Người tình trăm năm:

NSND Doãn Hoàng Giang: Tôi luôn có “Người tình trăm năm”

Thứ Năm, 12/02/2009, 16:00
"Tôi có hai 'người tình trăm năm' và sẽ tự nguyện chung thủy tới giây phút cuối cùng. Đấy là sân khấu và sân cỏ. Tôi đã phải lòng quá mãnh liệt hai "người tình" này rồi, làm sao dễ dàng ruồng bỏ để cả đời theo đuổi ai được nữa.", NSND Doãn Hoàng Giang, chia sẻ.

PV: Ai cũng biết, NSND Doãn Hoàng Giang là người tài hoa và đào hoa nức tiếng. Vậy một người đàn ông vốn rất có sức hấp dẫn đối với phụ nữ như Doãn Hoàng Giang sẽ nghĩ thế nào về khái niệm "Người tình trăm năm"?

NSND Doãn Hoàng Giang: Trời ơi, theo tôi thì trên thực tế làm gì có đất sống cho cái được là "Người tình trăm năm". Điều này chắc chắn chỉ lưu trong trí tưởng tượng của phụ nữ hoặc những tác phẩm văn học nghệ thuật nào đó. Phụ nữ thì hay cầu toàn, tuyệt đối hóa. "Người tình trăm năm" cũng chỉ đơn giản là ước mơ có tính cầu toàn và lãng mạn của phụ nữ mà thôi.

PV: Vậy trong cuộc đời mình, Doãn Hoàng Giang không hề có một người đàn bà và một tình yêu nào đủ sức ám ảnh để ông đi theo tới tận cùng?

NSND Doãn Hoàng Giang: Thực ra thì có chứ. Tôi có hai "người tình trăm năm" và sẽ tự nguyện chung thủy tới giây phút cuối cùng. Đấy là sân khấu và sân cỏ. Tôi đã phải lòng quá mãnh liệt hai "người tình" này rồi, làm sao dễ dàng ruồng bỏ để cả đời theo đuổi ai được nữa.

PV: Tức là ông thiếu niềm tin vào sự bất tử của tình yêu cũng như không nghĩ rằng vẫn có thể đâu đó đang tồn tại một tình yêu bất tử?

NSND Doãn Hoàng Giang: Tôi tin vào những cuộc hôn nhân kéo dài và hạnh phúc. Tôi tin những người chồng người vợ có thể thuận hòa yêu thương nhau trong cuộc hôn nhân duy nhất cho cả một đời. Nhưng tôi cũng không nghĩ họ là "người tình trăm năm" trong mắt nhau.

Người ta có thể có tình yêu đúng nghĩa ở những năm đầu của đời sống hôn nhân. Nhưng đến nhiều chục năm về sau này, người ta chỉ sống bên nhau vì cái nghĩa, vì những ràng buộc chung thôi. Cái "nghĩa" cũng đẹp và cao quý, nhưng không phải tình yêu.

PV: Có rất nhiều nhân vật nổi tiếng thổ lộ trên các phương tiện truyền thông về tình yêu vĩnh cửu của mình trong đời sống hôn nhân. Vậy theo quan điểm của ông thì họ đang "nói dối"?

NSND Doãn Hoàng Giang: Đấy cũng chỉ là một cách nói của họ mà thôi. Họ đang trình diễn hình ảnh đẹp trong mắt công chúng đấy. Nhưng cũng phải hiểu rằng, không có hoa hồng xấu và không có tình yêu nào là không đẹp.

Mối tình nào, dẫu của bất kỳ ai cũng đều rất đẹp, đều là duy nhất trong tâm tưởng của tình nhân khi mối tình đó đang tồn tại. Tình yêu cũng chỉ là những khoảnh khắc gộp lại trong đời thôi.

PV: Có phải vì quan niệm như thế nên ông đã ở vậy và nuôi con một mình cho đến tận giờ sau khi cuộc hôn nhân của mình chấm dứt?

NSND Doãn Hoàng Giang: Đúng là tôi đã không kết hôn lần nữa sau khi chia tay người vợ đầu. Tôi đã tình nguyện nhận trách nhiệm nuôi con vì nghĩ rằng phụ nữ vốn đã thiệt thòi, nếu phải nuôi con một mình sẽ càng thiệt thòi hơn và khó để sắp đặt một đoạn đời mới.

Tôi chọn lựa cuộc sống độc thân vì nghĩ rằng, mình phải trả giá cho tự do của mình. Không tái hôn không có nghĩa là tôi không hạnh phúc. Ngược lại, tôi đã rất hạnh phúc với lựa chọn của mình. Tôi đã có thể tự do theo đuổi hai "người tình trăm năm" sân khấu và sân cỏ mà không hề làm phiền đến ai.

PV: Nhưng thực ra, vẫn có những người đàn ông hoặc đàn bà sống cô độc suốt phần đời còn lại khi người vợ hoặc người chồng vì lý do nào đó đã ra đi. Họ không thể đến được với ai nữa, vì đã nguyện hướng về "người tình trăm năm" của mình suốt đời đó thôi?

NSND Doãn Hoàng Giang: Tôi thì vẫn cho rằng, đừng tuyên ngôn và lý tưởng hóa cuộc sống như thế. Những người kia, có thể họ đặt bổn phận với con cái lên trên hết, hoặc chỉ đơn giản là họ thiếu tự tin để tiếp tục tìm kiếm hạnh phúc trong đời.

Hay giống như tôi, họ đã lỡ coi công việc là "người tình trăm năm" rồi. Nói chung, ta cứ tôn thờ một bóng hình trong tâm tưởng, nhưng không nên để ảo ảnh đó cản trở hạnh phúc thực thể của ta. Văn minh phương Tây cho rằng, con người chỉ sống có một lần trong đời, và vì thế, đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội để tận hưởng niềm vui, hạnh phúc của cái lần hiện hữu duy nhất đó

Ngô Đồng
.
.