Em chọn lối nào?

Thứ Sáu, 30/09/2011, 14:54
Hiện tượng Mr Đàm By Night có lẽ sẽ khiến không ít cái đầu đang trăn trở với nền âm nhạc nước nhà phải "rối bung lên". Bởi những gì "ông hoàng" này mang đến khán giả đã mặc nhiên bắt nền nhạc nhẹ Việt Nam quay lại quá khứ 50 năm.

Ngây thơ… hay vờ không biết

Chuyện đi Las Vegas không phải để đánh bài mà để xem những show diễn hoành tráng bậc nhất thế giới được khá nhiều các sao Việt mang lên báo "khoe với độc giả" như một niềm vui sướng tột đỉnh. Bởi ở Las Vegas, người ta không chỉ được xem show mà còn được trải nghiệm một giấc mơ không bao giờ có thật khi ở Việt Nam. Giấc mơ về những liveshow định kỳ hàng tháng của các ca sĩ, nơi mà người ta kiếm tiền bằng chính giọng hát của mình chứ không phải là "vật phụ trợ" cho bất cứ một nhãn hàng nào.

Nói đến chuyện liveshow cá nhân định kỳ, có lẽ không thể không nhắc đến hiện tượng Céline Dion. Show A New Day của cô là một show diễn thành công bậc nhất thời đại không chỉ ở Las Vegas mà còn ở trên thế giới. Khai diễn lần đầu vào ngày 25-3-2003, Céline đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên, trong khi đang ở đỉnh cao danh vọng nghề nghiệp, đã ngưng lưu diễn, và mời khán, thính giả đến với mình tại sân khấu hội trường The Colosseum.

A New Day không chỉ là show thành công nhất ở Las Vegas mà còn mang đến một định nghĩa mới cho ngành kỹ nghệ giải trí. Tính cho đến lần trình diễn cuối cùng của show này vào ngày 15/12/2007, đã có hơn 3 triệu khán giả hâm mộ từ bảy lục địa và 138 quốc gia đến xem.  Năm 2011 này, Céline Dion lại tái xuất tại The Colosseum.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Show hoàn toàn mới của Céline gồm những bài hát được bán nhiều nhất của cô, trộn với những bản nhạc lừng danh vượt thời gian, và cũng vinh danh một số những bài hát cùng nhạc sĩ tên tuổi nhất mọi thời. Góp phần thực hiện show huy hoàng lộng lẫy này là một dàn nhạc hòa tấu trọn vẹn hùng hậu với 31 nhạc công phụ họa trên sân khấu và những kỹ thuật ánh sáng, tạo hình đã được đặc biệt thiết kế riêng cho hội trường tối tân 4.300 chỗ ngồi này.

Đợt show diễn đầu tiên trong tháng 3 đã bán hết chỗ; lượng vé các đợt trình diễn mùa hè trong tháng 6 và tháng 8 cũng rơi vào tình trạng cháy chỗ. Và để đáp ứng với đòi hỏi gia tăng của vé xem, thêm 16 show nữa đã được hoạch định cho thời gian từ 28/12/2011 đến 22/1/2012 A New Day của Céline Dion, là show thuần tuý bán vé thu lợi nhuận, không kèm theo việc quảng bá một album nào hết, tuy thỉnh thoảng Céline Dion có hát vài bài trong các album phát hành trùng thời gian cô biểu diễn ở Las Vegas.

Khi làm A New Day Céline Dion hay nhà sản xuất của show này không hề nghĩ tới chuyện… đưa Céline Dion lên một tầm cao mới trên con đường nghệ thuật của cô như các ca sĩ ở ta vẫn hay nghĩ mỗi khi làm liveshow. Một liveshow mà ngay từ đầu nó đã được nhắm tới mục đích thương mại thì sẽ đi đúng con đường nó cần đi là làm tất cả để kiếm tiền từ khán giả.

Cần phải nói cho rõ là "thương mại" ở đây không phải nói về khái niệm "thương mại hoá" lấn át nghệ thuật, mà đơn giản liveshow là một lĩnh vực kinh doanh nghệ thuật, nghệ sĩ và nhà sản xuất cũng cần phải thu hồi vốn, có lãi để tiếp tục làm các show khác để thoả mãn quần chúng bỏ tiền mua vé. Mà để kéo được người ta đến xem, rút ví ra mua vé, thì show phải hay, phải hấp dẫn theo các chuẩn mực mà người xem đã… thuộc lòng, đừng hòng lừa họ.

