Công nghệ tạo ngôi sao

Những ông bầu kiêm… nhà báo

Chủ Nhật, 23/05/2010, 10:31
Mối quan hệ giữa nghệ sỹ và truyền thông ai cũng biết, nếu đó là mối quan hệ mật thiết thì chắc chắn nghệ sỹ sẽ có lợi hơn, việc cập nhật thông tin trên báo sẽ tốt hơn. Các ca sỹ tuổi teen rất ý thức việc này. Và bầu show, người tạo hình ảnh và kiêm luôn quản lý thông tin cho họ thường là một nhà báo.

Mối quan hệ này dẫn đến tình trạng, dường như các nghệ sỹ rất dễ thao túng thông tin theo hướng có lợi cho mình. Bởi nhà báo, khi đã làm bầu show, chắc chắn sẽ phải chấp nhận, nâng "gà" của mình lên cao. Thoạt tiên, mối quan hệ này có vẻ rất chắc ăn. Nhưng rồi, cuộc cạnh tranh bắt đầu. Và các ông bầu sẽ dùng chiêu để đập "gà" của đối thủ. Cứ như thế, khi mọi chuyện bị phanh phui thì… huề cả làng. Bởi tất cả đều thấp như nhau thì khó lòng nâng cao được.

Sự kiện Hồ Ngọc Hà thời gian vừa qua cho thấy sự thao túng của nghệ sỹ, thậm chí còn đùa giỡn với khán giả, thông qua sự ỡm ờ trên truyền thông của mình. Một blogger tên Toại Nguyễn lên Facebook tố cáo sự can thiệp thô bạo của người trợ lý của cô, trong việc anh đưa tin trên trang Xzone.vn. Xzone.vn là trang web chuyên đăng tải những thông tin âm nhạc trong nước và quốc tế.

Khi có thông tin từ cộng tác viên về chuyện Hồ Ngọc Hà bỏ show với lý do… có bầu, phóng viên Toại Nguyễn đã tiếp cận với trợ lý của Hồ Ngọc Hà (là nhân viên của một công ty tổ chức biểu diễn và là cộng tác viên mảng văn hóa nghệ thuật của báo điện tử Dân trí) để xác minh nguồn tin. Người trợ lý từ chối và phủ nhận chuyện Hồ Ngọc Hà có bầu và Toại Nguyễn đã ghi âm lại toàn bộ cuộc phỏng vấn.

Khi Xzone đăng lên, ngay lập tức người trợ lý này gọi điện la mắng và đòi kiện Xzone đưa tin sai sự thật về chuyện Hồ Ngọc Hà có bầu. Tuy nhiên, sau đó khoảng một tuần, chính Hồ Ngọc Hà lên báo công khai chuyện mình mang bầu và chia sẻ niềm vui sắp làm mẹ.

Thực ra chuyện Hồ Ngọc Hà có bầu hay không, không phải là chuyện đáng bàn. Mà đáng bàn là cách ứng xử, quản lý thông tin và cách xử lý khủng hoảng trong công nghệ PR mà vị trợ lý non nớt kia đã làm. Vị trợ lý kia quên mất một cái luật, đó là luật được nói lên sự thật của người đưa tin. Khi biết chắc, những điều người đưa tin nói là sự thật, nhưng vẫn la làng đòi kiện, ấy là lạm dụng vào vị trí của mình và đang ảo tưởng về quyền năng của một phóng viên. Khi đứng ở cả hai thế, trợ lý cho ca sỹ và làm công việc viết báo, chắc chắn sẽ dễ xảy ra tình trạng bị… lộn vị trí và dễ… tẩu hỏa nhập ma…

Còn rất nhiều những ngôi sao teen đang có ông bầu là các nhà báo. Thực tế, khi đã nhận tiền của ca sỹ, nhà báo sẽ rất khó lòng mà khách quan được. Chưa kể, họ sẽ phải tìm mọi chiêu thức để làm sao cho "gà" của mình nổi lên, cạnh tranh được với các đối thủ. Và họ sẽ còn phải lo lót làm sao để các ca khúc của "gà" lọt vào các bảng xếp hạng, đứng đầu trên thư mục yêu thích của các trang nghe nhạc online và đồng thời, hàng tuần xuất hiện trên các báo với hình ảnh lộng lẫy nhất. Và như vậy, công việc viết báo đã được xếp ngang hàng với công việc của một người đi làm PR cho ca sỹ mà thôi…

Tất nhiên, khi tuần trăng mật đã hết, mọi thứ sẽ được phơi bày. Có rất nhiều mối quan hệ ca sỹ - bầu show đổ bể, và biết bao nhiêu trò xấu, những chiêu thức giả dối lộ diện trên mặt báo. Và khi ấy, chính các ông bầu sẽ… "làm thịt" những con gà của mình, bởi không ai hiểu rõ những điều đó bằng ông bầu và khi ấy, "gà" cứ việc ngồi rồi bỗng dưng bật khóc…

Nhóm PV thực hiện
.
.