Phía sau scandal:

Làm sao xây nhà trên đổ nát?

Thứ Hai, 26/04/2010, 16:53
Chúng ta đang có không ít gương mặt giải trí được tạo bởi scandal. Chúng ta cũng đang phải đối mặt với hiện tượng coi việc tạo scandal để nổi tiếng dần thành phổ biến. Nhưng chúng ta chưa công bằng trong việc định giá những hiện tượng. Và chúng ta đang đứng chéo lên nhau, trong việc sắp xếp những giá trị thẩm mỹ theo xu hướng mà mình mong đợi.

Đó là lý do vì sao, có khi những scandal giải trí lại được quá nhiều người bàn luận, thậm chí cả một vài tờ báo được coi là nghiêm túc cũng đưa tin như một "hot news". Và đó cũng là "đất sống" của những người biết lợi dụng sự mập mờ như vậy, làm lợi cho bản thân mình.

Tuy nhiên, cũng cần công tâm mà nhìn nhận rằng, dường như ở Việt Nam, chỉ có những kẻ mặt dày mới dám sống nhờ những scandal tự tạo. Còn rất nhiều những scandal xảy ra với các nghệ sỹ trẻ bởi thiếu kinh nghiệm sống, thiếu cảnh giác trong môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp và bởi sự dễ dãi trong quan hệ. Nghĩa là họ có đủ nguyên nhân để gây ra scandal, nhưng họ không phải là… thủ phạm, không phải là những người "vừa ăn cắp vừa la làng", mà chỉ vì sơ suất mà thành tai nạn. Scandal vốn rất dễ bủa vây nghệ sỹ, nếu như họ không thực sự nghiêm khắc với bản thân mình. Tất nhiên, nghiêm khắc như thế nào là vừa đủ để không bị tiếng là chảnh chẹ, khó ưa thì còn tùy thuộc vào môi trường sống, môi trường làm việc và cách nhìn nhận của người khác nữa. Và làm nghệ sỹ thì có lẽ phải chấp nhận cả những rủi ro đó. Nó là biểu hiện của sự quan tâm thái quá của công chúng đối với người nổi tiếng. Nhưng một phần nó cũng cho thấy, dường như các nghệ sỹ càng được quan tâm thì càng dễ có scandal.

Nhưng, dù tự tạo hay vô tình dính scandal thì đường về với vinh quang sẽ mang nhiều cay đắng. Rất nhiều người nói, sau vụ "Sợi xích", Lê Kiều Như đã quá thành công vì ai cũng biết đến. Nhưng, biết đến để làm gì và sau scandal cô sẽ tiếp tục hành trình làm nghệ thuật như thế nào, đó mới là điều đáng nói. Tất nhiên, cô vẫn sẽ làm nghề, ca hát và đóng phim.

Nhưng nếu chỉ cần như vậy, thì trước giờ cô đã làm, cô đã có sự hậu thuẫn rất lớn từ đồng nghiệp. Chắc chắn hiếm ai mời Lê Kiều Như tham gia show ca nhạc hay đóng phim vì cô có scandal là viết một cuốn sách bị phê phán. Và cũng sẽ không có đạo diễn nào dám mời cô đóng bộ phim quá nóng bỏng chỉ vì cô dám… khoe thân nóng bỏng trên báo. Bởi, không ai muốn liên quan đến vòng bất trắc, vì những mạo hiểm có thể biết trước, khi có một nghệ sỹ liên quan đến scandal, giống như khi ta bước vào ngã tư ở chế độ đèn vàng, nếu cố gắng vượt qua đèn đỏ để đi, có thể sẽ không bị Công an phạt nhưng cũng có nhiều khả năng hơn là sẽ bị tuýt còi. Nói như thế để thấy, nếu để ca hát và đóng phim, Lê Kiều Như không cần quá tốn công để lo tạo scandal như vậy. Và nếu có lời mời tham gia nghệ thuật, thì chắc chắn không phải mời vì cô quá sexy mà vì khả năng của cô.

Nhưng, thực tế sẽ là câu trả lời, rằng Lê Kiều Như sẽ rất khó để xuất hiện trong những show diễn lớn, nghiêm túc, mang ý nghĩa xã hội cao. Và những bài báo viết về cô sau này cũng sẽ phải rất kiệm lời. Không có luật nào quy định cả, ngoài thứ luật bất thành văn, như một thứ ứng xử trong việc nhìn nhận của con người với nhau. Và khi đã dám làm chuyện bạo dạn tung tăng, thì có lẽ phải chấp nhận cả những điều không thuận lợi xảy đến.

Sau scandal động trời liên quan đến clip sex bị phát tán trên mạng, Hoàng Thùy Linh rất vất vả để quay trở lại với sân khấu. Mẹ cô đưa tận tay phóng viên tấm thiệp mời họp báo với lời nhắn thật tha thiết, rằng Linh đang chuẩn bị quay lại với ca nhạc, hãy cố gắng giúp động viên con gái mình.

Người mẹ này có lẽ đã đủ hiểu được sự khắt khe của dư luận trước những scandal liên quan đến tình ái và chuyện giường chiếu. Và bà cũng hiểu rằng, để quay lại với sân khấu và để được khán giả đón nhận, con bà cần có thời gian để công chúng quên đi và dần dần quen.

Hoàng Thùy Linh ra mắt album mới, nhưng tin tức về cô không nhiều. Sự khiêm tốn thông tin một phần vì sự bão hòa của những album mới trên thị trường, một phần vì scandal liên quan đến Hoàng Thùy Linh vẫn còn là một sự kiện chưa thể quên. Cái giá phải trả sau scandal thì đã rõ. Những dự án nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh có thể vẫn tiến hành, nhưng để xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống, cô cần có một thời gian nữa, với nỗ lực rất lớn của mình trong nghệ thuật, mới có thể xóa đi cái mặc cảm quá lớn.

Có những người không biết bao giờ mới có cơ hội trở lại với nghệ thuật, hoặc cũng đã nản lòng vì dư luận nghiệt ngã, như diễn viên Yến Vy. Có những người đã lặng lẽ rời làng giải trí, như Diễm Hương… Tất nhiên, mỗi người một lựa chọn cho con đường tiếp theo. Sự yên ổn sau "bão" cũng là một cách sống. Nhưng, nếu vẫn tiếp tục con đường của một nghệ sỹ giải trí, thì sẽ phải chấp nhận cả những nghiệt ngã của nó. Bởi, công chúng đã bị bạn làm mất lòng tin. Bạn phải lấy lại lòng tin ấy, từng ngày một. Mà xây một căn nhà đã khó. Xây lại nhà trên một đống đổ nát còn khó hơn nhiều…

T.N.
.
.