Điều này khác với ở Việt Nam, khi mà phần lớn các ca sĩ làm liveshow vẫn luôn được xác định trước là sẽ… lỗ, và mọi người cứ yên tâm làm để được lỗ vì nhắm tới mục tiêu đánh bóng hình ảnh ca sĩ nhiều hơn. Kiểu sau một liveshow ca sĩ sẽ thăng hạng lập tức. Chuyện xưa nay luôn được ngầm hiểu mỗi khi có liveshow nào diễn ra ở showbiz Việt.

Chuyện các ngôi sao đánh bóng tên tuổi là điều rất cần thiết. Bởi ai cũng hy vọng mình được nâng hạng, mà có nâng hạng thì mới nâng được cátxê lên cao hơn. Và đó cũng là một cách thu hồi vốn đã bỏ ra làm liveshow. Nhưng xem ra những suy nghĩ này đã không còn hợp thời, bởi nó chỉ nên dùng để lăngxê ca sĩ mới.

Trong tình hình showbiz ảm đạm như hiện nay, không ai mạo hiểm thế nữa, bởi không có gì đảm bảo một show thất bại về doanh thu, tức là không được nhiều khán giả ủng hộ lại có thể giúp ca sĩ chính của show đó trở thành ngôi sao được hâm mộ và hái ra tiền sau show. Lý lẽ đơn giản là thế, nhưng xem ra vẫn còn rất nhiều sao Việt ngây thơ… hay vờ không biết hoặc cứ giả câm giả điếc mà đâm đầu vào "trận địa pháo".

Hiện tượng không mong chờ

Người ta than phiền quá nhiều về chuyện showbiz Việt chỉ có show mà không có biz (tức là chỉ có trình diễn mà không có kinh doanh) nhưng xem ra chuyện đó đã là lỗi thời rồi khi mới đây showbiz Việt chứng kiến một nước đi mới của các ngôi sao đang sáng trên bầu trời của nó: làm những đêm diễn cá nhân thường xuyên (định kỳ theo tháng).

Chuyện này quả là một tín hiệu đáng mừng (nhưng chưa chắc đã là vui) cho showbiz Việt, xưa nay được tiếng là èo uột. Những liveshow cá nhân trước đây nếu có được tổ chức cũng phải vài năm một lần, không tính những đêm nhạc quy mô nhỏ với đầu tư không quá tốn kém.

Đến ngay cả một diva hàng đầu của nhạc Việt hiện nay là Thanh Lam cũng lúng ta lúng túng không biết bao lần hứa thật nhiều và cũng thất hứa thật nhiều về liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của cô, mà giờ có lẽ cũng đã đến 25 năm ca hát.

Hoặc như Hồ Ngọc Hà, được tiếng là "nóng bỏng tay" và cũng có đại gia chống lưng nhưng chưa bao giờ cô tự thân vận động làm một liveshow nào, chứ đừng nói là làm định kỳ hàng tháng và "nói không với nhà tài trợ Sunsilk". Sở dĩ phải nói vậy là để thấy, cái việc làm một liveshow trong thời buổi hiện nay nó khó khăn đến mức nào.

Ấy thế mà mới đây, đùng một cái "ông hoàng nhạc sến", cũng nổi tiếng là "ông hoàng chơi sốc" Đàm Vĩnh Hưng lại làm một lèo 5 đêm Mr Đàm By Night. Mà đêm nào cũng hoành tráng, cháy vé, từ Nam ra Bắc. Thế mới thấy sức hút vô cùng to lớn của thương hiệu Mr Đàm.

Nói về kế hoạch này, Đàm Vĩnh Hưng cho biết: "Tôi muốn là người tiên phong trong việc phát triển những đêm diễn cá nhân thường xuyên thay vì ca sĩ cứ phải xếp hàng nối tiếp nhau biểu diễn 1 - 2 ca khúc rồi biến mất như hiện nay, đã quá cũ và nhàm chán".

Xem ra xu hướng làm đêm nhạc cá nhân thường xuyên đang là biện pháp "chơi sốc" để khẳng định đẳng cấp của mình.  Bởi trong thời bão giá, đến cả các diva cũng chẳng dám mở lời hứa hẹn về các liveshow, thì chuyện một ca sĩ trẻ như Vietnam Idol Phương Vy mới đây công bố dự án “Vy's show” khiến không ít người giật mình.

