Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

Không làm được việc cho dân thì dân không cần nữa

Thứ Sáu, 19/10/2007, 00:10
"... Không đi đường lối quần chúng là không gần nhân dân, là thiếu dân chủ, là trở thành quan liêu. Quan liêu thì không đoàn kết được ai. Thế mà đoàn kết là rất cần thiết, đoàn kết nội bộ ngành Công an, đoàn kết với các ngành khác, đoàn kết với nhân dân. Có thế thì công tác mới làm được...".

Thực lòng với nhân dân

Tháng 1/1950, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ V được tổ chức ở chiến khu Việt Bắc. Và Bác Hồ đã có thư gửi tới Hội nghị. Trong thư, Bác đã nêu rõ những điểm mà theo Bác, lực lượng CAND non trẻ của chúng ta phải cố gắng thực hiện cho kỳ được. Đó là:

- Xây dựng bộ máy Công an nhân dân. Tức là Công an phải có tinh thần phục vụ nhân dân, là bạn dân. Đồng thời dựa vào các đoàn thể mà tổ chức và giáo dục nhân dân trong công việc phòng gian, trừ gian, để nhân dân thiết thực giúp đỡ Công an.

- Công tác tổ chức Công an phải giản đơn, thiết thực, tránh cái tệ quá hình thức, giấy má.

- Lề lối làm việc phải dân chủ. Cấp trên phải thường xuyên kiểm tra cấp dưới. Cấp dưới phải phê bình cấp trên. Giúp nhau kinh nghiệm và sáng kiến, giúp nhau tiến bộ. Tự phê bình và phê bình nhau theo tinh thần thân ái và lập trường cách mệnh.

- Phải hoan nghênh nhân dân phê bình Công an, để đi đến hiểu Công an, yêu Công an và giúp đỡ Công an.

Lực lượng Công an tồn tại không phải vì mục đích tự thân mà là để bảo vệ chính quyền nhân dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Trong bài nói chuyện tại Trường Công an Trung cấp khóa 2 năm 1951, Bác Hồ đã lý giải rất rành rẽ về nhiệm vụ này:

"Chính quyền nhân dân có hai lực lượng để bảo vệ nó: Đó là Quân đội và Công an. Làm công tác chính quyền, ở Công an hay Quân đội, đều là làm đày tớ cho dân cả, vì chính quyền dân chủ có nghĩa là chính quyền do người dân làm chủ".

Cán bộ lớp trung cấp Công an rất phấn khởi, vinh dự được Bác Hồ đến thăm và chụp ảnh kỷ niệm (1950).

Bác nhấn mạnh: "Làm Công an không phải làm "quan cách mạng". Làm Công an là để giữ trật tự an ninh cho nhân dân, xem xét tìm tòi âm mưu phản động làm hại nhân dân. Từ Chủ tịch Nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm được việc cho dân thì dân không cần nữa".

Bác cũng chỉ rõ rằng, người chiến sĩ Công an cách mạng phải khác với những người mang sắc phục cảnh sát của chế độ còn người bóc lột người: "Công an nhân dân hoàn toàn khác Công an đế quốc. Công an đế quốc là nanh vuốt của đế quốc để hà hiếp áp bức đa số nhân dân… Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt".

Bác cũng thẳng thắn vạch ra những tồn tại: "Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân, nhưng hiện nay các cô, các chú đã làm tròn nhiệm vụ ấy chưa? Chưa. Tuy đã có nhiều người tận tâm, cố gắng, nhưng lẻ tẻ vài nơi nhân dân còn chê trách đấy! Các cô, các chú phải cố gắng làm tròn nhiệm vụ của người Công an nhân dân của một nước dân chủ nhân dân".

Rồi Bác nêu ra một ví dụ đơn giản nhưng thấm thía để tất cả cùng thấy rõ hơn tầm quan trọng sống còn của công tác dân vận đối với hoạt động của lực lượng Công an: "Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, năm vạn đôi bàn tay. Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được.

Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn. Dân ta rất tốt.

Gặp trường hợp nguy hiểm, nếu Công an khéo léo thì được dân giúp ngay. Khéo đây không phải là cái lối khéo bề ngoài, mà khéo có nghĩa là phải thực sự trung thành, tôn kính, thương yêu dân".

Tự phê bình và phê bình

Muốn có bộ máy Công an tốt thì từng cán bộ Công an phải tốt. Muốn có những cán bộ Công an tốt thì cần phải thường xuyên tiến hành tốt hoạt động tự phê bình và phê bình.

Cũng trong bài nói chuyện tại Trường Công an trung cấp khoá 2 năm 1951, Bác Hồ đã nêu rõ: "Tuy Công an là của nhân dân, nhưng đồng thời cũng phải biết phê bình người phạm sai lầm. Trong nội bộ, Công an cũng phải phê bình nhau. Đối với người không sửa được thì phải tẩy trừ ra khỏi ngành kẻo để lại thì con sâu làm rầu nồi canh. Phải làm thế nào cho được lòng dân, phải thực sự giúp đỡ dân trong công việc chứ không phải là lối ngoại giao qua loa. Có như thế thì người dân mới tích cực trở lại giúp đỡ Công an…".

Theo Bác, nội bộ Công an từ cấp cao đến nhân viên phải đoàn kết nhất trí, nhưng "đoàn kết không phải là "chén chú chén anh", là anh A giấu lỗi cho anh B".

