không bao giờ trụ lại được. Một số sẽ sợ chạy mất dép, một số khác sẽ bị cuốn theo cám dỗ.

Bản thân tôi luôn định hướng rõ ràng và làm chủ được bản thân rằng, dù có nghèo, đói khổ tới mức nào cũng phải giữ được bản chất con người mình. Cho tới bây giờ, tôi tự tin rằng mình chưa từng và không bao giờ sa ngã trong nghề. Bước đi của tôi vì thế mà chậm và khó hơn những đồng nghiệp khác, nhưng chắc chắn. Và đó là thành quả do chính bản thân mình tạo lập

Thực hiện: Hoàng Thụy Yên - Nguyện Lãng
.
.