Những anh chàng "yểu điệu thục nữ"

Thứ Bảy, 17/01/2009, 11:00
Nếu như vài năm trước, xu hướng trung tính (unisex) trong phong cách ăn mặc của giới trẻ được đề cao, thì đến thời điểm này, nó đã trở thành chuyện thường ngày và ngày càng đi vào xu hướng dị biệt. Con trai càng ngày càng ... giống gái hơn.

Thiên hạ càng hò hét, thì họ càng cảm thấy mình thành công. Không đơn thuần là chuyện những anh chàng đồng tính thích "khoe của", mà đang hình thành một xu hướng những chàng trai (hoàn toàn bình thường) thích được trở nên nổi bật giữa một cộng đồng nào đó. Và xu hướng "yểu điệu thục nữ" lên ngôi.

Giới người mẫu vốn được coi là những người đại diện cho vẻ đẹp đàn ông, xuất hiện trên các mẫu quảng cáo hay mang hình ảnh đi giao lưu. Nghĩa là, về một mặt nào đó, người ta cho rằng đây là những người đàn ông mạnh mẽ. Nhưng trên thực tế không phải vậy. Những anh chàng người mẫu ngoài đời đôi khi lại là những anh chàng yểu điệu thục nữ bậc nhất. Họ trở nên yếu đuối và không biết có phải vì thế mà... rất nhiều người cần có đại gia(!).

Một anh chàng đoạt giải cao trong một cuộc thi sắc đẹp của nam giới, người ta ngợi ca anh trên báo như một người đàn ông thời đại với vẻ đẹp nam tính. Nhưng có gặp anh ngoài đời mới thấy, anh giống một cô gái dịu dàng, mỗi bữa ăn một nửa chén cơm với rau luộc, trước khi bước ra ngoài phải chăm sóc sắc đẹp, nói cười từ tốn, dịu dàng với các đại gia.

"Nhìn thì vậy mà không phải vậy. Thời buổi này việc gì cũng có thể xảy ra" - một nữ doanh nhân thốt lên như vậy khi chứng kiến hình ảnh một số chàng người mẫu lộng lẫy trên sân khấu sẵn sàng ngồi chung bàn rượu với mình như những cô geisha (kiều nữ) trong phim Nhật Bản. 

Đang chuẩn bị bước vào một buổi chụp hình quảng cáo, người ta thấy C biến mất. C vốn là một người mẫu nam, trước khi nổi tiếng tỏ ra rất nam tính. Nhưng khi bắt đầu có chút tiếng tăm, ngay lập tức hào hứng với áo hoa và quần sặc sỡ. Tất cả mọi người, đặc biệt là nhân viên đại lý casting tá hoả đi kiếm C, vì sợ lỡ anh xù show thì bao nhiêu công đoạn chuẩn bị cho buổi chụp hình thành công cốc. Tìm mãi, mới phát hiện C đang hì hụi trong nhà vệ sinh để... dùng mascara (một dụng cụ trang điểm của phụ nữ) để chuốt lại lông mi!

Một đồng nghiệp của C cho biết, trước khi ra đường hay đến đám tiệc, C đều "phòng thân" một bộ đồ trang điểm mini. Nếu như xuất hiện một nốt mụn nào đó, thì ngay lập tức C sẽ phải xóa mờ bằng phấn nền. Và chừng 30 phút C sẽ phải tìm nhà vệ sinh để kiểm tra lại, nếu hơi lộ vết mụn, lại dặm thêm phấn. Còn chuyện chuốt lại lông mi, bất cứ đâu C cũng có thể dùng điện thoại để làm gương soi và ngay lập tức chuốt, nếu thấy nó kém đen và kém dài. C bộc bạch, trong đám đông người mẫu ngang hàng nhau về sắc vóc, bỗng một chàng trai có hàng mi dài, cong vút và đen láy sẽ là một điểm nhấn. Có một đại gia quảng cáo đã từng mê C chỉ vì bộ mi dài như vậy!

