Tuyệt đỉnh nhố nhăng:

Nhạc sĩ Lương Bằng Quang: Có sao nên để y vậy

Thứ Năm, 24/04/2014, 16:22

- Theo anh, tính thực tế trong một chương trình THTT cần phải được đảm bảo như thế nào thì ấn tượng nhất?

- Một chương trình THTT hấp dẫn thì phải đúng với tính thực tế, có sao thì để y vậy, không dàn dựng, hạn chế cắt xén. Cảm xúc của người chơi, năng lực của người chơi, bản lĩnh của những người làm giám khảo hay huấn luyện viên cũng cần thực tế nhất để nó sẽ phản ánh những tính cách khác nhau, học vấn khác nhau. Thậm chí là phụ huynh, những người theo ủng hộ cho thí sinh cũng cần được thể hiện tính chân thật nhiều hơn.

Nói chung, đã là một chương trình THTT thì nội dung phải thật đến mức là có chút gì đó trần trụi. Đạo diễn, người dựng cũng không được cắt những gì mà bản thân họ cho điều đó là không đẹp, không hay. Trừ những câu gì quá lố thì người ta hay để tiếng “píp” vào hoặc là những hình ảnh nào phản cảm quá thì người ta làm mờ nó đi để người xem biết chương trình đó có phản ứng đó và chương trình đã cắt đi vì lý do đó. Làm được như vậy thì người xem sẽ có cảm giác thực tế nhiều hơn.

Nhạc sĩ Lương Bằng Quang.

- Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng một chương trình dù là THTT thì cũng cần có những sự sắp xếp, dàn dựng, chiêu trò để thu hút hơn. Anh nghĩ sao?

 - Ở lĩnh vực âm nhạc, những người nào hát dở, không có thực tài thì người ta hay hát màu mè lắm. Cũng tương tự, một chương trình không hay thì người ta sẽ bỏ tiền ra làm những chiêu trò vì nó sẽ rẻ hơn là việc bỏ tiền ra đầu tư chất lượng chương trình. Quang nghĩ vậy!

- Như anh chia sẻ là để đảm bảo tính thực tế trong THTT thì những hình ảnh phải thật đến mức trần trụi. Nhưng những hình ảnh như thí sinh nữ cởi áo, quỳ lạy giám khảo thì liệu có nên đưa lên sóng không anh?

- Trường hợp  thí sinh quỳ lạy giám khảo thì không nên đưa vì nó mang tính chất kinh dị rồi chứ không phải nhân bản nữa. Tính ngây thơ, hài hước hay cá tính thì lại khác! Còn thí sinh quỳ lạy giám khảo thì nó phản ánh sự thiếu trình độ quá rồi nên đưa ra thì kỳ lắm! Quang đồng tình là những hình ảnh ấy nên cắt bỏ.

- Thế còn chuyện một thí sinh nữ gần đây lừa dối khán giả khi giả mạo người khác?

- Trường hợp Anh Thúy thì Quang không biết nội tình thế nào nhưng để cô ta lên truyền hình thì cũng ổn thôi chứ không có gì! Điều này có thể làm chương trình phong phú và có sự kiện. Cuộc sống mà cứ để bình lặng quá thì cũng không hay lắm! Và trường hợp của Anh Thúy cũng là một sự cá biệt nằm trong một sự kiện chứ không phải cái gì tầm thường, thấp hèn.

Tuy nhiên, câu chuyện sẽ đi theo một hướng rất tồi tệ nếu nó được nhà sản xuất sắp đặt. Còn nếu bản chất cô bé đó muốn “lột xác” nên muốn làm trò này trò kia, hậu quả cô ta lãnh thì được thôi, cứ đưa lên chương trình sẽ làm cho chương trình màu sắc hơn. Nhưng nếu sau đó là một sự dàn dựng thì mới là đáng buồn.

- Chuyện dàn xếp kết quả, lừa dối công chúng trong chương trình THTT cũng đã có những vụ ầm ĩ. Hẳn đó là những chương trình rất tồi tệ?

- Thú thật, với Quang thì chuyện mua giải là truyền thống rồi! Hoàn toàn Quang không mặn nồng với các chương trình, giải thưởng nào hết. Dù không phải mình không thi nên mình ghét mình nói cho người ta khỏi thi nhưng Quang nói là các chương trình thi cử này kia đều có dàn xếp hết. Phần lớn các thí sinh đi thi muốn “show” tài năng của mình ra trong khoảnh khắc nào đó để khán giả cảm nhận trong đó là đủ. Còn một số thí sinh mong muốn có giải đều đã được niêm yết hết rồi. Vào vòng 1, 2, 3 hay các giải 1, 2, 3 là nhờ vào mối quan hệ, thậm chí có cả chiến lược PR trước… Quang quen với điều đó.

Còn chuyện Anh Thúy, cô ấy có thể không nghĩ tới chuyện mình đang lừa dối mọi người khi thực hiện điều đó đâu. Tại vì bất kỳ bạn trẻ nào, thậm chí cả Quang từng chớm nghĩ trong đầu rằng nếu có cuộc thi nào đó, mình muốn tham gia nhưng mình sợ mình rớt nên thôi mình cứ nấp sau lớp mặt nạ để thực hiện một ước mơ đó thử xem. Cô ta có lẽ nghĩ theo chiều hướng đó để đứng trên sân khấu của chương trình THTT vừa qua. Nhưng, cô ấy phóng lao nên mới theo lao bằng cách đưa ra một câu chuyện rằng tôi thế này thế kia… Rất tiếc rằng, nếu cô ấy dừng lại ở việc nói tôi là người bí ẩn, không muốn người ta biết về tôi thì nó sẽ rất ổn. Và bản thân việc đeo mặt nạ lên sân khấu là không có gì ghê gớm lắm đâu!

- Nhiều người cho rằng có sự tiếp tay của nhà sản xuất tạo cho chuyện Anh Thúy đeo mặt nạ và giả mạo người khác thành scandal thu hút công chúng?

- Nếu nói chuyện này được dàn xếp thì tỷ lệ hợp lý cũng lớn vì thí sinh đi thi có trình chứng minh nhân dân thì người ta biết ngay thôi. Còn việc xài một chứng minh nhân dân giả thì chắc chắn cô ấy phải có người hỗ trợ chứ một mình không làm được điều đó. Nếu chương trình nào lừa dối công chúng như thế thì Quang không muốn xem, mình bị lừa dối thì coi mấy cái đó thêm mất thời gian

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.