Công nghệ tạo ngôi sao:

Những ngôi sao bong bóng

Chủ Nhật, 23/05/2010, 12:16
Showbiz Việt chứng kiến những cuộc thay đổi, mà hình như sự thay đổi sau còn tệ hơn sự thay đổi trước. Nhưng, không thể dừng lại được. Bởi tre già thì măng phải mọc, dù măng có thể còm cõi hơn và… phát triển không bền vững. Thế nên, showbiz Việt ngày càng dễ thấy những cảnh cười ra nước mắt. Những ngôi sao ảo ngày một nhiều hơn và những đứa trẻ chết non trong vòng danh vọng.

Ngôi sao thời… bế tắc

Tính từ thời điểm những ngôi sao nổi lên nhờ công nghệ lăng xê như Đan Trường, Nguyễn Phi Hùng… showbiz đi được hơn 10 năm. Nhưng đọc lại những bài phê bình âm nhạc trên báo chí hơn 10 năm ấy, người ta thấy toàn những điều nặng nề. Không có ngôi sao đủ lực để hát ở những sân khấu lớn.

Những ngôi sao trẻ tìm kiếm danh vọng và tiền bạc như những con phe ngoài chợ, chụp giựt vội vã. Những đứa trẻ mới lớn bỏ một mớ tiền để tự phong mình thành ngôi sao. Và cả những cãi vã vô bổ và những khoe khoang lố bịch của các ngôi sao mà giọng hát thì "í ẹ" nhưng mà lên báo nổ… banh nhà lồng.

Mười năm sau, Đan Trường đã đi qua thời đỉnh cao, nhưng các ngôi sao phía sau vẫn không có được lượng fans như đàn anh. Còn Nguyễn Phi Hùng thi thoảng diễn ở mấy sân khấu tụ điểm như Trống Đồng, 126, như một cách làm nghề và duy trì lượng fans còn sót lại. Anh đang chuyển dịch sang kinh doanh bất động sản. Nhớ lại 10 năm trước, Đan Trường bị tiếng là cặp kè với ông bầu để nổi tiếng và giọng hát tệ chỉ được cái mã. Còn Nguyễn Phi Hùng cũng bị tiếng cặp bồ với bà bầu Thủy Nguyễn. Một diễn viên múa hoàn toàn không biết hát bỗng một ngày đẹp trời giăng đầy poster khắp mọi nẻo đường và chính thức tổ chức live show. Quá lạ lẫm.

Ca sĩ: Đan Trường, Nguyễn Phi Hùng, Ưng Hoàng Phúc.

Ngày ấy, khán giả Việt Nam vẫn còn nghĩ, nghệ thuật là "hữu xạ tự nhiên hương". Và dù chuyện tình cảm giữa ông/bà bầu và ca sỹ có thể chỉ là chuyện thị phi đơm đặt mua vui của thiên hạ, nhưng chuyện họ hợp tác chặt chẽ trong quá trình từ vô danh thành ngôi sao là chuyện rất thật. Nói một cách công bằng, xuất hiện trong thời điểm các bảng xếp hạng toàn những diva đang ở thời đỉnh cao như Mỹ Linh, Thanh Lam, Trần Thu Hà… thì những ca sỹ mới như Nguyễn Phi Hùng hay Đan Trương, nếu không có cả một công ty "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" đứng phía sau thì có lẽ họ mãi mãi không thể nào trở thành họ của ngày hôm nay.

Ngày đó, Nguyễn Phi Hùng và Đan Trường bị gán cho cái mác đẹp mã bất tài. Mười năm qua đi, họ đã chứng minh được khả năng của mình và khả năng ấy đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận khán giả trẻ. Nhưng mười năm rồi còn gì. Họ bây giờ cũng đều đã ngoài ba mươi cả. Nếu cứ bắt họ xúng xính áo đính cườm và hát nhạc dành cho tuổi teen thì cũng tội nghiệp biết bao nhiêu…

Thế hệ ngôi sao sau đó vài năm, như Ưng Hoàng Phúc, nổi lên như một hiện tượng lạ với những bản nhạc chợ và được giới trẻ hát nghêu ngao. Ưng Hoàng Phúc đã đạp qua dư luận để bắt nhịp vào một thứ âm nhạc mà nếu hát trong những chương trình nghệ thuật nghiêm túc sẽ bị… ném đá.

