Dưới đất chui lên:

Ca sĩ Vy Oanh: Tuỳ vào “độ thích lạ”

Thứ Ba, 23/07/2013, 14:07
Cái xấu lúc nào cũng lan truyền nhanh. Nên dựa trên cơ sở đó thì dường như họ đã đạt được mục đích. Không biết rằng lợi hay không. Nhưng Oanh nghĩ những bạn như thế này khó bước chân vào những chương trình uy tín được.

- Cứ ngỡ rằng, việc “khoe thân để nổi” đã dần chìm và thôi tạo hiệu ứng từ cái thời Thủy Top. Nhưng không phải, thời gian gần đây hiện tượng “Bà Tưng” là một minh chứng rằng, cái thời của đùi, mông, ngực... trong giới showbiz chưa bao giờ “nguội”. Đó quả là một điều nhức nhối, Oanh nghĩ gì về việc này?

- Oanh nghĩ rằng đó đơn thuần là vấn đề của vài cá nhân thôi, không thể gọi là vấn đề chung của showbiz. Vì bên cạnh đó, rất nhiều anh em nghệ sĩ vẫn làm việc một cách nghiêm túc. Còn lại thì đa phần là những bạn mới vào nghề, muốn nhanh nổi tiếng mà không phải lao động cực khổ, không tốn mồ hôi mà vẫn được chú ý, họ mới bất chấp mà bán rẻ lòng tự trọng của mình như vậy.

Có lẽ các bạn chưa hình dung rõ về việc nổi tiếng và tai tiếng khác nhau như thế nào. Hoặc có lối sống và cách nhìn nhận về vấn đề quá phóng túng. Oanh tin rằng sau này nếu thật sự muốn nhìn nhận là người nổi tiếng được công chúng tôn trọng thì các bạn đó phải gây dựng lại từ đầu và khó khăn hơn. Vì chữ tín, danh dự con người một khi đã đánh mất, rất khó để lấy lại. Còn nhức nhối hay không cũng tùy vào độ “thích của lạ” của truyền thông và công chúng nữa.

- Vậy cảm giác của Oanh khi chứng kiến những hiện tượng như vậy là gì?

- Mỗi người có một ước mơ riêng, mình nghĩ đơn giản biết đâu đó là ước mơ của người ta, ước mơ được nổi tiếng. Có những người tỉnh táo thì họ sẽ tìm cho mình một con đường đẹp đẽ hơn, nhưng có người thì lại bất chấp. Vì rõ ràng con đường này nhanh hơn, đỡ tốn tiền hơn và không tốn công sức. Oanh nghĩ rằng càng ngày sự việc lại càng trở nên nhố nhăng hơn, càng “nặng đô” hơn, không biết sau nữa thì sẽ đến việc gì?

- Nhưng xét đi xét lại thì nổi tiếng bằng cách khoe thân chỉ mang lại những tai tiếng mà thôi?

- Điều đó ai cũng biết, nổi tiếng bằng thực lực, tài năng khác hẳn với nổi tiếng bằng tai tiếng. Sự tai tiếng nào rồi cũng phải trả giá. Nhưng thực tế Oanh thấy rằng, công chúng và truyền thông ngày càng dễ dãi. Oanh chưa nói đến việc “tiếp tay” cho việc đăng tải hình ảnh để các bạn có dịp thể hiện. Mà Oanh nói đến ở đây là sự dễ... quên.

Thực tế là, khi cởi để gây sốc, rồi khoe thân này khác, gây um xùm tranh cãi một thời gian. Nhưng sau này, khi người đó có chút đóng góp nghệ thuật... thì mọi người lại xúm lại, tung hô. Như thế rõ ràng chẳng khác gì một hành động dọn đường. Không phủ nhận việc “sửa sai”, nhưng thế để biết cái dễ quên, dễ chấp nhận sai lầm trong quá khứ đôi khi lại là lợi thế, cơ hội cho những bạn muốn mọi người biết đến bằng tai tiếng.

- Bởi vậy nên khoe thân đang trở thành trào lưu và trào lưu này mang lại lợi nhuận cho những người kinh doanh thân thể?

- Cái xấu lúc nào cũng lan truyền nhanh. Nên dựa trên cơ sở đó thì dường như họ đã đạt được mục đích. Không biết rằng lợi hay không. Nhưng Oanh nghĩ những bạn như thế này khó bước chân vào những chương trình uy tín được. Tuy nhiên ở những sân khấu khác, thì họ vẫn biểu diễn ở một góc độ nào đó và vẫn kiếm được tiền nên họ vẫn làm. Riêng Oanh, sẽ luôn cổ vũ những người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, là người của công chúng thì phải có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh chung của nhiều người.

- Giáo sư Henry Jenskin, Viện Đại học Công nghệ Massachussetts nhận xét rằng: “Thế giới chúng ta đang sống là nơi mà mỗi câu chuyện, mỗi hình ảnh, mỗi âm thanh, mỗi thương hiệu và các mối quan hệ đều được chảy trên tất cả các kênh truyền thông khác nhau. Và dòng chảy ấy được định hình từ phòng ngủ của những cô, cậu choai choai chẳng kém gì từ phòng họp của các tập đoàn truyền thông”. Nhận định này đang đúng với tình trạng showbiz và truyền thông Việt. Phải chăng rằng, truyền thông có lỗi lớn trong việc này?

- Oanh nghĩ điều này đúng, bởi nếu truyền thông không tiếp tay thì họ khó mà đạt được mục đích. Một điều dễ thấy là văn hóa nghệ thuật nước nhà đang phát triển ồ ạt và thiếu định hướng. Nhiều bạn trẻ có tham vọng bước chân vào giới showbiz lầm tưởng rằng để đặt chân vào đó chỉ cần khoe thân. Còn báo chí thì dễ dãi gắn cho họ mác ngôi sao này, người mẫu kia... dù họ chưa có hoạt động, cống hiến gì nhiều.

Nó cho thấy rằng càng ngày truyền thông của ta càng trở nên dễ dãi. Thực tế, sức mạnh của truyền thông là vô cùng lớn, hơn nữa lại là phương tiện định hướng thông tin cho cộng đồng. Nên chăng, cần giảm bớt những thông tin dễ dãi như vậy đi, để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của họ đến những bạn trẻ đang ở độ tuổi vị thành niên, cái tuổi đầy nhạy cảm và cần một định hướng đúng đắn cho cả cuộc đời một con người

Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.