Nhố nhố nhăng nhăng:

Diễn viên Trịnh Kim Chi: Sẽ sớm trả giá thôi

Thứ Hai, 25/11/2013, 15:16

Tôi nghĩ để hình ảnh của mình sống lâu bền trong lòng công chúng là một hướng đi duy nhất. Hơn nữa, là nghệ sĩ, người của công chúng thì cũng phải nghĩ đến hậu quả trong mỗi hành động cũng như lời ăn, tiếng nói… của mình.

- Cái tên Trịnh Kim Chi của chị trong đời sống làng giải trí trước nay nghe chừng “hiền lành” quá. Nó khác hẳn với cái nhộn nhịp của thì hiện tại, có khi nào chị nghĩ đến việc “đánh bóng” nó hay chưa?

- Đúng là tên tuổi của tôi nó cũng trầm lặng như chính cá tính của tôi vậy. Nhưng tôi vẫn an nhiên với điều đó, bởi dùng chiêu trò rồi thủ thuật “đánh bóng” như bạn nói không phải là sở trường và cũng không nằm trong ý định của tôi. Nói thật là bao nhiêu năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, cũng may là không vướng phải tai tiếng gì, tôi thấy đó đã là một may mắn lớn rồi, không mong gì hơn cả.

- Như vậy hẳn là, nghệ sĩ dùng chiêu trò, thậm chí là những trò đùa quá lố trong giới sẽ làm chị dị ứng?

- Thực ra cũng không đến nỗi phản ứng mạnh về điều đó. Bởi mỗi người có một quan điểm, một lối sống và suy nghĩ riêng. Có những người đặt nặng việc phải được công chúng biết đến mà họ tận dụng mọi cơ hội hoặc dùng mọi chiêu trò thì đó cũng là cách đi của họ, mình không thể áp đặt. Bản thân  tôi không phản đối những chiêu trò, nhưng thực sự như tình hình hiện tại trong giới như vậy thì tôi cảm thấy lo lắng.

Rõ ràng chiêu trò là điều khó tránh trong giới showbiz, nhất lại là lúc cơ chế thị trường, rồi xã hội phát triển, công nghệ kỹ thuật cũng cao… thúc đẩy tất cả đều nhanh và mạnh theo guồng quay. Ở mức bình thường thì có thể tạm chấp nhận và đôi khi chiêu trò còn tăng “gia vị” cho đời sống showbiz. Nhưng nếu là quá lố, gây khó chịu và phản cảm thì điều đó khó có thể chấp nhận.

- Nhưng điều đáng buồn là hiện trạng những chiêu trò quá lố trong làng giải trí đang ở mức đáng báo động, thưa chị?

- Thường ngày tôi cũng lên mạng đọc báo để cập nhật thông tin và theo dõi đời sống nghệ thuật cũng như giải trí. Quả thực mình thấy một phần cũng là do truyền thông của chúng ta hiện giờ “nhuộm nhoạm” quá. Nhiều trang tin “lá cải” giật gân, câu khách kéo theo những thông tin từ làng giải trí cũng trở nên rẻ tiền. Có những hiện tượng báo chí chỉ lấy thông tin trên trang cá nhân của nghệ sĩ rồi chụp giật, phán xét nhằm tăng view cho tờ báo. Thành thử ra nhiều người muốn nổi chỉ cần viết những status mùi mẫn hay “động trời” là hôm sau nổi rần rần trên báo.

Quả thực những thông tin vô thưởng, vô phạt đó có ý nghĩa gì, ngoài việc tạo cơ hội cho những tên tuổi đó được dịp xuất hiện, hoặc nổi trở lại. Vậy nên, nhiều khi tôi cảm thấy hoang mang khi làng giải trí đang đầy rẫy những chiêu trò như thế.

Việc dễ dàng được biết đến và dễ dàng nổi tiếng như vậy thì nhiều chiêu trò cũng là đúng thôi.

Mà điều đáng buồn là mức độ lại ngày càng tăng. Không chỉ trong giới và cả những gương mặt mới muốn lấn sân vào showbiz cũng dùng tuyệt chiêu này. Đó là sự thật và thực tế đã nhiều người đạt được mục đích. Nhưng như bạn thấy thì chiêu trò hay những trò lố cũng chỉ mang tính thời vụ thôi, tên tuổi có lên được một chút nhưng sau thì cũng nhanh chóng phai nhạt.

- Thế nhưng xét cho cùng thì những trò lố khi xảy ra vẫn kéo những tên tuổi đó nổi theo. Ở một khía cạnh nào đó, họ đã đạt được mục đích. Chi bằng nếu không thực sự nổi bật về tài năng thì chiêu trò có thể là liều thuốc cứu rỗi?

- Đó cũng là điều mà tôi thấy thật khó lý giải. Như chúng ta cứ nói rằng như vậy không tốt, cần tẩy chay, nhưng thực tế những tên tuổi được nổi lên bằng trò lố thì kéo theo cát-sê của họ cũng được nâng lên theo, thậm chí còn có sự chèo kéo đông khách nữa. Nhưng tạm thời thì tôi nghĩ rằng, đó là do công chúng có tính hiếu kỳ, muốn xem thực hư gương mặt đó ra sao thôi. Còn chăng, về lâu dài thì vẫn phải là tài năng thực sự. Trò lố, chung quy cũng chỉ là mua vui được vài trống canh thôi. Ai bám theo chiêu trò được mãi.

Bản chất giải trí là không lâu bền, nay nhu cầu của công chúng thế này nhưng mai lại có thể theo trào lưu khác. Bản thân nếu là chiêu trò thì nó cũng chỉ là thời vụ thôi, không bền… Đơn cử như có một thời công chúng thích nhạc nhẹ, sau chuyển sang thích nhạc vàng, nhạc đỏ… rồi lại chuyển về nhạc đương đại. Vậy mới nói, tất cả cũng thay đổi theo xu hướng, nhu cầu mà thôi. Nên cũng không cần quá quan ngại, tôi nghĩ đến một thời gian những nhân vật scandal sẽ tự đào thải.

- Theo ý chị thì, nghệ sĩ hãy cứ trung thành với việc rèn luyện tài năng và xây dựng hình ảnh “sạch” trong lòng công chúng?

- Tôi nghĩ để hình ảnh của mình sống lâu bền trong lòng công chúng là một hướng đi duy nhất. Hơn nữa, là nghệ sĩ, người của công chúng thì cũng phải nghĩ đến hậu quả trong mỗi hành động cũng như lời ăn, tiếng nói… của mình. Có thể, cùng một hành động đó ở người bình thường thì không sao nhưng là nghệ sĩ thì có thể bị lên án, bị ném đá… đó cũng là điều rất đương nhiên. Bởi khi đã chọn thiên chức của mình là “người của công chúng” thì nên sống đúng với những kỳ vọng của công chúng. Bằng không, sẽ sớm phải trả giá thôi

Hoàng Lãm- Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.