Nhưng hát tụ điểm, sân khấu ngoài trời và đặc biệt là đi diễn show ở tỉnh, khán giả vốn ít quan tâm đến bài hát mà chỉ quan tâm đến ngôi sao và hát theo thần tượng không quá cầu kỳ… thì lại rất ăn tiền. Tuy nhiên, Ưng Hoàng Phúc cũng đã đi qua thời của mình rất nhanh, đúng quy luật của khán giả bình dân, cả thèm chóng chán. Ưng Hoàng Phúc suốt hai năm qua mở công ty riêng và bắt đầu gột rửa hình ảnh ca sỹ nhạc chợ để nâng cấp mình thành ca sỹ hát nhạc sang. Bản single "Căn gác trống" phát hành năm ngoái, với công nghệ sản xuất cao cấp và thể loại nhạc cũng khác (theo phong cách R&B), thế nhưng hiệu ứng khán giả cũng như truyền thông không được mạnh như nhiều người kỳ vọng. Và Ưng Hoàng Phúc sẽ còn rất chật vật trong việc thăng hạng của mình. 

Thế hệ sau, có thể kể đến hai gương mặt là Bảo Thy và Wanbi Tuấn Anh. Bảo Thy nổi lên từ một cuộc thi Miss Audition, sau đó được một bà bầu đầu tư để đẩy lên thành một ngôi sao trên mạng. Bảo Thy là ca sỹ phòng thu và thường xuyên hát nhép. Nhưng cô lại được coi là thần tượng của nhiều bé gái tuổi teen. Đơn giản là hình ảnh của Bảo Thy, con đường cô đi rất dễ làm nhiều người cảm giác, mình cũng có thể làm được. Không thể coi Bảo Thy là ca sỹ hát hay được, vì giọng cô mỏng và cô lạm dụng kỹ thuật phòng thu nhiều. Đó là chưa kể cô thường xuyên hát lại những ca khúc nổi tiếng của nước ngoài, viết lại lời Việt.

Có những bài trong số đó không hề có bản quyền và trường hợp vi phạm bản quyền của ca sỹ Lenka là một ví dụ. Wanbi Tuấn Anh cũng nổi lên từ cuộc thi mang tên "Hot V Teen" và xuất thân là người mẫu ảnh. Và ngay cả khi Wanbi đi hát rồi, thì người ta vẫn nghĩ anh là người mẫu ảnh nhiều hơn. Phải đến sau này, khi anh phát hành album và có những bản hit trên mạng internet, thì người ta mới chấp nhận hình ảnh một ca sỹ Wanbi Tuấn Anh.

Sở dĩ coi Bảo Thy và Wanbi Tuấn Anh là hai hiện tượng là bởi họ xuất hiện đầu tiên trong lứa các ngôi sao biết tận dụng internet như một lợi thế tuyệt đối để quảng bá, lăng xê bản thân. Thậm chí, có rất nhiều người chỉ nhìn thấy họ, nghe nhạc của họ trên các trang tải nhạc miễn phí. Họ hoàn toàn không cần phải lê lết khắp hang cùng ngõ hẽm và chầu chực tại các điểm hát như đàn anh, đàn chị để được hát và hy vọng thành sao. Và họ cũng chẳng cần phải hát quá hay. Bởi khán giả trẻ bắt đầu chấp nhận một thực tế, là ca sỹ nổi tiếng cũng chưa chắc hát hay… bằng mình. Chẳng qua họ có tiền, có ông bầu giỏi và có người biết vận hành công nghệ lăng xê khéo léo mà thôi. --PageBreak--

Dẫu có là như thế, nhưng nếu để tổ chức một đêm nhạc tại trung tâm TP HCM, những cái tên đã kể không phải là những cái tên có thể bảo chứng doanh thu. Tất nhiên, vào thời điểm sân khấu đang bế tắc, các show nhạc lớn như Duyên dáng Việt Nam cũng dễ rơi vào tình trạng ế khách, thì chuyện những cái tên mới vừa được nêu không làm nên chuyện cũng là điều dễ hiểu.

Ngay cả Đàm Vĩnh Hưng, người được coi là có sức hút mạnh với khán giả, cũng tự biết mình và nói, chẳng ai dám đứng một mình trên sân khấu vào thời điểm này. Thế nên live show của Đàm Vĩnh Hưng cũng có mặt những ngôi sao nổi tiếng nhất. Trong thời điểm showbiz đang bế tắc và loay hoay trước những cũ và mới, công nghệ lăng xê ngôi sao cũng vì thế mà phải trong tâm trạng dò đường. Và cũng vì thế, người ta chỉ thấy trên mạng rất nhiều ngôi sao, còn tại các sân khấu, nơi mà giá trị thực sự của ngôi sao được kiểm chứng từ việc bán vé thì lại có phần hiu hắt.

