Bệ phóng phòng the:

Nhạc sĩ Khắc Việt: Đừng cố bày trò, khán giả tinh ý lắm

Thứ Sáu, 05/04/2013, 15:20
"Khán giả bây giờ họ tinh ý và sẵn sàng tẩy chay những người sử dụng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Nếu như người nghệ sĩ không chấp nhận lao động nghệ thuật một cách chân chính thì khán giả sẽ không bao giờ đón nhận họ", nhạc sĩ Khắc Việt nói về bệ phóng phòng the.

- Chuyện yêu đương, ân ái gì đó là chuyện hết sức cá nhân, chẳng có gì phải bàn. Nhưng thay vì chỉ nên giới hạn nó trong... phòng ngủ thì nay đang trở thành “binh pháp” hữu hiệu để vài người tiến thân trong giới showbiz bằng cách phơi bày ra chốn công cộng. Khắc Việt nghĩ sao về hiện tượng này?

- Câu chuyện của một ca sĩ vừa có clip cảnh phòng the được phát tán trên mạng trong thời gian gần đây Việt cũng có biết đến. Việt nghĩ rằng khi trở thành người của công chúng, việc giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ là điều hết sức quan trọng. Việc đó chính là hành động tôn trọng người hâm mộ của mỗi người nghệ sĩ.

Cá nhân Việt không bao giờ làm và ủng hộ việc đánh bóng tên tuổi bằng cách tạo scandal để gây sự chú ý. Bản thân Việt là người đi lên bằng chính sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật vì thế Việt rất dị ứng với các chiêu trò đánh bóng tên tuổi trong showbiz, như kiểu tung clip phòng the chẳng hạn!

- Chuyện ca sĩ liên quan đến vụ hiếp dâm, chuyện nữ ca sĩ tung trailer phòng the để quảng bá cho một MV (Music Videos) và giờ là nghi án chuyện một ca sĩ chủ động tự quay clip sex gửi báo... Có phải clip phòng the chính là phương thức hữu hiệu nhất hiện tại để một số gương mặt tìm kiếm tên tuổi?

- Việt không biết những scandal đó là do chính người trong cuộc tạo ra hay là sự cố ngoài ý muốn của họ, nhưng nhìn lại thì những scandal đó đã làm xấu hình ảnh của người nghệ sĩ trong mắt khán giả. Dù vô tình hay cố tình thì sau khi những scandal qua đi, khán giả cũng đã nhớ mặt và biết tên của những người trong cuộc. Xét về một khía cạnh nào đó thì scandal vừa xảy ra đã là một hình thức quảng bá tên tuổi cho nghệ sĩ.

Song Việt thấy khán giả bây giờ rất tỉnh táo trước các chiêu trò trong giới biểu diễn. Nếu ai đó có ý sử dụng chiêu trò như clip phòng the để tìm kiếm tên tuổi thì chưa hẳn có thể đạt được mục đích. Trái lại, rất có thể họ sẽ bị khán giả tẩy chay nếu như biết được người nghệ sĩ đó đang bày trò!

- Dẫu rất có thể những clip ấy chỉ là hậu trường một cảnh quay trong một MV nào đó nhưng từ đó ta cũng thấy rằng chuyện phòng the, những cảnh nhạy cảm được các ca sĩ, nhất là những ca sĩ trẻ đưa vào MV của mình như một át chủ bài để thu hút khán giả. Cũng là một ca sĩ, Khắc Việt có nghĩ là nhiều người đang lợi dụng cảnh nóng trong MV?

- Việc nên đưa những cảnh nóng vào video clip hay không là do nội dung của video clip quyết định. Nếu như phù hợp thì cần đưa vào một cách khéo léo, tinh tế để không làm ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật của video clip. Một ca sĩ tử tế không ai dám lạm dụng cảnh này trong sản phẩm của mình cả.

Và chúng ta cũng không thể đổ lỗi do khán giả có sự tò mò những cảnh nóng nên ca sĩ mới thực hiện bởi vì việc lạm dụng cảnh nóng quá đà sẽ gây phản tác dụng và làm xấu đi hình ảnh người nghệ sĩ. Đương nhiên là trừ những trường hợp có những ca sĩ thật sự muốn dùng những hình ảnh mát mẻ, gợi dục nhằm tạo scandal, thu hút sự chú ý của khán giả. Trường hợp này không phải là ít, nhưng ngẫm cho cùng thì có ai được nổi danh như ý muốn đâu!

- Nhưng dùng clip phòng the, dù có thể chỉ là hậu trường của một MV như vài trường hợp gần đây để đánh bóng tên tuổi là hành động vô cùng lố bịch, coi thường nhân cách bản thân. Lý nào họ không nghĩ đến điều đó, hay đã bị hào quang ảo che mờ?

- Việt nghĩ rằng ai làm việc gì cũng đều có suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm cả, họ đều có mục đích và chủ ý chứ chẳng ai vô cớ bày trò ra cho có! Có một số ít nghệ sĩ nghĩ rằng việc dùng chiêu trò gây chú ý là cách tiến thân nhanh nhất nhưng họ đã quên mất rằng khi sử dụng những chiêu trò đó họ đã chấp nhận bán rẻ đi danh dự và hình ảnh của mình.

- Có thể hậu clip phòng the, vài gương mặt được công chúng biết đến, nhắc đến (dù với lời lẽ không tốt đẹp gì), có show diễn nhiều hơn. Nhưng theo tôi họ mất nhiều hơn, đó là mất sự tôn trọng, nhân cách bản thân... Và tôi biết cũng đã có một trường hợp nữ ca sĩ phải lặn mất tăm cho đến bây giờ sau phản ứng ngược của trailer phòng the. Khắc Việt nghĩ gì sao về ý này?

- Việt hoàn toàn đồng ý với nhận định của anh. Người nghệ sĩ sẽ mất đi nhiều thứ thay vì đổi lại nhận được sự nổi tiếng trong chốc lát. Chính vì vậy, bản thân Việt luôn nhắc nhở mình rằng việc giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ là điều hết sức quan trọng của người nghệ sĩ.

- Rất nhiều gương mặt trẻ hiện nay không được đào tạo bài bản, lại có mặt bằng văn hóa hạn chế, họ lao vào showbiz vì mờ mắt bởi hào quang ảo mà họ thấy. Với nền tảng nghệ thuật mong manh, mặt bằng văn hóa hạn chế như thế thì chuyện ngày càng nhiều trường hợp bất chấp thủ đoạn để nổi tiếng cũng là điều dễ hiểu?

- Việt thấy nhận định này đúng. Bởi vì không ít người dấn thân vào showbiz mà quên đi rằng nghệ thuật không chỉ đòi hỏi tài năng mà còn cần phải có đạo đức và cái tâm với nghề. Nếu không có tâm, không có đạo đức, văn hóa tốt thì đam mê danh vọng sẽ dẫn dắt bạn vào con đường bá đạo để đến với nó!

- Nếu chỉ bằng ba cái scandal vớ vẩn mà đã nổi tiếng thì hẳn showbiz Việt ngày nay có cả một rừng ngôi sao, đúng không Khắc Việt?

- Chính xác. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, khán giả bây giờ họ tinh ý và sẵn sàng tẩy chay những người sử dụng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Nếu như người nghệ sĩ không chấp nhận lao động nghệ thuật một cách chân chính thì khán giả sẽ không bao giờ đón nhận họ

Trúc Vân - Nguyệt Lẵng (thực hiện)
.
.