Nhập nhằng chuyện giới tính của một số nghệ sỹ: Tại anh, tại ả, tại cả...tin đồn

Thứ Tư, 26/11/2008, 10:30

Không phải là phóng viên chuyên theo dõi mảng văn hóa, văn nghệ nên tôi chẳng mấy để ý đến giới giải trí. Thế nhưng, trong quá trình tiếp cận với những người thuộc "thế giới thứ 3" và được họ dẫn dắt vào những góc khuất, tôi mới biết rằng, đằng sau những tin đồn về chuyện giới tính của một số nghệ sỹ, có cả sự thật. Sự thật được chính những người trong giới xác nhận. Bởi họ là người luôn luôn cho rằng những nghệ sỹ kia và cả bản thân đều là những kẻ "nặng nghiệp".

Tôi thực sự ngỡ ngàng khi được nghe chính từ miệng H, một nhân viên ở cửa hàng tẩm quất kiêm hoạt động mại dâm nam kể tên vị khách hàng quen thuộc của anh. Đó là một nghệ sỹ có tên tuổi trong giới sân khấu ở Hà Nội. Người nghệ sỹ mà tôi và chắc hẳn những người yêu nghệ thuật sân khấu đều kính phục về tài năng diễn xuất. Người nghệ sỹ chưa từng có vết hoen nào trong đời tư được đưa ra bàn thảo dạng "thông tấn xã vỉa hè" chứ nói gì đến việc bị phiếm chỉ trên báo mạng. Do quá ngạc nhiên và không muốn tin, tôi hỏi lại thì cậu này vẫn vô tư xác nhận bằng cách chỉ ra những vai diễn cũng như cơ quan của người nghệ sỹ này.

Rồi tôi lại nghe một người đàn ông chuyên "mua vui" cho người cùng giới khác nhắc đến nam ca sỹ nhạc nhẹ. Tôi lại hoài nghi. Chỉ đến khi người kia phải chứng minh bằng những tình huống đã gặp cụ thể, tôi mới tạm gật đầu. Lần khác nữa, tôi lại nghe một người bạn khá thân trong "thế giới thứ 3" xác nhận, nam ca sỹ hát nhạc trữ tình nọ cũng là "họ hàng nhà mình". Lần này, tôi khăng khăng bảo anh này bịa đặt. Tôi không chọn ai là thần tượng âm nhạc cho mình, nhưng đây là nam ca sỹ có chất giọng, gu thẩm mỹ, đặc biệt là dòng nhạc anh đeo đuổi tôi rất thích. Có những ca khúc về tình yêu đôi lứa anh hát không chỉ tôi mà rất đông những ai đã từng yêu, được yêu và mơ đến sự viên mãn trong tình yêu đều thuộc nằm lòng. Không thể có chuyện, có một nửa đàn bà trong con người của nam ca sỹ này được. Một lần nữa, tôi lại phản đối.

"Tôi đã từng đi tập thể hình cùng nam ca sỹ này ở Câu lạc bộ Thái Hà. Tôi xác nhận tin đồn này là đúng", một người bạn trong cuộc "hội thảo" nhỏ đứng lên khẳng định.

Tôi thấy cần phải nói thêm về cuộc "hội thảo" này để bạn đọc rõ, nguyên là trước những thông tin thu thập được từ những người bạn trong "thế giới thứ 3", từ những người hoạt động mại dâm nam, tôi đề nghị một người bạn tổ chức một cuộc thảo luận nhỏ xung quanh tin đồn về một số người trong giới giải trí có sự nhập nhằng về giới tính. Người bạn này vốn là người có kinh nghiệm hoạt động xã hội, là đầu mối của những nghiên cứu về người đồng tính nam ở Hà Nội và có sự quảng giao nên rất nhanh chóng đã lựa chọn giúp tôi những gương mặt khá nổi trong giới của mình. Dẫu biết rằng tin đồn chỉ là tin đồn nhưng được nghe và kiểm nghiệm từ chính những người trong giới sẽ giúp tôi rút ra phần nào sự thật.

Trở lại câu chuyện tôi phủ nhận về sự nhập nhằng giới tính của nam ca sỹ hát nhạc trữ tình nọ, vị khách mời vốn là một vũ công có danh, có phận trong "làng nhảy nhót" ở Hà Nội bảo: "Không có lửa, làm sao có khói. Tại sao tin đồn đó không rơi vào ca sỹ khác. Có nghệ sỹ tạo ra vỏ bọc bằng việc lấy vợ, sinh con nhưng vẫn là tâm điểm của tin đồn về giới tính. Từ bản thân tôi đây này, xấp xỉ 40 tuổi phải lấy vợ, sinh con. Tại sao? Tại áp lực xã hội".

