Biên độ của hồn nhiên:

Ca sĩ Quân Rapsoul: Họ chủ động tìm scandal

Thứ Ba, 12/06/2012, 15:45
"Thế hệ nghệ sĩ bây giờ có cái đầu hơn, nhiều trò hơn, dám đánh đổi hơn, họ có gan làm nhiều chuyện mạo hiểm hơn, chấp nhận gây phản cảm cho dư luận. Họ chủ động tạo scandal để tìm kiếm hiệu quả truyền thông, đó là điều khác biệt so với lớp nghệ sĩ thời trước", ca sĩ Quân Rapsoul chia sẻ.

- Thuộc lứa ca sĩ đầu 8X, anh nhìn nhận thế nào về biên độ tự nhiên giữa thế hệ của mình với lớp ca sĩ đàn em. Nói cách khác, liệu những nghệ sĩ trẻ thời nay có thực sự ngây ngô như cách họ đang thể hiện?

- Đã là nghệ sĩ thì ai cũng có thiên hướng về cách nhìn nhận của đám đông. Thế hệ nghệ sĩ bây giờ có cái đầu hơn, nhiều trò hơn, dám đánh đổi hơn, họ có gan làm nhiều chuyện mạo hiểm hơn, chấp nhận gây phản cảm cho dư luận. Họ chủ động tạo scandal để tìm kiếm hiệu quả truyền thông, đó là điều khác biệt so với lớp nghệ sĩ thời trước. Tiếp cận với công nghệ giải trí hiện đại của nước ngoài từ sớm nên cách thức họ thể hiện tự nhiên hơn nhiều, tức là họ biết diễn hơn, giả mà như thật.

Bất cứ một tuyên ngôn, một hiện tượng nào được đưa lên mặt báo, thì tôi cũng nhìn nhận với hai khía cạnh khác nhau. Thứ nhất, vốn dĩ họ là như vậy, là tự nhiên; thứ hai, là thành quả của công nghệ lăng-xê, của ê-kíp. Cụ thể ở hiện tượng Ngọc Trinh như bây giờ, có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng với tôi đó là sản phẩm thành công cả một ê-kíp. Tâm lí của độc giả là thích những gì giật gân, lạ lùng, và nhất là của người nổi tiếng nữa thì càng kích thích hơn. Một số nhà báo nắm bắt được tâm lí đó nên lại càng cổ xúy cho hành vi như thế nhằm đạt được mục đích nào đó trong công việc của mình.

- Liệu người ta thể đặt lòng tin vào sự ngây thơ của một cô gái đã từng là tiếp viên bán billards (ở đây tôi hoàn toàn không có ý khinh miệt về giai cấp - HTY), được một ông bầu nổi tiếng mát tay lăng-xê, luôn xuất hiện trước công chúng trong hai trạng thái - hoặc mặc đồ ít vải, hoặc không mặc gì cả - hay không?

- Tôi thì không tin lắm đâu, vì có rất nhiều điều tiếng về công việc bên ngoài nghề người mẫu của Ngọc Trinh, và trong giới thì cũng đã có khá nhiều người biết về chuyện đó. Còn người bình thường có thể tin hoặc không, mục đích của ê-kíp lăng-xê là làm cho nhiều người tin vào điều đấy. Tôi cũng không chủ động tìm kiếm hay xác thực thông tin đó, mà tự nó đến tai mình thôi, giới showbiz nhỏ lắm. Cho nên tôi thấy cái gọi là hiện tượng Ngọc Trinh cũng chẳng có gì lạ. Tôi nói một câu này thôi, bạn tự hiểu nhé: “Không có người mẫu nghèo, chỉ có người mẫu không biết nằm ngửa mà thôi”.

- Từ câu chuyện của Ngọc Trinh, cộng thêm sự tiếp tay nhiệt tình của báo mạng, lối sống bám để thụ hưởng đã được vinh danh, giá trị đạo đức bị đảo lộn. Anh nghĩ sao?

- Bản thân tôi làm việc từ sớm, kiếm tiền từ sớm, nên không thích sống bám. Với một cô gái mà mình yêu thương, thì cô ấy hoàn toàn có quyền sử dụng những đồng tiền mà tôi làm ra, đó là chuyện bình thường. Còn nếu cô ta không phải là người phụ nữ của mình thì không bao giờ! Nếu những người dư tiền tới mức có thể bỏ ra một khoản lớn để bao bọc một cô gái đẹp xa lạ mà chả suy suyển gì đến gia sản kếch sù của mình thì tại sao lại không làm thế để vui đùa với cô ta một tí. Tôi thích một người phụ nữ độc lập, có công việc ổn định, hàng tháng có thể tự trả hóa đơn của mình, không phải suốt ngày cứ gắn chặt với công việc nội trợ. Cô ấy có niềm kiêu hãnh riêng, biết được khả năng của chính mình, và nếu có được cả nhan sắc thì quả là một mẫu hình phụ nữ tuyệt vời với tôi!

