Cẩn thận có sói đến!

Ca sĩ Phạm Anh Khoa: Cái gì đều phải có điểm dừng

Thứ Năm, 10/01/2013, 10:25

Ca sĩ Phạm Anh Khoa cho rằng: Paparazzi hiểu công việc của họ là đã soi rọi rồi, nên quan trọng là họ có ý thức đâu là giới hạn được và không được công khai thôi.

- Nếu căn cứ vào những hình ảnh, sự kiện trên các kênh thông tin, báo chí thì dễ có cảm giác paparazzi đang là một nổi ám ảnh với nghệ sĩ. Còn đối với với công chúng, paparazzi là những tay “săn ảnh” đầy ác ý! Còn anh, anh nghĩ nghề paparazzi như thế nào?

- Theo tôi, paparazzi là nghề kiếm sống đàng hoàng. Họ có đặc trưng nghề riêng, ở Việt Nam mới phát hiện theo quy luật cung cầu, có người muốn xem thì mới có người săn ảnh. Tôi nghĩ ở góc độ nào đó, người của công chúng nên sống tốt hơn, biết giữ hình ảnh của họ hơn.

Như bạn nói, tôi nghĩ khá hiếm hoi giữa paparazzi và nghệ sĩ có tình thân. Hầu như paparazzi là không được phép lấy hình ảnh riêng tư nhưng họ vẫn làm nên chẳng có gì tích cực cả. Có thể tôi quá cực đoan nhưng rõ ràng là vậy. Có những khoảnh khắc mà người công chúng không muốn show ra trước mặt công chúng. Có lúc họ bị một vấn đề nào đó, là tai nạn thôi chứ chẳng ai mong muốn nhưng bị paparazzi đưa lên truyền thông. Họ bị soi rọi ném đá thì quả là một điều không nên, nếu gay gắt thì họ sẽ kiện mà như thế là tiêu cực rồi. Paparazzi hiểu công việc của họ là đã soi rọi rồi, nên quan trọng là họ có ý thức đâu là giới hạn được và không được công khai thôi.

- Cũng có những trường hợp vài gương mặt sẵn sàng bỏ tiền ra thuê các paparazzi để có những bức ảnh “tình cờ” đã được sắp đặt. Hoặc đôi khi, để đánh lạc hướng dư luận, những ngôi sao còn cố tình xuất hiện ở những nơi công cộng, nơi mà họ biết chắc luôn có những tay săn ảnh thường trực để hy vọng được báo chí nói đến. Trường hợp này cũng có ở làng giải trí, Phạm Anh Khoa nghĩ sao?

- Trường hợp này tôi gọi là tạo scandal rồi. Tôi nghĩ nghệ sĩ cần có thực lực mà đã có thực lực thì không cần thiết tạo scandal vì mọi việc cũng quy về một mối là khán giả sẽ soi đâu là tài năng thật sự của bạn mà thôi. Nếu không có thực lực thì bạn cũng nhanh chóng sẽ bị lãng quên, thậm chí là bị ném đá. Cho nên khi đã xác định làm nghệ thuật thì nghệ sĩ cần nhất vẫn là thực lực được rèn giũa qua thời gian còn không có thì sớm muộn gì scadal đó trở thành “con dao hai lưỡi” cắt đứt tay bạn lúc nào không hay!

- Nhưng cũng phải thừa nhận rằng paparazzi giúp công chúng biết thêm sự thật phía sau những người đầy danh vọng?

- Tôi thấy chính xác là vậy! Tốt! Đó là tín hiệu đáng mừng cho showbiz. Chứng tỏ showbiz phát triển, nhưng tôi nghĩ cái gì cũng phải có điểm dừng. Bạn không biết  sức mạnh của truyền thông có ảnh hưởng thế nào đến tinh thần của nghệ sĩ ra sao đâu. Không quá khó để thấy một vài nghệ sĩ trẻ được truyền thông ủng hộ thì nhanh chóng ngẩng cao đầu dù thành công của bạn cũng chưa phải là gì lớn lao. Cho nên họ bị cho là chảnh, kiêu và bị tẩy chay. Bên cạnh đó, những bức ảnh khen sẽ có tác dụng khích lệ tinh thần và những bức ảnh bị chê thì cũng tác động rất lớn đến tinh thần. Không ít trường hợp nghệ sĩ bị sa sút tinh thần rõ khi bị ném đá vì những bức ảnh hớ hênh…quá nhiều và quá cụ thể với những trường hợp đã xảy ra cho nên như tôi đã nói paparazzi là nghề nhưng làm gì cũng đặt cái tâm với nghề.

- Và trong vài trường hợp paparazzi giúp “sao” lưu lại những khoảnh khắc có một không hai hoặc giúp họ nổi tiếng hơn hay chí ít là xóa đi một hình ảnh xấu trước. Và paparazzi làm truyền thông thêm màu sắc, hấp dẫn, đúng không Phạm Anh Khoa?

- Đúng vậy với điều kiện họ biết giữ gìn. Hình ảnh càng độc lạ chứng tỏ công sức của bạn càng lớn vì bạn phải dành nhiều thời gian săm soi, rình rập, canh chừng… và cũng lắm khi là vì may mắn. Và khán giả bao giờ cũng tò mò, cộng thêm quyền tự do ngôn luận được quyền bình luận càng làm cho bức tranh showbiz thêm đa sắc.

- Nhưng rõ ràng thì hoạt động kiểu paparazzi chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Đứng ở góc nhìn khách quan thì theo Anh Khoa có nên ủng hộ phát triển xu hướng hoạt động này hay không?

- Ở mình cái gì cũng vậy nếu phát triển tốt và có tổ chức thì được ủng hộ và ngược lại. Tôi ủng hộ vì làm cho hình ảnh của nghệ sĩ được đưa ra đa dạng hơn nhưng như đã nói, làm gì cũng nên cân nhắc, đừng quá soi rọi đời tư đến mức gây ra hậu quả cho người khác. Sự chụp hình không theo cái gốc mà theo cái ngọn nên cần phải được rèn luyện.

- Và theo Anh Khoa thì các paparazzi nên có giới hạn thế nào về hoạt động của mình để họ với “đối tác” là các ngôi sao có mối quan hệ tốt đẹp hơn chứ không còn thấy cảnh “sao” giật máy ảnh, hành hung hay biểu lộ sự tức giận với các paparazzi?

- Giới hạn nào là do chính cái tâm của người làm nghề thôi! Nhân vô thập toàn mà, một người chê thì không sao nhưng cả cộng đồng chê thì dễ sợ lắm, nếu khen thì tác động gấp 10 lần, nếu chê thì tác động gấp trăm lần. Nghệ sĩ lụn bại chỉ sau một scandal nhưng chắc là do cố ý hay vô tình chỉ họ biết vì đó là đời tư họ không thể nói được

Hoàng Lãm – Nguyệt Lãng
.
.