Theo vị vũ công này, trong "thế giới thứ 3" có rất nhiều người vẫn lấy vợ, đẻ con. Nghĩa là cùng lúc họ "quan hệ" với cả nam lẫn nữ, loại này gọi là hifi. Việc một số người nổi tiếng sau những ì xèo về giới tính đã trả lời dư luận rằng tôi là người đàn ông đích thực bằng cách lấy vợ, đẻ con chỉ qua mặt được người thường. Còn người trong giới, đó là một trò nực cười, một pha lòe bịp dớ dẩn.

Có những người phụ nữ chấp nhận chồng mình quan hệ với những người đồng giới? Thực tế đã có những người như vậy. Tôi từng biết về chuyện vợ chồng của một cậu hoạt động trong một nhóm của những người thuộc "thế giới thứ 3". Và tôi cũng được biết về sự cởi mở của người vợ này với những người bạn lưỡng giới của chồng. Tại sao người vợ trẻ này lại chấp nhận cuộc sống tình dục bất thường của chồng mình? Phải chăng đây là người tân tiến, một người hiểu biết đây không phải hành vi bệnh hoạn mà là khuynh hướng bẩm sinh?

Nhưng cũng có những phụ nữ khi phát hiện ra sự bất thường của chồng đã suy sụp. Họ hoảng loạn và kinh tởm người chồng của mình. Vị cán bộ trước đây công tác ở cơ quan công quyền cấp quận ở Hà Nội nay đã về hưu được những người thuộc "thế giới thứ 3" xưng tụng là người có tình thương bao la với các "cháu trai" cho biết, ông từng lấy vợ, có con. Nhưng vợ ông giờ đã ra nước ngoài cùng con. Ông cho tôi xem những bức ảnh thời hoàng kim, khi còn đương nhiệm, tiền kiếm như nước và cả những bức hình chụp chung với những người tình là các chàng trai trẻ trong các cuộc du hý. Ông bảo rằng khi còn công tác, ông phải giữ thể diện với bạn bè, đồng nghiệp bằng vỏ bọc gia đình. Về hưu, ông mới được sống thực là mình, với giới tính thật của mình.

Vợ ông, một người đàn bà đủ từng trải để hiểu rõ chồng đã chọn cách chia tay, đường ai nấy đi. Thảnh thơi! Là cái ông được hưởng khi không còn bị ràng buộc trước áp lực của gia đình và xã hội. Việc ông cho tôi xem bức ảnh chụp thân mật với một nữ ca sỹ nổi tiếng thời bao cấp cho thấy, lúc đương nhiệm ông đã dùng cả chiêu này để trấn an dư luận, che mắt đồng nghiệp và lãnh đạo về sự chệch choạc trong giới tính của mình. Thế mới biết rằng, chỉ cần là người có chỗ đứng dù nhỏ nhoi trong xã hội thì việc giữ hình ảnh trong mắt mọi người chung quanh vô cùng quan trọng. Với những người nổi tiếng, thì việc này còn cần thiết và quan trọng hơn nhiều.

"Mày biết tao là ai không?", một ca sỹ khá nổi danh từng hỏi một chàng người mẫu thuộc "thế giới thứ 3" như vậy. "Em biết anh là pêđê?", câu trả lời đốp chát, đanh đá đúng chất giọng đàn bà khiến anh ca sỹ kia im lặng. Hóa ra, anh chàng người mẫu biết tỏng tong chuyện anh chàng ca sỹ này bị dính mấy vụ scandal liên quan đến mấy chàng trai hành nghề bán hoa. Biết rõ chân tướng của nhau mà còn đem nhau ra mà chọc thì quá ôi diêu. Nhưng chất đàn bà trong con người khiến các "dì" không cấu chí nhau, không chịu được. Những lần sau gặp mặt, chàng ca sỹ chỉ còn cách quay đi chứ chẳng dám đối diện với chàng người mẫu chuyển nghề, công khai với thiên hạ mình là người đồng tính luyến ái.

Có ai thích là người đồng tính không? Câu trả lời tôi nhận được từ những người thuộc "thế giới thứ 3" đang ngồi đối diện rằng "không". Họ thuộc các lứa tuổi, 20, 30, 40, 50, 60. Tuổi tác, sự trải nghiệm của họ khiến tôi tin đó là câu trả lời thực lòng. "Dì" T tuổi xấp xỉ 40 nói như rút ruột: "Cứ Tết đến, tôi chỉ muốn bỏ đi đâu thật xa. Ai cũng có gia đình, cũng đoàn tụ. Ai gặp cũng hỏi bao giờ cưới vợ. Tôi "nặng nghiệp", chẳng thể nào gần gũi được phụ nữ nên không thể lấy vợ được".

