Gia đình Chicago của Tổng thống Obama

Thứ Năm, 02/10/2014, 10:00

Khi Obama trúng cử Tổng thống, người dân Mỹ hy vọng chính quyền của ông sẽ có một cái gì đó hoàn toàn mới. Tuy nhiên, lịch sử vẫn lặp lại, nắm giữ các vị trí chủ chốt trong bộ máy điều hành của ông là những người Chicago thân cận. Họ là các đối tác kinh doanh, nhà tài trợ hào phóng hay những người đỡ đầu… Và ảnh hưởng của những con người lặng lẽ, hay ồn ào này tác động đến những quyết sách của Tổng thống cũng như Nhà Trắng là điều không nhỏ.

Valerie Jarrett - người đỡ đầu

Từ năm 2009 đến hiện nay, Valerie Jarrett là cố vấn cao cấp, đồng thời là trợ lý của Tổng thống Obama về quan hệ công chúng và liên chính phủ. Jarrett - một trong các tác giả của chương trình cải cách y tế gây tranh cãi Obamacare và là người có ảnh hưởng không giới hạn đối với vợ chồng Tổng thống. Có thể nói rằng Jarrett là người đỡ đầu, người đưa ông Obama đến với những chính sách lớn. Không ngạc nhiên khi bà được coi là một người có ảnh hưởng nhất trong Nhà Trắng và là “nửa thứ hai của bộ não của Barack”. Vào tháng 10/2008, khi trả lời phỏng vấn tờ Chicago Tribune, ông Obama cho biết: “Tôi hoàn toàn tin tưởng bà ấy, bà ấy nói với tôi như với em trai mình”.

Năm 1991, khi còn là Phó Chánh Văn phòng Thị trưởng Chicago, Jarrett đã nhận Michelle Robinson tốt nghiệp Đại học Harvard, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ tương lai, làm trợ lý cho mình. Trong cuộc gặp sau đó giữa Jarrett và cặp vợ chồng sắp cưới Michelle và Barack, họ đã tìm thấy sự giống nhau lạ thường về lợi ích, Jarrett hứa giới thiệu Barack và Michelle với “những nhân vật giàu và có ảnh hưởng nhất ở Chicago”… Tuy nhiên, Jarrett thường xuyên là mục tiêu của những lời buộc tội tham nhũng. Gần đây nhất là vụ bê bối xung quanh trang web cải cách bảo hiểm y tế Obamacare. Hợp đồng không qua đấu thầu đã được trao cho Tập đoàn CGI Federal, Phó Chủ tịch tập đoàn này là bạn cùng đại học với Michelle Obama. CGI Federal là chi nhánh của công ty Canada, nơi con rể của Jarrett làm việc. Dự toán đã được nâng lên 678 triệu USD. Nhưng, trang web đã bị trục trặc ngay trong những ngày làm việc đầu tiên vào tháng 10/2013.

Desiree Rogers - người bạn quan trọng

Sau khi Obama nhậm chức, từ tháng 1/2009, Michelle Obama đã đưa Desiree Rogers vào Nhà Trắng đảm nhận vị trí Thư ký phụ trách các vấn đề xã hội, là người đứng đầu bộ máy giúp việc của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ và là người bạn gái quan trọng thứ hai của vợ chồng Tổng thống Obama. Desiree không chỉ là một chuyên gia về quần áo, nghệ thuật…, mà còn là một người giám sát, tác giả của các sự kiện tại Nhà Trắng.

Desiree đã làm việc trong Văn phòng của Thống đốc Illinois và sau đó, đứng đầu các công ty thuộc lĩnh vực năng lượng. Valerie Jarrett và Michelle Obama có cùng một người bạn tâm tình là Desiree Rogers. Nhà xuất bản Chicago Laura Washington mô tả những người  phụ nữ này là những nhà kinh doanh “có hiểu biết về chính trị, cứng rắn và trung thành”. Desiree quen biết với vợ chồng Obama vào giữa những năm 1990. Khi đó, John Rogers, chồng Desiree, là Giám đốc điều hành công ty Ariel Capital Management và chơi bóng rổ với Craig Robinson – em trai Michelle Obama. Vợ chồng nhà Rogers bắt đầu tài trợ cho ông Obama trong cuộc bầu cử Thượng viện vào năm 2004 và các cuộc bầu cử Tổng thống sau này.

