Câu chuyện thị hiếu!

Thứ Sáu, 20/08/2010, 10:10
Câu chuyện về thị hiếu luôn được báo chí nhắc đến như một vấn đề của nhạc trẻ. "Thị hiếu tầm thường", đó là một khái niệm luôn được chỉ cho một đám đông nào đó thích nghe nhạc thị trường. Và câu chuyện về thị hiếu vẫn chỉ là những nhận định mang tính chất cá nhân của một số người quan tâm tới âm nhạc.

Chưa có một kết luận nào mang tính điều tra thực sự về thị hiếu của những người trẻ tuổi. Và cũng ít người đặt câu hỏi, vì sao giới trẻ thích nhạc thị trường? Không lẽ cứ trẻ thì… thị hiếu tầm thường?

Dẫu vậy, câu chuyện thị hiếu vẫn là câu chuyện mà người ta mang ra để so sánh sự cao thấp trong thưởng thức âm nhạc. Rất nhiều ca sỹ cũng đem dòng nhạc mình hát ra để so sánh vị trí trong lòng công chúng. Thị hiếu, nói một cách công bằng, là một sự lựa chọn tự nhiên, hòa hợp với tâm hồn của từng lớp người. Thế thôi.

Cuộc lựa chọn có quy mô lớn nhất trong các cuộc thi hát ở thời điểm hiện tại, có lẽ chính là Vietnam Idol. Năm nay, con số thí sinh tham gia là gần 30 ngàn. Bất cứ cuộc thi tài năng nào khi nhìn vào con số thí sinh của Vietnam Idol đều phải mơ ước. Tất nhiên, cuộc thi này mang tính đại chúng cao và không ít người tham dự cuộc thi như đi tìm kiếm một niềm vui khác lạ.

Nhạc sỹ Quốc Trung, ca sỹ Siu Black, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Nhưng ít nhất, qua cuộc tuyển trạch ở bốn khu vực Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM và hai cuộc tuyển chọn lưu động tại hai vùng đất được coi là có nhiều "sơn ca", "họa mi" cho nghề hát là Buôn Ma Thuột và Hạ Long, người ta cũng có thể thấy được phần nào thị hiếu của giới trẻ trong việc chọn lựa, thưởng thức và trình diễn âm nhạc.

Thị hiếu của giới trẻ, xét cho đến cùng, tùy thuộc vào "thời tiết" của đời sống âm nhạc hiện đại. Và thị hiếu thì hoàn toàn có thể đổi thay. Thậm chí còn đổi thay chóng mặt. Chỉ sau vài năm, người ta có thể lãng quên ngay một dòng nhạc từng rất thịnh hành, ngôi sao của dòng nhạc đó bỗng trở nên mất giá đến thảm hại và người ta sẽ lại tìm kiếm niềm thích thú từ một loại nhạc mới, một xu hướng khác…

Quay trở lại thực tế từ cuộc tìm kiếm Vietnam Idol 2010, có thể thấy khá rõ với từng khu vực, thị hiếu âm nhạc của giới trẻ cũng khác nhau. Tại miền Tây, rất nhiều thí sinh hát vọng cổ, hát những bài nhạc mang âm hưởng dân ca, đặc biệt có thí sinh hát cả giọng nam và giọng nữ ca khúc "Chim trắng mồ côi"! Và cũng ở khu vực này cho thấy rất nhiều ca khúc nhạc thị trường được lựa chọn.

Thậm chí có những bài hát mà chính ban giám khảo phải hỏi đây là bài gì và ai đã từng hát. Nhưng khi thí sinh nói tên ca sỹ, ban giám khảo cũng lắc đầu vì không thể biết ca sỹ đó. Nhưng khi các thí sinh lựa chọn những ca khúc như vậy, nghĩa là dòng ca khúc ấy đang được ưa chuộng tại khu vực này. Ở những cuộc thi như Vietnam Idol, các ca khúc nhạc trẻ luôn thắng thế.

Và cũng ở cuộc thi này, các thí sinh luôn tìm kiếm những ca khúc quen thuộc để dễ tìm kiếm sự đồng thuận của ban giám khảo. Tuy nhiên, những gì là quen thuộc chưa chắc đã là những gì hay nhất. Và rất nhiều khi ban giám khảo yêu cầu thì sinh ngưng lại để hát một bài khác, có tiết tấu và giai điệu rõ ràng hơn, đồng thời cũng bớt… chợ hơn.

"Tôi không khuyến khích các em thể hiện các ca khúc dễ dãi. Tất nhiên, quyền lựa chọn là của các em, nhưng việc lựa chọn đó cũng thể hiện thẩm mỹ âm nhạc của từng người" - ca sỹ Siu Black nói. Nhạc sỹ Quốc Trung là một giám khảo khó tính và anh luôn đòi hỏi các thí sinh phải có được sự tinh tế, khả năng thẩm âm và lựa chọn bài sẽ được anh đánh giá cao. Chính vì thế, anh đã kiên quyết loại những thí sinh biết hát, nhưng thẩm mỹ âm nhạc chưa tốt.

Thậm chí có thí sinh được vào vòng trong, nhưng trước khi vào, Quốc Trung cũng dặn, phải nghe nhiều và phải biết lựa chọn những gì hợp với mình, phải làm một ca sỹ hát một cách văn minh. Tất nhiên, đòi hỏi những thí sinh lần đầu đi thi như vậy quả là quá khó. Nhưng, điều đó cũng cho thấy một thực tế, các thí sinh không thể nào có được thành công nếu thị hiếu âm nhạc dừng ở… chợ.

Top 10 ca khúc được lựa chọn nhiều nhất trong vòng loại Vietnam Idol 2010

1. Tìm lại (nhóm Microware)

2. Em là ai, tôi là ai (Lê Quang - Kasim Hoàng Vũ)

3. Tóc hát (Võ Thiện Thanh - Đoan Trang)

4. Về ăn cơm (Sa Huỳnh)

5. Một ngày bình yên (Minh Châu- Mỹ Lệ)

6. Nửa vầng trăng (Nhất Trung - Đàm Vĩnh Hưng)

7. Hoang mang (Võ Hoài Phúc - Hồ Quỳnh Hương)

8. Ước gì (Quốc An - Mỹ Tâm)

9. Đá trông chồng (Lê Minh Sơn - Thanh Lam)

10. Ly cà phê ban mê (Nguyễn Cường - Siu Black)

PV
.
.