Dì H, vốn được người trong giới coi là "bóng lộ" (dễ nhận diện qua hình thức) nhưng vẫn giấu gia đình chuyện giới tính của mình. H bảo mấy đứa cháu mỗi lần gặp lại hỏi: "Bao giờ cho cháu ăn kẹo?". Chỉ là câu hỏi bình dị như vậy mà H đắng cả ruột, cả gan. Ngẫm mình, rồi nghĩ đến người ta, các "dì" cho rằng không hẳn các nghệ sỹ này, nghệ sỹ kia thích sự lùng nhùng về giới tính của mình đâu. Cực chẳng đã, họ phải chấp nhận thôi. Đàn ông, đàn ang đi đâu cũng hàng tá chàng trai trẻ đi cùng, có muốn giấu thiên hạ cũng chẳng giấu được. Chỉ tiếc rằng, có những ca sỹ để đánh bóng tên tuổi của mình, để giữ hình tượng đã phải nói ngược lại với những gì trong thực tế.

Nghe cách các "dì" xỉ vả nam ca sỹ X trong TP Hồ Chí Minh mới thấy, trong sự giận dữ của họ còn có cả cảm thông. Rằng X là một kẻ "nặng nghiệp". Anh này nổi lên cũng nhờ cái căn đồng tính. Thế mà có thời gian, anh ta phủ nhận hoàn toàn những tin đồn bằng cách nhắc đến các bóng hồng. Lý giải hành động này, các "dì" bảo X thật đáng thương. Đó là việc để giữ vững vị trí trong lòng các fans nữ, trong cộng đồng những người yêu nhạc, X phải làm như vậy. Anh ta cũng thật bất hạnh, khi phải sống giả dối với chính bản thân mình. Nhưng đáng trách ở chỗ, chính anh ta lại nhạo báng bản thân bằng những lời nói và việc làm không thống nhất. Hay như ca sỹ Y, ban đầu tự nhận mình là người đồng tính nhưng sau đó lại bảo là không. Đồng tính không phải là bệnh có thể chữa khỏi để mà nói rằng, lúc này tôi đang bệnh, lúc khác bảo đã khỏi rồi.

"Dì" K, người có thâm niên hành nghề "xe ôm" ở hồ Thiền Quang khi nghe nhắc đến tên ca sỹ T đã thảng thốt nói: "Cách đây mấy năm, nó "cô đấy" vẫn hay ra hồ chơi". Hóa ra, thuở hàn vi anh chàng ca sỹ này đêm đêm buồn tình vẫn ra điểm nóng để giải sầu. Đến khi thấy anh này lộng lẫy trên bìa đĩa, bìa tạp chí, bạn bè thuở xưa mới ớ người. Mà việc những người trong giới truy ra cái gốc rễ của T bắt đầu bằng một việc rất… dớ dẩn. Nguyên là một "dì" U20 đang là sinh viên piano ở một trường nhạc giới thiệu với cả nhóm đĩa của T vì quá hâm mộ. Dù đã tân trang kỹ càng nhưng cái khuôn mặt ấy, đôi mắt ấy không thể nào lọt qua được những ánh mắt vốn dĩ săm soi rất kỹ của các "dì" từng bám trụ tại các điểm nóng về đồng tính nam.

"Căn" (thích) gầy, căn béo, căn Hồng Hài Nhi (trẻ), căn già, căn bé hạt tiêu… là cái cách những người trong "thế giới thứ ba" nói về sở thích của người trong giới. Cũng bởi đặc thù này nên họ điểm rất nhanh nghệ sỹ nọ có sở thích gì, ca sỹ kia thích ai… Và họ cũng tự nhận rằng, những người trong giới thường có khuynh hướng theo nghệ thuật, ca hát, sáng tác, biểu diễn, trang trí, nấu ăn… Còn những việc như cơ khí, điện, nước, điện tử… thì phần lớn không thích hoặc  mù tịt. Tại cuộc thảo luận nhỏ này, khi tôi hỏi về việc một số diễn viên, ca sỹ nổi tiếng ở các nước thẳng thắn công nhận mình là người đồng tính, mọi thành viên đều nói rằng họ rất thán phục. Rồi họ kết luận, đồng tính không có tội, chỉ có điều người đó sống như thế nào.

Sống để bản thân thấy hạnh phúc và xã hội không khinh thường. Như thế, dù họ có là nghệ sỹ tên tuổi, hay chỉ là anh công nhân, người buôn bán nhỏ, xã hội vẫn trọng dụng và tôn vinh. Người nghệ sỹ chân chính không bao giờ ngã quị về những tin đồn, đặc biệt là những tin đồn về giới tính vì chính họ đang đứng trên đôi chân của mình. Nhưng trong thực tế, vây quanh nhiều nghệ sỹ nổi tiếng vẫn đang có những tin đồn. Ai đó cho rằng, tin đồn là một trong những cách để lăng xê.

Và thực tế, hiện vẫn có những người đang muốn trở thành sao dùng phương án này. Chỉ những người trong cuộc mới hiểu, là người đồng tính sướng hay khổ. Chính sự nhập nhằng về giới tính của một số nghệ sỹ càng làm tin đồn vây quanh họ. Và chắc chắn họ cũng chẳng sung sướng gì về cái sự loằng ngoằng của bản thân

Cao Hồng
.
.