Trong những dạ tiệc hoá trang của giới nghệ sỹ, người ta thường chờ đợi nhiều nhất ở màn thi hoa hậu nam giới. Và có rất nhiều điều bất ngờ đã xảy ra từ những cuộc thi như vậy. Có những chàng trai, chỉ trong phút chốc đã biến thành những cô gái điệu đàng, mặc những bộ đầm khêu gợi. Với những người ngoài giới, có thể sẽ rất kinh ngạc nhưng nếu là người hiểu chuyện, sẽ cảm thấy đây là một phần trong cuộc sống của họ.

Trong một lần đi xem phim tại Megastar cùng  ca sỹ B, người viết bài này từng bị sốc nặng. Chỉ trong vòng 10 phút, mà B đã biến thành một người khác. Thông thường, một chàng trai thức dậy sẽ tắm rửa, cạo râu, cùng lắm là xài thêm chút nước hoa là cùng. Nhưng B thì khác, anh bắt đầu thủ tục bằng việc ngâm mình trong nhà tắm thật lâu, chủ yếu đủ để thời gian những loại kem dưỡng da mặt đủ ngấm. Một cái mụn xuất hiện trên mặt là B ngay lập tức phải đi tìm đủ thể loại kem trị, kem dưỡng giải quyết.

Tắm xong, B sấy tóc thật kỹ và bôi lotion (một dạng kem dưỡng da toàn thân) từ đầu tới chân. Và bắt đầu giở "đồ nghề" ra trang điểm. Bôi phấn nền, kem dưỡng, dùng chổi trang điểm thoa phấn đều trên mặt. Chuốt mi. Thoa son không màu cho môi mềm và mịn màng. Nhổ những chiếc lông mày mọc thừa thãi. Vuốt gel tóc theo kiểu đang có trên các tạp chí... Thế nhưng, bữa đi xem phim tại Megastar, B vừa đi diễn về nên phải ngay lập tức đến chỗ hẹn cho kịp giờ. Đã sát giờ chiếu, nhưng B nói, chờ anh 10 phút vì lúc đó trong rạp mới chiếu những đoạn quảng cáo. 10 phút cho B thành một người khác.

Hóa ra trong chiếc túi lớn B đeo bên người là một loạt đồ đạc khác nhau, trong đó có bộ trang phục... dạo phố, với chiếc áo khoét cổ sâu và chiếc quần tụt vẽ đầy hoa văn, để lộ được chiếc quần nhỏ hàng hiệu. Chưa hết, anh xổ tung mái tóc của mình lên và dựng chúng bằng nửa chai keo bọt. B có cả một chiếc máy sấy tóc mang theo bên cạnh. Và đôi mắt của B đã khác, nó tròn và to, có màu xanh lơ, như những nhân vật trong các bộ phim hoạt hình. B nói, đó là "circle lens".

B chỉ là đệ tử của nhiều "đàn anh" trong nghề ca sỹ. Có những người chỉ sau 10 phút từ một chàng trai bỗng thành "bà hoàng", lộng lẫy trên sân khấu. B thích trở nên khác lạ hơn ở những nơi tấp nập như Megastar (toà nhà Parkson Hùng Vương, Q.5) hay Diamond. Nói chung, trước khi xuất hiện ở một đám đông nào đó, B sẽ quyết liệt chuẩn bị để nổi bật và không đụng hàng.

Thực chất, B hay C không phải là những người đi tiên phong cho trào lưu này. Nếu đến các trung tâm vui chơi như khu games tại Diamond Plaza, CT Plaza, Parkson, sẽ thấy sự biến đổi ngoạn mục. Những cô gái mặc đồng phục, sau cái chớp mắt trong toilet bỗng giống búp bê, mắt to, váy ngắn và tóc đầy nhũ nhấp nhánh. Còn các chàng trai bỗng chốc mặc những bộ đồ không rõ giới tính, móng tay sơn đen sơn đỏ, mi mắt cong veo, môi tô son bóng. Cũng không hiếm chàng trai mặc những chiếc quần rộng thùng thình như những chiếc váy và đeo những chiếc túi lớn, đi giữa trung tâm mua sắm rất nhiều đèn sáng nhưng vẫn đeo kính màu cho... lộng lẫy kiêu sa.

