Tuổi teen chơi:

Đào Phúc Trí, GĐ điều hành tổ hợp giải trí YEAH1: Tài năng tuổi teen không có nhiều

Thứ Sáu, 07/08/2009, 16:28
Bắt đầu từ một trang web, sau gần 3 năm phát triển, đến nay Yeah1 đã là một tổ hợp giải trí với website, kênh Yeah1 TV phát trên hệ thống truyền hình cáp SCTV, ấn phẩm phát hành định kỳ hàng tháng chuyên dành cho tuổi teen. Đào Phúc Trí, Giám đốc điều hành của Yeah1 chia sẻ, họ muốn tạo lập nên kênh truyền thông giải trí hữu ích dành cho teen. Nhưng áp lực với họ không hề nhỏ...

- Yeah1 TV là một trong những kênh truyền hình đầu tiên tại Việt Nam dành cho tuổi teen. Theo anh, làm cho teen dễ hay khó?

- Rất khó. Ban đầu chúng tôi thực hiện một web giải trí cho tuổi mới lớn, nhưng rồi thông tin ào ạt quá, rất khó kiểm chứng. Chúng tôi tiếp tục phát triển một kênh truyền hình với 15 chương trình phát sóng mỗi ngày. Nhưng Yeah1 TV có một hạn chế là chỉ phát sóng trên truyền hình cáp. Và muốn quảng bá nó chúng tôi phải thực hiện ấn phẩm Yeah1, như một tạp chí dành cho tuổi mới lớn. Các kênh thông tin sẽ hỗ trợ và quảng bá cho nhau. Các bạn trẻ bây giờ có rất nhiều thứ để lựa chọn, thông tin trên internet ào ạt, và các kênh truyền hình nước ngoài phong phú hơn. Chúng tôi chỉ có một lợi thế là chúng tôi làm các chương trình gần gũi và phù hợp với tâm lý giới trẻ Việt Nam hơn. Cái khó lớn nhất là làm sao để có được những chương trình hấp dẫn, nhưng lại không quá lố, không gây phản cảm, vì ở lứa tuổi này cần cả sự định hướng nữa.

- Nếu theo dõi thì thấy, dường như Yeah1 TV mới chỉ làm được những chương trình giải trí đơn thuần, thiếu những chương trình có chiều sâu. Anh nghĩ sao về điều này?

- Ban đầu, chúng tôi có thực hiện nhiều chương trình tương đối "nặng". Nhưng khán giả họ phản ứng và họ muốn được giải trí nhiều hơn. Lý do là họ đã học và làm việc căng thẳng cả ngày, họ không muốn bật tivi lên để... học tiếp. Mình phải nói sao cho họ muốn nghe đã, rồi mình lồng thông điệp vào sau. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện một số chương trình thường kỳ, như là tư vấn hướng nghiệp, về tâm lý lứa tuổi, nhưng nó sẽ là những chương trình nhẹ nhàng, sôi động, để khán giả nhập cuộc, chứ căng quá thì họ sẽ chuyển kênh mất.

- Những kênh truyền hình nổi tiếng, như Disney Channel chẳng hạn, họ liên tục mở các cuộc thi tìm kiếm tài năng, nuôi dưỡng ngôi sao rồi từ đó kiếm tiền từ sức hấp dẫn của các ngôi sao đó. Còn ở Việt Nam thì ngược lại, truyền hình đi... "vợt" sao từ các lĩnh vực khác để tăng sức hấp dẫn cho mình. Tại sao vậy?

- Vì chúng ta chưa đủ sức. Và tôi thấy các tài năng nghệ thuật ở Việt Nam chưa có nhiều. Họ có tài nhưng cũng không đặc biệt và nổi bật. Có tìm kiếm cũng khó có được những ngôi sao đích thực. Rất nhiều tạp chí cho teen tổ chức các cuộc thi tìm kiếm người đẹp và tôn vinh những người có hình thức. Còn chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc thi dành cho những người tự tin. Một cuộc thi tìm kiếm tài năng, nhưng không cần đẹp, chỉ cần tự tin để phô diễn khả năng của mình thôi. Tôi nghĩ như vậy sẽ hấp dẫn. Còn về lâu dài, chúng tôi cũng muốn có những gương mặt tài năng xuất phát từ Yeah1 TV.

- Thực hiện một kênh truyền hình thật là tốn kém, việc kiếm tiền từ tuổi teen cũng chẳng dễ dàng gì. Anh có thấy Yeah1 TV đang rất mạo hiểm?

- Chúng tôi tính sang năm thứ hai thì Yeah1 TV phải có lãi. Chúng tôi có nhiều kênh để hỗ trợ cho nhau. Đúng là làm truyền hình rất tốn tiền, mà làm cho teen thì đòi hỏi đội ngũ phải trẻ để hiểu được họ đang muốn gì mà phục vụ. Và vì họ trẻ nên kinh nghiệm chưa nhiều, mình còn phải đào tạo nữa. Thực hiện cho teen đúng là mạo hiểm, vì họ thay đổi nhanh chóng, mình cũng phải cập nhật liên tục. Nhưng tôi cho rằng đây là lứa khán giả thông minh, họ có lựa chọn riêng và vì thế nếu đánh trúng tâm lý họ, thì sẽ tạo ra một thị trường rất lớn.

- Có ý kiến cho rằng, khán giả bị ảnh hưởng tiêu cực từ những chương trình tivi, cũng như những hình ảnh mà các ngôi sao tuổi teen tạo ra. Theo anh, có nên coi đó là trách nhiệm của những người thực hiện ra những hình ảnh đó?

- Tôi nghĩ cũng có, nhưng nói là ảnh hưởng từ tivi thì không nhiều đâu. Khi chúng tôi thực hiện chương trình, không chỉ teen xem, mà chúng tôi còn phải tính đến cả việc các bậc phụ huynh cùng xem nữa. Vì thế, tiêu chí của chúng tôi là tươi trẻ nhưng không lố lăng, không quá sexy, và cũng không quá chú trọng vào những đề tài nhạy cảm. Bây giờ khán giả cũng quá nhiều nguồn thông tin, nên họ cũng vì thế mà cập nhật từ nhiều hướng.

- Xin cảm ơn anh!

Hoài Phố (thực hiện)
.
.