Câu chuyện của tuổi mới lớn:

Buồn từ đêm trắng sinh ra

Thứ Ba, 31/03/2009, 15:41
Khủng hoảng giới tính thực sự là một vấn đề mà tuổi mới lớn đang phải đối diện. Mình là ai? Mình có phải người đồng tính? Mình có thực sự yêu chàng trai/ cô gái đó? Tại sao mình lại có giấc mơ… được hôn cô giáo của mình! Chuyện về những đêm bàng hoàng chăn chiếu ướt. Chuyện về những nỗi buồn không thể bày tỏ. Tất cả những điều đó mang đến cho lứa tuổi này thật nhiều âu lo. Và mỗi ngày sống là mỗi ngày hồi hộp.

Đọc "Không lạc loài" của Phạm Thành Trung, cuốn tự truyện gây xôn xao dư luận về một người đồng tính với những vết trượt dài từ năm 13 tuổi. Quả là nhiều bão lòng. Phía sau bề mặt ồn ào của những sự kiện vốn là tâm điểm thị phi về giới đồng tính là bi kịch lớn của một đời người, mà ngay cả khi thực hiện cuốn tự truyện này, Phạm Thành Trung hình như vẫn chưa nhận ra hết.

Đó chính là bi kịch xuất phát từ tuổi mới lớn. Và Trung đã đi từ sai lầm này đến sai lầm khác. Đến một ngày, mọi sự đã quá chồng chất và Trung không có đường rút. Ngay cả mục đích của Trung trong việc xuất bản cuốn sách cũng cho thấy, anh vẫn chưa thực sự dứt ra khỏi những cuộc khủng hoảng ấy. Trả lời báo chí, Trung nói, đến giờ anh không chắc chắn mình có hẳn là người đồng tính không!

Những nghi ngờ về bản chất thực của mình, những ẩn ức về tình dục, những đổi thay liên tục về cách nghĩ, cách sống, chính là dư chấn kéo dài của những cơn trầm cảm tuổi mới lớn. Có thể cuộc sống khắc nghiệt, nên từ lâu, Trung đã không tìm thấy được bản chất thực của mình!

Trung có được một sự mạnh dạn là dám nói về  mình. Còn rất nhiều những cô, cậu tuổi mới lớn vẫn phải đối mặt với những đêm dài hoang mang về những câu hỏi chất vấn chính mình. Bản chất của phong trào đua đòi làm hotboy, hotgirl có mầm mống của những cuộc khủng hoảng như thế.

Muốn khẳng định bản thân. Nhưng bản thân về điều gì và để làm gì? Câu hỏi đó rất ít người trả lời được một cách nghiêm túc. Bản chất của nó chỉ là một trào lưu. Và trào lưu ấy càng về sau càng biến tướng tiêu cực hơn. Muốn làm nổi trên blog, có thể hai cô gái hôn nhau và chụp hình, chắc chắn nổi nhanh hơn con đường làm một người nổi tiếng đúng nghĩa.

Những chàng trai ăn mặc sexy, khoe thân và khoe những món đồ được tặng. Cuộc đua tìm kiếm "đại gia" để chứng tỏ đẳng cấp của mình cũng là một biến tướng mới, khiến cho tuổi mới lớn ngày càng già sớm và nó biểu hiện sự mất cân bằng trong đời sống, không đủ bản lĩnh để từ chối cám dỗ. Và tự tha hóa mình.

Hà Thanh Phúc, một cây bút viết văn tuổi mới lớn, sau khi đưa một số chương cuốn tiểu thuyết đầu tay "Gay và Girl" đã nhận được những phản hồi mạnh mẽ từ bạn đọc. Cuốn tiểu thuyết này, khi hoàn thành, được Hà Thanh Phúc đổi tên là "Vẫy vùng".

Câu chuyện xoay quanh một cô gái bị chính cha đẻ của mình lạm dụng tình dục từ tuổi mới lớn. Và từ đó, cô sống trôi dạt trong trạng thái mất cân bằng, mất niềm tin tuyệt đối vào đàn ông, thậm chí cô không thể nào yêu được một người đàn ông thực sự.

Một ngày, cô đã yêu người con trai rất đẹp và tìm mọi cách có con với anh ta. Chỉ có điều, cô biết rõ anh ta rất khó thực hiện điều đó. Anh ta là một người đồng tính và cuộc đời anh ta cũng trượt dài trong những bi kịch từ khi chưa trưởng  thành. Cô chủ động và cuối cùng cô có thai. Họ tìm được ở nhau sự an ủi vì quá khứ quá nhiều những vết xước.

Nhưng khi ấy, thử thách lại đến, là Khang, một người tình trong quá khứ của cô xuất hiện trở lại. Hy vọng hạnh phúc mong manh. Và rồi mọi thứ tan tành, khi cô phát hiện Khang cũng là người có vấn đề về giới tính mà luôn tìm cách chối bỏ sự thật về mình…

Khi đưa lên blog (nhật ký mạng), rất nhiều bạn đọc đã gửi thư cho Hà Thanh Phúc chia sẻ về những băn khoăn của mình trong chuyện giới tính. Họ thực sự hoang mang không biết mình có thực sự đồng tính hay không. Thế nên, chuyện một cô gái nhất quyết xin được chết, chỉ vì không được chuyển giới thành đàn ông, khi ở tuổi 17, là hoàn toàn có thể hiểu được.

Vì cô mong ước được hóa thân thành một người đàn ông, cho oai phong và vì cảm thấy mình có nhiều tính cách mạnh mẽ như đàn ông. Cô cũng như nhiều bạn trẻ, chưa thực sự biết mình là ai và mình thực sự muốn gì. 

Những cơn bão đêm trong những căn phòng kín được chia sẻ qua những cuộc chat, những trang blog, các diễn đàn. Nhưng trên những phương tiện ấy, vẫn đầy rẫy những kẻ "săn người" và "săn tình".

Ở tuổi chưa trưởng thành, các bạn mới lớn giống những chú cừu non. Và cơn khủng hoảng tinh thần trong buổi đầu có thể là bi kịch vĩnh viễn khép lại một đời người

Hoài Phố
.
.