Nam tính thời nay:

Nam tính “cứu” thế giới

Thứ Hai, 22/12/2008, 15:30
Giới tính của đàn ông được gọi một cách rất triết là nam tính và thậm chí được coi là một phẩm chất. Khi nhìn photo mà khen một người đàn ông có thể khen người ấy trông măng giê photo hay còn gọi là ăn ảnh, có thể khen người ấy trông đàn ông, trông nam tính hay còn gọi là manly.

Có nam tính thời nay thì cũng có nam tính thời xưa. Ở phương Tây thời xưa, nam tính được biểu hiện râu ria và cơ bắp và những chiến công. Lực sỹ Hecquyn - biểu tượng của nam tính có mười hai chiến công lẫy lừng như giết quái vật, dọn sạch chuồng ngựa và giả làm đàn bà phục dịch nữ hoàng của thế giới không có đàn ông.

Ở phương Đông thời xưa, nam tính được biểu hiện qua dáng vẻ của người quân tử vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa. Thơ cổ có câu "Nam diện nhan như nhật" nghĩa là mặt của các trang tu mi nam tử đỏ như mặt trời để cho thấy ngày xưa nam tính có nghĩa là uống nhiều rượu.

Ở mỗi phương, ở mỗi dân tộc và mỗi thời đại đều có những hình dung khác nhau về nam tính. Thời nay, ở các quán rượu quán bia cũng hay gặp những “nam diện nhan như nhật” cố uống thật nhiều để tỏ ra nam tính.

Cần phân biệt giữa nam tính bề ngoài, trông có vẻ nam tính và nam tính thật sự bởi có người trông có đầy đủ cả “râu hùm hàm én mày ngài” nhưng tính tình lại cực kỳ lèm bèm, chuyên đi ngồi lê đôi mách.

Bề ngoài, nam tính thể hiện qua mày, qua râu (không phải ngẫu nhiên người ta gọi cánh đàn ông là cánh mày râu); qua đôi bờ vai rộng và rắn chắc vì đó là dấu hiệu cho thấy một người đàn ông khỏe mạnh và… nam tính. Nam tính cũng có thể biểu hiện qua những nét tính cách như thích tốc độ cao, ăn to nói lớn…

Theo người viết bài này, thời nay nam tính không chỉ biểu hiện qua dáng vẻ bên ngoài râu ria, vai u, thịt bắp, mồ hôi dầu. Thật ra chìa khóa của bề ngoài nam tính là ở hoóc môn sinh dục nam testosterone - yếu tố quan trọng để duy trì chất lượng râu ria, khối lượng bộ xương và cơ bắp của nam giới.

Giảm testosterone dẫn đến giảm nam tính và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Tuy nhiên cũng cần phải thấy những anh chàng có nhiều đặc điểm nam tính hơn - có nhiều testosterone trong máu thì sẽ hung dữ hơn; sẽ mạo hiểm, ganh đua và dễ dàng gây sự đánh nhau hơn.

Cần phân biệt rõ đâu là nam tính đâu là tính hung dữ (tính này thì chẳng có tính nam hay tính nữ vì nhiều đàn bà cũng hung dữ như sư tử Hà Đông) và đừng quên là đàn ông có hơn một cái đầu để giải quyết mọi tình huống.

Vẻ ngoài nam tính đôi khi cũng giống chiếc đuôi công bề thế sặc sỡ có thể giúp công đực quyến rũ con cái nhưng lại gây khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn và chiến đấu với kẻ thù. Đa số phụ nữ nói rằng họ bị cuốn hút bởi những đàn ông giàu nam tính, tuy nhiên nếu chọn bạn đời, họ sẽ chọn người đàn ông quan tâm và yêu thương trẻ em.

Nam tính cũng không chỉ biểu hiện qua công việc, qua vị trí xã hội và thu nhập cao (mặc dù nam tính là phải hào phóng mà phải có thu nhập cao thì mới có hào để phóng).

Nam tính thời nay được biểu hiện qua bề ngoài sạch sẽ, khỏe mạnh và qua thái độ tôn trọng, quan tâm đến những người xung quanh (mà thuật ngữ chuyên môn gọi là ga lăng).

Nam tính có thể được bộc lộ qua tính cách luôn che chở cho kẻ yếu, bênh vực những người thân cô thế cô; không chấp nhặt những chuyện nhỏ nhen, tầm thường và luôn sẵn sàng cứu thế giới như Lục Vân Tiên "giữa đàng thấy chuyện bất bình chẳng tha" (Nguyễn Đình Chiểu).

Nam tính thời nay đối với những người đã có gia đình là dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, dành nhiều thời gian để chăm sóc con cái hay thậm chí là để nấu nướng.

Cầu thủ David Beckham, tay vợt tennis hàng đầu thế giới Roger Federer, diễn viên điện ảnh đóng vai điệp viên 007 Daniel Craig được bình chọn là những người đàn ông nam tính.

Nhiều nhà hoạt động chính trị, nguyên thủ quốc gia cũng được hâm mộ không chỉ bởi sự nghiệp mà bởi vẻ nam tính như nhà cách mạng Che Gevara, lãnh tụ Fidel Castro, Thủ tướng Nga Vladimir Putin hay Tổng thống Mỹ mới được bầu Barack Obama.

Qua những hình mẫu về nam tính thời nay chúng ta thấy rõ nam tính không chỉ thể hiện ở những đồ lề phụ tùng bên ngoài mà cần phải bắt nguồn từ cái gì đó sâu hơn như bản lĩnh, ý chí, nghị lực.

Đàn ông nên thường xuyên bộc lộ vẻ đẹp nam tính tiềm ẩn nếu không muốn trở thành nạn nhân của bệnh tiểu đường và của kiến (khi bị tiểu đường rất dễ bị kiến bu).

Bà lão không có vẻ gì là nam tính Idecgin trong truyện ngắn cùng tên của Macxim Gorky có câu nói rất nam tính là: "Trong cuộc đời luôn có chỗ dành cho những chiến công". Nếu thật sự nam tính, đàn ông luôn tìm thấy những cơ hội để thể hiện phẩm chất quý báu của mình.

Người ta có câu "Trai thời loạn, gái thời bình". Giờ đây, trong thời bình tưởng như nam tính có vẻ ít cần thiết hơn nhưng thật ra nam tính lúc nào cũng cần - ít nhất là để “cứu” thế giới

Nhà văn Phan An
.
.