Tuy nhiên, cơ hội để Desiree trở thành Valerie Jarrett thứ hai đã không đến, khi nhiều “khách không mời” đã có mặt tại bữa tiệc chiêu đãi của Tổng thống Obama dành cho Thủ tướng Ấn Độ. Tháng 2/2010, Desiree lại trở về Chicago làm Tổng giám đốc Công ty xuất bản Johnson. Linda Johnson Rice - chủ sở hữu của nhà xuất bản này đã tặng cho các chiến dịch tranh cử của Obama 75.000 đô la và lần đầu tiên đưa Michelle Obama trên trang bìa của tạp chí Ebony và Jet.

David Axelrod, Martin Nesbitt, Valerie Jarrett, Penny Pritzker.

Daley - gia tộc nổi tiếng nhất Chicago

Richard và William Daley là đại diện của một gia tộc chính trị nổi tiếng nhất Chicago. Trước đây, Barack Obama từng là người thực hiện các đơn đặt hàng pháp lý cho công ty của William Daley. Do vậy, không ngạc nhiên khi ông được Tổng thống Obama bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng vào tháng 1/2011 và ông giữ chức vụ này cho đến tháng 1/2012. Anh em nhà Daley chiếm vị trí nổi bật trong danh sách các bạn bè Chicago của Obama. Nhưng, sự ủng hộ của Obama cũng  không giúp ông duy trì quyền lực lâu hơn do các vụ bê bối, cáo buộc tham nhũng và vận động hành lang... Năm ngoái, Tổng thống Obama yêu cầu ông là một ứng cử viên Thống đốc Illinois, nhưng Richard đã từ chối. Tuy nhiên, ông vẫn là một nhà vận động hành lang có ảnh hưởng của các tập đoàn Mỹ. Tạp chí Luật quốc gia đã đưa Richard Daley vào danh sách “100 luật sư có ảnh hưởng nhất nước Mỹ” và ông là người “có các mối quan hệ chính trị tốt nhất ở Chicago” .

Tỷ phú Penny Pritzker

Từ giữa tháng 6/2013 đến nay, Penny Pritzker là Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Sự bổ nhiệm này đã gây ra phản ứng khác nhau trong giới truyền thông. Penny Pritzker là người thừa kế chuỗi khách sạn Hyatt. Hiện nay, bà vẫn nằm trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ. Theo tạp chí Forbes, tài sản cá nhân của Penny ước đạt 1,85 tỷ USD.

Penny Pritzker là đại diện của tập đoàn ngân hàng Do Thái ở Chicago và có mối quan hệ chặt chẽ với gia tộc Daley. Các con của Penny Pritzker chơi bóng rổ với Craig Robinson, em trai của Michelle Obama, và các công ty của bà đã ủng hộ cho ông Obama trên con đường đến Thượng viện và Nhà Trắng. Trước khi xuất hiện ở Nhà Trắng, gia đình Pritzker có cổ phần kiểm soát ở Ngân hàng Superior Bank of Chicago, và bà là Tổng giám đốc. Penny đã quen thân với ông bà Obama từ lâu. Những người trong gia đình Pritzker, cũng như các doanh nhân có ảnh hưởng khác của Chicago, đều đã sử dụng các dịch vụ của Obama khi ông còn là một luật sư, và thậm chí cả khi ông đã trở thành Thượng nghị sĩ của bang Illinois. Trong các  năm 2008 và 2012, cùng với Valerie Jarrett, Penny đã dẫn đầu chiến dịch gây quỹ cho các cuộc bầu cử của Obama ở Illinois.

