Khi ngôi sao gọt mình…

Thứ Sáu, 20/08/2010, 15:41
Khi ca sỹ Thu Minh tuyên bố sẽ hát nhạc thị trường, mà người trong giới hay nói thẳng với nhau, là nhạc chợ, thì rất nhiều người bị sốc. Những khán giả của chị đã quen với phong cách Thu Minh sang trọng trong những ca khúc nước ngoài và cả dòng nhạc sang trọng, nay chuyển đột ngột sang dòng nhạc mà chính chị cũng chưa bao giờ từng hát. Mà theo nhận định thông thường, thì đó là dòng nhạc ít được những giọng ca xuất sắc lựa chọn.

Trong phân bậc nghề nghiệp, những ngôi sao của dòng nhạc này cũng ít được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Nhưng Thu Minh đã chọn, vì chị nói mình phải mở rộng biên độ khán giả, chị muốn khán giả bình dân phải biết chị, phải thần tượng chị và phải công nhận chị hát nhạc gì cũng hay. "Ở dòng nhạc thị trường, khán giả chỉ mới biết Phan Đinh Tùng thôi, nên tôi muốn họ phải biết thêm Thu Minh nữa" - Thu Minh nói.

Và chị đi làm đĩa với nhạc sỹ Minh Khang. "Mới đầu tôi rất ngượng miệng khi hát. Nhưng sau khi tập và cảm được lời bài hát, thì tôi thấy mình xúc động khi hát. Vì đó là tiếng lòng của một lớp người" - Thu Minh chia sẻ thêm. Nói qua nói lại tất cả những điều này, chỉ để nói rằng, Thu Minh đang "gọt" mình cho vừa với thị hiếu của khán giả bình dân.

Bởi lượng khán giả này luôn cao hơn và nhu cầu nghe nhạc cũng đơn giản hơn. Chính vì thế, với những ca sỹ trẻ, không gì nhanh thành ngôi sao bằng hát nhạc thị trường. Nhanh nổi tiếng, dễ kiếm tiền. Và không phải ai cũng biết rằng, nổi nhanh thì chìm cũng nhanh.

Ca sỹ Thu Minh. Ảnh: Phương Nam

Nói về thị hiếu, ngay như diva Thanh Lam cũng có khi phải loay hoay giữa lựa chọn của mình và sự yêu thích của khán giả. Và không phải khi nào chị cũng có thể thành công được với những ca khúc của mình. Hay như Đàm Vĩnh Hưng, thế mạnh của anh không phải dòng nhạc vàng xưa, nhưng vì khán giả hải ngoại rất yêu thích những ca khúc đó nên anh đã làm khá nhiều album của dòng nhạc này.

Và quả nhiên anh đã thành công. Với lý do phải hát những gì khán giả yêu cầu, các ca sỹ luôn tìm một cách gần nhất để tiệm cận sự yêu thích nhất thời, thị hiếu nhất thời của khán giả bình dân. Điều này không phải là xấu, nhưng không phải ai khi đã hạ mình nhanh thì cũng nâng mình lên nhanh được. Thị hiếu của khán giả nhưng lại là bài học cơm áo của ca sỹ. Gọt mình cho vừa với thị hiếu, có được và có mất. Quan trọng là bản lĩnh nghệ sỹ đến đâu và tài năng của nghệ sỹ lớn tới cỡ nào…

PV
.
.