Đạo diễn Đoàn Minh Tuấn: Giới trẻ mong muốn mãnh liệt trở thành thần tượng

Thứ Sáu, 20/08/2010, 16:00
Đạo diễn Đoàn Minh Tuấn, người tham gia trực tiếp và nắm khá rõ hậu trường của nhiều cuộc thi hát, chia sẻ góc nhìn về thị hiếu, về tham vọng của các bạn trẻ yêu ca hát. Tuy nhiên, anh cũng có niềm tin rằng, những bạn trẻ nổi bật sẽ vẫn là những người chiến thắng, chứ không phụ thuộc vào thị hiếu nhất thời nào đó của khán giả.

"Tiếp cận và tuyển sinh tại bốn điểm đại diện của Vietnam Idol là Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, tôi thấy các bạn trẻ không cách xa nhau mấy về thị hiếu. Có lẽ vì sự phát triển của mạng lưới truyền thông, nên những thông tin và kiến thức được các bạn nắm bắt khá kịp thời và đồng điệu.

Tuy nhiên về tỷ lệ vẫn chênh nhau đôi chút, vì đặc thù riêng của vùng miền. Với vài chục ngàn người dự thi thì việc trùng lặp ca khúc dự thi là đương nhiên. Nhưng có những ca khúc được lặp lại rất nhiều lần và chưa hẳn đó đã là những ca khúc hay. Tất cả các thí sinh tham gia dự tuyển đều trẻ, có bạn còn rất trẻ nhưng đầy tự tin khi biểu diễn giới thiệu cái tôi của mình.

Mãnh liệt mong muốn được trở thành thần tượng của công chúng, đó là điểm chung của các thí sinh dự thi Vietnam Idol năm nay. Cũng không loại trừ, có bạn chỉ muốn được lên tivi thể hiện dù chỉ một lần, và chỉ thế thôi. Từ Đà Nẵng ra Hà Nội, tôi hy vọng sẽ được nghe những ca khúc mà tôi chưa được nghe quá nhiều trước đó. Nhưng mọi chuyện hoàn toàn khác. Khi chuyển qua điểm Cần Thơ rồi TP HCM cũng vậy. Một số ca khúc được các thí sinh chọn dự tuyển trùng nhau nhiều đến mức vượt quá sự tưởng tượng. Có lúc sự ngạc nhiên khá thú vị đã chuyển  thành cảm giác hơi nhàm chán…

Nhưng đó chỉ là cảm giác, bởi vì tôi vẫn phải cố lắng nghe và thấu hiểu! Các thí sinh ở Hà Nội trau truốt hơn về phần kỹ thuật. Thí sinh ở Đà Nẵng thì hát khỏe và nồng nhiệt.  Ở Cần Thơ thì chân chất. Và đặc biệt ở TP HCM thì rất nhiệt tình. Các thí sinh có nhiều thành phần và đa dạng, đến từ các miền khác nhau, nên có đầy đủ mọi yếu tố cộng lại. Chủ yếu, các em muốn chọn những ca khúc có thể phát huy được hết giọng hát của mình nhưng không quá khó.

Những ca khúc có tiết tấu nhanh nhưng cũng không quá phức tạp để có thể khoe được vũ đạo ở mức vừa phải. Bởi số đông các em đều là nghiệp dư và có khi chưa từng đứng biểu diễn trước quá 10 người. Có lẽ vì những suy nghĩ đó mà các em có nhiều điểm chung để vô tình mà cùng chọn một số ca khúc giống nhau.

Đó cũng nằm trong quyền tự do lựa chọn của thí sinh. Còn những ca khúc hay và hay đến chừng nào thì còn tùy thuộc vào thẩm mỹ, trình độ cảm thụ của mỗi thí sinh. Tôi cảm thấy rằng, có khi chính các em đã tự tạo áp lực cho mình khi lựa chọn một số bài hát. Quả thực, tôi chỉ mong được nghe các em hát những ca khúc tươi trẻ, phù hợp hơn với tinh thần, lứa tuổi và vừa với mức độ khả năng của mỗi em.

Có ý kiến cho rằng quá nhiều thí sinh dở và thị hiếu âm nhạc nghèo nàn. Nhưng cũng phải nhìn trên thực tế, số lượng ca khúc mới và hay hiện nay không nhiều lắm. Những ca khúc đã từng nổi tiếng thì không còn mới. Những ca khúc đang "hot" hiện nay thì lại không gây được nhiều ấn tượng mạnh.

Một số ca khúc chất lượng thì lại hơi quá sức so với khả năng của các em. Có nhiều em đã chọn và thể hiện theo y hệt như thần tượng của mình. Có em thì lại chọn những ca khúc vượt quá giới hạn khả năng có thể, và hát lạc giọng đến mức tôi không thể nhận ra là vẫn đang nghe tiếp bài hát đó.

Có những em vì tập trung căng thẳng quá vào kỹ thuật, nên tạo ra sự cứng ngắc, làm mất đi tình cảm khi thể hiện bài hát. Mọi kỹ thuật cũng chỉ để phục vụ cho cảm xúc. Có những em không sở hữu một giọng hát có kỹ thuật tốt nhất, nhưng đã thuyết phục tôi hoàn toàn về cảm xúc. Tôi nghe mà sởn gai ốc. Tôi luôn đánh giá cao về tinh thần đó.

Thị trường âm nhạc càng phát triển thì lại càng có nhiều thể loại ở nhiều cấp độ khác nhau cùng tồn tại. Sự đa dạng sẽ thuận lợi hơn cho việc tự lựa chọn, thích hợp với mỗi tầng lớp khán giả khác nhau. Thẩm mỹ âm nhạc của bạn thế nào thì bạn sẽ chọn riêng cho mình một gout âm nhạc tương ứng như thế. Mỗi sự lựa chọn đều có những mục đích và điểm đến khác nhau. Con đường của bạn tiến xa đến đâu, sẽ còn phụ thuộc vào cách mà bạn phát triển nó. Càng có nhiều sự lựa chọn, thì sẽ càng dễ dàng hơn cho việc đánh giá chất lượng.

Mỗi thí sinh đến đăng ký tham gia dự thi, đều rừng rực một hoài bão là sẽ trở thành Thần tượng âm nhạc 2010. Hoặc ít ra cũng phải được y như… thần tượng bấy lâu nay của mình. Có những sự lựa chọn phù hợp hoặc chưa phù hợp, nhưng đều thể hiện một sự đam mê, khát khao được thể hiện mình trước công chúng.

Tất cả các em được tuyển vào vòng trong đều có những yếu tố phát triển và rất xứng đáng để được ghi nhận. Tuy nhiên các em sẽ phải trải qua nhiều vòng thi tiếp theo với nhiều thể loại âm nhạc, nhiều trang phục với nhiều phong cách biểu diễn khác nhau để tạo nên sự cuốn hút, lôi cuốn khán giả. Tất cả các thần tượng trên thế giới, đều có sự cuốn hút riêng rất mạnh.

Các em cần phải có thêm nhiều kỹ năng cao hơn, và một thể lực tốt để tập luyện, để chịu áp lực vượt qua từng vòng loại. Chúng tôi không phải là người quyết định việc chọn thí sinh, nhưng thực sự nó cũng không đơn giản khi đưa ra một vài ý kiến mà mình đã thẩm định. Chúng tôi phải tạo ra không khí thoải mái để các em có thể bộc lộ hết năng khiếu và khả năng tốt nhất của mình. Bạn cần lựa chọn và phải quyết định chính xác ngay từ vòng đầu tiên. Vì ít nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả thành công của chương trình"

PV
.
.