Yêu một người dưng:

Ca sĩ Hồ Trung Dũng: "Một bên thì tham, một bên thì sẵn sàng"

Chủ Nhật, 11/08/2013, 13:17
Tiền đến từ nguồn nào cũng khó cưỡng chứ không nhất thiết phải từ fan. Một bên thì tham, một bên thì sẵn sàng đưa... Dũng nghĩ, đã là lòng tham thì không đáng được thông cảm.

- Vừa là ca sĩ vừa là người thầy, tôi nghĩ anh là một người khá chỉn chu, và chắc rằng khi dấn thân vào nghệ thuật thì việc ứng xử với fan hâm mộ cũng đã được anh lường trước. Anh có thể chia sẻ về điều này?

- Đối với dòng nhạc mà Dũng theo đuổi cũng như quan điểm của cá nhân thì Dũng gọi là khán giả, chứ không gọi là fan hâm mộ. Dùng từ khán giả, Dũng cảm thấy vị trí giữa khán giả - nghệ sỹ ngang hàng nhau. Họ là người thưởng thức nghệ thuật còn mình làm nghệ thuật và khán giả là người có quyền đánh giá mình.

Dũng nghĩ rằng mối quan hệ giữa khán giả và nghệ sỹ bao giờ cũng nên có một khoảng cách nhất định. Vì nghệ sỹ thì cũng cần có khoảng riêng tư của mình. Thực tế, để hiểu con người thực của nghệ sỹ cũng không phải dễ và là cả quá trình. Nên mình nghĩ đó không phải là mối quan hệ bạn bè mà chỉ trên cơ sở tôn trọng và yêu quý nhau.

- Anh nghĩ sao khi thực tế, nhiều nghệ sĩ lợi dụng sự ái mộ của công chúng mà vòi vĩnh, nói lời “đẩy đưa” để nhận được quà cáp, thậm chí lừa tình khán giả của mình?

- Dũng nghĩ rằng không tự nhiên mà lại trở thành nạn nhân, để một người bị lợi dụng thì chắc hẳn họ cũng không tỉnh táo trong mối quan hệ này, thậm chí là sẵn sàng để được lợi dụng thì sao!? Chuyện tình - tiền tuy không ăn nhập nhưng lại hay đi liền với nhau, dễ gặp trong cuộc sống chứ không chỉ riêng trong giới nghệ sỹ.

Trong tình cảm nên tách bạch tiền bạc, thậm chí đã là vợ chồng cũng không cần biết mức lương của người kia là bao nhiêu nữa. Tất nhiên không tách bạch đến mức của anh anh trả, của tôi tôi trả. Nhưng tất cả để tạo nền tảng mối quan hệ không vì tiền bạc. Sau này, là tình yêu thực sự thì việc giúp đỡ nhau về tiền bạc cũng là bình thường, đó là sự chăm sóc lẫn nhau. Nhưng nếu khi “đường ai nấy đi” thì cũng không vì thế mà quay lại đòi hay tố giác nhau.

- Bởi thế nên, chính nghệ sĩ nhân dân Ngọc Giàu trăn trở: “Không thể xem những biểu hiện này là chuyện bình thường của hậu trường sân khấu vì nó làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người nghệ sĩ. Tiếc thay những chuyện bất thường này lại diễn ra nhan nhản”. Cũng là một nghệ sỹ, trước sự “nhan nhản” như thế anh cảm thấy thế nào?

- Chữ “nhan nhản” thì Dũng không đồng ý, vì tỷ lệ phần trăm không nhiều đến mức nhan nhản. Cái khó là nghệ sỹ mắc phải thì sẽ bị soi xét nhiều hơn và làm to chuyện hơn. Tất nhiên bản thân Dũng không đồng ý việc nghệ sỹ sử dụng tên tuổi, tiếng tăm của mình để lợi dụng tình cảm hoặc tiền bạc của người khác. Khi bạn là người nghệ sỹ thì bạn phải ý thức mình là người của công chúng. Nên để công chúng hiểu chữ nghệ sỹ mang tính chất đẹp, chứ không phải là công cụ để lợi dụng người khác. Và hơn ai hết, nghệ sỹ phải có trách nhiệm với công chúng của mình.

