Người tình trăm năm:

NSND Lê Khanh: Tỉnh táo để làm người tình trăm năm

Thứ Năm, 12/02/2009, 16:10
Có duyên phận để trở thành vợ chồng của nhau, nhưng duyên phận để làm người tình trăm năm của nhau thì phải là trời định. Có những cuộc hôn nhân đi bên nhau cho tận cuối cuộc đời nhưng chưa chắc một nửa trong số họ đã là người tình trăm năm của người kia.

Có những cuộc hôn nhân chóng vánh, những cuộc tình chóng vánh nhưng sự tan vỡ không có nghĩa là một nglàm gì ười trong số họ không phải là người tình trăm năm của người kia.

Thế mới có khái niệm một ngày bằng mấy trăm năm. Có khi hôn nhân vững bền cũng là một cách để nuôi dưỡng khát vọng và mơ ước một người tình trăm năm trong đời.

Dịu dàng, đài các nhưng không hề xa cách giữa cuộc sống thường nhật, NSND Lê Khanh chẳng mấy khi hé lộ chuyện đời tư của mình trên các phương tiện truyền thông. Nếu không thể chối từ để buộc phải đả động tới, cũng chỉ thấy chị dành những lời âu yếm, thao thiết và chừng mực cho cậu con trai, cô con gái, cho chồng, đạo diễn Phạm Việt Thanh.

Nếu chừng mực làm nên sự sang trọng thì Lê Khanh đã luôn điều tiết được từng hành động, lời nói, từng việc làm của mình để tạo dựng nên hình tượng đủ đầy của người đàn bà tài năng nhưng hạnh phúc, điều vốn hiếm trong môi trường nghệ thuật sẵn phù du, ồn ã.

Những tấm chân dung đẹp nhất của Lê Khanh chính là những bức hình đạo diễn Phạm Việt Thanh chụp cho chị. Lê Khanh bảo, đơn giản vì anh Thanh đã dồn trong đó rất nhiều tình yêu. Khuôn mặt Lê Khanh trong khuôn hình của Phạm Việt Thanh bao giờ cũng ẩn giấu một nụ cười chứa chan những điều bí ẩn.

Đồng nghiệp của Lê Khanh đôi lúc lại nhắc đến các giai thoại kiểu như, đạo diễn Phạm Việt Thanh say mê vợ đến độ, luôn thường trực máy ảnh trong tay để chớp lấy những phút giây xuất thần, những khoảng lặng riêng tư của "người mẫu" đặc biệt nhất.

Mối duyên điện ảnh đã làm "ông tơ bà nguyệt" mát tay cho cặp trai tài, gái sắc Lê Khanh - Phạm Việt Thanh khi chị là diễn viên nữ chính, còn anh đứng sau máy quay để cùng thực hiện bộ phim truyện nhựa nổi tiếng một thời: "Săn bắt cướp".

Đôi mắt hút hồn của Lê Khanh ám ảnh trái tim Phạm Việt Thanh, để anh cứ canh cánh với mối lo đầy ảo ảnh: Cô bé này rồi sẽ khổ đây, mắt buồn thế kia cơ mà? Nhưng dường như để chắc chắn xóa đi những dự cảm bất trắc của định mệnh, đạo diễn Phạm Việt Thanh sau đó đã gắn kết cuộc đời mình với thứ nữ đẹp và ngoan hiền của gia đình nghệ sỹ Trần Tiến - Lê Mai, người đang là thần tượng của biết bao chàng trai Hà thành độc thân khác.

Không nói ra, nhưng Lê Khanh đã chỉn chu, đắm đuối với tình yêu và cuộc hôn nhân đầy bất ngờ của đời mình. Từ đó, chị luôn trong tư thế của một người đàn bà hạnh phúc, hạnh phúc khi đã tìm được cho riêng mình cái bến đỗ kín gió, an toàn và bình dị rất con người.

Không tuyên ngôn, NSND Lê Khanh cũng chẳng mấy khi đưa ra những triết lý về tình yêu và lòng chung thủy. Nhưng chị cứ âm thầm thực hiện cái bổn phận như triệu triệu người phụ nữ khác: làm vợ của chồng, làm mẹ của các con và làm con của cha mẹ…

Chị ít dùng những mỹ từ lóng lánh để nói về hạnh phúc, nhưng bản thân chị luôn trau chuốt gìn giữ tổ ấm của mình, như canh chừng báu vật mà cuộc sống đã hào phóng ban tặng.

Chỉ trong thẳm sâu nỗi lòng của người nghệ sỹ, Lê Khanh luôn khao khát được hóa thân vào những thân phận đàn bà mải mốt, dại khờ, đau đớn trong hành trình vô vọng kiếm tìm tình yêu đích thực, để rồi có thể sẵn sàng hy sinh thực tại cho giấc mơ về một bến bờ xa lắc…

Nàng Nôra trong bi kịch "Nhà búp bê" của Henrik Ibsen đã đóng sập cánh cửa ngôi nhà yêu dấu bao năm quang mây tạnh gió, kiêu hãnh ra đi, bỏ lại sau lưng người chồng lạnh lùng, vị kỷ.

Thúy của vở diễn "Bến bờ xa lắc" mà Lê Khanh vốn rất yêu cũng nhẹ lòng đón nhận cái chết trên giường bệnh, sau khi đã lỡ đắm chìm trong một tình yêu thực sự, một mối tình mà vì nó, Thúy đã quay lưng lại với chồng mình.

Lạ lùng thay, bước ra khỏi quầng sáng ma lực của ánh đèn sân khấu, Lê Khanh lại nguyên vẹn làm người đàn bà tỉnh táo, an nhàn nhấm nháp dư vị ngọt ngào của một gia đình ấm êm, đủ đầy.

Gia đình chính là sợi dây níu kéo chắc chắn nhất mà Lê Khanh đã tự ràng buộc cho mình, để neo chị với sân khấu, với nhiều bổn phận khác nữa trong đời, để chị được làm một người đàn bà nghệ sỹ hạnh phúc.

Lê Khanh đã chủ động lựa chọn thế, dù sự mẫn cảm đàn bà trong chị đau đáu hơn ai hết. Và với NSND Lê Khanh, đấy chính là "người tình trăm năm" mà chị hằng giờ hằng phút chăm bẵm, giữ gìn…

Thạch Thảo
.
.