Rahm Emanuel - người không thể thiếu 

Từ năm 2009 đến năm 2010, Rahm Emanuel là Chánh Văn phòng Nhà Trắng, tiền nhiệm của William Daley. Trong vai trò này, Ram chịu trách nhiệm mọi công việc nhân sự của Nhà Trắng, quản lý kế hoạch của Tổng thống… Ông trở thành người không thể thiếu trong đội hình của Obama. Tuy nhiên, do vụ bê bối tham nhũng của Richard Daley, chiếc ghế thị trưởng thành phố Chicago bị trống, Tổng thống Obama đã làm tất cả để Rahm Emanuel là người Do Thái đầu tiên trở thành thị trưởng Chicago.

Emanuel và Obama đều là những người gần gũi với Richard Daley. Khi Obama quyết định tranh cử tổng thống, Emanuel đã ở vào tình huống nhạy cảm. Là một người bạn tuyệt vời của gia đình Clinton, nhưng ông lại ở bên cạnh Obama vì sự đồng cảm sâu sắc.

Tuy nhiên, Emanuel cũng bị không ít điều tiếng. Theo nhà bình luận David Sirota, ở Mỹ, khi nói “tham nhũng”, ngay lập tức người ta nghĩ đến Chicago. Khi “cải cách” lương hưu, Emanuel cắt giảm trợ cấp hưu trí, tăng thuế tài sản... Trong khi đó, “quỹ bôi trơn” của ông đã tăng lên đến nửa tỷ đô la.

Chiến lược gia David Axelrod

David Axelrod là chiến lược gia hàng đầu của Obama. Sau chiến thắng, ông Obama vội vã bổ nhiệm Axelrod làm cố vấn cao cấp về quan hệ công chúng của người đứng đầu Nhà Trắng trong các năm 2009-2011. Ông là thành viên chủ chốt của nhóm chuyên theo dõi việc viết diễn văn và truyền thông của Nhà Trắng. Sau đó, Axelrod đã lãnh đạo chiến dịch tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ hai của Obama và chiến dịch tranh cử thị trưởng của Rahm Emanuel.

Axelrod và Obama gặp nhau vào năm 1992 tại một sự kiện dành cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở Chicago.                                

Năm 2002, Axelrod đã biên tập nội dung bài phát biểu của Obama tại cuộc biểu tình chống chiến tranh, và sau đó là một trong những nhà phê bình đầu tiên không chính thức của cuốn sách Hy vọng táo bạo của ông Obama. Năm 2004, ông đã giúp Obam trở thành Thượng nghị sĩ. Trước cuộc bầu cử sơ bộ trong Đảng Dân chủ năm 2008, tất cả năm ứng cử viên đều là khách hàng của Axelrod. Tuy nhiên, tài tiên đoán của Axelrod đã đúng: ông chọn Obama và với vai trò là chiến lược gia trưởng, ông đã đưa được Barack Obama vào Nhà Trắng.

Martin Nesbitt - người giữ quỹ của Obama

Tháng 1/2014, Martin Nesbitt được Tổng thống Obama giao cho một công việc đặc biệt quan trọng - hình thành quỹ di sản riêng để xây dựng “Thư viện Tổng thống và Bảo tàng của Barack Obama”, nơi sẽ lưu trữ các tài liệu và hiện vật khác liên quan đến các hoạt động của Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Dự án này dự tính cần đến hơn nửa tỷ USD.

Martin Nesbitt là người bạn gần gũi của vợ chồng Tổng thống. Barack là cha đỡ đầu của con trai ông, vợ của ông - mẹ đỡ đầu của con gái Obama. Năm 2003, Nesbitt trở thành người đứng đầu cơ quan kinh doanh nhà ở của Chicago dưới thời Richard Daley. Năm 2004 và 2008, Nesbitt là người giữ quỹ trong các chiến dịch tranh cử Thượng viện và Tổng thống của ông Obama.  Theo nhận xét của tờ The New York Times từ năm 2008, trong các chiến dịch tranh cử, vợ chồng ông Obama đã hành động theo nguyên quy tắc “không có người bạn mới”, chỉ sử dụng một lượng hạn chế những người tin cậy. Người mới không có khả năng phá vỡ được liên minh đã hình thành từ hơn một chục năm cùng vui, buồn, sinh, tử… Đã từ lâu, họ được gọi chung là “gia đình Chicago” của Tổng thống Obama

Hoàng Tuất
.
.