Biên độ của hồn nhiên:

Hồn nhiên... huyên thuyên

Thứ Ba, 12/06/2012, 15:10
Hồn nhiên là khái niệm mang tính trừu tượng. Hiểu đại khái theo nghĩa tối giản thì, hồn nhiên là hành động bản năng không vụ lợi. Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khuyên, em hồn nhiên rồi em sẽ bình yên. Tuy nhiên, không phải hồn nhiên bao giờ cũng chỉ là... hồn nhiên.

Dịch giả Nhật Chiêu, khoảng 7 năm trước khi dạy tôi bộ môn Văn học Nhật Bản, lúc tôi còn là sinh viên, có nói rất hay về sự hồn nhiên. Phụ nữ dưới 18 tuổi, vô tư gọi là hồn nhiên. Phụ nữ trên 18 tuổi, vẫn còn hồn nhiên, nên cẩn thận vấn đề về trí não. Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này của dịch giả Nhật Chiêu. Đã là hồn nhiên thì không thể giả tạo. Còn đã là giả tạo, thì sao gọi là hồn nhiên.

Người ta vẫn gọi, “cáo già giả dạng nai tơ”. Đã giả dạng thì rất nguy hiểm. Trong thể loại tiểu thuyết kiếm hiệp có môn phái Biến hình môn. Đây là môn phái mà tất cả cao thủ võ lâm đều e ngại.

Đơn giản, Biến hình môn có thể cải trang thành bất cứ nhân vật nào để tiếp cận với mục tiêu mà mình muốn hạ sát. Họ có thể cải trang thành thiếu nữ, người già, ông cụ, bà lão, kẻ ngốc, người ngây…

Họ cải trang khéo đến độ, chỉ bị phát hiện khi đối phương đã gục ngã trước đòn đánh quyết định.

Làng giải trí Việt, đang xuất hiện những nhân vật tương tự như thành viên của bang phái Biến hình môn.

1. Cô bé con được mệnh danh hot girl, vừa minh chứng cho độc giả về sự hồn nhiên của mình. Hot girl kể về một đạo diễn lừng danh đã canh… cổng nhà vệ sinh cho mình ra sao. Chưa dừng lại ở đó, hot girl còn nhắc lại cả chi tiết đạo diễn đưa… giấy cho hot girl sau khi hot girl đã khoan khoái như con gà mái.

Còn gì thân thiết hơn cái cảnh này. Chỉ thân mật với nhau như chồng như vợ, người ta mới chia sẻ với nhau những khoảnh khắc hồn nhiên rất độc đáo lẫn tế nhị ấy.

Đã hết đâu, đạo diễn còn an ủi hot girl về những điều tiếng liên quan đến mối quan hệ giữa hot girl và đạo diễn là “Kệ cha chúng nó”.

Một câu chửi lén sau lưng, không quan trọng.

Đùng một cái, hồn nhiên mang câu chửi không lấy gì làm đàng hoàng cho lắm ném vào mặt dư luận.

Thật là cao thủ.

Mượn hồn nhiên để mắng dư luận là hay lắm nhé.

Đại đại cao thủ của Biến hình môn cũng giỏi đến chừng ấy là cùng.

May là, hot girl chỉ điều chỉnh sự hồn nhiên đến biên độ ấy thì dừng. Nếu còn hồn nhiên tiếp, hot girl đã kể đến những câu chuyện khác.

2. Cô nàng nói, cô nàng yêu người tình là bởi người tình có đủ tiền để lo lắng cho cô nàng lẫn gia đình của cô nàng. Thì cũng đâu có sao. Quan điểm của tôi là, người ta có quyền thụ hưởng dựa trên giá trị của nhan sắc mình mang lại.

Đám đông chia ra làm hai.

Một nửa khen cô nàng thật thà.

Một nửa mắng cô nàng ngốc nghếch.

Thật thà hay ngốc nghếch không quan trọng.

Vấn đề chính là cô nàng đã phát đi tín hiệu về cái giá của mình.

Đây là điều rất khó để tiếp thị.

Tiếp thị không khéo, sẽ mang tiếng là làm nghề bán phấn buôn hoa. Vô hình trung làm giảm đi giá trị thực tế.

Tiếp thị khéo, sẽ nâng giá thành của “sản phẩm tự nhiên”.

Cô nàng đã bật đèn xanh, đã định giá… thì những khách hàng có tiền không ngần ngại gì mà nhào vào.

Bạn trai cô nàng còn muốn hưởng thụ cần phải mở hầu bao phóng khoáng chi tiêu.        

Cô nàng đã nói rất rõ, cô nàng ham tiền. Ai nhiều tiền để cô nàng ham thì “tình yêu đó, xin dâng cho người”.

Thật là, tài năng.

3. Anh chàng đẹp mã hồn nhiên, giường chiếu với phụ nữ ngoan chán lắm. Phía sau cánh cửa phòng ngủ, không bàn đến đạo đức.

Nhưng, sau khi thỏa mãn với đối tác, lại lên báo để buông lời “coi thường” đối tác không phải là hành động của nam nhân chân chính.

Nam nhân chân chính không đem chuyện giường chiếu để minh chứng cho mức độ hào hoa.

Câu chuyện có phạm vi trong một cuộc rượu, trở thành chủ đề cho một bài báo, luôn mang lại sự khác biệt rất lớn.

Ai đó thăng hoa với anh chàng, giờ bị anh chàng bĩu môi, hiển nhiên không dễ chịu gì cho lắm.

Tiền nhân dạy “Tốt khoe, xấu che”.

Giờ tốt xấu người ta đều khoe hết.

Khoe để lấy tiếng, để rao bán… dại gì mà không khoe.

Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa cũng từ đây ra.

Và, để khoe tất tần tật… bắt buộc họ phải sử dụng đến sự hồn nhiên chủ ý.

Rặt một phường lõi đời giả dạng thơ ngây…

Thực hiện: Hoàng Thụy Yên - Nguyệt Lãng
.
.