Còn giá trị đạo đức thì thật ra cũng chẳng đảo lộn gì đâu. Ai chấp nhận được giá trị đó thì sẽ thấy nó phù hợp. Đâu phải tất cả mọi người trong xã hội này đều chấp nhận giá trị đó đâu. Tôi cũng chẳng quan tâm tới việc Ngọc Trinh có thật thà hay không. Quan điểm của riêng tôi là - nói ra hơi trần trụi một chút - “không nghe phò kể chuyện, không nghe nghiện trình bày”. Lối sống như thế không phải là điển hình và hơi kì quặc, nên không thể đại diện cho số đông và tồn tại được lâu. Bộ phận những người giàu có thể bỏ tiền ra bao những cô như vậy ở Việt Nam thì cũng kha khá. Liệu từ giờ về sau sẽ có bao nhiêu Ngọc Trinh nữa, số lượng Ngọc Trinh đó chiếm bao nhiêu phần trăm số lượng phụ nữ Việt Nam, và hiện tượng này sẽ tác động tiêu cực thế nào đến lối sống của phụ nữ Việt Nam mới là điều đáng suy nghĩ.

Tôi nghĩ nghệ sĩ nên có lòng tự trọng và cẩn ngôn trước công chúng, đừng ăn nói phô quá, cho dù có là tự nhiên thật. Đã là nghệ sĩ được nhiều người yêu quý thì càng phải biết chăm chút cho lời ăn tiếng nói của mình. Đặc thù âm nhạc của tôi là hip-hop, một thể loại thô ráp, trần trụi, buộc phải dùng những từ ngữ thẳng thắn thì mới diễn tả đúng bản chất cuộc sống. Thỉnh thoảng tôi vẫn hay nói bậy với bạn bè trên Facebook, nhưng đó chỉ ở trang cá nhân thôi chứ không phải trang fanpage (trang dành riêng cho người hâm mộ - HTY).

- Câu chuyện Ngọc Trinh làm tôi nhớ tới chuyện cổ tích “Hoàng đế cởi truồng” của nhà văn Andersen. Nhà vua lấy làm hãnh diện khi được đám nịnh thần tung hê rằng chiếc long bào “mà chỉ duy có người thông minh mới nhìn thấy được” tựa như một kiệt tác thần tiên giữa cõi trần. Khi diễu hành trên đường phố, chỉ duy nhất một đứa bé dám hô to: “Hoàng đế cởi truồng!”, còn lại tất cả đều im bặt, nhưng thật may mắn là vị hoàng đế kia còn biết xấu hổ nhận ra mà mau chóng hồi cung. Ta nên hiểu Ngọc Trinh là chú bé dám nói sự thật hay là vị hoàng đế vì muốn giấu dốt trong sự tung hê của đám nịnh thần mà không dám nhìn sự thật rằng mình đang tênh hênh?

- So sánh còn hơi khập khiễng. Ta phải xem xét coi Ngọc Trinh có cảm thấy hài lòng với sự việc đang diễn ra hay không, đó có phải là mục đích mà cô ấy và ê-kíp muốn nhắm tới hay không? Nói thẳng ra là nếu cô ấy càng “hot” thì càng được nhiều đại gia để mắt tới, nhờ vậy mà sẽ đắt sô và kiếm được nhiều tiền hơn. Trước khi làm những việc này thì cô ta đã xác định được tâm lí chưa, hay cô ta chỉ là một nạn nhân? Trong câu chuyện cổ tích kia, nhà vua là nạn nhân của bọn nịnh thần bởi vì ông ta dốt nhưng lại muốn giấu dốt? Còn Ngọc Trinh, tôi nghĩ cô ấy không phải là nạn nhân đâu.

Những siêu sao nổi tiếng thế giới còn không thể tránh khỏi những lúc bừa bãi, sai lầm, nhưng cái chính là họ vẫn cống hiến cho nghệ thuật không ngừng nghỉ. Để những thứ vô nghĩa trở nên nổi tiếng thì thiệt là kì cục cho hai chữ “nổi tiếng” và chua xót cho những ai lao động nghệ thuật chân chính

Thực hiện: Hoàng Thụy Yên - Nguyệt Lãng
.
.