Khi những con mèo… không bắt chuột

Thường, người ta hay nói về những ngôi sao trong những chiến dịch chinh phục khán giả. Nhưng có rất nhiều ngôi sao thời điểm 2010 sinh ra chỉ để chinh phục… chính mình. Mật độ chụp hình đăng báo, lên Facebook khoe dự án âm nhạc, khoe những buổi biểu diễn (thường là miễn phí trong không gian nhỏ) còn nhiều hơn thời gian họ luyện thanh, thu âm.

Chí Thiện, nam ca sỹ nổi lên nhờ một vai diễn trong phim "Giải cứu thần chết" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ngay lập tức đã quyết định tách nhóm La Thăng để biểu diễn solo. Chí Thiện lên báo nói rằng anh tách solo và đầu quân vào công ty của ca sỹ Thủy Tiên. Tuy nhiên, mới đây Thủy Tiên cho biết, cô không có liên quan gì đến Chí Thiện và cũng không có ý định lăng xê ai. Chí Thiện cũng nói rất nhiều dự án về album, kế hoạch biểu diễn, nhưng số lượng show diễn từ ngày hát solo đến nay của Chí Thiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sở dĩ có thể đếm được những show diễn đó là vì những ca sỹ như Chí Thiện, dù có xuất hiện ở một show diễn nhỏ nhất cũng sẽ có người đi theo, chụp hình chi tiết và đăng trên các trang tin trên mạng, hoặc chí ít anh cũng dùng điện thoại chụp lại và post lên Facebook của mình. Đến lúc này, nhiều người mới biết, Chí Thiện là ngôi sao mạng mà công nghệ lăng xê của ông bầu giỏi đến mức, anh có được một hình ảnh lung linh trong mắt khán giả tuổi teen, dù thực tế khác xa với hình ảnh rất nhiều.

Khổng Tú Quỳnh cũng là một điển hình của công nghệ lăng xê dù năng lực hạn chế. Đến bây giờ, chỉ có duy nhất một ca khúc của cô - "Lạnh" - một bài hát mà ai cũng biết nó có xuất xứ từ đâu, được nhắc đến. Nhưng điều đó không quan trọng, suốt 3 năm qua, cái tên Khổng Tú Quỳnh và những giãi bày chi tiết của cô trên hệ thống báo tuổi teen dày đặc. Bất cứ điều gì liên quan đến cô cũng được đưa lên báo, trừ… âm nhạc. Đến  bây giờ, chính cô cũng không dám khẳng định, ca khúc tiếp theo của cô sẽ như thế nào và kế hoạch ca hát của cô ra sao.

Nhiều người trong giới cho rằng, Khổng Tú Quỳnh không có khả năng hát live trên sân khấu. Có rất nhiều chương trình yêu cầu hát trực tiếp, nhưng cô đã không đủ sức hát với ban nhạc. Hiện tượng Khổng Tú Quỳnh cho ra một kết luận, xây dựng một hình tượng như cô là đã rất khó, nhưng duy trì hình tượng đó, phát triển sự nghiệp đó như thế nào, thì còn khó hơn nhiều, nó đòi hỏi đẳng cấp của ông bầu rất lớn.

Có thể lên mạng hàng ngày gặp tất cả các ngôi sao của showbiz, họ nói lảm nhảm đủ chuyện, chỉ không nói về âm nhạc thôi. Và họ khoe đủ chuyện trên trời dưới biển. Họ thích được chụp hình và xuất hiện dày đặc trong các bữa tiệc, events. Cứ như thể, nếu họ không xuất hiện thì họ không tồn tại vậy.

Có người nói những con mèo sinh ra là để bắt chuột, như một quy luật của tự nhiên. Khi những con mèo không bắt chuột thì nó sẽ làm gì? Thì nó sẽ ngồi ngắm vuốt bản thân. Sự so sánh này nghe có vẻ nặng nề, nhưng hình như là đúng. Trời sinh ra ca sỹ để hát cho mọi người nghe. Khi ca sỹ không hát thì họ sẽ làm gì? Chẳng lẽ lại nói rằng, mình không thể hát?

Nhóm PV thực hiện
.
.