Bong bóng trong mưa

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi: Vô tình tạo ra hàng loạt sao ảo

Thứ Sáu, 23/11/2012, 16:50
Nghệ sĩ Kim Chi bày tỏ, chưa hề thấy cái gọi là sự tồn tại lâu dài của những ngôi sao 15 phút ấy, có chăng chỉ là do họ đang tự huyễn hoặc mình!

- Có thể nói, khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng bùng nổ, thì showbiz bắt đầu xuất hiện những gương mặt nổi tiếng ồn ào chỉ “sau 15 phút”, tức là sau một tiết mục trình diễn. Chị nghĩ thế nào về sự nổi tiếng này?

- Nếu nói về những cuộc thi tài năng thật sự, một thí sinh có năng khiếu và có quá trình học và tập luyện bài bản thì không cần phải đến 15 phút, mà chỉ cần 5 phút, thậm chí 2 phút thôi cũng đủ làm cho thí sinh ấy toả sáng. Tôi nghĩ đó là điều tất nhiên và họ xứng đáng được như vậy! Nhưng ở thời điểm hiện tại của nền âm nhạc thì những gương mặt này hiếm có lắm.

- Theo chị nói thì những chương trình truyền hình thực tế, những cuộc thi thố, tìm kiếm tài năng đang có sức mạnh khủng khiếp, hơn bất kỳ một “ông bầu” mát tay nào trong công cuộc lăngxê những gương mặt mới. Phải thế không chị?

- Sức lan tỏa của những chương trình này khủng khiếp bởi vì truyền hình thực tế đánh trúng tâm lý khao khát được thể hiện cái tôi, được dễ dàng nổi tiếng của số đông mọi người! Trong thời buổi mà con người sống với nhu cầu hưởng thụ nhiều như thế này thì các chương trình truyền hình thực tế lên ngôi và thu hút các bạn trẻ là đương nhiên.

- Và ngày nay nhiều bạn trẻ đổ xô đi tìm kiếm sự “nổi tiếng sau 15 phút” ấy bằng cách tham gia các cuộc thi, kể cả những bạn từng là gương mặt quen thuộc trên sàn diễn nhưng chưa đạt được nhiều danh phận?

- Đó là quyền quyết định của các bạn, đó là cuộc sống và tương lai của các bạn! Mà tôi thấy có những người đã có danh phận rồi nhưng họ vẫn tham gia chương trình đấy chứ. Vì họ biết ban tổ chức cần họ. Họ biết họ sẽ thắng cuộc và họ còn biết nhiều điều khác nữa nên họ tự tin tham gia. Tôi không khuyên các bạn nên thi hay không nên thi mà tôi chỉ muốn các bạn cân nhắc thật kỹ. Và chọn chương trình uy tín trước khi quyết định tham gia!

- Có một chân lý rằng sự nổi tiếng thật sự phải luôn đi kèm với tài năng, nếu không có tài năng thì sự nổi tiếng chỉ là một “bong bóng trong mưa”. Showbiz gần đây nhiều “bong bóng trong mưa” xuất hiện, tôi cho rằng một phần đó là kết quả từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng đã sinh ra những ngôi sao chỉ “sau 15 phút”. Chị có nghĩ như thế?

- Với tôi thì những cuộc thi tìm kiếm tài năng là một cơ hội cho các bạn đấy, nhưng người thông minh hay không là biết tận dụng triệt để cơ hội đó làm mình toả sáng. Bạn là người thật sự có tài năng thì không ai có thể phủ nhận được, các cuộc thi chỉ là cầu nối để bạn khoe tài năng đó... còn sự nổi tiếng lâu dài có ở bên cạnh bạn hay không là do bạn tất cả.

- Gần đây người ta hay nói về sự “tôn vinh nhầm” của các cuộc thi tìm kiếm tài năng, tức là tâng bốc những thí sinh có khả năng thu hút dư luận, tài năng chẳng có là bao! Công bằng mà nói ở một mức độ nào đó thì đó là điều bình thường, ở đâu trên thế giới cũng đều có! Nhưng có lẽ chúng ta đang lạm dụng điều ấy và vô tình tạo ra hàng loạt sao ảo. Tệ hại hơn những “sao” ấy lại tự huyễn hoặc mình! Chị nghĩ sao về điều này?

- Đó là sự cẩu thả, sự chạy theo lợi nhuận, họ bỏ tiền ra mua bản quyền. Họ lên kịch bản, họ được duyệt rồi họ quyết định và điều khiển tất cả, chỉ có khán giả là buộc phải chấp nhận với lời giải thích “đây là chương trình giả trí mua bản quyền thì không thể làm khác đi được”!      

- Chị nghĩ gì về sự tồn tại của những ngôi sao “nổi tiếng sau 15 phút” ấy trong làng giải trí?

- Tôi chưa hề thấy cái gọi là sự tồn tại lâu dài của những ngôi sao 15 phút ấy, có chăng chỉ là do họ đang tự huyễn hoặc mình!

- Có người cho rằng lạc quan mà nói thì họ đã làm cho thị trường âm nhạc thêm phần đa dạng, sôi nổi, muôn màu sắc. Chị có đồng ý về điều này?

- Có lẽ câu hỏi này bạn nên dành cho các bạn trẻ, vì nếu tôi trả lời, tôi sẽ không có dẫn chứng cụ thể được vì tôi không hay nghe dòng nhạc này!

Trừ những cơn mưa phớt, mưa rây rây, bong bóng mới không hiện hữu. Đa phần còn lại, bong bóng bao giờ cũng xuất hiện trong mưa. Lấy hình tượng này, để liên tưởng đến những cá nhân tưởng đang tiệm cận đến danh vọng nhờ vào các chương trình truyền hình thực tế. Chương trình nào càng đình đám, cá nhân lại càng nhanh chóng được tung hô. Và hiện tại, có chương trình nào sánh được với The Voice?

Thực hiện: Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng
.
.