Dư luận của giới trẻ, khi bắt đầu bước vào trào lưu unisex tỏ ra khá thoáng và chào đón, nhưng đến nay đã có những người dị ứng với chúng. Nếu như những người đồng tính thích chưng diện và xuất hiện dưới những hình ảnh như vậy, ít nhiều sẽ nhận được sự cảm thông. Nhưng với những người bình thường, thì có cảm giác như sự phá cách đã trở nên lạm dụng đến mức lố bịch. Cách đây chưa lâu, giới nghệ sỹ ồn ào về cuộc chia tay có một không hai của một đôi tình nhân nổi tiếng. Nữ nghệ sỹ khóc với bạn: "Đang đi siêu thị mua đồ, sự xuất hiện của bọn mình tại cầu thang đã khiến mọi người nhìn ngắm. Nghệ sỹ thì được quan tâm cũng dễ hiểu thôi, nhưng đằng này người ta lại chỉ chú tâm vào anh ấy. Tưởng tượng nổi không, vì thấy đông người nhìn, anh ấy vội lôi "đồ nghề" ra soi gương, lấy chổi quét phấn trên mặt và quay sang mình hỏi: "Được chưa?". Lúc đó mình chỉ muốn tát vào mặt anh ấy cho bõ ghét.

Chưa hết, khi chọn đồ, anh ấy tỏ ra rất ưng ý một đôi giày nữ, với hoa văn rất ấn tượng. Cô bán hàng tưởng anh ấy chọn đồ cho mình nên nói mình thử đi. Anh ấy tỏ ra ngỡ ngàng vì tưởng đó là giày cho nam giới. Khi biết là giày nữ, anh tỏ ra thất vọng và lôi mình đi, khiến cô bán hàng lắc đầu. Mình bỏ chạy xuôi cầu thang và tối hôm đó mình chia tay".

Điều đáng nói, chàng trai trong câu chuyện này hoàn toàn không có vấn đề về giới tính. Thậm chí, anh còn tỏ ra khá... "trăng hoa", yêu nhiều những cô gái đẹp và được gọi là "sát thủ tình trường". Và đó đang là vấn đề khiến nhiều người ngạc nhiên. Nó cho thấy sự biến thái trong đời sống, đến một lúc nào đó, khiến mọi chuẩn mực về giới đã bị phá vỡ.

Có rất nhiều cô gái, thoạt đầu tỏ ra thú vị với những anh chàng đặc biệt, với hình thức quá đỏm dáng và rất hiểu biết về thời trang. Thế nhưng, không ít cô, khi bước vào tình yêu rồi mới giật mình, dường như thời gian chờ đợi các anh chàng chăm sóc bản thân thường lâu hơn thời gian họ hò hẹn. Những hình mẫu đàn ông mạnh mẽ trong các bộ phim Hollywood đã biến mất. Cũng tại bởi, các cô gái tuổi teen bây giờ thích xem phim thần tượng Đài Loan, Hàn Quốc nhiều hơn...

Những người đàn ông (hoàn toàn bình thường về mặt giới tính) quá chăm chút hình ảnh, để đôi khi biến mình thành những cô gái trong mắt mọi người, xét cho cùng, là những người yêu bản thân mình một cách... quá liều lượng. Nhưng không thể chỉ trách họ được, khi hàng ngày các phương tiện truyền thông dội vào họ những trào lưu ấy và cho rằng đó là sự phá cách và đổi mới.

Một nhà tạo mẫu xuất hiện trước đám đông với hình ảnh của một anh chàng nửa nam nửa nữ, nhưng lên báo nói về các trào lưu thời trang nổi loạn và cá tính, ít nhiều cũng sẽ tạo cho giới trẻ cảm giác, dường như phải vậy mới là thời thượng, mới là tiên phong. Sự lệch lạc ấy đã được báo trước...

Thụy Miên
.
.