7X sự tự vấn thế hệ

Những khát vọng chân thành

Thứ Tư, 12/05/2010, 11:06
Khi Trương Đình Anh, người Việt SN 1970 tuyên bố, mình sẽ trở thành thủ tướng khi bước vào tuổi 40, người ta cho rằng anh vĩ cuồng. Ở thời điểm đó, khi xã hội vẫn trọng khuôn thước và dư luận khắt khe với những phát ngôn mang tính quá cởi mở, thì câu nói đó còn kèm cả sự ngạo mạn và… không biết điều.

Năm 2010, Trương Đình Anh làm việc tại một tập đoàn thành công, và anh chưa bước vào con đường chính trị. Có thể nói, nếu khi phát ngôn mơ làm thủ tướng anh có tham vọng thực sự, thì tham vọng đó đã thất bại hoặc trong hành trình sống, những tham vọng đã bẻ lái sang hướng khác. Nhưng tôi thì không nghĩ nhiều đến việc anh làm thủ tướng hay không. Tôi chỉ nghĩ, anh là một trong những người dám nghĩ lớn. Và thế hệ 7X bắt đầu là một thế hệ, có những giằng níu với quá khứ, nhưng dám khát vọng và nghĩ đến những điều lớn lao. Họ thể hiện mình qua nhiều phương diện khác nhau, và trong số họ có những người thành công.

Ở tuổi ngoài 30, 7X đang dần chiếm lĩnh nhiều vị trí quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Và những quyết sách của họ đã ít nhiều cho thấy họ có một tầm nhìn rộng. Nhưng, 7X cũng là thế hệ đi chậm hơn những thế hệ sau, vì họ thận trọng hơn và dường như… máu liều cũng luôn kèm theo điều kiện cho sự an toàn. 8X, thế hệ sau họ, đi nhanh hơn, thậm chí liều mạng hơn, nên thành công và thất bại ngang nhau. Đây chỉ là sự so sánh mang tính tương đối. Nhưng 7X đã làm được nhiều điều, trong đó không ít điều đã làm thay đổi nhiều lĩnh vực của đời sống.

Nói thế không có nghĩa những thế hệ đi trước họ thua thiệt hay kém hơn, mà chỉ để nhắc đến một thế hệ được sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn chuyển giao đặc biệt. Họ bắt đầu được nuôi nấng trong hòa bình. Nhưng họ cũng phải đối diện với những thay đổi, những va đập mang tính quyết định giữa cũ và mới, khi họ bước vào tuổi trưởng thành. Họ là thế hệ đầu tiên phải bước ra và đối diện với những thay đổi lớn lao, cả về văn hóa lẫn kinh tế. Họ phải nhận diện thật rõ những làn sóng để khỏi lầm lẫn và hoang mang.

35 năm kể từ ngày đất nước thống nhất, có nhiều điều đã đổi thay và đất nước đã phát triển rất nhanh theo hướng tích cực. Và những nhận định này, chỉ là những lát cắt về thế hệ 7X, không thể nào nói hết những khía cạnh quá rộng của cả một thế hệ, khi thế hệ ấy vẫn còn đang tiếp tục sống và cống hiến những ngày tháng đẹp nhất của đời người. Những người sinh trong những năm 70 của thế kỷ XX cùng nhìn lại mình, chia sẻ những góc riêng và những quan niệm mang tính cá nhân. Nhưng từ những câu chuyện ấy, có thể hình dung phần nào về cuộc sống của họ. Ngày hôm nay. Trong hòa bình. Và họ vẫn còn đó những khát vọng. Thành thật và rất đẹp…

D.B.N.
.
.