Vào ngày 26/8 vừa qua, ca sĩ Phương Vy đã mở màn dự án của mình bằng chương trình đầu tiên của dự án Vy’s show mang tên: Phương Vy birthday & concert 2011, tại phòng trà Đồng Dao (TP.HCM). Chương trình có 25 ca khúc, trong đó có nhiều bài hát được yêu thích qua tiếng hát Phương Vy (60 năm cuộc đời, Nếu có yêu tôi, Lúc mới yêu...), và ra mắt sáng tác bằng tiếng Anh của Phương Vy.

Ngoài nhân vật chính, đêm nhạc có các khách mời: Tuấn Hưng, Phạm Anh Khoa, Lê Hiếu, Minxu Quốc Minh và nhạc sĩ Chu Minh Ký. Dự kiến, những chương trình tiếp theo sẽ là đêm Acoustic tại Acoustic Bar, đêm nhạc trữ tình tại Nhà hát Thành phố; tour diễn dành cho học sinh, sinh viên tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Trong thời bão giá này, chẳng ai dại mà đâm đầu vào làm… liveshow. Bởi làm show biết chắc là lỗ. Nhưng "ông hoàng nhạc sến" Đàm Vĩnh Hưng vẫn liên tiếp chạy các đêm Mr Đàm By Night là bởi lẽ "ông hoàng" này đang đi đúng trên con đường kinh doanh.

Phải thừa nhận Đàm Vĩnh Hưng là một ca hiếm gặp trong showbiz Việt, bởi đây là ngôi sao duy nhất có một lực lượng fans hâm mộ trải rộng suốt từ Bắc chí Nam, từ già tới trẻ và từ nam giới tới nữ giới. Mổ xẻ những lý do thành công của "ông hoàng nhạc sến" này thì giờ đã là chuyện… chẳng cần thiết. Cái cần là nhìn vào hiện tượng thành công của những liveshow trước đây cũng như Mr Đàm By Night hiện nay sẽ thấy câu chuyện về khán giả quyết định mọi thứ.

Đàm Vĩnh Hưng là người hợp với số đông công chúng yêu nhạc hiện nay (công chúng yêu nhạc có tiền). Công chúng yêu nhạc thì không thiếu, nhưng những người dám bỏ tiền triệu ra mua vé trong thời bão giá này thì không phải ai cũng sẵn lòng như công chúng của Đàm Vĩnh Hưng.

Ngay từ cái tên Mr Đàm By Night đã cho thấy Đàm Vĩnh Hưng dường như có tham vọng chạy đua với một trung tâm ca nhạc có cái tên cũng trùng với đuôi "By Night" của mình. Nhất là khi dòng nhạc sến sau bao năm bị kìm hãm bỗng dưng được "thả cửa" đang có cơ hội phát triển mãnh liệt. Công chúng trong nước sau cái thời chạy theo băng đĩa hải ngoại và xuýt xoa với những phần dàn dựng công phu đẹp mắt ấy giờ khi có tiền lại ước ao mình được "sống" trong một đêm nhạc như vậy ở ngay trên đất Việt Nam.

Và Đàm Vĩnh Hưng là người mang đến cho họ, những lớp công chúng đầy ham muốn ấy thứ mà họ cần. Đương nhiên Mr Đàm By Night  sẽ sống khoẻ. Bởi lớp công chúng của dòng nhạc mà "ông hoàng" này theo đuổi hiện vẫn còn rất đông và là lớp công chúng "đầy túi" ngay cả trong thời bão giá.

Vẫn biết showbiz Việt nhỏ. Ai làm được cái gì thì làm và cũng hết lòng cổ vũ. Nhưng hiện tượng Mr Đàm By Night có lẽ sẽ khiến không ít cái đầu đang trăn trở với nền âm nhạc nước nhà phải "rối tung lên". Bởi những gì "ông hoàng" này mang đến khán giả đã mặc nhiên bắt nền nhạc nhẹ Việt Nam quay lại quá khứ 50 năm.

Người ta bảo "công chúng nào thì ngôi sao nấy", cũng đành… "thở dài buông xuôi", bởi khán giả quyết định tất cả. Không thể trách công chúng..!

Thành Danh
.
.