Giám khảo showbiz: Ngồi cho đủ tụ

Ca sĩ Quang Hà: Cảm thông với giám khảo làm… con rối

Thứ Sáu, 19/10/2012, 15:05
Ca sĩ Quang Hà cho rằng: Nếu có giám khảo “con rối”, ta cũng cần cảm thông hơn là chỉ trích họ, bởi đôi khi họ cũng rơi vào thế bị động. Có thể vì mục đích chung, làm thành công cho chương trình thì ban giám khảo nhiều khi mất quyền kiểm soát.

- Bạn có thể là một ca sĩ, một diễn viên hay là một nhạc sĩ rất nổi tiếng. Rồi đột nhiên, bạn trở thành giám khảo ở một cuộc thi truyền hình thực tế và bạn nhặt được toàn thị phi. Điều này, có đáng không? Và vì sao thế?

- Trước khi đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp tôi đã được đào tạo bài bản của Học viện Âm nhạc quốc gia và là thủ khoa của khóa học đó. Đến giờ tôi đã có kinh nghiệm đi hát hơn chục năm rồi, tuy nhiên tôi chưa khi nào có ý định làm ban giám khảo hay ngồi ghế nóng. Nhưng tôi nhận thấy một ca sĩ hot trên thế giới khi ngồi vào ghế nóng họ nhận được rất nhiều tiền catse còn ở Việt Nam thì việc ngồi ghế nóng chỉ mới phổ biến vài năm trở lại đây nhưng thù lao so với giá trị vật chất trong nước cũng vào hàng khủng. Theo tôi đó là một điều hiển nhiên mà ngôi sao khi ngồi vào ghế nóng xứng đáng nhận được. Còn thực tế các ngôi sao thời danh ngồi vào ghế nóng vì lẽ gì thì chính họ mới hiểu thôi.

- Nhưng cũng có một sự thật khác rằng, ai đã ngồi ghế nóng một lần thì rất ít ngồi lại lần thứ hai! Họ thấm thía với những điều tiếng, phê phán, bình phẩm về mình từ dư luận, thậm chí từ thí sinh trong chính cuộc thi mà họ làm giám khảo. Hóa ra đây cũng là công việc chẳng sung sướng gì! Anh có thấy vậy không?

- Ngồi ghế nóng một lần rồi ít ngồi lần thứ hai theo tôi có 2 lí do. Một là, ca sĩ đó không còn hot nữa nên nhà tài trợ không chịu. Hai là, bản thân ca sĩ đó là ca sĩ nổi tiếng nhưng trình độ học vấn chuyên môn, trình độ nói, nhận xét không đủ sức thuyết phục thậm chí bị nhạt nhẽo, thiếu cơ sở, bị dư luận ném đá quá nhiều nên ban tổ chức muốn bảo vệ chương trình của họ thì phải thôi mời ca sĩ này.  

- Thế nào là một một giám khảo giỏi, theo anh? Vài thực tế vừa qua cho thấy một điều rằng dù là người nổi tiếng, lắm chuyên môn nhưng cũng hiện nguyên hình khi trở thành giám khảo.

- Nhiều người nổi tiếng và lắm chuyên môn, có thể họ cực kì hiểu biết nhưng khi làm giám khảo, người ta mới nhận ra rằng họ đã không hề có khiếu ăn nói nên dễ bị hiểu nhầm. Hơn nữa, hãy xem các gameshow nước ngoài đi, họ rất công bằng, không có chuyện tiêu cực trong cuộc thi.

- Có một sự thật dễ nhận thấy, đó chính là giám khảo chưa hẳn là người quyền lực nhất?

- Nếu giám khảo là một diễn viên hay là một giám khảo thực thụ thì đó là do ban tổ chức kí kết theo một hợp đồng được soạn thảo và được hai bên đồng ý trước khi mời bạn làm giám khảo. Họ thẳng thừng đặt vấn đề rằng: một là, bạn làm giám khảo thực thụ; hai là, bạn làm diễn viên. Tất cả công việc này đều có giá trị thoả đáng của nó, làm sao để hai bên cùng có lợi.

Những gameshow lớn hiện nay đều mua kịch bản rất hay của nước ngoài, các nhà sản xuất trong nước dựng lại kịch bản đó thôi nên scandal xảy ra theo quan điểm của tôi thì đó là tai nạn. Còn khi ban tổ chức đã mời ngôi sao nào đó thì ít nhất tài năng và sức hút của họ được số đông công nhận. Bản thân ngôi sao đó cũng muốn thử sức với công việc mới là giám khảo nên họ làm và tôi tán thành điều này. Tất cả những cơ hội được nói, được nhận xét, được làm người cầm cân nảy mực thì người nghệ sĩ đó nên nhận và hãy thử sức mình. Còn giám khảo có quyền lực hay không thì chỉ người trong cuộc biết, có hợp đồng ràng buộc và có giá trị thỏa đáng mà mỗi bên cùng hưởng mà.

Nếu có giám khảo “con rối”, ta cũng cần cảm thông hơn là chỉ trích họ, bởi đôi khi họ cũng rơi vào thế bị động. Có thể vì mục đích chung, làm thành công cho chương trình thì ban giám khảo nhiều khi mất quyền kiểm soát.

- Nếu cho rằng làm giám khảo như là một cuộc mưu cầu danh tiếng, nếu gặp thiên thời địa lợi nhân hòa thì sẽ vụt tỏa sáng, anh nghĩ sao?

- Cũng có thể, nhưng tài năng và sự hiểu biết rộng mới là vĩnh cửu, chưa có ai toả sáng nhờ sự may mắn mãi đâu. Đối với tôi, làm nghệ thuật, nhất là làm giám khảo, cần có tài năng thật sự. Tôi cần sự nghiêm túc của một vị giám khảo chứ đừng coi việc làm giám khảo như một cuộc dạo chơi thì chẳng nên!

Hoàng Lãm – Nguyệt Lãng
.
.