Vì thế, "trong nội bộ phải thực hành dân chủ, phải luôn luôn tự kiểm thảo để đi đến đoàn kết. Phê bình và tự phê bình phải từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Phê bình trên công tác cách mạng, phê bình để tiến bộ, không phải để xoi mói…".--PageBreak--

Bác cũng rất khuyến khích việc dân chủ và công khai trong quan hệ giữa lực lượng Công an với người dân. Theo Bác, "Công an với dân phải đoàn kết, nghĩa là phải khuyến khích cho dân phê bình Công an. Trong 10 lần phê bình cũng có lần đúng, có lần không đúng. Đúng thì nhận, không đúng thì giải thích…".

Đó mới là sự đoàn kết đích thực giữa lực lượng Công an với nhân dân. Chỉ có như thế thì người Công an cách mạng mới có thêm cơ hội để nhìn ra những mặt mạnh và cả những mặt yếu tồn tại trong công việc quan trọng và đầy gian khó của mình.

Theo Bác, trong bất cứ giai đoạn nào, ở bất cứ đâu, những người chiến sĩ Công an nhân dân cũng phải cố gắng thực hiện tốt những nhiệm vụ căn bản sau:

- Nhận rõ nhiệm vụ của Công an là bảo vệ và phục vụ nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân.

- Để làm tròn nhiệm vụ, thì phải luôn luôn đoàn kết nội bộ, nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, khinh địch, tự mãn.

- Phải nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ.

- Phải gần gũi nhân dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, xa rời nhân dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được…

Chống chủ nghĩa cá nhân

Trong bài nói chuyện tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ X, tháng 1/1956, Bác Hồ chỉ rõ: "Khuyết điểm của cán bộ nói chung, của Công an nói riêng là: sợ khó, sợ khổ, không bền gan, không quyết chí, kém cảnh giác, hữu khuynh…".

Còn ngày 28/1/1958, trong bài nói chuyện tại Trường Công an Trung ương, Bác Hồ cũng nhấn mạnh, để thực hiện được tốt nhiệm vụ của mình, người chiến sĩ Công an phải kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Bác giải thích: "Thế nào là chủ nghĩa cá nhân? là so bì đãi ngộ, lương thấp cao, quần áo đẹp xấu, là uể oải, muốn nghỉ ngơi, hưởng thụ, an nhàn.

Chủ nghĩa cá nhân như vi trùng đẻ ra nhiều thứ bệnh khác: sợ khó, sợ khổ; tự do chủ nghĩa; vui thì làm, không vui thì không làm; thích thì làm, không thích thì không làm. Phải đề cao tính tổ chức, đề cao kỷ luật. Chống chủ nghĩa ba phải; trái phải, phải dứt khoát, phải rõ ràng, không được nể nang. Can đảm bảo vệ chính nghĩa, dũng cảm tự phê bình và phê bình. Xác định toàn tâm, toàn ý, 100% phục vụ nhân dân. Có thế mới khắc phục được khuyết điểm, phát huy được ưu điểm…

Công an là bộ máy giữ gìn chính quyền chống thù ngoài địch trong, mà còn chủ nghĩa cá nhân là còn địch ở bên trong, địch ở trong con người mình. Kẻ địch ấy lại không thể lấy súng bắn vào được. Phải ra sức phấn đấu rèn luyện tư tưởng mới khắc phục được nó…".

Bác cũng căn dặn: "Muốn phục vụ nhân dân tốt phải đi đường lối quần chúng. Được nhân dân tin, yêu, phục thì việc gì cũng làm được. Không đi đường lối quần chúng là không gần nhân dân, là thiếu dân chủ, là trở thành quan liêu. Quan liêu thì không đoàn kết được ai. Thế mà đoàn kết là rất cần thiết, đoàn kết nội bộ ngành Công an, đoàn kết với các ngành khác, đoàn kết với nhân dân. Có thế thì công tác mới làm được...".

Bác nhấn mạnh: "Đối với nhân dân, đối với Đảng, với cách mạng xã hội chủ nghĩa, trách nhiệm của Công an rất lớn, rất nặng nề. Cho nên phải xây dựng một bộ máy Công an rất tốt, rất chắc chắn. Ai phải xây dựng? Mỗi một cán bộ Công an đều có trách nhiệm vào đấy. Ai cũng tiến bộ, cũng khắc phục được khuyết điểm, phát huy được ưu điểm, thì toàn bộ bộ máy Công an sẽ tốt. Điều đó thật rõ ràng, dễ hiểu, cho nên mỗi cán bộ Công an phải cố gắng, gương mẫu trong học tập, trong công tác, gương mẫu về đạo đức cách mạng…".

Cũng chính Bác Hồ từ tháng 3/1948 đã đúc kết những tiêu chuẩn về tư cách người Công an cách mạng (trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, lúc đó là Giám đốc Công an Khu VII, nơi xuất bản tờ báo "Bạn dân" của lực lượng Công an địa phương). Đấy chính là những mục tiêu mà người chiến sĩ Công an Việt Nam chân chính nào cũng phải luôn đinh ninh mà phấn đấu:

Đối với tự mình, phải cần kiệm liêm chính.
Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân, phải kính trọng lễ phép.
Đối với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải cương quyết khôn khéo

Hoàng Nhân
.
.