- Vẫn biết chuyện tình - tiền là mấu chốt mâu thuẫn, ta gặp đầy rẫy ở đời thường nhưng giới nghệ sỹ dường như khó cưỡng hơn. Vậy có nên thông cảm cho họ?

- Tiền đến từ nguồn nào cũng khó cưỡng chứ không nhất thiết phải từ fan. Một bên thì tham, một bên thì sẵn sàng đưa... Dũng nghĩ, đã là lòng tham thì không đáng được thông cảm. Anh không thể biện minh lý do môi trường của anh nhiều cám dỗ, anh dễ sa ngã, điều đó thật khó chấp nhận. Còn người kia sẵn sàng đưa rồi lại quay ra la ó tôi bị lợi dụng thì cũng không đúng.

- Vậy khi nghệ sỹ lợi dụng tình - tiền mà bị fan tố cáo đã “quất ngựa truy phong” còn lớn tiếng biện minh thì quả là đáng chê trách, thưa anh?

- Điều này cũng cần phải xem xét, vì ai cũng có cái lý riêng của mình. Theo Dũng thì sự việc cũng từ cả hai phía, bên ngoài thì cũng chỉ tiếp nhận thông tin, chứ những chuyện nhạy cảm thế này khó có thể hiểu ngọn ngành, thông suốt được. Tuy nhiên, những sự vụ thế này xảy ra thì người thiệt thòi nhất vẫn là nghệ sỹ. Khi nghệ sỹ dính vào những scandal, nhất lại là người có tên tuổi lớn thì việc rối lên rồi ứng xử không được hay cho lắm, cũng có thể thông cảm được, mình hiểu điều đó. Nhưng nếu sự việc được xác thực thì không nên chối cãi. Trong mọi chuyện nên rõ ràng và chân thành, đó mới là điều quan trọng hơn cả.

- Chắc chắn anh đã gặp phải những cám dỗ tương tự, anh đã làm gì trong những tình huống như thế?

- Đúng là đã có những đề nghị giúp làm quản lý, rồi giúp đỡ về tiền bạc để Dũng làm các dự án âm nhạc. Họ cũng thuyết phục cứ nhận đi, tiền đó hoàn toàn là do sự hâm mộ chứ không vì mục đích cá nhân hay hàm chứa tình cảm riêng gì cả, nhưng mình cũng không nhận. Dũng trân trọng những món quà nhỏ, còn riêng tiền bạc thì không. Mình không muốn gây ra rắc rối với bất kỳ ai vì tiền bạc. Mà tiền bạc thì không xứng đáng để mất đi danh dự của mình.

- Nhưng nếu thực sự là từ tấm lòng của khán giả để đền đáp tài năng của nghệ sỹ thì sao?

- Có. Dũng có nghe những chuyện như thế và thực tế cũng có. Nếu là xuất phát từ tấm lòng của người hâm mộ và cũng xứng đáng với công sức nghệ sỹ bỏ ra thì nó cũng bình thường. Trên cơ sở không phải những ngụ ý mập mờ, không xuất phát từ sự riêng tư thì cũng có thể chấp nhận. Những vấn đề nhạy cảm như thế này, nghệ sỹ cũng dễ nhận ra thôi. Nhưng mình nghĩ rằng, thực tế đa phần là do mục đích khác chứ không như họ nói. Quan điểm của mình cơ bản là vẫn không nên liên quan đến tiền bạc. Đó là cách bảo vệ mối quan hệ lâu dài và cũng là cách mình trân trọng khán giả của mình

Hoàng Lãm - Nguyệt Lãng (thực hiện)
.
.