Phía sau người đàn ông thành đạt:

Ngọc Nhung vợ NSND Thanh Tòng: Một đời khăn gói theo chồng

Thứ Hai, 23/03/2009, 11:13
Trong một lần theo mẹ đi xem hát ở đình Cầu Quang, cô thiếu nữ đôi mươi đã "phải lòng" giọng hát đầy mê hoặc của anh kép trẻ Thanh Tòng. Để rồi, khi đã theo anh về làm vợ, chị vẫn không bỏ qua một vai tuồng nào của chồng. Chỉ khác rằng, vị trí của chị bây giờ không phải ở hàng ghế khán giả mà là bên cánh gà, nơi chị có thể dễ dàng đưa cho anh chiếc khăn lau mồ hôi hay ly nước mát.

Mấy bận… theo chồng

Căn nhà của gia đình NSND Thanh Tòng - Ngọc Nhung nằm trong một con hẻm nhỏ đường Phạm Văn Hai. Lần đầu tiên đến thăm, tôi không khỏi ngỡ ngàng khi phòng khách của gia đình tràn ngập những hoa hồng. Hàng ngàn hoa hồng được xếp ngay ngắn thành hai hàng dài chạy dọc theo các bức tường và vô số những vòng hoa, lẵng hoa tô điểm chung quanh. Chị Nhung giải thích với giọng thân tình pha một chút tự hào: "Đây là hoa của khán giả tặng cho ông xã và em Quế Trân, chị giữ lại hết làm kỷ niệm. Hoa tươi thì đem trưng trên bàn thờ tổ tiên, trên bàn khách, còn hoa giả chị xếp trên các kệ này. Những ngày đầu em Trân đi hát, khán giả tặng một bông hoa là hai mẹ con mừng lắm, xem như những kỷ vật trong nhà".

Bao nhiêu lần nghệ sỹ Thanh Tòng đi diễn là bấy nhiêu lần chị khăn gói theo chồng. Từ tỉnh gần, tỉnh xa cho đến những lần anh đi diễn ở nước ngoài đều không vắng bóng chị. Chị tận tụy chăm cho anh từng bữa ăn, giấc ngủ, chăm cho anh từng viên thuốc, chai dầu mỗi khi anh ốm đau.

Chị giúp anh phục trang trước khi lên sân khấu, và lại đứng đợi nơi cánh gà để đưa cho anh chai nước hay quạt mát cho anh. Để rồi, cuối buổi biểu diễn, chị Nhung lại nghẹn ngào hạnh phúc khi có vị khán giả chân tình nào đó tặng cho Thanh Tòng một quả bưởi hay đòn bánh tét.

Đi riết rồi cũng thành quen. Một lần, đoàn của anh sang Mỹ biểu diễn nhưng không có tiêu chuẩn cho vợ đi theo. Ngày đó, kinh tế gia đình còn khó khăn nên chị đành phải ở nhà, anh đi diễn cũng không được vui. Từ ngày sức khỏe của anh giảm sút, chị càng kề cận bên anh ngay cả ở những sân khấu trong thành phố.

Căn bệnh thấp khớp của anh mỗi khi trái gió trở trời lại tái phát. Chị Nhung gọi vui: "Anh như một cái máy dự báo thời tiết tại nhà!". Khẩu phần ăn của anh từ đó cũng được chị chăm chút kỹ hơn, kiêng các đồ mặn, hải sản nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Có lần anh bị ngất xỉu trên sân khấu vì bệnh huyết áp cao, may mà có chị theo cùng để đưa anh đi cấp cứu kịp thời. Anh chị em trong giới nghệ sỹ thường gọi “cái nghề” của chị Nhung là "nghề theo chồng".

Không chỉ làm phụ tá cho anh, chị còn tự nhận mình là một khán giả rất khó tính của Thanh Tòng. Dẫu biết rằng khi đã hóa thân vào một vai diễn là anh diễn bằng rất cả nhiệt tâm của mình, nhưng vẫn có những hôm "khán giả" Ngọc Nhung chưa thật sự hài lòng. Chị lại ân cần góp ý cho anh từ hình thể, giọng hát đến cử chỉ, nét mặt… Vai diễn mà chị tâm đắc nhất của anh là vai Lý Đạo Thành trong tuồng "Câu thơ yên ngựa".

Một tay quán xuyến việc nhà

Nghiệp hát xướng ngày trước cũng lắm gian nan. "Có năm anh thất nghiệp hơn sáu tháng trời vì đau ốm, vì thời tiết xấu. Chị phải tằn tiện, chắt chiu mới có đủ tiền đóng học phí cho hai con và trang trải hằng ngày, bữa cơm của cả nhà cũng bớt món lại. Nhờ trời những ngày ấy cũng qua nhanh!" - chị tâm sự. Để ông xã yên tâm đi diễn, một tay chị lo chu toàn chuyện nhà cửa, chuyện học hành cho các con.

Quế Trân lên 3 đã đam mê ca hát, rồi bắt đầu có những sô diễn đầu tiên. Chị lại theo từng bước chân con đến những sân khấu thiếu nhi, những phòng thu âm, những đêm diễn lớn. Sợ con mê ca hát, bỏ bê học hành, chị Nhung chỉ cho phép Trân đi hát vào ngày nghỉ, những dịp hè.

Lên cấp ba, chị lại đặt ra điều kiện cho Quế Trân, thi đậu đại học mới được đi hát tiếp. Quế Trân thi tú tài, thi đại học cùng lúc với thi giải thưởng Trần Hữu Trang. Nhiều đêm liền chị thức cùng con để ôn bài tới ba giờ sáng. Công sức của hai mẹ con chị đã được đền đáp khi Quế Trân đạt thành tích tốt ở cả ba kỳ thi.

Giờ đây, hai con của chị Nhung đã thành tài. Con trai lớn là Giám đốc một bộ phận của FPT, Quế Trân cũng gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật. Thế nhưng chị vẫn giữ thói quen chờ con về mỗi tối. Chị chỉ an tâm vào giường khi chắc chắn rằng con cháu chị đã yên giấc.

Tài năng và những cống hiến của Thanh Tòng cho nghệ thuật cải lương đã được đền đáp khi anh được phong tặng Nghệ sỹ Ưu tú rồi Nghệ sỹ Nhân dân vào năm 2007. Thanh Tòng "tự thú": "Nếu không có bàn tay đảm đang của bà xã hẳn tôi cũng sẽ không có được thành công như ngày hôm nay!"

Tôi rời "ngôi nhà hoa hồng" khi thành phố đã bắt đầu lên đèn. Đêm nay, bố con Quế Trân lại có dịp đứng chung trên sân khấu. Và tôi biết rằng, đằng sau những lớp phông màn của sân khấu tráng lệ kia, có một nữ khán giả đang lặng lẽ mỉm cười

Ngô Ly Kha
.
.